x close

อินเดีย เหยียบกันตายเกือบ 200 ศพ เทศกาลบูชาเทพเจ้า

อินเดียเหยียบกันตายเกือบ 200 ศพ


อินเดีย  เหยียบกันตายเกือบ 200 ศพ ช่วงเทศกาลบูชาเทพเจ้าฮินดู บาดเจ็บอีกว่าร้อย

         โศกนาฏกรรมสลดนักแสวงบุญชาวอินเดียนับหมื่น แห่บูชาเทพเจ้าฮินดูวัดเก่าแก่จามเทวี เมืองโยธาปุระ เกิดกำแพงถล่มทับหนีโกลาหล เหยียบกันตาย 177 ราย เจ็บอีกนับร้อย ส่วนใหญ่เป็นชาย เผยสิงหาคมที่ผ่านมาเพิ่งเหยียบกันดับ 145 ราย ระหว่างทำบุญวัดนัยนาเทวีรัฐหิมาจัลประเทศ

         สำนักข่าวเอพี รายงานว่า เกิดเหตุนักแสวงบุญชาวอินเดียเหยียบกันตาย เมื่อวันที่ 30 กันยายน ขณะที่นักแสวงบุญเหล่านี้กำลังไปแสวงบุญที่วัดจามเทวี วัดฮินดู ที่ตั้งอยู่บนยอดของป้อมมเหรังคหะ  วัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 15 ที่เมืองโยธาปุระ ห่างจากเมืองชัยปุระ เมืองเอกของรัฐราชสถาน ประเทศอินเดีย ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 180 กิโลเมตร 

         เจ้าหน้าที่ตำรวจอินเดีย เปิดเผยว่า เหตุเหยียบกันดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 177 คน และบาดเจ็บกว่าร้อยคน โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เสียเสียชีวิตระหว่างถูกส่งตัวไปโรงพยาบาล และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจจะเพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสจำนวนมาก โดยขณะเกิดเหตุมีนักแสวงบุญคราคร่ำเต็มวัดกว่า 12,000 คน

         ข่าวระบุว่า เบื้องต้นรายงานแจ้งว่า สาเหตุของการเหยียบกันตายเกิดขึ้น เพราะมีข่าวลือสะพัดในหมู่นักแสวงบุญว่าเกิดระเบิดขึ้น แต่ทางวัดได้ออกมาปฏิเสธรายงานดังกล่าว และว่าสาเหตุจริงๆ เกิดขึ้นเพราะทางขึ้นวัดที่ลาดชันเกินไป ขณะที่ผู้อยู่ในเหตุการณ์รายหนึ่งเปิดเผยว่า ทางวัดได้ปิดทางเข้าวัดส่วนหนึ่งเอาไว้ ทำให้นักแสวงบุญที่ออกันอยู่บริเวณกล่าวและทำให้กำแพงพังถล่มลงมาจนเกิดเหตุโกลาหล โดยมีรายงานว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้ชายที่เข้าคิวอยู่และผู้หญิงแยกไปอยู่อีกที่หนึ่ง ขณะที่สถานีโทรทัศน์อินเดียได้เผยแพร่ภาพผู้เสียชีวิตที่นอนตายอยู่หลายสิบคน และมีคนช่วยกันปั๊มหัวใจขึ้นมา นอกจากนี้ยังมีภาพของเด็กที่นั่งร้องไห้อยู่ข้างศพของแม่

         ทั้งนี้ ชาวอินเดียจำนวนมากเดินทางไปบูชาเทพเจ้าฮินดู ที่วัดในช่วงงานเทศกาลที่มีขึ้นเป็นเวลา 9 วัน ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน โดยวัดจามเทวีแห่งนี้เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองโยธาปุระ ซึ่งหากขึ้นไปที่วัดแห่งนี้แล้วมองลงมาจะเห็นเมืองโยธาปุระเป็นสีม่วงสวยงาม

         สำหรับเหตุเหยียบกันตายในอินเดียเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เนื่องจากจะมีนักแสวงบุญจำนวนมากจะพากันเข้าไปในวัด ซึ่งมีพื้นที่คับแคบตามงานเทศกาลแต่ละครั้ง และมักจะนำไปสู่โศกนาฏกรรมการเหยียบกันตายเหมือนกับครั้งนี้ โดยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เพิ่งจะเกิดเหตุนักแสวงบุญเหยียบกันตายไป 145 คนที่วัดนัยนาเทวี รัฐหิมาจัลประเทศ บนเทือกเขาตอนเหนือของประเทศอินเดีย จากเหตุตื่นตระหนกเพราะได้ยินข่าวลือว่าหิมะถล่มบนภูเขา โดยเหยื่อที่เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเด็ก

         นอกจากนี้ เมื่อปี 2548 ยังเกิดเหตุเหยียบกันตายขึ้นใกล้กับวัดแห่งหนึ่งที่รัฐมหาราษฏระ ทางตะวันตกของประเทศอินเดีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 265 คน

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


 

 


  
 
 
  


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อินเดีย เหยียบกันตายเกือบ 200 ศพ เทศกาลบูชาเทพเจ้า อัปเดตล่าสุด 2 ตุลาคม 2551 เวลา 11:41:44 19,397 อ่าน
TOP