x close

เลือกซื้อ ไมโครเวฟ โดยไม่หลงกล



          อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ตอบคำถามข้อข้องใจเกี่ยวกับการเลือกซื้อ "ไมโครเวฟ" ในเรื่องที่สามารถเข้าใจได้ง่ายๆ และทำให้คุณรู้ทันการตลาดและคำแนะนำของผู้ขาย เช่นคำถามว่า แบบดิจิตัล กับ แบบธรรมดา แบบไหนดีกว่ากัน?!?

แผ่นกระจายรังสีแบบที่เป็นพลาสติก กับ แบบที่เป็นกระดาษแบบไหนทนทานกว่าและดีกว่า?

          คลื่นในไมโครเวฟเป็นคลื่นสนามไฟฟ้าที่มีความถี่สูง เพื่อทำให้มวลของน้ำที่อยู่ภายในอาหารร้อนขึ้น จึงไม่มีแผ่นกระจายรังสี แต่มีแผ่นขั้วไฟฟ้าซึ่งต้องเป็นโลหะ ส่วนแผ่นกระดาษหรือแผ่นพลาสติกที่มีอยู่นั้น ทำหน้าที่เป็นฉนวนป้องกันแผ่นโลหะเท่านั้น ส่วนเรื่องความทนทานและการทำความสะอาดภายในเตาไมโครเวฟ แผ่นพลาสติกน่าจะมีข้อได้เปรียบกว่าแผ่นกระดาษ

ปุ่มแบบมีล็อคกับปุ่มแบบไม่มีล็อค แบบไหนดีกว่ากัน?

          ปุ่มทั้ง 2 แบบไม่มีความแตกต่างในการใช้งาน แต่ปุ่มที่มีล็อคจะมีข้อดีในการตั้งค่ามากกว่าแบบที่ไม่มีล็อค เพราะจะได้ค่ากำลังงานในการอบของไมโครเวฟอย่างคงที่ทุกครั้งที่มีการตั้งค่า

 เครื่องที่มีรูระบายอากาศด้านบนและด้านข้างจำนวนมาก กับเครื่องที่ไม่มีรูระบายอากาศ หรือมีจำนวนน้อย แบบไหนดีกว่ากัน?

          ก่อนจะทำความเข้าใจเรื่องนี้ จำเป็นต้องทำความเข้าใจเรื่องธรรมชาติของอากาศ กล่าวคืออากาศที่ร้อนกว่าจะลอยขึ้นข้างบนเสมอ ดังนั้น การที่เครื่องมีรูระบายอากาศด้านบน ย่อมทำให้มีการระบายความร้อนของตัวเครื่องได้ดี และทำให้อุณหภูมิของเครื่องระหว่างการทำงานจะไม่ร้อนเท่ากันเครื่องที่ไม่มีรูระบายอากาศ ส่วนรูระบายอากาศด้านข้างนั้น มีไว้เพื่อให้อากาศเย็นจากภายนอกไหลเข้ามาแทนที่อากาศร้อนที่ลอยออกไปด้านบน

 แผงตาข่ายบนประตูปิดเครื่อง ทำหน้าที่อะไร?

          แผงตาข่ายบนประตูปิดเครื่องทำหน้าที่ป้องกันสนามไฟฟ้าความถี่สูงภายในเครื่องออกมาภายนอกเครื่องมากเกินกว่าค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ ซึ่งเป็นเรื่องความปลอดภัยของมนุษย์ที่มีต่อพลังงานสนามแม่เหล็กไฟฟ้า ประกอบกับไมโครเวฟทุกด้าน (ยกเว้นประตู) ทำจากวัสดุประเภทแก้วหรือพลาสติก ทำให้จำเป็นต้องใช้แผงตาข่ายที่มีคุณสมบัตินำไฟฟ้าได้ เพื่อป้องกันสนามไฟฟ้าดังกล่าว

 ประตูแบบพลาสติกกับแบบกระจก แบบไหนปลอดภัยกว่ากัน?

          พลาสติกเมื่อมีการชำรุดหรือแตก จะเป็นอันตรายน้อยกว่ากระจก แต่หากพิจารณาเรื่องการทำความสะอาดนั้น กระจกจะมีข้อได้เปรียบกว่าพลาสติก

 การบอกกำลังไฟตามกำลังไฟที่แก้จริงแบบวัตต์ กับการบอกเป็นแบบ High/Low แบบไหนดีกว่ากัน?

          ตัวเลขที่ชัดเจนย่อมต้องดีกว่าคำว่า 'สูงหรือต่ำ' เพราะตัวเลขจะทำให้ผู้ใช้ทราบว่ากำลังไฟและความร้อนได้ชัดเจนกว่า และมีความสะดวกมากกว่าเมื่อประกอบอาหารตามคู่มือ

 เหตุใดไมโครเวฟบางเครื่อง ทำให้ภาชนะใส่อาหารร้อน ขณะที่บางเครื่องไม่ร้อน?

          เรื่องนี้ประกอบด้วยหลายปัจจัย เช่น อุณหภูมิของอาหาร ระยะเวลาที่ใช้ความร้อน และวัสดุของภาชนะ เนื่องจากไมโครเวฟ (ที่ไม่มีระบบย่างและมีแหล่งกำเนิดความร้อนอยู่ด้านบน) จะทำงานโดยใช้หลักการเปลี่ยนแปลงขั้วสนามไฟฟ้า ทำให้มวลของน้ำภายในอาหารร้อนขึ้น ดังนั้น ถ้าเราใช้ภาชนะที่ทำจากโลหะ สนามไฟฟ้าดังกล่าวจะไม่สามารถทะลุเข้าไปในภาชนะดังกล่าวได้

 ถ้าจ้องเครื่องไมโครเวฟนานๆ จะมีอันตรายไหม?

          อาจมีอันตรายได้ โดยขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล หากประตูเครื่องไม่มีแผ่นตาข่ายป้องกัน

 ไมโครเวฟ มีอายุการใช้งานหรือไม่?

          อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดมีอายุการใช้งาน ส่วนจะนานหรือสั้น ต้องขึ้นกับการใช้งานและการบำรุงรักษา

 ไมโครเวฟแบบดิจิทัล ดีกว่าจริงหรือไม่?

          ระบบดิจิทัลมีทั้งข้อดีและไม่ดี และเกี่ยวเนื่องกับราคาเครื่องด้วย ทั้งนี้ ระบบดิจิทัลที่มีนาฬิกาอาจไม่มีความจำเป็น แถมยังกินไฟขณะที่ไม่ได้ใช้เครื่องอีกด้วย แต่ก็มีข้อดีที่สามารถตั้งค่าตามที่ต้องการได้ นอกจากนี้ เครื่องไมโครเวฟแบบดิจิทัลอาจเสียง่ายกว่าแบบธรรมดาอีกด้วย

 ไมโครเวฟ แบบที่มีกระจกนิรภัย จำเป็นหรือไม่?

          เรื่องนี้ต้องแล้วแต่ความชอบ อย่างไรก็ตาม กระจกหรือพลาสติกประตูของไมโครเวฟคงไม่มีความแตกต่างกัน และไม่จำเป็นต้องใช้กระจกนิรภัย ยกเว้นว่าผู้ใช้ซุ่มซ่ามจนอาจทำให้ประตูไมโครเวฟแตก

 การที่ผู้ขายอ้างว่าประตูของบางยี่ห้อ ใช้กระจกที่มีคุณภาพดีกว่ายี่ห้ออื่น รวมทั้งมีความทนทานและกันรังดีได้มากการว่า เป็นเรื่องจริงหรือไม่?

          การที่ประตูไมโครเวฟจะดีกว่าหรือไม่นั้น ไม่เกี่ยวข้องกับว่าเป็นกระจกหรือพลาสติก แต่ขึ้นอยู่กับแผ่นตาข่ายที่ติดอยู่กับประตู

 การที่พนักงานแนะนำให้ซื้อไมโครเวฟ เพราะมีรับประกันแผ่นให้ความร้อนนานกว่ายยี่ห้ออื่นถึง 3 ปี ถือว่าควรพิจารณาหรือไม่?

          ไมโครเวฟไม่มีแผ่นให้ความร้อนแต่อย่างใด (ยกเว้นไมโครเวฟระบบย่าง) นอกจากนี้ แผ่นโลหะที่ทำหน้าที่เป็นขั้วของสนามไฟฟ้า ก็มีอายุการใช้งานมากกว่าเครื่องเสียอีก ดังนั้น ประเด็นนี้จึงไม่ใช่ประเด็นที่จะนำมาพิจารณาเรื่องการรับประกันสินค้าแต่อย่างใด


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลือกซื้อ ไมโครเวฟ โดยไม่หลงกล อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2551 เวลา 17:18:40 114,228 อ่าน
TOP