x close

ตะลึง! พบพระพุทธรูป ทองคำแท้มีค่า 10 ล้าน

พระพุทธรูป ทองคำ


ตะลึงสมภารขุดพบพระพุทธรูป ทองคำแท้หนัก 14 กิโลกรัม ค่าสิบล้าน

           ตะลึงเจ้าอาวาสขุดพบพระพุทธรูปทองคำหนัก 14 กิโลกรัม ค่านับสิบล้าน เผย พระเข้าฝันชี้จุดฝังข้างวัดร้าง เตรียมเชิญกรมศิลป์ฯ ตรวจสอบ

           (27 กันยายน) ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ว่า ชาวบ้านใน ต.แม่เจดีย์ อ.เวียงป่าเป้า มุงดูพระพุทธรูปที่สร้างจากทองคำแท้ ที่วัดพระธาตุแม่เจดีย์ หลังจากทราบว่า ทางวัดขุดพบพระพุทธรูปขนาดใหญ่ที่สร้างจากทองคำทั้งองค์ รวมทั้งหมดถึงสององค์ เมื่อผู้สื่อข่าวติดตามไปดูเหตุการณ์ทราบว่า ทางวัดนำพระพุทธรูปดังกล่าวประดิษฐานอยู่ภายในศาลาการเปรียญ โดยเป็นพระพุทธรูปทองคำน้ำ หนักองค์ละ 7 กิโลกรัม รวมทั้งหมด 14 กิโลกรัม โดยมีหน้าตักกว้างเท่ากันคือ 9 นิ้ว สูง 15 นิ้ว ประดิษฐานบนฐานหกเหลี่ยมไม่มีลวดลายเหมือนกัน 

           สำหรับรูปแบบเป็นศิลปะเชียงแสนเหมือนกัน โดยองค์แรกมีพระเศียรก้นหอยจิกโมลีทรงดอกบัวตูม เรียกว่ากันว่า พระสิงห์ 1 เพราะพระสังฆาฏิ หรือ ผ้าพาดไหล่ยาวถึงเหนือราวนมด้านซ้าย ส่วน องค์ที่ 2 มีจิกโมลีทรงพระเพลิงซึ่งเป็นเป็น พระสิงห์ 3 โดยพระสังฆาฏิยาวถึงท้อง หากนับเฉพาะทองคำน่าจะมีน้ำหนัก 60-70 บาท มูลค่านับ 10 ล้านบาท แต่หากประเมินจากความเป็นโบราณวัตถุคาดว่าประเมินค่าไม่ได้ ขณะที่ชาวบ้านที่เข้าไปสักการะต่างๆ พากันตื่นตะลึง โดยหลังจากกราบไหว้แล้วก็พากันไปกราบไหว้ มุงดูและถ่ายรูปอย่างตื่นตะลึง ทำให้ภายในศาลาแออัดไปด้วยผู้คน 

           นอกจากนี้ภายในลูกกรงมีสร้อยสังวาลย์ที่ถักทอด้วยทองคำยาวประมาณ 1 เมตร วางอยู่ด้วย ขณะที่บริเวณโดยรอบลูกกรงมีตู้กระจก 2 ตู้ ตั้งไว้ด้านซ้ายและขวาของลูกกรง มีการเก็บเครื่องสังคโลกเครือบเป็นถ้วย โถ โอ ชาม และเครื่องสัมฤทธิ์เป็นภาชนะต่างๆ เช่น ผอบ ฯลฯ ด้วย ทั้งนี้ภายในศาลาการ เปรียญยังมีชุดตำรวจ 1-2 นาย ซึ่ง พ.ต.ท.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ สารวัตรใหญ่ สภ.แม่เจดีย์ สั่งการให้เฝ้าดูแลรักษาความเรียบร้อยของฝูงชนที่แห่ไปดู

           พระครูไพบูลย์พัฒนาภิรักษ์ (ถวัลย์ ปรักกโม) เจ้าอาวาสวัดพระธาตุแม่เจดีย์ กล่าวว่า ช่วงที่วัดได้ก่อสร้างสวนสาธารณะตามโครงการบ้านชุ่มเมืองเย็น ได้จัดให้มีการเข้ารุกขมูลกรรมบริเวณเชิงเขาใต้วัดน้อยเป็นเวลา 15 วัน โดยได้ฝันว่า พระแก่อายุราว 80 กว่าปี ชื่อครูบาแสงมา มาบอกให้ไปดูที่ฝังสมบัติภายในวัดน้อย โดยชี้ไปทางทิศใต้มุมหนึ่งของตัววัดร้าง ใกล้กับที่พบผอบพระธาตุซึ่งเป็นผนังวิหารเก่า 

           "จากนั้นให้อาตมาไปขุดเอามาให้หมด เมื่อได้แล้วก็สร้างเจดีย์เอาไว้บริเวณดังกล่าว โดยใช้รูปแบบเหมือน องค์พระธาตุดอยตุง อ.แม่สาย เมื่ออาตมาตกใจตื่นตอนประมาณตีหนึ่งกว่าๆ จึงนำเอาจอบ ไฟฉายพร้อมย่าม ขึ้นเนินเขาไปขุดตรงจุดดังกล่าว ปรากฎว่าขุดลงไปลึก 1 ศอกเศษๆ ก็พบพระพุทธรูปทั้งสององค์และสร้อย สังวาลย์ทองคำดังกล่าว" พระครูไพบูลย์พัฒนาภิรักษ์ กล่าว

           ต่อมามีเจ้าของร้านทองรูปพรรณที่รู้จักกันไปดูว่าเป็นทองคำจริงหรือไม่ ปรากฎว่าเป็นของจริง แต่ไม่ทราบเรื่องประวัติของเมืองโบราณ ประวัติและอายุของพระพุทธรูปทั้ง 2 องค์ แต่เมื่อคำนึงถึงตอนที่ฝันก็พยายามเชิญชวนญาติโยมให้ช่วยกันดำเนินการตามนั้น ส่วนพระพุทธรูปที่ต้องนำใส่ลูกกรงเอาไว้ก็ เพราะเป็นของมีค่าวัดก็มีแต่พระภิกษุและสามเณรคงดูแลเอาไว้ไม่ได้ จึงต้องทำลูกกรงเอาไว้แต่พร้อมๆกับประสานตำรวจให้ช่วยไปดูแล และขอชาวบ้านจัดตำรวจบ้านไปนอนค้างคืนเฝ้าคืนละ 10 คน ส่วนทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกรมศิลปากร ยังไม่ได้เข้าไปดู หากเข้าไปดูก็ยินดีจะให้ความร่วมมือ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ตไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตะลึง! พบพระพุทธรูป ทองคำแท้มีค่า 10 ล้าน อัปเดตล่าสุด 1 ตุลาคม 2551 เวลา 14:09:37 67,166 อ่าน
TOP