x close

บริจาคเลือด ส่งผลดีมากกว่าที่คิด

บริจาคเลือด



          ในช่วงระยะหลังๆ เรามักได้ยินข่าวสภากาชาดไทยประกาศขอ "บริจาคเลือด" บ่อยครั้งขึ้น สะท้อนให้เห็นว่า ความต้องการการบริจาคเลือดยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง เนื่องใน "วันบริจาคโลหิต โลก (Worlk Blood Donor Day)" เราไปดูกันดีกว่าว่า การบริจาคเลือดมีความสำคัญอย่างไร … แล้วคุณจะรู้ว่า การบริจาคเลือดนั้นส่งผลดีมากกว่าที่คุณคิด


          ปกติคนเราจะมีเลือดอยู่ในร่างกายประมาณ 70-80 มิลลิลิตรต่อน้ำหนัก 1 กิโลกรัม หากเราเสียเลือดไม่เกิน 15% เช่น บริจาคเลือด ก็จะไม่เกิดอันตรายต่อร่างกาย แต่ถ้าเราเสียเลือดเกิน 50% แล้วไม่ได้น้ำเกลือ ไม่ได้พลาสมา หรือน้ำเหลือง และไม่ได้เลือดก็จะต้องเสียชีวิต..


          ในการบริจาคเลือดแต่ละครั้ง ควรทิ้งช่วง 3 เดือน ซึ่งเลือดที่บริจาคไป ไม่เพียงแต่ทำให้ได้เลือดไปช่วยชีวิตผู้ป่วยเท่านั้น แต่ยังสามารถแยกเป็นพลาสมา หรือน้ำเหลืองไปช่วยผู้ป่วยได้อีกทางด้วย… เลือดที่บริจาคมีทั้งเม็ดเลือดแดง และน้ำเหลือง ปกติเราก็จะนำเลือดของผู้บริจาคมาปั่น แยกเป็นเม็ดเลือดแดง และน้ำเหลือง ถ้ามีอุบัติเหตุเข้ามา แพทย์ส่วนใหญ่ก็จะต้องให้น้ำเกลือ หรือให้น้ำเหลืองไว้ก่อน จนกว่าจะทราบว่าผู้ป่วยหมู่เลือดอะไร ยูนิตไหนที่เข้ากันได้


          ผลดีอีกประการทีมีต่อร่างกายของผู้บริจาค คือ จะทราบเลยว่าตัวเองนั้นเลือดเข้มข้นปกติหรือเปล่า เพราะเราต้องตรวจก่อนว่ามีเลือดมาก และเข้มข้นเพียงพอ ซึ่งนั่นจะทำให้เราได้รับทราบถึงสภาพร่างกายทั่วไปด้วย เช่น ความดันเป็นอย่างไร ปอด หัวใจเต้นปกติหรือเปล่า นอกจากนั้นการ เสียเลือดก็จะไปกระตุ้นให้ไขกระดูกสร้างเม็ดเลือดออกมาใหม่


          การบริจาคเลือดเหมือนการไปกระตุ้นให้ไขกระดูกทำงาน และสร้างเม็ดเลือดใหม่ออกมาตลอดเวลา จะทำให้ไขกระดูกรู้หน้าที่ เวลาที่เราเสียเลือดขึ้นมา ไขกระดูกก็จะรีบทำงานสร้างเม็ดเลือดใหม่ๆ ออกมาอยู่ในกระแสเลือด หล่อเลี้ยงร่างกายและทำให้ร่างกายแข็งแรงตลอดเวลา ..


          ข้อดีมากมายอย่างนี้.. นอกจากจะได้สร้างบุญกุศลแล้ว ยังเกิดผลดีต่อตัวเราเองอีกด้วย




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บริจาคเลือด ส่งผลดีมากกว่าที่คิด อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2551 เวลา 15:00:12 40,738 อ่าน
TOP