x close

เปิดแผนกู้วิกฤติการเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์ฉบับใหม่

เศรษฐกิจ



          เปิดเนื้อหาสาระสำคัญร่างกฎหมายกู้วิกฤติการเงินสหรัฐ 7 แสนล้านดอลลาร์ ฉบับปรับปรุงใหม่ที่ผ่านการพิจารณาของวุฒิสภาฯ

          วุฒิสภาสหรัฐลงมติอนุมัติร่างกฎหมายฟื้นฟูภาคการเงินฉบับแก้ไขใหม่มูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์เมื่อคืนนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือเช้านี้ตามเวลาไทย และจะมีการส่งร่างกฎหมายดังกล่าวให้แก่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐพิจารณาอีกครั้งซึ่งอาจจะมีการลงมติในวันศุกร์ หลังจากที่เคยคว่ำร่างกฎหมายฉบับเดิมมาแล้วเมื่อวันจันทร์

          ทั้งนี้ ผู้นำวุฒิสภาสหรัฐเห็นชอบที่จะปรับปรุงร่างกฎหมายเดิมโดยการรวมแผนความช่วยเหลือภาคการเงินในวงเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์เข้ากับแผนการปรับเพิ่มเพดานการค้ำประกันเงินฝาก และการลดหย่อนภาษีสำหรับพลังงานทดแทน, ภาคธุรกิจ และพนักงานชนชั้นกลาง เพื่อเพิ่มโอกาสในการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว

          รายละเอียดในร่างกฎหมายฉบับปรับปรุงแก้ไขแล้วมีดังนี้

           ร่างกฎหมายนี้จะปรับเพิ่มเพดานการค้ำประกันเงินฝากของบรรษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลกลาง (FDIC) ขึ้นสู่ 250,000 ดอลลาร์ต่อบัญชี จากเดิม 100,000 ดอลลาร์ นอกจากนี้ FDIC จะได้รับอำนาจชั่วคราวในการกู้ยืมเงินโดยไม่จำกัดจำนวนจากกระทรวงการคลัง โดยมาตรการนี้มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นในระบบธนาคาร

           ผู้เสียภาษีที่เป็นชนชั้นกลางราว 24 ล้านคนจะได้รับความช่วยเหลือเป็นเวลา 1 ปีที่ในการตรึงอัตราภาษีภายใต้ระบบภาษีขั้นต่ำทางเลือก (Alternative Minimum Tax) ซึ่งจะช่วยให้ผู้เสียภาษีไม่ต้องจ่ายภาษีในอัตราที่สูงขึ้น รวมทั้งให้การลดหย่อนภาษีเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่ใช้สิทธิ์ในออปชันหุ้นจูงใจของบริษัท

           ขยายบทบัญญัติที่อนุญาตให้เจ้าของบ้านสามารถขอการลดหย่อนภาษีมากถึง 1,000 ดอลลาร์สำหรับภาษีอสังหาริมทรัพย์ของรัฐและท้องถิ่น

           ขยายการบังคับใช้จนถึงปี 2009 สำหรับบทบัญญัติที่อนุญาตให้ผู้เสียภาษีสามารถหักลดหย่อนภาษีขายของรัฐและท้องถิ่น

           ขยายการลดหย่อนภาษีสำหรับค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาในระดับสูงบางประเภท

           รวมบทบัญญัติที่จะระบุให้มีแผนการประกันที่จะเสนอสวัสดิการด้านสุขภาพจิต เพื่อให้สวัสดิการเหล่านี้อยู่ในระดับเดียวกับสวัสดิการด้านการแพทย์-ศัลยกรรม

           เสนอการยกเว้นภาษีหุ้นกู้เอกชนสำหรับรัฐเท็กซัส, หลุยเซียนา และแถบมิดเวสต์ที่ประสบภัยธรรมชาติ และการลดหย่อนภาษีอื่นๆแก่พื้นที่เหล่านั้นเพื่อช่วยพัฒนาธุรกิจที่อยู่อาศัยที่มีรายได้ต่ำและธุรกิจอื่นๆ

           ขยายการลดหย่อนภาษีวิจัยและพัฒนาตลอดปี 2009

           ให้มีการลดหย่อนภาษี 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับพลังงานสะอาดด้วยการลดหย่อนภาษีการผลิตอย่างต่อเนื่องสำหรับลมและถ่านหินบริสุทธิ์ และอนุญาตให้สาธารณูปโภคที่ผลิตไฟฟ้าจากคลื่นและกระแสน้ำอยู่ในเกณฑ์ด้วย รวมทั้งขยายการลดหย่อนภาษีสำหรับพลังงานแสงอาทิตย์

           ให้การลดหย่อนภาษีครั้งใหม่สำหรับโครงการกักเก็บคาร์บอน และสาธิตการคัดแยกสำหรับการผลิตไฟฟ้าพลังถ่านหินแบบก้าวหน้า

           จัดทำหุ้นกู้ที่ได้รับการลดหย่อนภาษีประเภทใหม่ เพื่อเป็นทุนสนับสนุนแผนริเริ่มของรัฐและรัฐบาลท้องถิ่นในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

           ให้การลดหย่อนภาษีครั้งใหม่สำหรับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ามากถึง 7,500 ดอลลาร์

           ขยายการลดหย่อนภาษีสำหรับการผลิตไบโอดีเซลตลอดปี 2009

           ขยายการลดหย่อนภาษีสำหรับเจ้าของบ้านที่ปรับเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ประหยัดพลังงาน โดยผู้ที่ใช้เตาเชื้อเพลิงชีวภาพประหยัดพลังงานเป็นครั้งแรกจะมีสิทธิ์ได้รับการลดหย่อนภาษี 300 ดอลลาร์

           ขยายการลดหย่อนภาษีสำหรับค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงร้านอาหารและกิจการค้าปลีก

           นอกจากนี้ ยังมีการบรรจุบทบัญญัติอื่นๆอีกหลายข้อเข้าไปในร่างกฎหมายฉบับนี้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้นจากสมาชิกรัฐสภา ซึ่งบทบัญญัติเหล่านี้รวมถึงการงดเว้นการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตสำหรับธนูไม้บางประเภทที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเด็ก และการดำเนินการด้านภาษีที่เอื้อต่อเงินได้ที่ได้จากการฟ้องร้องคดีน้ำมัน รั่วไหลในรัฐอลาสกาในปี 1989 ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทเอ็กซอน วาลเดซ โดยมีการบรรจุบทบัญญัตินี้เพื่อหวังโน้มน้าวเสียงสนับสนุนจากนายดอน ยังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลิกันจากรัฐอลาสกาที่เคยลงมติคัดค้านร่างกฎหมายนี้ในวันจันทร์ที่ผ่านมา

           ร่างกฎหมายนี้มอบอำนาจให้แก่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของสหรัฐในการระงับการใช้มาตรฐานทางบัญชีประเภทอิงมูลค่าตามราคาตลาด (mark-to-market) เพื่อให้ความคุ้มครองแก่นักลงทุนและผลประโยชน์ของสาธารณชน โดยร่างกฎหมายนี้ระบุให้มีการศึกษาเรื่องการปรับเปลี่ยนหลักปฏิบัตินี้ หลังจากที่แนวทางการจัดทำบัญชีแบบนี้ถูกระบุว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้สถาบันการเงินต้องปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีลงมากถึงหลายพันล้านดอลลาร์ และทำให้งบดุลบัญชีอ่อนแอลง เนื่องจากบริษัทกลุ่มนี้ไม่สามารถประเมินมูลค่าของสินทรัพย์ได้โดยใช้ราคาในตลาดที่ขาดสภาพคล่อง

          ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ก.ล.ต.ได้แจ้งต่อสถาบันการเงินว่า ทางบริษัทไม่จำเป็นต้องใช้ราคาที่ตกต่ำลงอย่างมากในการประเมินมูลค่าสินทรัพย์ที่ยากต่อการกำหนดราคา โดยเป็นที่คาดกันว่า หน่วยงานกำหนดกฎเกณฑ์ทางการบัญชีของสหรัฐจะเสนอหลักปฏิบัติเรื่องมูลค่าที่เหมาะสม (fair value) ในช่วงต่อไปในสัปดาห์นี้

          อย่างไรก็ตาม บทบัญญัติบางข้อที่ระบุข้างต้นอาจส่งผลให้สมาชิกพรรคเดโมแครตบางส่วนที่เคยลงมติสนับสนุนร่างกฎหมายนี้ในวันจันทร์เกิดการเปลี่ยนใจ เนื่องจากสมาชิกพรรคเดโมแครตเคยคัดค้านร่างกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาที่บรรจุบทบัญญัติในการลดหย่อนภาษีพลังงานและธุรกิจ เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับวิธีการในการหาเงินมาชดเชยในส่วนนี้

          การที่วุฒิสภาผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ อาจเป็นการเพิ่มแรงกดดันต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้ผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้เช่นกัน โดยสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะประชุมกันในวันนี้หลังผ่านพ้นช่วงวันหยุดเนื่องในวันปีใหม่ของศาสนายิว ขณะที่ผู้ช่วยระดับสูงของพรรคเดโมแครตกล่าวว่า มีแนวโน้มว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะลงมติต่อร่างกฎหมายฉบับนี้ในวันศุกร์



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดแผนกู้วิกฤติการเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์ฉบับใหม่ อัปเดตล่าสุด 2 ตุลาคม 2551 เวลา 15:56:58 11,520 อ่าน
TOP