x close

เคล็ดลับสำหรับคนรัก ไข่

ไข่


          ไข่เป็นอาหารที่เปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เรียกได้ว่ากินไข่ฟองเดียวได้สารอาหารครบ 5 หมู่ ทุกครัวเรือนจึงต้องมีไข่ติดบ้านไว้


 เคล็ดลับต้มไข่ร้าว


         ไข่มีวิธีปรุงที่ง่ายแสนง่าย และยังปรุงได้ทั้งอาหารคาว และหวาน ไม่ว่าไข่ไก่หรือไข่เป็ด หากไม่ระมัดระวังในการถือ ไข่อาจจะกระทบกันทำให้เกิดรอยร้าว เมื่อเรานำไปต้มไข่ก็จะทะลักออกตามรอยร้าวได้ ดังนั้นก่อนที่เราจะนำไข่ที่มีรอยร้าวไปต้มให้ใส่เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ ในน้ำที่จะใช้ต้ม ความเค็มของเกลือจะช่วยปิดรอยร้าวของไข่ไม่ให้เนื้อไข่ไหลออกมา ในการต้มไข่ หากต้องการให้ไข่แดงเป็นยางมะตูมสวยน่ากินควรใช้เวลาต้มประมาณ 8 นาที


 ต้มไข่ให้กินอร่อยและได้คุณค่า


         เวลาต้ม ควรใส่ไข่พร้อมกับน้ำ แล้วนำขึ้นต้ม ไม่ควรต้มน้ำจนเดือดแล้วค่อยใส่ไข่ เวลาต้มควรใช้ไฟอ่อน เมื่อต้มสุกแล้วควรตักไปใช่ในน้ำเย็นทันที จะทำให้ได้ไข่ต้มที่นิ่มรับประทานอร่อย อีกทั้งยังย่อยง่ายอีกด้วย


 ต้มไข่ให้ไข่แดงอยู่ตรงกลาง


         ถ้าอยากจะต้มไข่ให้ไข่แดงอยู่ตรงกลาง ไม่ยากเลยค่ะ เวลาต้มให้หมั่นคน เพื่อให้ไข่แดงมีการกลับตัวอยู่เสมอ พอต้มเสร็จผ่าออกมา ไข่แดงอยู่ตรงกลางแน่นอน


 ต้มไข่ให้ปอกเปลือกง่าย


         เวลาต้มไข่ หรือทำไข่ต้ม บางครั้งก็ปอกเปลือกไข่ยากเย็นเสียเหลือเกิน ถ้าอยากทำให้ปอกเปลือกคล่องๆ ง่ายนิดเดียว ขณะต้มไข่ให้ใส่เกลือลงไป ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ / น้ำ 1 ลิตร ก็จะทำให้ปอกเปลือกไข่ได้ง่ายขึ้น


 ผ่าไข่ต้มอย่างไรให้สวย


         ไข่ต้มเป็นอาหารจานไข่ที่มีวิธีทำง่ายแสนง่าย แต่ปัญหาที่พบบ่อยคือ การผ่านั้นไข่มักแตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยไม่ว่าจะเป็นไข่ไก่หรือไข่เป็ด เราก็มีวิธีผ่าให้สวยงามได้โดยใช้เส้นด้ายยาวพอประมาณผูกข้างหนึ่งให้แน่น ใช้มือดึงด้ายให้ตึงแล้วผ่าลงที่ผิวไข่ หรืออาจผ่าโดยใช้มีดจุ่มลงในน้ำร้อนก็ได้


Did you know?


 เปลือกไข่ช่วยให้ผ้าขาว


         ผ้าสีขาว เมื่อใช้ไปนานๆ แล้วคุณจะพบว่าผ้าจะกลายเป็นสีเหลืองอ่อนทำให้ดูเก่า ไม่น่าใส่ วิธีง่ายๆ ในการซักเพื่อให้ผ้ากลับมามีสีขาวดังเดิม คือ นำเปลือกไข่ป่นลงในอ่างที่เตรียมไว้สำหรับซักผ้า และแช่ผ้าไว้ซักครู่ จากนั้นจึงซักผ้าตามปรกติ ผ้าของคุณก็จะกลับมาขาวสะอาดเหมือนใหม่



ข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคล็ดลับสำหรับคนรัก ไข่ อัปเดตล่าสุด 30 กรกฎาคม 2551 เวลา 16:16:14 22,628 อ่าน
TOP