x close

หลี่ หนิง วีรบุรุษรับหน้าที่ ถือคบเพลิงโอลิมปิก

โอลิมปิค ปักกิ่ง 2008
คบเพลิง - โอลิมปิค ปักกิ่ง 2008
การจุดคบเพลิง โดย หลี่ หนิง
หลี่ หนิง - เหินเวหาจุดคบเพลิง โอลิมปิค 2008



หลี่ หนิง วีรบุรุษที่ถูกจีน อุบไต๋เสียนาน.....ก่อนเผยโฉมรับหน้าที่ถือคบเพลิงโอลิมปิค  

          
          หลี่ หนิง เขาเป็นใคร? มีผลงานอะไรในกีฬาโอลิมปิค? เกี่ยวข้องลึกซึ้งอย่างไรต่อจิตใจชาวจีน? ทำไมถึงเทใจเลือกอดีตนักกีฬายิมนาสติกวัย 45 ปีผู้นี้เป็นผู้จุดคบเพลิงโอลิมปิคในพิธีเปิด 

          หลี หนิง อดีตนักยิมนาสติกชายทีมชาติจีน วัย 45 ปี ที่เคยได้รับเหรียญรางวัลมากมายในโอลิมปิคเมื่อ 2527 

          หลังจากคว่ำบาตรการแข่งขันโอลิมปิคเกมส์นาน 30 ปีเต็มเนื่องเพราะไม่พอใจที่คณะกรรมการโอลิมปิคสากลรับไต้หวันเข้าร่วมการแข่งขันด้วย เมื่อคราวที่ทีมชาติจีนตัดสินใจเข้าร่วมมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอีกครั้ง ในปี 1984 ที่ลอสแองเจลิส วงการกีฬาโลกจึงยังมองไม่ออกว่าจะคาดหวังอะไรจากทัพนักกีฬาแดนมังกรบ้าง 

          หลี่ หนิง ผู้นี้นี่เองเป็นนักยิมนาสติคหนุ่มซึงเป็นผลผลิตของระบบการผลิตนักกีฬาของจีน ในทศวรรษที่ 1960 ก็ตอบคำถามนั้นกับทุกคน ด้วยการช่วยให้ทีมยิมนาสติคทีมคว้า 3 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง จากการแข่งขันดังกล่าว และกลายเป็นจุดเริ่มต้นการลงหลักปักฐานที่หนักแน่นมั่นคงของสาธารณรัฐประชาชนจีนในวงการกีฬาโลก

          หลี่ หนิงโลดแล่นอยู่ในวงการยิมนาสติคนาน 19 ปีเต็ม และคว้าเหรียญรางวัลจากการแข่งขันต่างๆ ได้มากถึง 106 เหรียญ และหลังจากเลิกเล่นในปี 1988 หลี่ หนิงก็หันไปทำธุรกิจผลิตอุปกรณ์กีฬาซึ่งถือว่าเป็นของต้องห้ามในแผ่นดินใหญ่ยุคนั้น ถึงกระนั้น ธุรกิจของหลี่ หนิง ก็ผ่านพ้นวิกฤตต่างๆ มาได้ จนใกล้จะได้เปิดสาขาที่ 4,100 ที่จีนในเร็ววันนี้แล้ว 

          ...เห็นท่าเหาะเหินเดินอากาศ บนมือถือคบเพลิงไว้แน่น วีระบุรุษของจีนคนนี้ แข็งแกร่งดุจหินผา สมแล้วที่เป็นราชันเหรียญทองบนฟลอร์


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก khum.net

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หลี่ หนิง วีรบุรุษรับหน้าที่ ถือคบเพลิงโอลิมปิก อัปเดตล่าสุด 10 สิงหาคม 2551 เวลา 17:45:30 19,045 อ่าน
TOP