x close

ล้อมปะทะเดือด โจรป่วนใต้ดับ 6 ศพ

ทหาร


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

          กรณีคนร้ายคาดว่าน่าจะเป็นกลุ่มอาร์เคเค แต่งกายชุดลายพราง 6 คน บุกขึ้นไปบนขบวนรถไฟที่ 454 สายสุไหงโก-ลก - ยะลา ใช้อาวุธถล่มยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟและเจ้าหน้าที่ประจำขบวนรถเสียชีวิตไป 4 ศพ บาดเจ็บสาหัสอีก 1 ราย เหตุเกิดระหว่างสถานีกาแด๊ะกับสถานีมะรือโบ ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ที่ผ่านมา ส่งผลให้การรถไฟแห่งประเทศไทยต้องสั่งหยุดเดินรถทุกเส้นทางใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่ วันที่ 22 มิถุนายน โดยไม่มีกำหนดนั้น 

          ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวานนี้ (23 มิถุนายน) พ.ต.อ.ชาญ วิมลศรี รอง ผบก.ภ.จ.นราธิวาส ในฐานะหัวหน้าชุดพนักงานสอบสวน ได้เรียกพยานบุคคลจำนวน 30 ราย ซึ่งโดยสารอยู่ในโบกี้รถไฟที่ติดกับหัวรถจักรของขบวนรถไฟที่ 454 มาสอบปากคำเพื่อหาเบาะแสกลุ่มคนร้าย โดยพยานระบุตรงกันว่ากลุ่มคนร้ายแต่งกายคล้ายทหาร และกระจายกันนั่งอยู่บนรถตามตู้โบกี้ต่างๆ ก่อนจะลงมือได้เดินจากตู้โบกี้ที่อยู่ด้านหลังเข้ามาในตู้โบกี้ที่เกิดเหตุ โดยแวะทักทายวัยรุ่น 2 คนที่นั่งอยู่ประมาณ 2-3 นาที ช่วงที่รถไฟกำลังจะถึงสถานีมะรือโบก็มีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด โดยคนร้ายอีกชุดที่ดักซุ่มอยู่ข้างทางเจตนายิงใส่หัวรถจักรเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจและเป็นสัญญาณให้กลุ่มคนร้ายทั้ง 6 คน บุกประกบยิงเหยื่อกระสุนทั้ง 5 ราย ในเวลาเดียวกัน คาดว่าวัยรุ่นทั้ง 2 คน น่าจะเป็นกลุ่มเดียวกัน ทำหน้าที่ชี้เป้าให้คนร้ายก่อนจะพากันหลบหนีไป 

          "การให้ปากคำของพยานเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี เพราะพยานบางส่วนสามารถจำรูปพรรณและใบหน้าของกลุ่มคนร้ายได้แม้จะไม่ชัดเจนมากนัก ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสเกตช์ภาพของกองวิทยาการ จ.นราธิวาสจะสเกตช์ภาพของคนร้ายตามคำบอกเล่าของพยาน แล้วนำมาเปรียบเทียบกับภาพบุคคลต้องสงสัยที่เจ้าหน้าที่บันทึกได้จากภาพโทรทัศน์วงจรปิดที่สถานีรถไฟตันหยงมัส คาดว่าใน 3 - 4 วัน น่าจะออกหมายจับได้" รองผบก.ภ.จ.นราธิวาสกล่าว 

          ส่วนกรณีกลุ่มคนร้ายดักซุ่มยิงโจมตีชุดคุ้มครองครูของหน่วยรบพิเศษ ตชด.ค่ายนเรศวร บริเวณเนินบ้านสันติ 1 หมู่ 2 ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา เมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้ ร.ต.ต.กฤตติกุล บุญลือ เสียชีวิต ส่วน พ.ต.ท.กิติกานต์ กัปปิยบุตร บาดเจ็บสาหัสพร้อมลูกน้องอีก 5 นาย เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มนายมะแอ อภิบาลแบ แกนนำอาร์เคเค ที่ก่อคดี ซุ่มยิง ร.ต.อ.ธรณิศ ศรีสุข ผบ.ร้อยรบพิเศษ ตชด.ค่ายนเรศวร จนเสียชีวิตเมื่อปี 50 

          ล่าสุดจากการสืบทราบของ พล.ต.ต.สายัณห์ กระแสแสน ผบก.ภ.จ. ยะลา ว่า กลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุได้ร่วมชุมนุมฉลองชัยชนะภายในหมู่บ้านบางลาง จึงสั่งการให้ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.สภ.บันนังสตา สนธิกำลังกับ พ.ท.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.ยะลา 15 นายพนิต ยอดพาณิชย์ ปลัดอาวุธโสอำเภอบันนังสตา และกำลัง นปพ.บก.จ.ยะลา กว่า 100 นาย พร้อมอาวุธครบมือกระจายกำลังเข้าปิดล้อมจับกุมเมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 23 มิถุนายน โดยมี พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ ผบ.ศปก.ตร.สน.ยะลา พล.ต.ต.สายัณห์ กระแสแสน ผบก.ภ.จ.ยะลา ร่วมสั่งการด้วยตัวเอง 

          ปรากฏว่ากลุ่มคนร้ายซึ่งมีประมาณกว่า 10 คนเกิดไหวตัวเปิดฉากยิงเข้าใส่กำลังทหาร ตำรวจ และ นปพ.เกิดการยิงปะทะกันอย่างหนัก โดยนายมะแอ อภิบาลแบ หัวโจกคนสำคัญพาพวกส่วนหนึ่งหลบหนีทางทิศตะวันออกของหมู่บ้าน ส่วนนายกอเซ็ง หรือมะสือลี อภิบาลแบ อายุ 34 ปี น้องชายนายมะแอ พาพวกอีกกลุ่มแยกหนีไปทางทิศเหนือจนถึงริมฝั่งแม่น้ำปัตตานี เกิดการยิงปะทะกับฝ่ายเจ้าหน้าที่อีกระลอกนาน 15 นาที เสียงปืนฝ่ายคนร้ายจึงเงียบเสียงไป จากการตรวจสอบพบว่า นายกอเซ็ง หรือมะสือลี ถูกยิงเสียชีวิตพร้อมนายอิสมะแอ อาลีมามะ อายุ 25 ปี เบื้องต้นทราบว่านายกอเซ็งหรือมะสือลี เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดีฆ่า จ.ส.อ.อมรินทร์ กลับแก้ว หน.ชุดทหารพรานที่ร้อยทพ.4105 เพื่อชิงปืนอาก้าและตัดศีรษะหลบหนีไปเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 50  นอกจากนี้ ยังมีหมายจับคดีฆ่านายมะรอดี กาจะลากี ชรบ.ของหมู่บ้านบางลาง ตัดใบหูทั้งสองข้างทิ้ง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา 

          ทั้งนี้ พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ ผบ.ศปก.ตร.สน.ยะลา ได้สั่งการให้จัดกำลังไล่ล่ากลุ่มของนายมะแอ อภิบาลแบ ตัวการสำคัญที่พาพวกหลบหนีไปทางทิศตะวันออกของหมู่บ้านบางลางอย่างกระชั้นชิด จนกระทั่งเวลา 12.15 น. ชุดไล่ล่าตรวจพบกลุ่มของนายมะแอหลบซ่อนตัวอยู่บริเวณเชิงเขาบางลางรอยต่อกับบ้านคอรอกาเอ หมู่ 3 ต.บาเจาะ ใกล้กับจุดที่เฮลิคอปเตอร์ของ กอ.รมน.ภาคที่ 4 ประสบอุบัติเหตุตกจนเสียชีวิตทั้งลำรวม 10 ศพ เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน จึงวิทยุขอกำลังมาสนับสนุนปิดล้อมจับกุมเกิดการยิงปะทะกันนานกว่า 30 นาที เสียงปืนฝ่ายคนร้ายจึงเงียบเสียงลงไป โดยฝ่ายเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 4 นาย 

          ขณะเดียวกัน จากการตรวจสอบจุดที่ยิงปะทะกัน พบผู้เสียชีวิตรวม 4 ศพ ทราบชื่อนายมูฮัมหมัดสะกรี กาเบาะ อายุ 35 ปี เป็นลูกน้องคนสนิทของนายมะแอ นายมะรอมลี อันตาระ อายุ 25 ปี นายแวอาลี สะมะแอ อายุ 30 ปี และชายไม่ทราบชื่ออายุประมาณ 25 - 30 ปี นอกจากนี้ ยังพบหยดเลือดอีกหลายจุด คาดว่านายมะแอกับพวกอาจจะได้รับบาดเจ็บจากการยิงปะทะ อยู่ระหว่างติดตามไล่ล่าตัวต่อไป และคาดว่าอาจจะมีการยิงปะทะกันอีกระลอก


            ร่วมไว้อาลัยหมวดตี้ ร.ต.ต.กิตติคุณ บุญลือ ผู้เสียสละ คลิกเลยค่ะ... 


ข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ล้อมปะทะเดือด โจรป่วนใต้ดับ 6 ศพ อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2551 เวลา 15:29:17 53,556 อ่าน
TOP