x close

จำลองขึ้นเวทีย้ำยกพลไร้อาวุธ-นปก. กว่าพันคนดูท่าทีหน้า ก.เกษตร

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง


          แกนนำพันธมิตร "จำลอง ศรีเมือง" ขึ้นเวทีซักซ้อมความพร้อมและปลุกใจผู้ชุมนุมก่อนเคลื่อนพลใหญ่บุกทำเนียบโดยปราศจากอาวุธ ขณะกลุ่มนปก. กว่า 1 พันคน ปักหลักดูท่าทีหน้ากระทรวงเกษตรฯ ด้านตำรวจนครบาลตั้งด่านสกัดกลุ่มพันมิตรฯ ถนนโดยรอบทำเนียบรัฐบาล รับมือม๊อบพันธมิตรฯ เคลื่อนพล แนะผู้ใช้รถใช้ถนนหลีกเลี่ยงเส้นทาง

          การชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ก่อนการเดินขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล โดยยุทธศาสตร์ดาวกระจายวันนี้ผู้ชุมนุมยังปักหลักรวมตัวฟังการปราศรัยอย่างเหนียวแน่น ทั้งนี้ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรขึ้นเวทีปราศรัยนัดแนะย้ำผู้ชุมนุมว่าการเดินขบวนในวันนี้จะไม่มีการพกพาอาวุธทุกชนิด ตลอดการเคลื่อนย้ายไม่พูดจายั่วยุการปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่เช่นนั้นแล้วขอให้ตำรวจดำเนินการตามกฎหมายได้ทันที เนื่องจากไม่ใช่ผู้ร่วมชุมนุมพันธมิตร พร้อมปราศรัยปลุกใจผู้ชุมนุมก่อนออกเดินขบวน

          ขณะที่การชุมนุมของฝ่ายต่อต้านแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ หรือ นปก. ยังปักหลักชุมนุมที่ถนนราชดำเนินหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีผู้ชุมนุมเกือบ 1,000 คน พร้อมชุดรักษาความปลอดภัยวางกำลังไว้ตลอดแนวรั้ว โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความสงบป้องกันเหตุปะทะกันบริเวณแยก จปร. อย่างไรก็ตามพบว่าขณะนี้ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้ามีมวลชนจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นแนวร่วมพันธมิตรนำรถมาจอดเพื่อเตรียมเดินขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลแล้ว

          จากการที่กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะเคลื่อนพลจากสะพานมัฆวานรังสรรค์ มาปิดล้อมทำเนียบในเวลา 13.00 น. ของวันนี้ การจราจรในช่วงเช้ามีการปิดถนนด้านขาเข้าจากแยกยมราชวิ่งเข้าถนนพิษณุโลก แต่การจราจรทางด้านถนนนครสวรรค์ ซึ่งเป็นทางเข้าไปทำเนียบรัฐบาลอีกด้านหนึ่ง สามารถเปิดให้รถวิ่งได้ แต่ในขณะนี้การจราจรค่อนข้างติดขัดด้านเจ้าหน้าที่และข้าราชการประจำทำเนียบรัฐบาล ได้เดินทางมาทำงานตามปกติ แต่จะทำงานเพียงช่วงเช้าเท่านั้น ส่วนการรักษาความปลอดภัยมีเจ้าหน้าที่ประจำตามจุดต่างๆ โดยรอบทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีด้วยกัน 5 ช่องทาง ที่สามารถเข้ามาได้ในทำเนียบรัฐบาล โดยทุกจุดมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายกองร้อยประจำอยู่ตามจุดต่างๆ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจขับรถตระเวนโดยรอบจุดตลอดเวลา

          พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ขอความร่วมมือประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางการจราจร โดยรอบทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ทำการขยายปิดเส้นทางการจราจรเพิ่มเติม บริเวณถนนราชดำเนินนอก จากแยกลานพระบรมรูปทรงม้าถึงแยกผ่านฟ้า ถนนพิษณุโลกจากแยกนางเลิ้งถึงแยกวังแดง และถนนพระราม 5 มาจากแยกวัดเบญจมบพิตรถึงแยกพาณิชย์

          ทั้งนี้จากการตรวจสอบการจราจรในพื้นที่ดังกล่าวช่วงเช้าที่ผ่านมา พบว่าการจราจรยังคงเคลื่อนตัวได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีโรงเรียนในพื้นที่ 17 แห่ง ปิดทำการเรียนการสอนในวันนี้

          อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้รับรายงานว่า มีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยกว่า 100 คน นัดรวมตัวอยู่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าแล้ว ก่อนจะเคลื่อนตัวไปยังทำเนียบรัฐบาลในช่วงบ่าย

          ตำรวจมีการวางกำลังดูแลความสงบเรียบร้อยบริเวณต่างๆ ของการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มต้านอย่างกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ หรือ นปก. ที่เตรียมสกัดไม่ให้กลุ่มพันธมิตรเคลื่อนขบวนไปยังหน้าทำเนียบรัฐบาล โดยมีการระดมกำลังตำรวจจากพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลทั้ง 9 กองบังคับการ กำลังตำรวจตระเวนชายแดน กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางวางกำลังไว้ 9 จุด ตำรวจปราบจราจล อรินทราช คอมมานโด กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค1, 2 และ 7 โดยนำกำลังตำรวจไปประจำยังจุดต่างๆ 9 จุด

          1. บริเวณสะพานมัฆวาน 12 กองร้อย จำนวน 1800 นาย

          2. เชิงสะพานอรทัย เรียบคลองผดุงกรุงเกษม 3 กองร้อย จำนวน 450 นาย

          3. บริเวณสะพานชไมมรุเชษฐ์ ฝั่งถนนพิษนุโลก ต่อเนื่องถนนนครปฐม จำนวน 450 นาย

          4. บริเวณแยกสวนมิสกวัน ถนนราชดำเนินตัดกับถนนพิษนุโลก จำนวน 450 นาย และเพิ่มแนวสกัดกั้นอีก 4 จุด

          5. บริเวณแยกเทวกรรม ถนนนครสวรรค์ ตัดกับคลองผดุงกรุงเกษม 300 นาย

          6. ถนนลิขิต 300 นาย

          7. หน้ากองทัพภาคที่ 1 จำนวน 450 นาย และหน้าทำเนียบรัฐบาลมีการสนธิกำลังตำรวจ ทหาร และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง จำนวน 600 นาย

          ส่วนบรรยากาศการที่ท้องสนามาหลวงไม่มีการรวมตัวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ หรือ นปก. และกลุ่มต่อต้านพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแต่อย่างใด เนื่องจากส่วนใหญ่จะนัดไปรวมตัวที่แยก จปร. ซึ่งกลุ่มต่อต้านพันธมิตรได้เคลื่อนไปปักหลักบริเวณดังกล่าวตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตามบริเวณท้องสนามหลวงยังไม่มีการรื้อถอนเวทีของสภาสนามหลวงต่อต้านเผด็จการออก โดยจะมีการปราศรัยทุกเย็นวันศุกร์และเสาร์ ซึ่งยังคงมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่เทศกิจ คอยดูแลความเรียบร้อยรอบพื้นที่ท้องสนามหลวงตลอด 24 ชั่วโมง

          ขณะที่การจราจรโดยรอบติดขัดเล็กน้อยบริเวณถนนราชดำเนินมุ่งหน้าท้องสนามหลวง เพราะได้รับผลกระทบจากการปิดจราจรโดยรอบทำเนียบรัฐบาล



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จำลองขึ้นเวทีย้ำยกพลไร้อาวุธ-นปก. กว่าพันคนดูท่าทีหน้า ก.เกษตร อัปเดตล่าสุด 20 มิถุนายน 2551 เวลา 15:47:56 3,968 อ่าน
TOP