x close

ผบ.ทบ.- ผบ.ตร. ถกนายกฯ คาดหาทางย้ายการชุมนุม

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา


          ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (2 มิถุนายน) ว่าช่วงเย็นที่ผ่านมา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้เดินทางเข้าพบนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ทำเนียบรัฐบาล

          อย่างไรก็ตามหลังการเข้าพบดังกล่าว ทั้ง พล.อ.อนุพงษ์ และ พล.ต.อ.พัชรวาท ได้ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว แต่คาดว่าจะเป็นการเข้ารายงานถึงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและแนวทางการเจรจากับแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ เพื่อให้ย้ายสถานที่ชุมนุม   

          วันเดียวกัน พ.อ.(หญิง) ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก แถลงผลการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ที่มี พล.อ.อนุพงษ์ เป็นประธานว่า พล.อ.อนุพงษ์กล่าวถึงสถานการณ์ของประเทศในขณะนี้ โดยแสดงทัศนะว่าประเทศไม่สามารถดำรงอยู่บนความขัดแย้งของประชาชนได้ แต่ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้ โดยทุกฝ่ายจะต้องไม่ใช้ความรุนแรงในการแสดงออก 
 
          "สำหรับจุดยืนของกองทัพบกในสถานการณ์ปัจจุบัน ผู้บัญชาการทหารบกยืนยันต่อผู้บังคับหน่วยว่าจะไม่มีการปฏิวัติ จะไม่ใช่กำลังทหารกับประชาชน ในสถานการณ์ปัจจุบันไม่ใช่วาระที่ทหารจะออกไปทำอะไรทั้งสิ้น การแก้ปัญหาบ้านเมืองในขณะนี้ต้องปล่อยทุกอย่างให้เป็นไปตามกลไกของรัฐ ภายใต้กรอบของกฎหมาย นโยบายและการสั่งการของผู้บัญชาการทหารบกจะยึดมั่นในอุดมการณ์ตามภาระหน้าที่ของทหารที่มีต่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์และประชาชน การดำเนินการใดๆ จะกระทำด้วยความละเอียดรอบคอบและตระหนักถึงประโยชน์ของส่วนรวม ความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง รวมถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก" รองโฆษกกองทัพบก กล่าว
 
          พ.อ.(หญิง) ศิริจันทร์ กล่าวถึงคำถามผู้บัญชาการทหารบกได้สั่งห้ามกำลังพลไปร่วมชุมนุมหรือไม่ ว่าไม่ได้สั่งห้าม แต่หากกำลังพลจะไปดำเนินกิจกรรมใด หรือแสดงความคิดเห็นต่างๆ ถือเป็นเรื่องส่วนตัวที่สามารถดำเนินการได้ ส่วนการออกมาควบคุมสถานการณ์นั้นกองทัพบกจะปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลตามกรอบของกฎหมาย



ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผบ.ทบ.- ผบ.ตร. ถกนายกฯ คาดหาทางย้ายการชุมนุม อัปเดตล่าสุด 3 มิถุนายน 2551 เวลา 18:59:37 1,131 อ่าน
TOP