x close

เปลี่ยน - เพิ่ม – เติม – แต่งรถ แบบไหนเสี่ยงถูกจับ


          ในช่วงนี้ข้อหายอดฮิตที่บรรดาผู้ให้รถหลายคนยังมีข้อสงสัย คงมีข้อหา "ดัดแปลงสภาพรถ" รวมอยู่ด้วย โดยเฉพาะรถกระบะที่กรมการขนส่งทางบก ได้เปิดให้จดทะเบียนรถกระบะได้หลายประเภท ก่อนอื่นต้องทราบเป็นข้อมูลก่อนว่า รถกระบะจะจดทะเบียนได้หลายประเภท คือรถ 4 ประตูจดทะเบียนได้ 2 ประเภท คือ จดทะเบียนแบบรถเก๋งนั่งไม่เกิน 7 คน (ป้ายขาว-ดำ) และจดทะเบียนแบบรถยนต์นั่งเกิน 7 คน (ป้ายขาว-ฟ้า) ซึ่งต้องมีหลังคาและจัดที่นั่งแบบ 2 แถว สำหรับรถกระบะ 2 ประตู ก็สามารถจดทะเบียนได้ 2 ประเภท เช่นกัน คือจดทะเบียนแบบกระบะบรรทุก (ป้ายขาว-เขียว) จะมีลักษณะรถที่ถูกต้องตามการจดทะเบียนประเภทนี้ คือ 

          1. เป็นรถกระบะบรรทุกแบบไม่มีหลังคา  
          2. บรรทุกแบบมีหลังคา  
          3. บรรทุกแบบเสริมโครงเหล็กกระบะเฉพาะด้านข้าง  
          4. บรรทุกแบบมีหลังคาฝาปิดด้านข้างและด้านท้าย และแบบรถตู้บรรทุก ซึ่งรถกระบะ 2 ประตูยังสามารถจดทะเบียนแบบรถยนต์นั่งเกิน 7 คน (ป้ายขาว-ฟ้า) ได้ด้วยแต่ต้องใส่หลังคาและจัดที่นั่งแบบ 2 แถว

          การนำรถไปติดหลังคา เสริมโครงกระบะ หรือดัดแปลงเป็นแบบรถตู้บรรทุก ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงตัวรถให้ผิดไปจากเดิม ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 ซึ่งเจ้าของรถจะต้องแจ้งกรมขนส่งฯ เพื่อแก้ไขลักษณะของรถในเอกสารใบคู่มือให้ถูกต้องก่อนนำมาใช้บนท้องถนน เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจก็ให้นำเอกสารใบคู่มือรถนั้นมาแสดง จึงจะถือว่าใช้รถได้ถูกต้อง หากไม่แจ้งแก้ไขก็ถือเป็นความผิดข้อหาดัดแปลงสภาพรถ มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

          ส่วนการติดอุปกรณ์แร็กหลังคา โรลบาร์ บันไดข้าง สปอยเลอร์ แม็กไลเนอร์ หรืออุปกรณ์เสริมเล็กน้อยที่ไม่ทำให้สภาพรถเปลี่ยนแปลงไปและติดตั้งให้มีความมั่นคงแข็งแรงปลอดภัย ไม่ถือเป็นการดัดแปลงสภาพ สามารถนำรถมาใช้ได้โดยไม่ต้องแจ้งแก้ไขเปลี่ยนแปลงในคู่มือรถ


ข้อมูลจาก

หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2551

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปลี่ยน - เพิ่ม – เติม – แต่งรถ แบบไหนเสี่ยงถูกจับ อัปเดตล่าสุด 23 มิถุนายน 2551 เวลา 16:55:31 12,763 อ่าน
TOP