x close

ไขเคล็ดลับสู่สุขแท้จริง โดย ทพ. สม สุจีรา

 ทันตแพทย์สม สุจีรา


ความสุข


"ทพ. สม สุจีรา" ไขเคล็ดลับสู่สุขแท้จริงใน "สุริวิภา"

          ทันตแพทย์สม สุจีรา ไขข้อข้องใจเรื่องไขเคล็ดลับสู่สุขที่แท้จริง ผ่านทางรายการ "สุริวิภา" ศุกร์ที่ 13 มิถุนายน สี่ทุ่ม ทางโมเดิร์นไนท์ทีวี ว่า "โดยทางกายภาพแล้ว ผู้หญิงจะมีโครโมโซม X สองตัว ขณะที่ผู้ชายมีเพียงตัวเดียว ผู้หญิงจึงรับผัสสะสิ่งที่มากระทบได้ไวกว่าผู้ชายในทุกทวาร ทั้ง ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ สายตาผู้หญิงสามารถมองได้ 180 องศา จึงชายตามองคนข้างๆได้โดยไม่ต้องหันหน้าหรือค้อนได้ หูก็ยังแยกเสียงได้ดีกว่าถึงขั้นแยกน้ำเสียงได้ ต่อให้หลับสนิทยังไงก็ยังคงรับเสียง 30% การรับกลิ่นหรือลิ้นรับรสก็ได้หลากหลาย แต่ก็กลายเป็นสร้างความลังเลกุ๊กเก่งๆ จึงเป็นผู้ชาย ผิวหนังอ่อนนุ่มกว่า สื่อความรู้สึกผ่านผิวหนังได้จึงชอบเดินจูงมือกัน ด้านจิตใจในสิ่งที่เป็นนามธรรมผู้หญิงก็จะรู้สึกมากกว่า เช่นห่วงลูกยังกลับไม่ถึงบ้าน หลายครั้งผู้หญิงจึงหงุดหงิดง่ายกว่าก็เพราะรับสิ่งเร้าได้ไวกว่า จิตไม่ค่อยได้พัก จึงเชื่อว่าผู้หญิงจะบรรลุโสดาบันได้ยากกว่าผู้ชาย"

          ส่วนเพศที่สาม เกย์ ตุ๊ด ทอม นั้น ทางวิทยาศาสตร์พยายามทำการวิจัยให้รู้ว่า เกิดจากพันธุกรรมหรือสิ่งแวดล้อม ซึ่งในที่สุดมีข้อพิสูจน์ว่า สิ่งที่ทำให้กลายเป็นเกย์มีตั้งแต่อยู่ในยีนหรือในดีเอ็นเอแล้ว ถ้าย้อนกลับไปถึงบรรพบุรุษก็จะพบว่ามีคนที่เป็น พ่อแม่จึงไม่ควรต้องเสียใจโทษตัวเองว่าเลี้ยงไม่ดี ขอแค่เขาเป็นคนดีมีความสามารถก็พอ ถ้าจะอธิบายทางธรรม จะบอกได้ว่า เป็นจิตเกิดผิดที่ เกิดจากกรรมเก่า ที่ยังไม่ตัดกิเลสตัณหา จิตที่มีความชอบเพศหนึ่งมาก เช่น ผู้หญิงที่ชื่นชอบผู้ชาย ก็ไปเกิดในร่างชายแต่จิตเป็นหญิง ก็จะได้รับความทุกข์ทรมานมาก

          แต่ไม่ว่าจะเป็นเพศไหน ก็สามารถค้นพบความสุขความสำเร็จได้ด้วยตนเอง ทพ.สม เล่าว่า "ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตราวปาฏิหาริย์นั้น เกิดได้จากจิต ที่มีสมองหรือญาณหยั่งรู้เป็นเครื่องมือ เหมือนอย่าง ไทเวอร์วู๊ดที่ตีกอล์ฟได้อย่างมหัศจรรย์มาก เป็นเพราะจิตเขาสร้างภาพความรู้สึกว่าเขาตีลงหลุมเรียบร้อยแล้ว สมองก็จะคำนวณโดยอัตโนมัติให้ขยับร่างกายแบบไหน

          จากหลักของเดอะซีเคร็ตให้ขอ เชื่อ รับ นั้น เราจะต้องเห็นภาพแห่งความสำเร็จ รู้สึกกับความสำเร็จนั้นโดยจิตส่วนลึก ไม่ใช่ความอยากสำเร็จ ความอยากจะสิ่งที่ขัดขวาง เราต้องเปลี่ยนความอยากเป็นความเชื่อ นักกีฬาที่แข่งด้วยความเชื่อจะได้รับชัยชนะ เหมือนศิลปิน ไมเคิล แอนเจอโร ที่สลักรูปปั้นเดวิสได้งดงามมาก เขาบอกว่าตอนที่หินก้อนใหญ่มาตั้งอยู่ตรงหน้า เขาเห็นเดวิดอยู่ในนั้นแล้ว เขาทำเพียงแค่สกัดส่วนที่ไม่ใช่เดวิดออกไป การสร้างภาพแห่งความรู้สึก ความสำเร็จ ได้นั้น ต้องสร้างความเชื่อ ซึ่งเชื่อก็มาจากประสบการณ์ คนที่ไม่มีประสบการณ์เลย ต้องหาประสบการณ์ ซึ่งเราฝึกได้ โดยการฝึกสติ สติปัฏฐาน 4 นั่นเอง"

          แล้วจะฝึกอย่างไรให้ "จิต" มีพลังนำสู่ความสุขและความสำเร็จ ต้อง ติดตามชมได้ใน "สุริวิภา"




ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขเคล็ดลับสู่สุขแท้จริง โดย ทพ. สม สุจีรา อัปเดตล่าสุด 11 มิถุนายน 2551 เวลา 17:05:38 7,556 อ่าน
TOP