เพิ่งรู้ ซื้อน้ำหนักกระเป๋า 50 กก. แต่โหลดใบเดียว 40 กก. ไม่ได้ เพราะอะไร แอร์ฯ บอกเอง

         ผู้โดยสารซื้อน้ำหนัก 50 กิโลกรัม แต่มีกระเป๋า 1 ใบ 40 กิโลกรัม พนักงานปฏิเสธไม่ให้บิน เพิ่งรู้ว่าทำแบบนี้ไม่ได้ เรื่องนี้ผิดพลาดตรงไหน


ซื้อน้ำหนักกระเป๋า 50 กก. แต่โหลดใบเดียว 40 กก.
ภาพจาก Chanawat Jaiya / Shutterstock.com

         เวลาที่เดินทางไปต่างประเทศ สิ่งที่สำคัญเรื่องหนึ่งคือ การซื้อน้ำหนักกระเป๋าเดินทาง ซึ่งแต่ละสายการบินจะมีเงื่อนไขแตกต่างกันออกไป บางที่ก็ให้เยอะ บางที่ก็ให้น้อย บางที่ก็ต้องเสียเงิน

         อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เหมือนกันคือ น้ำหนักของกระเป๋าเดินทาง ยังไงก็ต้องไม่เกินน้ำหนักที่กำหนดเอาไว้ มิเช่นนั้นจะเดินทางไม่ได้

         วันที่ 17 ตุลาคม 2567 พนักงานเคาน์เตอร์สายการบินหนึ่งในไทยมีการเล่าเหตุการณ์ผู้โดยสารรายหนึ่งมาโหลดกระเป๋าเดินทาง 1 ใบ ที่มีน้ำหนัก 40 กิโลกรัม แต่พนักงานไม่ยอมให้โหลดขึ้นเครื่อง ทางผู้โดยสารจึงระบุว่าตัวเองซื้อน้ำหนักมา 50 กิโลกรัม ทำไมถึงโหลดขึ้นไม่ได้ ถ้าโหลดไม่ได้ขอคุยกับ Supervisor ด้วย และขอชื่อพนักงานคนดังกล่าวเอาไว้

         ประเด็นนี้ถ้าพูดกันเผิน ๆ ในเมื่อซื้อน้ำหนักมา 50 กิโลกรัม แต่กระเป๋าเดินทางใบเดียว 40 กิโลกรัม ยังไงก็ไม่เกินเกณฑ์ แต่ทำไมไม่สามารถโหลดได้


ซื้อน้ำหนักกระเป๋า 50 กก. แต่โหลดใบเดียว 40 กก.
ภาพจาก Chanawat Jaiya / Shutterstock.com

         คำตอบของเรื่องนี้คือ กระเป๋าแต่ละใบจะให้มีน้ำหนักสูงสุดไม่เกิน 32 กิโลกรัม ต่อให้ซื้อน้ำหนักมาเกินก็ไม่สามารถใช้เกินไปได้มากกว่านี้ ดังนั้น ทางแก้ปัญหาของผู้โดยสารรายนี้คือ ควรจะแบ่งกระเป๋าออกเป็น 2 ใบ ไม่ให้แต่ละใบเกิน 32 กิโลกรัม เพียงเท่านี้ก็ไม่มีปัญหา
         
         ขณะเดียวกัน กฎ เงื่อนไขต่าง ๆ ก็มีระบุอยู่แล้วในช่วงการจองตั๋วเครื่องบิน เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับว่าลูกค้าจะสนใจอ่านหรือไม่อ่านเท่านั้น

         สำหรับเหตุผลที่กระเป๋าเดินทาง 1 ใบ มีน้ำหนักไม่เกิน 32 กิโลกรัม เป็นเพราะกฎหมายคุ้มครองแรงงานในการส่งกระเป๋า ถ้าหากใบเดียว 40 กิโลกรัม ถือว่าหนักเกินไป ไม่ดีต่อสุขภาพพนักงาน




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพิ่งรู้ ซื้อน้ำหนักกระเป๋า 50 กก. แต่โหลดใบเดียว 40 กก. ไม่ได้ เพราะอะไร แอร์ฯ บอกเอง อัปเดตล่าสุด 17 ตุลาคม 2567 เวลา 23:11:57 14,257 อ่าน
TOP
x close