x close

เฮอริเคนไอค์ถล่มเท็กซัส คนติดค้างนับแสน

Hurricane Ike
Hurricane Ike



แปลและเรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก CNN.com

          หลังจากที่เกิดความวิตกว่า "พายุเฮอริเคนไอค์" ซึ่งมีขนาดใหญ่มหึมาเกือบเท่ารัฐเท็กซัส ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ฝั่งรัฐเท็กซัส มีขนาดรัศมีความกว้างเกือบ 1 พันกิโลเมตร กำลังเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมใกล้ความรุนแรงระดับ 3 ที่ 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้เริ่มทำให้มีคลื่นสูง 5 เมตรซัดเข้าท่วมบ้านเรือนและถนนหนทางบนเกาะกัลเวสตันแล้วเมื่อวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น 

          ล่าสุดสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานจากเมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส ว่า กระแสลมที่พัดกระหน่ำอย่างเกรี้ยวกราด รวมถึงน้ำท่วมครั้งใหญ่จากพายุเฮอริเคนไอค์ ได้ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ฮูสตัน กว่า 4 ล้านคน ถูกตัดขาดจากกระแสไฟฟ้า หลังจากที่พายุเฮอริเคนไอค์ได้ถล่มเกาะกัลเวสตันมาก่อนหน้านี้

          ศูนย์พายุเฮอริเคนแห่งชาติ ได้แจ้งว่า พายุเฮอริเคนไอค์ได้พัดถล่มด้วยความเร็วลม 110 ไมล์ต่อชั่วโมง เมื่อช่วงดึกเวลา 2.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น และวิตกว่าพายุเฮอริเคนนี้จะถล่มเมืองฮูสตันอย่างรุนแรงที่สุดในภาคพื้นดิน หลังจากที่ 18 ชั่วโมงก่อนหน้านี้ ได้ถล่มเกาะกัลเวสตันไป และคาดว่าพายุจะมีระดับสูงกว่า


Hurricane Ike


          ฟลอยดฺ เลอบรองก์ จาก CenterPoint Energy Inc. ซึ่งเป็นบริษัทจัดสรรพลังงาน ได้กล่าวว่า ลูกค้าของบริษัทกว่า 1.8 ล้านราย หรือ ประชากรมากกว่า 4 ล้านคน (เมี่อเทียบอัตรา ลูกค้าจำนวน 2 ล้านคน เท่ากับจำนวนประชากรประมาณ 4.5 ล้านคน) ในเมโทร ฮูสตัน ต้องอยู่ในสภาพขาดไฟฟ้าใช้ หลังจากที่กำลังลมที่รุนแรง และฝนที่ตกอย่างหนักได้ส่งผลเสียหายต่อสายจ่ายไฟ 

          รายงานล่าสุด มีผู้เสียชีวิตจากเฮอริเคนไอค์แล้ว 3 ราย โดยเป็นเด็กชายวัย 10 ขวบ ในตอนหนือของเมืองฮูสตัน จากการที่กิ่งไม้ตกใส่ศีรษะ รวมทั้ง หนุ่มวัย 19 ปี จมน้ำเมื่อวันศุกร์ (12 กันยายน) ที่ผ่านมา โดยพบศพที่บริเวณชายฝั่งคอร์ปัส ไครส์ติ รัฐเท็กซัส และ ชายชราผู้หนึ่งที่เสียชีวิตขณะอพยพจากบ้านเกิดในบราโซเรีย มายังสถานหลบภัยในเขตชนบทเบลล์ รัฐเท็กซัส และยังมีประชาชนติดค้างอยู่นับแสนคน บ้านเรือนพังย่อยยับ ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเร่งช่วยเหลือ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
CNN.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฮอริเคนไอค์ถล่มเท็กซัส คนติดค้างนับแสน อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2551 เวลา 00:33:35 18,861 อ่าน
TOP