x close

อาข่า ผู้น่ารัก

อาข่า ผู้น่ารัก

อาข่า ผู้น่ารัก



กำหนดฉาย : 21 สิงหาคม พ.ศ. 2551
นำแสดง : ด.ญ ฟูอาน่า ฮิโรยาม่า, พิมพรรณ ชลายนคุปต์     
บทภาพยนตร์ : สุกัญญา วงศ์สถาปัตย์ , ทรงศักดิ์ มงคลทอง
กำกับ : สุกัญญา  วงศ์สถาปัตย์

          ณ หมู่บ้านชาวเขา เผ่าอาข่า มีเด็กหญิงแสนซนนามว่า "หมี่จู"

          สาวน้อยคนนี้ กำลังจะทำให้ดินแดนแห่งนี้เปลี่ยนไป.....

          พบกับภาพยนตร์สุดน่ารัก

          เต็มอิ่มทุกความสุข ที่จะทำให้หัวใจทุกดวงพองโต

เรื่องราวสุดประทับใจเริ่มต้นขึ้น.....

          "พ่อจ๋า.....ทำไมใครหลายคนถึงหายไปจากหมู่บ้านของเรา
          แล้วทำไมหนอ.....เราถึงไม่เคยถ่ายรูปพร้อมหน้าพร้อมตากันเลย
          ความสุขอันแท้จริง.....มันอยู่ที่ตรงไหนกันนะ"

          อาข่าผู้น่ารัก... ภาพยนตร์น่ารักเต็มอิ่มทุกหัวใจ จะมาถ่ายทอดเรื่องราวความรัก ความผูกพัน การพลัดพราก ผ่านการเดินทางทางความคิดของ หมี่จู (ฟูอาน่า ฮิโรยาม่า) เด็กหญิงชาวเขาเผ่าอาข่า ที่ทุกคนในหมู่บ้านรู้ซึ้งถึงความแสบซน และบรรดาวีรกรรมสุดป่วนที่มักละเมิดข้อห้ามของเผ่าเป็นประจำ จนทำให้พ่อกับแม่ต้องส่งหมี่จูไปอยู่กับน้าที่พื้นราบ ที่นั่นเปรียบเสมือนโลกใบใหม่ที่หมี่จูไม่เคยรู้จักมาก่อน หมี่จูสนุกไปกับงานพิเศษคือการรับจ้างถ่ายรูปกับนักท่องเที่ยว รูปถ่ายแต่ละใบกำลังบอกเล่าเรื่องราวบางอย่างกับหมี่จู เมื่อได้สัมผัสถึงความเหงาเดียวดายเมื่อต้องพลัดพรากจากคนที่เรารัก จึงทำให้หมี่จูคิดที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างจากโลกใบเดิมที่เคยอยู่ 

          จนกระทั่งการมาถึงของ "กลุ่มกระจกเงา" ซึ่งมีพี่แป้น (พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์) เป็นหัวเรือใหญ่ ได้เข้ามาทำโครงการทดลองชื่อว่า "บ้านนอกทีวี" ทีวีของชุมชนโดยชุมชน ทำให้เกิดเรื่องราวชวนอมยิ้มเมื่อเทคโนโลยีของชาวกรุงเข้ามามีส่วนในการดำเนินชีวิตของชาวเขา จนกระทั่งเกิดแรงบันดาลใจให้หมี่จูเดินทางกลับมาที่หมู่บ้านอีกครั้ง และคิดที่บอกเล่าเรื่องราวที่เธอรู้สึก โดยใช้รายการบ้านนอกทีวีเป็นสื่อกลางถึงผู้คนรอบข้าง แต่คราวนี้กลับไม่ใช่เรื่องซุกซนอีกต่อไป มันกลับกลายเป็นเรื่องซาบซึ้งที่ทำให้ทุกคนในหมู่บ้านได้หันกลับมาทบทวนอีกครั้งว่า สิ่งที่ทุกคนโหยหาอยู่นั้นใช่สิ่งเล็กๆ แต่มีค่ามหาศาลใช่ที่เรียกกันว่าความรักหรือไม่......



อาข่า ผู้น่ารัก

อาข่า ผู้น่ารัก

อาข่า ผู้น่ารัก

อาข่า ผู้น่ารัก

อาข่า ผู้น่ารัก

อาข่า ผู้น่ารัก

อาข่า ผู้น่ารัก

อาข่า ผู้น่ารัก

อาข่า ผู้น่ารัก

อาข่า ผู้น่ารัก




Character

อาข่า ผู้น่ารัก

 



ฟูอาน่า ฮิโรยาม่า รับบทเป็น "หมี่จู"

          "หมี่จู" เป็นสาวน้อยชาวอาข่า ที่ความแก่นซนไม่ได้น้อยไปกว่าความน่ารักของเธอ จนวันหนึ่งเธอก็สร้างเรื่องเดือดร้อน จนพ่อกับแม่ต้องส่งเธอไปอยู่กับน้าในเมือง ที่นั่นเองที่หมี่จูได้เจอกับคนในหมู่บ้านของเธอที่หายไป ทำให้เธอรู้สึกโหยหาและคิดถึงดินแดนที่เธอเคยอยู่ และตั้งใจที่จะกลับไปบ้านเพื่อสื่อสารอะไรบางอย่างกับคนที่นั่น วีรกรรมครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องซุกซนอีกต่อไป แต่จะทำให้ดินแดนแห่งนี้เปลี่ยนไปตลอดกาล

          "หนูมีความสุขที่มีรูปถ่าย...เวลาถ่ายรูปสนุกมาก หนูเจอนักท่องเที่ยวทุกวัน ถ่ายรูปทุกวันแต่...หนูอยากมีรูปถ่ายแบบนี้กับพ่อ กับแม่ กับทุกคนในหมู่บ้านมากกว่าแต่มันก็เป็นไปไม่ได้แล้ว เพราะอีกไม่นาน หนูก็คงถูกไล่ออกจากหมู่บ้านเหมือน อานี ป่องเปี้ย แล้วก็น้าหมี่ยี ที่ไม่ได้กลับบ้านอีกเลย…"

ประวัติ

          ฟูอาน่า ฮิโรยาม่า มีชื่อเล่นว่า แคนดี้  เกิดเมื่อวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ.2537 เป็นลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น และอาศัยอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่มาโดยตลอด หลังจากที่ทีมแคสติ้งเลือกรูปถ่ายกว่าร้อยใบเพื่อเสาะหาเด็กผู้หญิงที่จะมารับบทเป็นหมี่จู ในที่สุดความน่ารักสดใสของน้องแคนดี้ก็โดนใจผู้กำกับหญิงคนเก่งเข้าอย่างจัง ทำให้เธอได้สวมบทบาทนักแสดงครั้งแรกในขณะที่อายุ 10 ปี 


อาข่า ผู้น่ารัก



พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์ รับบทเป็น พี่แป้น

          "พี่แป้น" เปรียบเสมือนเป็นหัวเรือใหญ่ของกลุ่มกระจกเงา เธอเป็นผู้หญิงที่เข็มแข็ง มีความเป็นผู้นำ และพร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อพัฒนาชีวิตของชาวเขา ในขณะเดียวกันพี่แป้นก็เปรียบเสมือนหน้าต่างบานใหม่ของชาวเขา เมื่อทำให้ทุกคนรู้จักกับเทคโนโลยี ที่สามารถสร้างความสุข เช่นเดียวกันกับที่หมี่จูรบเร้าพี่แป้นเพื่อจะออกทีวี เพื่อใช้บ้านนอกทีวีถ่ายทอดความรู้สึกที่หล่นหายไปจากชาวเขา 

          "ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าถ้าสภาพอากาศปลอดโปร่ง สัญญาณอาจไปถึงพื้นราบที่เชียงราย  แต่ก็ชั่งเถอะ...ที่สำคัญเราต้องทำรายการถ่ายทอดสดกัน เพื่อให้พวกเราบนเขาได้ดูกันแบบสดๆ ไอ้เรื่องที่จะแพร่ภาพไปพื้นราบได้หรือไม่ได้...มันก็แค่ผลพลอยได้เท่านั้น"

ประวัติ

          พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์ เกิดเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็นที่รู้จักไปทั่วเมือง จากการมารับบทนำในหนังที่มีกระแสมากที่สุดในยุคนั้นคือ "คืนบาปพรหมพิราม" ทำให้เธอแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวในฐานะนักแสดงที่ผ่านบทบาทที่หินสุดๆ มาแล้ว ก่อนจะมีผลงานหนังอย่าง "ฟอร์มาลีนแมน...รักเธอเท่าฟ้า" และ "โคลิค..เด็กเห็นผี" และล่าสุดกับบทบาทพี่แป้น ตัวละครที่มีตัวตนอยู่จริง ซึ่งเธอก็สวมบทบาทได้ดีเยี่ยมอีกเช่นเคย



อาข่า ผู้น่ารัก




Director 's profile

          หลังจากคร่ำหวอดอยู่ในวงการภาพยนตร์มากว่า 15 ปี สุกัญญา วงศ์สถาปัตย์ โปรดิวเซอร์หญิงเหล็กผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของภาพยนตร์ไทยที่สร้างปรากฎการณ์ใหม่ให้กับวงการภาพยนตร์มาหลายต่อหลายเรื่องตั้งแต่หนังกวาดรายได้ระดับบล็อคบัสเตอร์อย่าง ช็อคโกแลต, ต้มยำกุ้ง, องค์บาก,7 ประจัญบานทั้งสองภาค ฯลฯ ไปจนถึงหนังสะท้อนแง่มุมและแนวคิดทางสังคมอย่าง รักแห่งสยาม, สยิว, Fake, คนผีปิศาจ ฯลฯ

          ตัดสินใจถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิต มุมมองและแนวคิดผ่านงานเขียนบท และกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิตโดยหยิบเอาเรื่องราว อันใสซื่อที่เต็มไปด้วย "รอยยิ้ม" และ "ความประทับใจ" ของเด็กหญิงชาวเขาเผ่าอาข่า มาถ่ายทอดเป็น "อาข่าผู้น่ารัก" ภาพยนตร์ในแนวใสๆ โดยใช้เวลาเตรียมงานนานกว่า 8เดือนและครึ่งปีสำหรับคัดเลือกนักแสดงหลักเพื่อมารับบท "หมี่จู" เด็กหญิงชาวเขาที่กำลังอยู่ท่ามกลางความสับสนในการค้นหาตนเอง จนกระทั่งได้พบกับแรงบันดาลใจครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิต


ประวัติผู้กำกับ

สุกัญญา วงศ์สถาปัตย์

เกิดวันที่ 23 เดือนพฤษภาคม พ.ศ 2509 

     พ.ศ.2531-2532 ตำแหน่ง Casting ของ Unity Production House 
     พ.ศ.2533-2536 ตำแหน่ง โปรดิวเซอร์ ผลิต มิวสิควีดีโอ บริษัท อาร์เอส โปรโมชั่น 
     พ.ศ.2537-2538 ตำแหน่ง ผู้จัดการกองถ่าย(อิสระ) ภ.เรื่อง "โลกทั้งใบ...ให้นายคนเดียว", "ล่องจุ๊น" และ ภ.เรื่อง "ปาร์ฏิหารย์...โอม+สมหวัง" ตำแหน่ง โปรดิวเซอร์ มิวสิควีดีโอ บริษัท แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) 
     พ.ศ.2542  ตำแหน่ง Freelance Producer บริษัท บาแรมยู จำกัด 
     พ.ศ.2543 – ปัจจุบัน ตำแหน่ง Line Producer บริษัท บาแรมยู จำกัด 
          - ภ.เรื่อง "ปอบ หวีดสยอง" ,"7 ประจันบาน 1", "999-9999…ต่อ ติด ตาย", 
          - ตำแหน่ง Producer ภาพยนตร์เรื่อง "องค์บาก", "สยิว", "Fake", "เฮี้ยน", "ตะเคียน", "X-man", "นายอโศก...นางสาวเพลินจิต", "บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม", "Formalin Man", "7 ประจันบาน 2", "คน ผี ปีศาจ", "เฉิ่ม", "เกิดมาลุย", "อาข่าผู้น่ารัก", "ต้มยำกุ้ง","13 เกมสยอง", "เขาชนไก่", "โคตรรักเองเลย", "รักแห่งสยาม" และ "ช็อคโกแล็ต" เขียนบทภาพยนตร์ และ กำกับภาพยนตร์เรื่อง "อาข่าผู้น่ารัก"



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาข่า ผู้น่ารัก อัปเดตล่าสุด 21 สิงหาคม 2551 เวลา 17:11:16 24,008 อ่าน
TOP