x close

ศาลจำคุกบรรณพจน์ - พจมาน 3 ปี คดีเลี่ยงภาษี

พจมาน ชินวัตร

พจมาน,ทักษิณ


         ศาลอาญารัชดา อ่านคำพิพากษาคดีที่ คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับพวก 3 คน ตกเป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันจงใจหลีกเลี่ยงการชำระภาษี การโอนหุ้น บริษัท ชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอนด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มูลค่ากว่า 546 ล้านบาทแล้ว ซึ่งคุณหญิงพจมาน นายบรรณพจน์ มาดาพงศ์ นางกาญจนาภา หงษ์เหิน จำเลยในคดีนี้นั่งฟังคำพิพากษา ด้วยสีหน้าที่เรียบเฉย 

         โดยศาลได้กล่าวก่อนอ่านคำพิพากษาว่า เป็นที่น่าเสียใจว่า สถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันทำให้ประชาชนมีการแบ่งฝ่ายกันอย่างชัดเจน แต่ก็เป็นเรื่องที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต้องแก้ไข แต่เมื่อมีข้อพิพาทขึ้นสู่ศาลศาลยุติธรรมซึ่งเป็นคนกลางมีอำนาจชี้ขาด ขอให้ประชาชนวางใจได้ว่า ศาลจะให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย แม้แต่คดีนี้ศาลได้ประชุมปรึกษาการพิจารณาข้อเท็จจริงตามพยานหลักฐานจากสำนวน ไม่มีอคติ ไม่มีกระแสฝ่ายใดมากดดัน ผลของคำพิพากษาจะออกมาเป็นอย่างไรหากคู่ความไม่พอใจ สามารถใช้สิทธิ์อุทธรณ์หรือฎีกา ได้ตามกฎหมาย

         ซึ่งศาลอาญา ตัดสิน คุณหญิงพจมาน ชินวัตร นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ และ นางกาญจนาภา หงษ์เหิน ร่วมกันหลีกเลี่ยงการชำระภาษีอากรหุ้น SHIN จำนวน 546 ล้านบาท จากหุ้นจำนวน 4.5 ล้านหุ้น ซึ่งมีมูลค่า 738 ล้านบาท มีความผิดตามประมวลรัษฎากรและกฎหมายอาญา โดยคุณหญิงพจมาน และบรรณพจน์ ถูกตัดสินจำคุก คนละ 3 ปี นางกาญจนาภา จำคุก จำคุก 2 ปี

         ทั้งนี้ บริเวณหน้าศาลอาญารัชดาในขณะนี้ ได้มีการถ่ายทอดเสียงการอ่านคำพิพากษา จากห้องพิจารณาคดีที่ 704 ซึ่งเป็นคดีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายบรรณพจน์ มาดาพงศ์ อดีตประธานกรรมการบริหาร ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ชินคอร์ป และ นางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัว คุณหญิงพจมาน ในความผิดฐานร่วมกันจงใจหลีกเลี่ยงการชำระภาษีอากร หุ้น บริษัท ชินวัตร คอมพิวเตอร์ แอนด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (มหาชน) จำนวน 546 ล้านบาท ท่ามกลางการรับฟังขอประชาชนจำนวนกว่า 500-600 คน ซึ่งเดินทางมาจากที่ต่างๆ อาทิ เขตภาษีเจริญ กทม. อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี และอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม 

         อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ต่างๆ ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ปราศจากกลุ่มต่อต้านและคัดค้านใดๆทั้งสิ้น ท่ามกลางการตรึงกำลังอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 300 นาย เพื่อดูแลความปลอดภัย



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และ สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลจำคุกบรรณพจน์ - พจมาน 3 ปี คดีเลี่ยงภาษี อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2559 เวลา 13:44:00 98,373 อ่าน
TOP