เล็งเก็บค่าธรรมเนียมรถติด 50 บาท กับคนขับรถเข้าใจกลางเมือง คาดมีรายได้ 1 หมื่นล้าน


           ผุดไอเดียเก็บค่าธรรมเนียมรถติด ใจกลางเมืองเส้นทางรถไฟฟ้า คันละ 50 บาท แก้ปัญหาคนใช้รถเยอะให้มาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น คาดมีรายได้ปีละ 1 หมื่นล้าน

ค่าธรรมเนียมรถติด คืออะไร
ภาพจาก Wongsakorn Napaeng / Shutterstock.com

          วันที่ 17 ตุลาคม 2567 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ไปศึกษาเพิ่มเติมว่า เรื่องนี้ต้องดูผลการศึกษาเดิม แล้วต้องไปคุยกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ว่า ถ้าค่าโดยสารถูกลง จะมีคนใช้บริการรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นหรือไม่

          อย่างไรก็ตาม สนข. เคยศึกษาเอาไว้ถึงการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการจราจรคับคั่ง (Congestion charge) โดยจะเก็บเงินค่าธรรมเนียมบนถนนเส้นที่มีรถไฟฟ้าพาดผ่าน จากผลการศึกษาเดิมที่ศึกษาถนน 6 เส้นทาง ได้แก่ ถนนสุขุมวิท, เพชรบุรี, สีลม, รัชดาภิเษก พบว่ามีปริมาณการจราจรรวมกัน 7 แสนคันต่อวัน หากเก็บคันละ 40-50 บาท จะมีรายได้ปีละ 1 หมื่นล้านบาท

          ส่วนการซื้อคืนรถไฟฟ้าทุกสัมปทาน โดยเฉพาะสายสีเขียว คาดว่าจะต้องใช้เงินสูงถึง 2 แสนล้านบาท สุดท้ายเรื่องนี้จะได้ข้อสรุปไม่เกินกลางปี 2568 และทางกระทรวงคมนาคม อยากให้ประชาชนใช้ไฟฟ้าราคา 20 บาท ภายในเดือนกันยายน 2568 พร้อมกับศึกษาเรื่องเงินชดเชยเอาไว้แล้ว ส่วนหนึ่งก็คือ ส่วนแบ่งที่ได้รับจาก รฟม. สายสีน้ำเงิน ที่สามารถทำได้ทันที แต่ถ้ากระบวนการศึกษาเสร็จก่อนก็จะใช้กระบวนการตรงนั้น


ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เล็งเก็บค่าธรรมเนียมรถติด 50 บาท กับคนขับรถเข้าใจกลางเมือง คาดมีรายได้ 1 หมื่นล้าน อัปเดตล่าสุด 17 ตุลาคม 2567 เวลา 20:27:34 7,949 อ่าน
TOP
x close