x close

ยูเอ็นจ้องเอี่ยวปัญหาวิหาร อ้างปล่อยไปอาจรุนแรง

เขาพระวิหาร


         สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันนี้ (24 กรกฎาคม) อ้าง เอกอัครราชทูตเวียดนาม ประจำสหประชาชาติ เปิดเผยว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ยังคงพิจารณาถึงความเหมาะสมที่จะรับพิจารณาความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลไทยกับกัมพูชา กรณีปราสาทพระวิหาร

         รายงานระบุว่า แม้รัฐบาลกัมพูชายื่นเรื่องต้องการให้ยูเอ็นเข้ามาคลี่คลายกรณีพิพาทครั้งนี้ แต่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ยังไม่ได้ตัดสินใจว่า จะรับหรือไม่รับพิจารณาเรื่องนี้ ด้านเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำสหประชาชาติ เปิดเผยว่า สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้พิจารณาในเบื้องต้นไปแล้วเมื่อวานนี้ และจะมีการหยิบยกประเด็นปราสาทพระวิหารกลับมาพิจารณาอีกครั้งในวันนี้ 

         ขณะที่ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า รู้สึกวิตกต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และเห็นว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ควรจะตัดสินใจในเรื่องนี้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อหาทางคลี่คลายปัญหาอย่างจริงจัง ตามที่รัฐบาลกัมพูชาร้องขอมา เพราะแม้จะสนับสนุนให้เป็นหน้าที่ของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ในการรับบทเป็นคนกลางเข้าคลี่คลายปัญหา แต่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ก็มีหน้าที่ต้องช่วยบรรเทาข้อขัดแย้งเช่นกัน ในฐานะเป็นผู้รับรองสันติภาพและเสถียรภาพระหว่างประเทศ กรณีพิพาทระหว่างรัฐบาลไทยกับกัมพูชา ถ้าปล่อยไว้ อาจก่อให้เกิดผลร้ายแรงตามมาได้


ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยูเอ็นจ้องเอี่ยวปัญหาวิหาร อ้างปล่อยไปอาจรุนแรง อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2551 เวลา 14:26:23 5,437 อ่าน
TOP