x close

เขมรโห่ไทย ชายแดนเครียด!!

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

          เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 กรกฎาคม ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายปองพล อดิเรกสาร ประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ได้เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจถึงกรณีปราสาทพระวิหาร โดยก่อนเข้าพบหารือ นายปองพลได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เป็นผู้มาขอเข้าพบเองเพื่อมาชี้แจงข้อเท็จจริง รวมทั้งได้นำเอกสารมติคณะกรรมการมรดกโลกมาให้พรรคประชาธิปัตย์ได้ดูด้วย 

          อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเห็นว่ากรณีที่มติของคณะกรรมการมรดกโลกจะไม่ส่งผลกระทบกับประเทศไทย เพราะประเทศกัมพูชาเป็นผู้เสนอขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก เรื่องต่างๆ ก็ต้องไปลงที่กัมพูชา ไม่ใช่ประเทศเรา มติตอนท้ายก็มีเงื่อนไข 4 ข้อ ที่ว่าขึ้นทะเบียนแล้วประเทศกัมพูชาต้องทำอะไรบ้าง คิดว่าการกระทำของประเทศกัมพูชาจะไม่กระทบกับประเทศไทย เพราะทำอยู่ในเขตดินแดนของเขา เมื่อปีที่ผ่านมาประเทศกัมพูชาเสนอขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารรวมกับพื้นที่ทับซ้อน เราก็ไปเจรจาจนเหลือแต่ตัวปราสาท จึงชัดเจนว่าไม่รุกล้ำมาในดินแดนไทย ทางคณะกรรมการมรดกโลกก็เป็นพยาน และยืนยันว่าไม่รุกล้ำเข้ามา

          ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าความรู้สึกของประชาชนรู้สึกว่า ประเทศไทยได้เสียดินแดนไปแล้ว ประธานคณะกรรมการมรดกโลกไทยตอบว่า จึงต้องออกมาชี้แจงว่าเรายังไม่ได้สูญเสียอะไรไปเลย ส่วนที่มีหลายฝ่ายออกมาระบุว่าเราสูญเสียอธิปไตยเหนือดินแดนนั้น เราก็ไม่มี เราก็ทำเหมือนเดิมที่ปฏิบัติมา 46 ปี อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้ หากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยต้องการให้ไปชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีนี้ก็ยินดี แต่ขอปฏิเสธที่จะชี้แจงบนเวทีพันธมิตรฯ 

          อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 15.00 น. วันเดียวกัน กลุ่มพลังมวลชนนับร้อยคนที่มารวมตัวกันบริเวณชายแดนเขาพระวิหาร ที่ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ได้เริ่มเคลื่อนขบวนไปตามถนนลาดยาง ถึงจุดผ่อนปรนออกหนังสืออนุญาตเดินทางเข้า - ออกนอกประเทศ ที่ได้วางศาลาไทยไว้ตั้งแต่วันเสาร์ที่แล้ว โดยยกศาลาเคลื่อนไปข้างหน้า แต่พ.อ.ธัญญา เกียรติสาร ผบ.กรมทหารพรานที่ 23 พ.ต.ท.ทิพพงษ์ ทิพยเกสร สวญ.สภ.บึงมะลู นายประเสริฐ อร่ามศรีวรพงษ์ นายอำเภอกันทรลักษ์ อนุญาตให้เคลื่อนศาลาไปได้อีก 59 เมตร แทนที่จะเคลื่อนไปจนสุดทางระยะ 99 เมตร สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มเรียกร้อง แต่หลังจากเปิดฉากเจรจาอยู่พักหนึ่งทางกลุ่มจึงยอม

          จากนั้นแกนนำกลุ่มคนกันทรลักษ์พิทักษ์เขาพระวิหาร ได้ยื่นหนังสือเรียกร้องถึงผู้บัญชาการทหารบก ผ่าน พ.อ.ธัญญา จำนวน 3 ข้อคือ 1.ให้ผลักดันชาวกัมพูชาที่ล้ำแดนออกไปภายในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ 2.ให้นำธงไทยไปปักไว้ที่บันไดขั้นที่ 16 นับจากปราสาทหลังที่ 1 ลงมา และ 3.ให้ปักปันเขตแดนให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน โดยจะระดมกลุ่มพลังมวลชนมารับฟังข้อเรียกร้อง ภายในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ 

          ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่กลุ่มม็อบทำกิจกรรมอยู่นั้น ทางฝ่ายกัมพูชาที่ตลาดได้ขึ้นบนหลังคาบ้านดู พร้อมตะโกนโห่ฮา นายทหารคนหนึ่งกล่าวว่า ที่ผ่านมาแม้จะมีกลุ่มม็อบเรียกร้อง ฝ่ายกัมพูชาก็จะดูแบบนิ่งเงียบ เริ่มมีครั้งนี้ที่ตะโกนโห่ฮา จึงเป็นห่วงสถานการณ์ว่าจะรุนแรงมากขึ้น


ข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เขมรโห่ไทย ชายแดนเครียด!! อัปเดตล่าสุด 13 กรกฎาคม 2551 เวลา 14:47:38 26,686 อ่าน
TOP