x close

28 ก.ค. วันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฏราชกุมาร


พระบรมโอรสาธิราช 

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ  


28 ก.ค. วันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฏราชกุมาร

          สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงประกอบพระราชกรณียกิจเป็นอเนกอนันต์ อันเป็นคุณูปการยิ่งแก่พสกนิกรชาวไทย ทรงเปี่ยมด้วยพระปรีชาสามารถและพระวิสัยทัศน์เลิศล้ำ ไม่เพียงแต่จะทรงมุ่งมั่นเสริมสร้างสถาบันครอบครัวไทยให้แข็งแกร่ง โดยการใช้โครงการสายใยรักแห่งครอบครัว เป็นต้นแบบการถักทอสายใยรักระหว่างพ่อแม่ลูก ขณะเดียวกัน พระองค์ยังทรงตระหนักดีว่าการสร้างสรรค์สังคมคุณภาพจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากเยาวชนไทยผู้เป็นอนาคตของชาติมิได้รับการส่งเสริมด้านการศึกษาอย่างเต็มที่ 

          พระองค์ทรงมีพระราชปณิธานอันมุ่งมั่นในการส่งเสริมการศึกษาของเยาวชนไทย โดยเฉพาะเยาวชนในถิ่นทุรกันดารห่างไกลความเจริญซึ่งยังขาดโอกาสทางการศึกษา ทรงพระกรุณาพระราชทานพระราชทรัพย์ร่วมสนับสนุนให้กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ก่อตั้งโรงเรียนมัธยมศึกษาในถิ่นทุรกันดาร 6 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา จังหวัดนครพนม, กำแพงเพชร, สุราษฎร์ธานี โรงเรียนมัธยมสิริวัณณวรี จังหวัดอุดรธานี, สงขลา และฉะเชิงเทรา โดยได้เสด็จฯ ทรงวางศิลาฤกษ์ด้วยพระองค์เอง และทรงรับโรงเรียนเหล่านี้ไว้ในพระราชูปถัมภ์ พร้อมพระราชทานวัสดุอุปกรณ์การศึกษาทันสมัย เช่น คอมพิวเตอร์, โทรทัศน์ และวีดิทัศน์ 

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ


          นอกจากจะทรงสละพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์แล้ว สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ยังพระราชทานคำแนะนำด้านการพัฒนาการศึกษาอย่างจริงจัง พร้อมกันนี้ยังทรงส่งเสริมให้โรงเรียนในพระราชูปถัมภ์เหล่านี้ ดำเนินโครงการอันเป็นประโยชน์แก่นักเรียนอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น โครงการอาชีพอิสระ เพื่อให้เยาวชนได้ใช้ความรู้ประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้เมื่อจบการศึกษาแล้ว  

          หากยามใดที่ว่างเว้นจากการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ พระองค์จะเสด็จฯ ไปทรงเยี่ยมโรงเรียนและนักเรียนในพระราชูปถัมภ์ เพื่อทรงติดตามผลการจัดการศึกษา โดยระยะหลังยังได้ทรงโปรดเกล้าฯ ให้พระราชธิดาทั้ง 2 พระองค์ คือ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงเป็นผู้แทนพระองค์เสด็จร่วมกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียนเหล่านี้ด้วย เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่เด็กๆ และคุณครู 

          ด้วยน้ำพระราชหฤทัยที่เปี่ยมด้วยพระเมตตา และทรงห่วงใยเยาวชนผู้ยากไร้จะขาดโอกาสทางการศึกษา  สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ จึงทรงมีพระราชดำริจัดตั้งกองทุนใหม่ อันเป็นกองทุนให้ทุนการศึกษาสำหรับเยาวชนไทย โดยเฉพาะเยาวชนของชาติที่กำลังอยู่ในวัยเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ถือเป็นทุนการศึกษาแบบให้เปล่า ปราศจากข้อผูกพันใดๆ และมอบให้อย่างต่อเนื่อง จนกว่าผู้ได้รับทุนจะสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี ภายใต้โครงการนี้ ผู้ได้รับทุนจะต้องเป็นนักเรียนที่เรียนดีแต่มีฐานะครอบครัวที่ยากจน อันเป็นอุปสรรคทำให้นักเรียนที่เรียนดีหมดโอกาสศึกษาต่อ และต้องออกมาหางานทำเพื่อเลี้ยงชีพ พระองค์ทรงเปี่ยมด้วยพระวิสัยทัศน์ 


พระบรมโอรสาธิราช


พระบรมโอรสาธิราช


          ทั้งนี้ พระองค์ทรงมีรับสั่งว่า หากเยาวชนเหล่านี้ได้รับการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ก็จะมีโอกาสได้ศึกษาจนจบชั้นปริญญา และสามารถนำความรู้ความสามารถมาใช้ในการทำงาน หรือศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนให้สังคมไทย ได้มีทรัพยากรบุคคลที่เป็นกำลังของชาติได้ในอนาคต  

          สำหรับกองทุนสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ทรงเป็นองค์ประธานกองทุนฯ โดยนำเงินส่วนหนึ่งมาจากกองทุนทีปังกรรัศมีโชติที่ได้รับการทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลเนื่องในวาระต่างๆ และอีกส่วนหนึ่งมาจากพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ สมทบเข้ากองทุนสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ เพื่อช่วยเหลือด้านการศึกษาของเยาวชนไทยที่ยากจนโดยเฉพาะ  

          คณะกรรมการของกองทุนที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง โดยพระราชวินิจฉัยจะทำหน้าที่ประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัด คัดสรรรายชื่อของเยาวชนที่มีผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดี และมีความประพฤติปฏิบัติอยู่ในกรอบของจริยธรรมและศีลธรรม แต่มีฐานะครอบครัวที่ยากจน โดยจะคัดไว้จังหวัดละ 2 คน เป็นชายหนึ่งและหญิงหนึ่ง เพื่อเข้ารับพระราชทานทุนการศึกษานี้ทุกปี โดยจะเริ่มตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป และจะได้รับอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะจบการศึกษาระดับอุดมศึกษา เท่ากับเวลาของการได้รับทุนประมาณ 7 ปี หากผู้ได้รับทุนยังคงมีผลการเรียนที่อยู่ในระดับดีอย่างสม่ำเสมอ และมีความประพฤติเป็นแบบอย่างที่ดีของเยาวชนในวัยเดียวกันประกอบกันไป  

         

พระบรมโอรสาธิราช

พระบรมโอรสาธิราช




          นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นเกล้าล้นกระหม่อม ที่มีต่อเยาวชนชาวไทย ประดุจแสงที่นำทางสว่างให้กับเยาวชน ซึ่งจะเติบโตขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต

          ในวโรกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพที่เวียนมาถึงในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ ปวงข้าพระพุทธเจ้า ขอน้อมเกล้าฯ ถวายพระพรชัย ขอให้ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง ทรงพระเกษมสำราญ และทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
28 ก.ค. วันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฏราชกุมาร อัปเดตล่าสุด 30 พฤศจิกายน 2559 เวลา 10:20:07 118,464 อ่าน
TOP