พี่แมง ป. เล่ากลยุทธ์ปลาฉลาม โดนบอสที่กำลังเป็นข่าวขายตรง จนสูญเงินก้อนใหญ่ในชีวิต

          พี่แมง ป. นักเขียนชื่อดัง เล่าประสบการณ์กลยุทธ์ปลาฉลาม โดนบอสที่กำลังเป็นข่าวขายตรง 7 ปี ยังทำแบบเดิม จนต้องเสียเงินไปราว 4.4 หมื่นบาท

พี่แมง ป เล่ากลยุทธ์ปลาฉลาม โดนบอสที่กำลังเป็นข่าวขายตรง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก จิตเกษม น้อยไร่ภูมิ

          ช่วงนี้กระแสข่าวมาแรงที่สุดหนีไม่พ้นเรื่องบริษัทขายตรงชื่อดังที่มีดาราตัวท็อปร่วมทีมบริหารถูกแฉว่า ขายของหลอกดาวน์ไลน์ ซึ่งมีผู้เสียหายเป็นคนดังอย่าง กบ ไมโคร ที่ออกมาบอกว่า ตอนแรกบริษัทนี้จะขายของด้วยการสอนคนยิงโฆษณายังไงให้ปัง แต่ไป ๆ มา ๆ กลายเป็นขายตรงสินค้า และคนขายก็ต้องหาดาวน์ไลน์ต่อไปเรื่อย ๆ บางคนคิดสั้นก็มี

อ่านข่าว : กบ ไมโคร สูญเงินล้าน โดนแบรนด์ดังหลอกเป็นดาวน์ไลน์ เครียดจนเป็นสโตรกปางตายก็มี

อ่านข่าว : กรรชัย แฉสินค้าจ้างดาราเป็นพรีเซ็นเตอร์ หลอกทำขายตรง แห่เซฟบอส แต่ไม่เซฟผู้เสียหาย

พี่แมง ป เล่ากลยุทธ์ปลาฉลาม โดนบอสที่กำลังเป็นข่าวขายตรง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก จิตเกษม น้อยไร่ภูมิ

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (9 ตุลาคม 2567) เฟซบุ๊ก จิตเกษม น้อยไร่ภูมิ ของ พี่แมง ป. นักเขียนชื่อดัง มีการเล่าประสบการณ์ถึงการขายตรงของกิจการที่กำลังเป็นข่าวว่า เมื่อ 7 ปีที่แล้วเสียเงินไปทั้งหมด 4.4 หมื่นบาท ถ้านับเป็นยอดเงินตอนนี้อาจจะไม่เยอะ แต่ถ้าเป็นตอนนั้นที่ยังไม่มีอาชีพเสริม ถือว่าเป็นเงินก้อนที่มากสุด ๆ หายไปพร้อมกับสายน้ำตา


          พร้อมกันนั้น พี่แมง ป. ยังโพสต์แนะนำทริคการดูขายตรงง่าย ๆ ว่า "วิธีดูขายตรง ง่าย ๆ คือ ถ้าเจ้าของไปโมหน้าด้วยมีดหมอแต่มาโม้ว่า หล่อเพราะแxกสินค้าตัวเอง = ตอแxลค่ะ"

เล่าวิธีขายตรงละเอียดยิบตั้งแต่การเข้าวงการ


          พี่แมง ป. เริ่มเล่าถึงการเข้าวงการขายตรงว่าเข้าได้ยังไง มันเริ่มจากตอนนั้นกำลังหาเงินแต่งงานสร้างครอบครัว เงินเดือนราชการอย่างเดียวไม่พอแน่ ๆ กับการซื้อบ้านในกรุงเทพฯ ดังนั้นจึงมีอาชีพเสริมเป็นโค้ชด้านการเขียน, การทำเพจแนะนำการสอบรับราชการ (ตอนนี้กลายมาเป็น เพจ พี่แมง ป.)

          จากงานที่ทำอยู่ 3 อย่างนี้ ทำให้มีเพื่อนคนหนึ่งที่ทำธุรกิจขายตรงตัวนี้ เห็นเราเป็นปลาฉลาม ถ้าอธิบายให้เห็นภาพว่า ทำไมต้องเปรียบเป็นปลาฉลาม นั่นเป็นเพราะ วงการนี้ต้องชวนคนเข้ามาเพื่อลงเงิน รับสินค้าไปขายต่อ และหาคนมาลงเงิน รับสินค้าไปขายต่อแบบไม่รู้จบ ดังนั้นจึงมีการเปรียบเปรยคนที่ต้องไปล่ามาลงเงินเป็น "ปลา" แต่ถ้าคนไหนโปรไฟล์ดี ๆ เขาจะเรียกว่า "ปลาฉลาม" มักเป็นนักธุรกิจที่มีทีมงานอยู่แล้ว

          อย่างไรก็ตาม พี่แมง ป. ถูกมองว่าเป็นปลาฉลาม เพราะถูกคาดหวังว่าจะหาคนจากวงการราชการได้ต่อ หรือหาจากลูกเพจที่ ณ เวลานั้นมีคนติดตามราว 3 หมื่นคน ทั้งที่รายได้น้อยกว่าปลาฉลามตัวอื่น

          จากนั้นปลาฉลามทุกตัวจะถูกเทียบเชิญเข้าพบกับ "คุณ..." พญาราชสีห์แห่งวงการธุรกิจออนไลน์ ณ คฤหาสถ์แห่งหนึ่งใจกลางเมือง เปรียบเป็นวังสิงโต ซึ่งเป็นความฝันของคนที่ทำธุรกิจนี้ แต่ตอนนั้นพี่แมง ป. ก็งงว่า จะเข้าไปพบเพื่ออะไร

พี่แมง ป เล่ากลยุทธ์ปลาฉลาม โดนบอสที่กำลังเป็นข่าวขายตรง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก จิตเกษม น้อยไร่ภูมิ

การพบพญาราชสีห์แห่งวงการ

          ในวันนั้นได้มีโอกาสเข้าไปคุยกับคุณ... แบบตัวต่อตัว ท่ามกลางความงุนงงของฉลามตัวอื่น ๆ เพราะบางคนเข้าไปเป็นกลุ่ม แต่พี่แมง ป. เข้าไปคนเดียว จากนั้น คุณ... ก็เปิดอัลบั้มภาพของตัวเองไปเที่ยวยุโรป กินหรู อยู่สบาย แต่ในใจพี่แมง ป. ตอนนั้นคือ รู้สึกเหม่อลอยว่า มาทำอะไรตรงนี้

          แต่หมัดเด็ดของ คุณ... ที่เอามาใช้คือ การลงรูปคนจำนวนมากถ่ายรูปกับรถซูเปอร์คาร์ พร้อมอธิบายว่า คนเหล่านี้รวยจากธุรกิจของเขา โดยจะมี 5 คน มาจากอาชีพชั้นสูงในเมืองไทย เช่น หมอ วิศวกร ส่วนอีก 3 คน คือกลุ่มมนุษย์เงินเดือน ข้าราชการ และ 2 คนสุดท้าย แม่ค้าเข็นรถขายไส้ย่าง หรือแม่ค้าขายกล้วยทอด

          ทั้งนี้ วิธีการพูดคุยของ คุณ... ไม่ได้พูดในเชิงกดดันให้รีบสมัคร แค่ชี้ความเป็นไปของความสำเร็จ เหมือนเพื่อนคุยกัน ทำให้รู้สึกผ่อนคลายและไม่ตั้งกำแพงรังเกียจธุรกิจนี้

วินาทีที่เข้าสู่วงการ

          การพบกับ คุณ... ทำให้พี่แมง ป. กลับมาทบทวนแล้วเกิดความอยากได้กับเขาบ้าง อยากมีชีวิตที่ดี พร้อมกับคำพูดวนเวียนที่อีกฝั่งใช้พูดเสมอว่า "คนอื่นทำได้ เราก็ทำได้" จากนั้นพลันนึกถึงแม่ค้าขายไส้ย่างทำได้ เราก็ต้องทำได้

          หลังจากนั้นมีสัมมนาใหญ่ของแบรนด์ที่จัดขึ้น ณ เมืองทองธานี ซึ่งเพื่อนที่ชวนเข้าวงการก็บอกว่า ให้พี่แมง ป. มาคุยกับพวกเขาได้เลย เพราะพวกเขาคือระดับสูงในแบรนด์นี้แล้ว ดังนั้นในช่วงหลังจบสัมมนา จึงไปพบกับบรรดาตัวท็อปในธุรกิจ พวกนี้มาคุยเล่นแล้วก็ชวนกันไปกินข้าวเย็นต่ออีกที

และเงิน 4.4 หมื่นบาท ก็ถูกโอนไป เพราะเห็นความเป็นไปได้ 2 กรณี คือ

          1. การหาลูกข่าย ขอแค่เกาะแก๊งนี้ไปเรื่อย ๆ ก็น่าจะได้เงินมาบ้าง

          2. การขายสินค้า ของเขาดีระดับโลก เราทำเว็บ ทำเพจใหม่ขายออนไลน์ก็น่าจะได้

พี่แมง ป เล่ากลยุทธ์ปลาฉลาม โดนบอสที่กำลังเป็นข่าวขายตรง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก จิตเกษม น้อยไร่ภูมิ

อบรมครั้งแรก ทุกอย่างผิดคาดไปหมด

          จากนั้นเมื่อได้รับสินค้าก็มีการอบรมที่สำนักงานใหญ่ ตอนแรกคิดว่าจะสอนเทคนิคการขาย เครื่องมือทำตลาดออนไลน์ แต่กลายเป็นอวยคุณภาพสินค้าที่ตอนนั้นมีเซรั่มที่ทำจากเทคโนโลยีขั้นสุดยอดของโลกเป็นเรือธง

          ไฮไลต์ของการอบรม คือ การให้ดูคลิปของเฮียคนนึงที่หน้าตาเหมือนโจรป่าที่ตั้งแต่เกิดมาไม่รู้จักน้ำประปา แต่พอทาเซรั่มตัวนั้นไป 30 วัน หน้าตากลายเป็นเซเลบฯ เกาหลี แล้วเฮียเกาหลีก็ปรากฏตัวออกมา คนทั้งห้องกรี๊ดเหมือนเห็นแม่ตัวเองถูกหวย

          พี่แมง ป. เชื่อการโฆษณาครั้งนี้จึงลองใช้ดู เพียงแค่ 7 วันก็เห็นผล ผลที่ได้คือ สิวหัวช้างขึ้นเต็มใบหน้า ทำให้เกิดความลังเลขึ้นมา ไม่กล้าขายต่อ เพราะสินค้าธรรมดามาก

          ผ่านไปสักพัก พี่แมง ป. จึงตกผลึกเกี่ยวกับธุรกิจนี้ว่า เป็นการหาคนมาลงทุน และสินค้าไม่ได้เป็นที่ต้องการของตลาด เน้นให้ตัวแทนซื้อเอายอดเอาตำแหน่ง ส่วนการที่โฆษณาว่าหล่อขึ้น ความจริงคือ ศัลยกรรมมา ไม่ได้มาจากการกินผลิตภัณฑ์นี้แต่อย่างใด

          สิ่งหนึ่งที่ พี่แมง ป. ดีใจคือ ไม่เคยชวนใครเข้ามาทำธุรกิจนี้ และตัดใจทิ้งเงิน 4.4 หมื่นบาท ไม่ขอเกี่ยวข้องกับวงการนี้อีก และหลังจากนั้นในไลน์กลุ่มก็มีการด่า คุณ... แบบรัว ๆ กระทั่งหนีไปเปิดผลิตภัณฑ์ใหม่

บทเรียนที่จะเก็บไว้สอนลูกสาวหลังจากนี้ คือ

          1. ถ้าธุรกิจไหนได้กำไรระดับพันล้าน ให้ดูว่าเขาขายสินค้าอะไร

          2. ถ้าสินค้านั้น ๆ เราแทบไม่ได้เห็นคนรอบตัวเราใช้ แสดงว่า ธุรกิจนั้น ๆ เป็น สีเทา/สีดำ ดึงคนเข้ามาเป็นเหยื่อ แล้วให้เหยื่อคนก่อนหาเหยื่อคนใหม่ไปเรื่อย ๆ

          3. ถ้ารู้ตัวว่าตกเป็นเหยื่อ ให้หยุด อย่าหาเหยื่อรายต่อไป เก็บความผิดพลาดเอาไว้ฟาดกลับ เพื่อเป็นบทเรียนให้กับคนรุ่นหลัง

          ...แบบที่พ่อรอคอยมานานถึง 7 ปี

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พี่แมง ป. เล่ากลยุทธ์ปลาฉลาม โดนบอสที่กำลังเป็นข่าวขายตรง จนสูญเงินก้อนใหญ่ในชีวิต โพสต์เมื่อ 9 ตุลาคม 2567 เวลา 20:05:05 8,929 อ่าน
TOP
x close