x close

อย.เตือนอย่าซื้อไส้กรอกสีแดง ผิดปกติมากิน


        วันนี้ (2 มิ.ย.) ภก.มานิตย์ อรุณากูร รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา อย.ได้ดำเนินการเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านอาหารมาอย่างต่อเนื่องโดยตลอด แต่ยังพบผู้ผลิตอาหารบางรายผลิตอาหารเพื่อจำหน่ายไม่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์อาหารจากเนื้อสัตว์ประเภทไส้กรอก จึงขอเตือนมายังผู้บริโภค

         หากพบเห็นการขายไส้กรอกที่มีสีแดงสดผิดปกติ ขอให้หลีกเลี่ยงอย่าซื้อมาบริโภคเด็ดขาด เพราะอาจมีการใส่สีซึ่งตามกฎหมายกำหนดให้ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ทุกชนิดห้ามใส่สี ไม่ว่าจะเป็นสีผสมอาหารหรือไม่ก็ตาม และอาจมีการใช้วัตถุกันเสียเกินปริมาณที่กฎหมายกำหนด ได้แก่ โซเดียม ไนไตรท์ (Sodium Nitrite) ซึ่งเป็นวัตถุเจือปนอาหารที่ช่วยป้องกันไม่ให้อาหารบูดเน่า ช่วยระงับการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ และทำให้เนื้อมีสีแดงน่ารับประทาน ผู้ผลิตมักนิยมนำมาผสมในอาหาร เช่นไส้กรอก กุนเชียง แหนม เนื้อเค็ม ปลาช่อนแห้ง หมูยอ และปลาร้า ซึ่งปริมาณที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้ใช้ต้องไม่เกิน 125 มิลลิกรัมต่ออาหาร 1 กิโลกรัม 

        "หากผู้บริโภคได้รับสารดังกล่าวในปริมาณมากเกินไปจะทำให้เกิดอาการ คลายตัวของหลอดเลือด เกิดสภาวะที่เม็ดเลือดแดงไม่รับออกซิเจน มีอาการหน้าแดง ไม่สบายท้อง ปวดศีรษะ ถ้าได้รับในปริมาณมากๆ จะเกิดอาการเนื้อตัวเขียว คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง และเป็นลม ซึ่งอาการเหล่านี้ จะยิ่งอันตรายหากเกิดในเด็ก” ภก.มานิตย์ กล่าวและว่า ขอเตือนไปยังผู้ผลิตอาหารจากเนื้อสัตว์ ควรคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นหลัก อย่าใส่สีและอย่าใช้วัตถุกันเสียที่เกินกว่าปริมาณที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด หรือไม่ใช้เลยจะดีที่สุด หากผู้ผลิตอาหารรายใดใส่สีในผลิตภัณฑ์อาหารจากเนื้อสัตว์ ถือเป็นการกระทำฝ่าฝืนประกาศกระทรวงสาธารณสุข

         ออกตามมาตรา 6 (4) และ 6 (5) จะมีโทษตามมาตรา 47 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท และผู้ผลิตอาหารใดใช้วัตถุกันเสียเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนด จัดเป็นอาหารผิดมาตรฐานตามมาตรา 28 ฝ่าฝืนมาตรา 25 (3) มีโทษตามมาตรา 60 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท ในส่วนของผู้บริโภค ขอให้ระมัดระวัง และให้คำแนะนำดูแลบุตรหลานอย่าซื้อไส้กรอกที่มีสีแดงสดผิดปกติมารับประทาน ควรเลือกซื้อไส้กรอกจากร้านค้าที่น่าเชื่อถือ หรือเลือกซื้อไส้กรอกในภาชนะบรรจุที่มีเครื่องหมาย อย. มีการแสดงฉลากที่ถูกต้อง ผลิตจากแหล่งที่น่าเชื่อถือได้ นอกจากนี้ หากผู้บริโภคท่านใด พบเห็นการผลิตหรือจำหน่ายไส้กรอกที่มีสีแดงสดผิดธรรมชาติ โปรดแจ้งร้องเรียนมาที่ สายด่วน อย. โทร. 1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดที่พบการกระทำผิด"



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย.เตือนอย่าซื้อไส้กรอกสีแดง ผิดปกติมากิน อัปเดตล่าสุด 3 มิถุนายน 2551 เวลา 15:37:47 5,243 อ่าน
TOP