x close

ออกทีวีช่อง11-9 สมัคร ฟัด ตอบโต้พันธมิตร





สรุปประเด็นโดยกระปุกดอทคอม

          หลังจากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พร้อมผู้ชุมนุมจำนวนมากยังยึดพื้นที่ถนนราชดำเนินนอก บริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์มาตลอดสัปดาห์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลถอนมติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 และปรับแผนเป็นขับไล่รัฐบาล สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนที่ต้องผ่านไปในบริเวณดังกล่าว ทำให้เกิดข่าวสะพัดตลอดคืนวันที่ 29 พ.ค. ที่ผ่านมาว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมเข้าสลายการชุมนุม จนกลุ่มพันธมิตรฯ ต้องตื่นตัวตลอดเวลา พร้อมรับมือกับเหตุไม่คาดฝัน ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาตลอดทั้งคืนเช่นกันนั้น

          ขณะที่ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่ห้องทำงานตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อรายงานสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งมีแนวโน้มว่าสถานการณ์การชุมนุมในวันที่ 30 พ.ค. ไม่น่าไว้วางใจ เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศเตรียมเคลื่อนไหวใหญ่ โดยมีการประเมินว่ากลุ่มผู้ชุมนุมอาจจะเคลื่อนมาปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล ซึ่งนายสมัครได้ตัดสินใจสั่งการให้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ โดยระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจจากทุกท้องที่ ทั้งตำรวจนครบาล หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจตระเวนชายแดน จำนวนมากมารักษาความปลอดภัยบริเวณทำเนียบรัฐบาลอย่างเข้มงวด และได้เตรียมเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกจำนวนหนึ่งพร้อมรับสถานการณ์ 

          นอกจากนั้นในวันที่ 31 พ.ค. เวลา 09.00 น. นายสมัครจะชี้แจงสถานการณ์การชุมนุมและมาตรการในการรักษาความสงบเรียบร้อย ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ เอ็นบีที และสั่งการให้สถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อสมท เชื่อมสัญญาณเพื่อถ่ายทอดสดคำชี้แจงไปพร้อมกันด้วย จากเดิมที่นายกฯ เตรียมไว้ว่าจะพูดผ่านทางรายการ “สนทนา ประสาสมัคร” ในวันอาทิตย์ 

          ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมจากทำเนียบรัฐบาลว่าการที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กำหนดออก อากาศสดทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 และเอ็นบีทีในวันที่ 31 พ.ค. ก็เพื่ออธิบายให้ประชาชนเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางการเมืองในช่วงนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่กลุ่มพันธมิตรฯ ออกมาชุมนุมครั้งนี้จะปล่อยให้เป็นสิทธิตามกฎหมาย แต่จะขอร้องอย่าไปละเมิดสิทธิของบุคคลอื่นและอย่าปิดถนน
รวมทั้งขอความเป็นธรรมว่าเงื่อนไขที่จะสร้างความขัดแย้งในสังคมขณะนี้น่าจะลดลงไปมากแล้ว เพราะประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญทางรัฐบาลก็มีมติจะทำประชามติ ไม่ใช่ดึงดันใช้เสียงข้างมากในสภาฯ 

          นอกจากนี้นายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ประกาศลาออกไปแล้ว หลังถูกกล่าวหาอย่างหนักในเรื่องหมิ่นสถาบัน จึงหวังว่าหลังออกอากาศชี้แจงแล้วจะช่วยลดกระแส หรืออารมณ์ร่วมของประชาชนที่อยากจะไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯ ได้



ข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ออกทีวีช่อง11-9 สมัคร ฟัด ตอบโต้พันธมิตร อัปเดตล่าสุด 31 พฤษภาคม 2551 เวลา 18:00:59 1,567 อ่าน
TOP