x close

เฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก หลังพบสัตว์ปีกในลาวติดเชื้อ


         กระทรวงสาธารณสุข สั่งการทุกจังหวัดเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก โดยเฉพาะจังหวัดติดชายแดนลาว ได้แก่ เชียงราย น่าน เลย หนองคาย อุดรธานี นครพนม มุกดาหาร หลังพบสัตว์ปีกในหมู่บ้านที่อยู่ตอนเหนือของประเทศลาวติดเชื้อโรคไข้หวัดนก

         จากกรณีที่รัฐบาลลาวแถลงการณ์ ตรวจพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช 5 เอ็น 1 ระบาดในสัตว์ปีกในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อยู่ในทางเหนือของประเทศ ห่างจากเมืองหลวงพระบาง 150 กิโลเมตร แต่ยังไม่พบการติดเชื้อในคน เบื้องต้นได้กำจัดสัตว์ปีกในรัศมี 1 กิโลเมตร ไปแล้ว 7,000 ตัวนั้น 

         นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า แม้ไทยจะไม่พบคนติดเชื้อโรคไข้หวัดนกมา 2 ปีเศษก็ตาม แต่ช่วงนี้สภาพอากาศประเทศไทยมีความชื้นจากฝนตก เอื้อให้เชื้อไวรัสไข้หวัดนกมีชีวิตอยู่นานขึ้น ได้สั่งการให้ทุกจังหวัดเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกในคนทุกพื้นที่ และร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างต่อเนื่อง 

         โดยเฉพาะจังหวัดที่อยู่ตามแนวชายแดนไทย-ลาว ได้แก่ เชียงราย น่าน เลย หนองคาย อุดรธานี นครพนม มุกดาหาร หากพบสัตว์ปีกป่วยหรือตาย ห้ามแตะต้อง ห้ามนำมาชำแหละกินอย่างเด็ดขาด ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือเจ้าหน้าที่สถานีอนามัย ทำการตรวจสอบว่าสัตว์ปีกติดเชื้อโรคไข้หวัดนกหรือไม่ เพื่อสามารถควบคุมป้องกันโรคไม่ให้แพร่ระบาดโดยเร็ว 

         "สำหรับในคนขอความร่วมมือประชาชน ให้ช่วยกันเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก โดยหากมีอาการป่วย เช่น มีไข้สูง หนาวสั่น ปวดเมื่อยตามข้อ กล้ามเนื้อ ไอแห้งๆ ตาแดง และมีประวัติสัมผัสกับสัตว์ปีก หรืออยู่ในพื้นที่ที่มีสัตว์ปีกป่วยตาย ขอให้แจ้งอาสาสมัครสาธารณสุข หรือเจ้าหน้าที่สถานีอนามัย เพื่อให้การดูแลรักษาอย่างทันท่วงที  ซึ่งขณะนี้โรงพยาบาลทุกแห่งมียาต้านไวรัสพร้อมอยู่แล้ว หากพบแพทย์ภายใน 48 ชั่วโมง จะทำให้การรักษาได้ผลดี" รมว.สาธารณสุขกล่าว

         นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ป้องกันโรคไข้หวัดนกในคนอย่างต่อเนื่อง ผลจากการเฝ้าระวังผู้ป่วยที่สงสัยไข้หวัดนกทั่วประเทศ ทั้งจากหมู่บ้านและโรงพยาบาลต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2551-9 กันยายน 2551 ยังไม่พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดนก ไทยมีผู้ป่วยไข้หวัดนกรายสุดท้ายและเสียชีวิต เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2549 สำหรับในต่างประเทศ ในปี 2551 นี้องค์การอนามัยโลกได้รายงานผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกในคนทั้งหมด 34 ราย ใน 4 ประเทศ ได้แก่ จีน อียิปต์ อินโดนีเซีย เวียดนาม เสียชีวิตรวม 26 คน



ขอขอบคุณข้อมูลจาก   

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก หลังพบสัตว์ปีกในลาวติดเชื้อ อัปเดตล่าสุด 11 กันยายน 2551 เวลา 11:34:09 5,081 อ่าน
TOP