x close

เผยผลตรวจแก๊สน้ำตา พบสารบึ้ม ตรงกับแผลคนเจ็บ

 

 


          ภายหลังพันธมิตรรุ่นสอง นำมหาชนเคลื่อนปิดหน้ารัฐสภา ออกแถลงการณ์ขอความเห็นจากผู้ชุมนุมไปยังรัฐสภา กล่าวหารัฐบาลขายชาติใช้สภาเป็นเครื่องมือรักษาอำนาจ ในการแถลงนโยบาย และแก้ไขรัฐธรรมนูญ จากเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่เคลื่อนขบวนมาปิดล้อมรัฐสภา โดยการใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมนั้น วันนี้เราจะพาไปเกาะติดข่าวพันธมิตรฯ กันค่ะ...    

          หลังจากที่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ในฐานะกรรมการตรวจสอบเหตุการณ์สลายการชุมนุมหน้าอาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน เจ้าหน้าที่สถาบันเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด บก.ตปพ. และเจ้าหน้าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เดินทางไปที่มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) ถนนพระราม 5 ประสานกรมสรรพาวุธทหารบก และหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดของทหารบก นำแก๊สน้ำตา 6 ชนิด ประกอบด้วย ลูกยิงของประเทศจีน 1 ลูก ของสเปน 1 ลูก สหรัฐอเมริกา 2 ลูก แบบลูกขว้างของจีน 1 ลูก และของสหรัฐอเมริกา 1 ลูก ที่ถูกนำไปใช้สลายการชุมนุมในวันเกิดเหตุ มาทดลองยิงเพื่อตรวจสอบว่าแก๊สน้ำตาชนิดใดมีสารระเบิดเจือปนอยู่บ้างหรือไม่นั้น

          ล่าสุด พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า เท่าที่แพทย์ชันสูตรพบว่าบาดแผลฉีกขาดรุนแรง แต่ไม่มีสะเก็ดระเบิด และมีสารระเบิดคือ อาร์ดีเอ็กซ์ ซึ่งปกติในแก๊สน้ำตาไม่มีสารระเบิดนอกจากนี้ยังไปเก็บข้อมูลทั้งของพันธมิตรฯ เท่าที่ได้ข้อมูล ทราบว่าทางทหารมีแก๊สเฉพาะของอเมริกันเท่านั้น ส่วนของตำรวจมีแก๊สน้ำตา 6 ชนิด กระสุนยิง 4 ลูกขว้าง 2 ส่วนมากเป็นของจีน หลังได้ทดลองกระสุนบางตัวมีสารระเบิดติดมาด้วย ที่มากคือลูกของจีนทั้งชนิดลูกยิง และลูกขว้าง เป็นสารระเบิด อาร์ดีเอ็กซ์ ในการจุดชนวน ชนิดเดียวกันกับที่พบในเกิดเหตุ ส่วนประเด็นระเบิดยังไม่ตัด เพราะพันธมิตรฯยังมีการพบระเบิดชนิดทำเอง แต่หน้าที่ของเราคือ เราทำภารกิจนี้จบแล้ว และจะเอาสิ่งที่ทดสอบนี้เข้าห้องวิทยาศาสตร์ต่อไป ส่วนที่เหลือจะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิฯในการที่จะเป็นคนสรุปต่อไป


ระเบิด


          พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับคนที่ออกมาพูดให้ร้ายตนเองนั้น อยากให้ยุติการดิสเครดิตเสียที ใครทำอะไรก็รับกรรมเขาเอง อยากเตือนสติคนไทยที่ออกมาพูดนั้น ที่ว่าตำรวจยิงเข้าไปในระดับคน ตนก็อยากตั้งข้อสังเกตุว่า คนที่ยิงเขารู้หรือไม่ว่าเขาใช้สิ่งไม่ดี แต่จะมีใครไปสาวต่อหรือไม่ว่าใครเป็นคนสั่งซื้อมา ซึ่งแก๊สน้ำตาที่มีสารระเบิด ประเทศอื่นเขาไม่ใช้ เพราะถือเป็นอาวุธ ไม่ใช่เครื่องมือสลายม็อบ

          ขณะเดียวกัน หลังจากตำรวจตกเป็นจำเลยสังคม กรณีใช้ความรุนแรงเข้าควบคุมฝูงชนที่ด้านหน้ารัฐสภา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ปลุกระดมคนให้มาบุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในวันที่ 13 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันตำรวจแห่งชาติด้วย ล่าสุดนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ได้ขึ้นเวทีปราศรัย กล่าวย้ำว่า ถ้าไม่บรรลุผลก็จะไม่เลิกชุมนุม และยังกล่าวถึงการไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บ ซึ่งรับปากจะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่

          นอกจากนี้  ยังกล่าวถึงการไป สตช. ในวันที่  13 ตุลาคมนี้ด้วยว่า จะเลื่อนการไป แล้วไปร่วมงานศพ "น้องโบว์" เหยื่อการสลายการชุมนุมแทน  และในวันที่  14 ตุลาคม จะไปร่วมงานศพ พ.ต.ท.เมธี ชาติมนตรี หัวหน้าการ์ดพันธมิตรฯ พร้อมทั้งประกาศลั่นจะจัดงานศพ 2 เหยื่อให้ยิ่งใหญ่ที่สุด ขณะเดียวกัน จะเริ่มแจกหนังสือและแผ่นวีซีดีภาพเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 โดยจะจัดกลุ่มดาวกระจายแยกกันไปแจกที่สีลมและสยาม เพื่อให้ทุกคนได้รับรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังคงอ้าง การต่อสู้ในครั้งนี้ ก็เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และชาติไทย ในอนาคตก็จะเจริญอย่างที่ไม่มีสิ้นสุด
  



รายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ หลังบุกยึดรัฐสภา วันที่ 13 ตุลาคม 


          18.46 น. พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ ส่งผลการพิสูจน์ให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนพิจารณาการสลายการชุมนุมแล้ว วอนทุกฝ่ายหันหน้าเร่งไขความจริงให้กระจ่าง

          18.08 น. นปช. เริ่มทยอยเข้าร่วมชุมนุมที่ท้องสนามหลวงแล้ว พร้อมอ่านแถลงการณ์ขอให้ศาลทบทวนการเพิกถอนหมายจับข้อหากบฏ 9 แกนนำพันธมิตรฯ

          18.02 น. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เล็งฟัน นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี คดีที่ดินศาลชี้มูลความผิด16 ตุลาคมนี้

          17.13 น. รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เผยสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมตามปกติ พร้อมประสานตำรวจและทหารหามาตรการป้องกันเหตุรุนแรง หวั่นซ้ำรอย 7 ตุลาคม

          17.02 น. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เตรียมเชิญตำรวจให้ข้อมูลสลายการชุมนุม ในวันที่ 7 ตุลาคม

          16.33 น. นายประสิทธิ์ วุฒินันชัย ส.ส.เชียงใหม่ เขต 3 พรรคพลังประชาชน มึนได้ใบแดง ยันบริสุทธิ์พร้อมสู้คดีถึงที่สุด

          16.19 น. ผู้ต้องหากลุ่มนักรบศรีวิชัย กลุ่มรักษาความปลอดภัยของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รวม 78 คน เรียงแถวรายงานตัวต่อศาล ตามข้อกำหนดในการให้ประกันตัว 

          15.55 น. พญ.คุณหญิงพรทิพย์แฉ ตำรวจไม่คิดลุยม็อบพันธมิตรฯ แต่ถูกฝ่ายการเมืองบีบ เผยมีคนสั่งการมากกว่า 2 ปูดนายสั่งลูกน้องไม่ได้

          15.47 น. พรรคประชาธิปัตย์ เสนอองค์กรอิสระเข้าตรวจสอบ เหตุสลายชุมนุม 

          15.14 น. รัฐบาลคลอด 6 มาตรการ เตรียมรับมือวิกฤติเศรษฐกิจโลก

          15.07 น. กลุ่มเสื้อแดงนับร้อย บุกปิดทางเข้าออกเทศบาลนครเชียงใหม่ ประท้วงไล่นายกเทศมนตรี อ้างกลัวถูกเจ้าหน้าที่รื้อเวทีต่อต้านพันธมิตรฯ

          14.45 น. พรรคพลังประชาชนยัน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ยึดหลักสันติวิธีแก้ปัญหาบ้านเมือง 

          
14.01 น. ผู้บัญชาการ 3 เหล่าทัพและทหารระดับสูง จะเข้าร่วมเผาศพ น.ส.อังคณา ประดับปัญญาวุฒิ  หรือ "โบว์" ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์การสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมาด้วย  

          13.54 น.กลุ่มพันธมิตรฯ วอนตำรวจ นักการเมือง ซีกรัฐบาลอย่าร่วมงานศพ น.ส.อังคณา ระดับปัญญาวุฒิ หรือ น้องโบว์ เพราะจะทำให้ญาติไม่สบายใจ แต่นักการเมืองฝ่ายค้านสามารถไปร่วมงานได้ 

          13:50 น. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควักอีก 1 ใบแดง ให้นายประสิทธิ์ วุฒินันชัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เชียงใหม่ เขต 3 พรรคพลังประชาชน (พปช.) 

          13:21 น. พญ.คุณหญิงพรทิพย์ระบุ แก๊สน้ำตาที่นำมาตรวจ เป็นชนิดที่ตรงกันกับที่ตำรวจและกลุ่มพันธมิตรฯ นำมามอบให้ตรวจ นอกจากนี้ จากการตรวจบาดแผลผู้เสียชีวิต มีลักษณะแผลเฉพาะและขนาดแผลกระแทกเท่าแก๊สน้ำตาทรงกระบอกจากจีน ที่เจ้าหน้าที่รัฐใช้

          12.10 น. พล.ต.ท.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ระบุคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีใช้ความรุนแรงสลายม็อบ เร่งรวบรวมข้อเท็จจริงให้ปรากฏแก่ประชาชน

          12.00 น. ประธานชมรมคนรักอุดร เตรียมเข้าแจ้งความดำเนินคดี "สนธิ ลิ้มทองกุล" "อัญชลี ไพรีรัตน์" และ "เอเอสทีวี" ข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพผ่านสื่อ

          11.55 น. กลุ่มพันธมิตรฯ ยังไม่เชื่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มพันธมิตรฯ จี้ ส.ส.-ส.ว.ร่วม

         11. 41 น. นายชิงชัย อุดมเจริญกิจ ศิลปินอิสระ ผู้บาดเจ็บมือขวาและหลอดลมขาดอาการดีขึ้น อีก 14 วัน ออกจากไอซียู

         11.07 น. เสียใจเหตุรุนแรง 7 ตุลาคม พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ลั่นยินดีรับผิดชอบ 

          10.52 น. พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ด่ากราด คมช. ป.ป.ช. กกต. สื่อ บอกไม่มาเผชิญพันธมิตรฯ

          10.28 น. กลุ่มพันธมิตรฯ สงขลางดเคลื่อนไหว แต่งดำไว้อาลัยผู้เสียชีวิต 2 วัน

          10.09 น. สะพัด! ว่อนสื่อนอกตีข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เตรียมคืนพาสปอร์ตแดง

          09.49 น. แนวร่วมทยอยสมทบกลุ่มพันธมิตรฯ แม้ล้มเลิกไปชุมนุมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) 

 
         09.14 น. นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรฯ เผยไม่ให้ความหวังต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ชี้ ไม่ควรให้บุคคลที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลเกี่ยวข้อง

         




โหราศาสตร์



          สถานการณ์ทางการเมืองยังคงวุ่นวายอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนายธนกร สินเกษม นายกสมาคมโหรแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ออกมาทำนายทายทักดวงเมืองในขณะนี้ว่า เคยมีผู้พยายามย้ายเสาหลักเมือง แต่ที่จริงแล้วทำไม่ได้ เพราะความแม่นยำจะอยู่ที่เสาเดิม สำหรับสถานการณ์การเมืองนั้น นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี มีดาวการเมืองเป็นเดช ได้เป็นนายกรัฐมนตรีแบบคาดไม่ถึง แต่จะมีเรื่องปั่นป่วนตลอด สถานการณ์การเมืองตอนนี้จะไม่นิ่ง มีการประท้วงตลอดเวลา ต้องแบ่งฝ่ายไปเรื่อยจนถึงวันที่ 21 เมษายน พ.ศ.2552 และระหว่างการทะเลาะกันนั้นจะมีความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญ และวันที่ 22 เมษายน พ.ศ.2552 จะได้การเมืองใหม่ ส่วนเรื่องเศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา ธุรกิจก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ สินค้าเกษตร เหล็ก ก๊าซ จะซบเซา และจะดีขึ้นหลังวันที่ 22 เมษายน พ.ศ.2552 

          ด้าน นายกรหริศ บัวสรวง ผู้อำนวยการสถาบันสอนการพยากรณ์ชั้นสูง กล่าวว่า การดูดวงเมืองต้องดูที่ดาวราหู หากดีก็คาดไม่ถึง แต่หากร้ายก็จมธรณี และการดูดวงเมืองต้องดูปัจจัยตัวบุคคลประกอบด้วย นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีก็เพราะดาว และจะจบก็เพราะดาว สถานการณ์การเมืองของไทยนั้น ดาวพฤหัสบดีโคจรเป็นปกติ ก็หวังว่าจะมีการปฏิรูปการเมือง เพราะดาวพฤหัสบดีแทนกฎหมายและคุณธรรม แต่ด้วยอิทธิพลของดาวเสาร์ที่อยู่ในราศีสิงห์ ทำให้ดาวพฤหัสบดีอ่อนกำลังลง และจะอยู่อีกนาน 2 ปีครึ่งกว่าจะจบ บ้านเมืองสงบได้ยากมาก วันที่ 17 ตุลาคมที่จะถึงนี้ อาจเกิดเหตุการณ์เลือดตกยางออก แต่หากพ้นได้ให้ระวังวันที่ 19 พฤศจิกายนปีนี้ ขณะนี้ไม่มีใครยอมใคร หากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รอได้ถึงวันที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ.2552 ก็อาจได้เป็นนายกรัฐมนตรีถึง 8 ปี นอกจากนี้ ดวงของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน และนายสุวิทย์ คุณกิตติ ก็มีแววเป็นนายกรัฐมนตรีได้ด้วย 

          "หากเป็นไปได้ ทางออกระยะนี้คือการมีรัฐบาลแห่งชาติ เอาคนกลางมาเป็นนายกรัฐมนตรี บ้านเมืองก็จะทรงตัวอยู่ได้ ซึ่งหากดูดวงแล้ว ดวงชะตาของนายชวน หลีกภัย ค่อนข้างสำคัญ และเป็นบุคคลที่คนทั่วไปให้การนับถือ" นายกรหริศ ระบุ

          ขณะเดียวกัน นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันนี้ (12 ตุลาคม) เวลา 20.30 น. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี จะแถลงการณ์ ผ่านทีวี รวมการเฉพาะกิจ ผ่านช่องเอ็นบีที ถึงสถานการณ์การเมืองขณะนี้ รวมทั้งแนวทางการแก้ปัญหาของรัฐบาล และยืนยันว่าการแถลงคืนนี้ไม่ใช่การลาออกแน่นอน แต่คาดว่าจะพูดถึงการที่ตำรวจเข้าสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา 

          ทางด้าน นายสุรสีห์ โกศลนาวิน กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่ตรวจสอบเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา กล่าวภายหลังร่วมสังเกตุการณ์การทดสอบยิงแก๊สน้ำตาว่า สิ่งที่เห็นชัดเจนนั้นพบว่าแก๊สน้ำตาจากประเทศจีนทั้งชนิดยิงและขว้างมีความรุนแรงมากที่สุด เนื่องจากกระสอบที่ใช้เป็นเป้ายังได้รับความเสียหาย แต่หากไปตกอยู่บนตัวคนจะเป็นอย่างไร 


รายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ หลังบุกยึดรัฐสภา วันที่ 12 ตุลาคม


          18.40 น. มทบ.11 รู้แล้วแก๊สน้ำตาจีนทำบึ้มสนั่นสลายม็อบ หมอพรทิพย์ทดสอบชัด

          18.20 น. กลุ่มพันธมิตรฯ ทำการยึดอุปกรณ์ให้จังหวะ ที่คล้ายกับมือตบของกลุ่มพันธมิตรฯ แต่ได้ทำเป็นรูปเท้า ซึ่งทางแกนนำ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) คิดค้นขึ้นเพื่อจำหน่ายให้กับผู้เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่ม นปช. โดยแม่ค้าได้นำมาวางจำหน่ายภายในบริเวณทำเนียบรัฐบาลมาทำลายและห้ามไม่ให้นำมาจำหน่าย 

          18.07 น. สภากาชาดไทยเตรียมโลหิตรับมือนองเลือด หวั่น 13 ตุลาคม ปะทะอีก

          17.59 น. พันธมิตรฯ อัด พล.อ.อนุพงษ์ ไม่ร่วมงาน พล.อ.เปรม แขวะนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นมะเร็งลำไส้ ซึ่งอีกไม่นานก็ต้องเสียชีวิต ระบุให้ไปตายที่ต่างประเทศ ไม่ต้องมาตายที่ประเทศไทย เพราะสร้างมลพิษให้ หลังนายสมัครกำลังทำเรื่องขอไปรักษาตัวที่ประเทศสหรัฐอเมริกา 

          17.27 น. ประชาชนกว่า 500 คนสวมเสื้อแดงทยอยมาชุมนุมที่ท้องสนามหลวงแล้ว เพื่อรอฟังการปราศรัยใหญ่ของ นปช. ในเวลา 17.00 น. 

          17.13 น. การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ในทำเนียบรัฐบาล เย็นวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก การ์ดพันธมิตรฯ ตรวจเข้มบุคคลเข้า-ออก 

          16.18 น. พรรคประชาธิปัตย์หวั่นพรรคพลังประชาชนหนุน นปช. ปะทะพันธมิตรฯ ทำคนตายอีก

          16.02 น. สาธิตยิงแก๊สน้ำตา 6 ชนิด หมอพรทิพย์คาด 2 วันรู้ผล 

          15.48 น. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี เตรียมจะแถลงการณ์ผ่านทีวีรวมการเฉพาะกิจ ผ่านช่องเอ็นบีที ถึงสถานการณ์การเมืองขณะนี้ รวมทั้งแนวทางการแก้ปัญหาของรัฐบาล ยืนยันไม่ใช่แถลงการลาออกแน่นอน

          15.00 น. โฆษกศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจ พล.ต.ท.ชัชวาลย์ เผยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมแผนรับมือพันธมิตรบุกพรุ่งไว้แล้ว วอนแยกแยะระหว่างองค์กับตัวบุคคล

          14.32 น. พันธมิตรฯ นครสวรรค์ ขึ้นรถตู้ทยอยเข้ากรุง สมทบกำลังพลที่กรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมบุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติในวันพรุ่งนี้ 

          13.56 น. พรรคประชาธิปัตย์ จี้ 5 พรรคร่วมรัฐบาลถอนตัว ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเงา เรียกร้อง อังกฤษ ตรวจสอบ พ.ต.ท.ทักษิณ เชื่อมโยงการเมืองไทยหรือไม่

          13.14 น. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเงา "องอาจ คล้ามไพบูลย์" ตั้งฉายานายกรัฐมนตรีเป็น เพชฌฆาตมาดมั่วนิ่ม จี้แสดงความรับผิดชอบเหตุตำรวจสลายม็อบ

          12.07 น. ตำรวจตั้งแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในวันที่ 7 ต.ค. 2551 ว่าเกิดจากอะไร 

          11.46 น. นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรฯ ยืนยันจะยกพลบุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติพรุ่งนี้ จี้หาคนผิดทำร้ายประชาชนมาลงโทษ ลั่นพร้อมป้องกันตัวหาก นปช. โผล่ป่วน

          11.00 น. โพลเผยความสุขคนไทยลดลง หลังมีการเคลื่อนไหวทางการเมือง 

          10.49 น. เครือข่ายทหารผ่านศึกเหนือ เตรียมบุกกรุงสลายม็อบ

          10.11 น. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ยังคงเก็บตัวเงียบอยู่บ้านพัก ทางด้านกลุ่มพันธมิตรฯ ยังไม่เคลื่อนไหว 

          09.58 น. พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ เผยพบสารระเบิดสลายการชุมนุมตามจุดที่มีผู้บาดเจ็บ พร้อมลงพื้นที่จำลองเหตุการณ์และเก็บหลักฐานเพิ่มบ่ายวันนี้

          09.15 น. ชาวกาญจนบุรี รวมตัวใส่ชุดดำ ประท้วง การสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจและรัฐบาล จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

          08.50 น. พันธมิตรสงขลา นัดรวมพลบุก สภ.หาดใหญ่ ในเวลา 14.00 น. วันนี้ เพื่อร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกแจ้งความดำเนินคดี กรณีไม่จ่ายเงินซื้อตั๋วรถไฟ เพื่อเดินทางไปร่วมการชุมนุม ที่กรุงเทพมหานคร







พันธมิตร




          จากกรณีที่ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ เตรียมระดมตำรวจ 1,000 นาย มายึดคืนทำเนียบรัฐบาลนั้น ล่าสุดนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แถลงถึงเรื่องดังกล่าวว่า เป็นแผนปราบปรามประชาชนรอบ 2 ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 13-14 ตุลาคมนี้ โดยจะมีการกล่าวหาว่าในทำเนียบรัฐบาลมีอาวุธร้ายแรง และจะนำไปสู่การปราบปราม และสร้างฉากให้ประชาชนตีกัน เพื่อนำไปสู่การอุทธรณ์การยื่นขอลี้ภัยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อประเทศอังกฤษ ซึ่งหากมีการเคลื่อนขบวนมาเผชิญหน้านั้น กลุ่มพันธมิตรฯ ก็จะป้องกันตัวอย่างเข้มข้น

          สำหรับบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ด้านในทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 11 ตุลาคม เริ่มคึกคักมากขึ้น โดยมีประชาชนทยอยเดินทางมาร่วมฟังการปราศรัย ของกลุ่มแกนนำพันธมิตร ซึ่งขณะนี้บนเวทีปราศรัย มีพิธีกรเล่าข่าวยามเช้าให้กลุ่มผู้ชุมนุมฟัง โดยยังมีการหยิบยกประเด็นในการสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรมาเป็นประเด็นหลัก ขณะที่โดยรอบทำเนียบรัฐบาล ยังคงมีการนำอาหารไว้เพื่อสำหรับรองรับผู้ชุมนุมที่ทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุม และกำหนดจะไปชุมนุมบริเวณหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติในวันจันทร์ที่ 13 ตุลาคมนี้ 

          ขณะที่ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า ในวันที่ 12-14 ตุลาคมนี้ จะมีการนัดจัดชุมนุมใหญ่ที่ท้องสนามหลวง ใช้ชื่อว่า "ประชาธิปไตยอยู่ใต้อุ้งเท้าใคร กบฏจึงได้รับการปกป้อง" ยืนยันว่าการชุมนุมในครั้งนี้จะเป็นไปอย่างสันติและจะไม่มีการปะทะหรือเคลื่อนย้ายไปที่ใด  เพื่อเป็นการประเมินกำลังของกลุ่ม นปช. ว่ามีจำนวนมากน้อยเพียงใด ที่เห็นด้วยกับกลุ่มของตนเอง

          ทางด้าน นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีคณะกรรมการกลางขึ้นมา เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์วันที่ 7 ตุลาคม ว่า ขณะนี้ได้ตัวผู้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการดังกล่าวแล้ว ยืนยันว่าเป็นคนกลางอย่างแท้จริง แต่เจ้าตัวขอเคลียร์งานที่ทำอยู่ก่อน เชื่อว่าจะเรียบร้อยภายใน 2 วันนี้และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง



รายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ หลังบุกยึดรัฐสภา วันที่ 11 ตุลาคม              


          18.10 น. ส.ส.พรรคพลังประชาชน เตรียมเสนอ "ถวายฎีกา" เป็นทางออกวิกฤตชาติ 

          18.00 น. นายกรัฐมนตรี ตำหนิ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี วางตัวไม่เหมาะสม 

          17.50 น. นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร  มีคำสั่งงดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 15 และ 16 ตุลาคมนี้

          17.48 น. พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ชี้ทหารจะแบกอาวุธออกมาไม่ได้ถ้าไม่มีคำสั่ง

          17.29 น. สมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี เผยได้ตัวขณะนี้ได้ตัวผู้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์วันที่ 7 ตุลาคมแล้ว ยันเป็นคนกลาง

          16:18 น.
"หมอพรทิพย์" คาด รู้ผลตรวจสารระเบิด ก่อน 6 โมงเย็น

          15:55 น. พันธมิตรฯ ประกาศจะฟ้องรัฐ 1,000 ล้าน ชดใช้ความเสียหาย

          15:30 น. "จักรภพ เพ็ญแข" จัดงานรวมพลคนเสื้อแดงเป็นการแสดงพลังคนรักประชาธิปไตย ไม่มีเจตนาประชัน พันธมิตรฯ

          14:45 น. ตำรวจ ประชุมรับมือ พันธมิตรฯ นัดชุมนุมหน้า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จันทร์นี้

          14:28 น. แกนนำ นปช. ระบุ เตรียมนัดชุมนุมใหญ่ 12-14 ต.ค.นี้ ที่ท้องสนามหลวงประเมินกำลังพล พร้อมยึดหลักสันติวิธี ไม่เคลื่อนขบวนผู้ชุมนุม

          13:30 น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประชุมเตรียมมาตรการรับมือ พันธมิตรฯ

          12:35 น. นายสมศักดิ์ โกศัยสุข เผยแผน 13 ตุลาคม ว่า การดาวกระจายไปหน้า สตช. เป็นการชุมนุมเท่านั้น ไม่ใช่การปิดล้อม เพื่อให้รับผิดชอบต่อเหตุความรุนแรงในการสลายกลุ่ม

          12:00 น. ปชป .ค้านรัฐบาลตั้งคณะกรรมการสอบการสลายการชุมนุม ระบุ เพราะหมดความชอบธรรมแล้ว

        
 11:40 น. ผบช.น. สั่งเพิ่มกำลังตำรวจ ดูแลม็อบพันธมิตรในช่วง 2 วันนี้ หลังมีคนเข้าร่วมเพิ่มมากขึ้น พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเหตุยามค่ำคืนเป็นพิเศษ


          11:15 น. กลุ่มพันธมิตร เตรียมเคลื่อนขบวนบุกสตช.ร้อง ตำรวจรับผิดชอบใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุม เป็นเหตุให้มีการบาดเจ็บล้มตาย ในวันที่ 13 ตุลาคม นี้

          
11:00 น. บัญชาการทหารสูงสุด ยืนยันทหารสามเหล่าทัพมีเอกภาพพูดแทนกันได้ พร้อมตอกย้ำขณะนี้ยังไม่มีการปฏิวัติ

          10.43 น. พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ย้ำไม่พบสารก่อระเบิด บริเวณจุดปะทะ

          09.51 น. พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ยันไม่กลับเข้าร่วมพันธมิตรฯ ระบุสถานการณ์สุดคาดเดา เพราะรัฐมีอำนาจแต่คุมเกมไม่ได้

          08.48 น. นายกรัฐมนตรีเก็บตัวอยู่บ้าน ช่วงเช้าไม่มีใครเดินทางเข้าพบ 

          08.21 น. แพทย์ยัน น.ส.อังคณา ระดับปัญญาวุฒิ หรือ น้องโบว์ ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมนั้น สาเหตุมาจากแก๊สน้ำตาคุณภาพต่ำ





สนธิ ลิ้มทองกุล หนึ่งในแกนนำกลุ่มพันธมิตร



        จากกรณี นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าววานนี้(9 ตุลาคม)  ว่า หากศาลอุทธรณ์เลิกถอนข้อหากบฏ และ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง รวมทั้ง นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้รับการประกันตัว อีก 7 แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะเข้ามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนถึงการเข้ามอบตัวดังกล่าว ว่า 7 แกนนำดังกล่าวจะเข้ามอบตัวเมื่อใด เนื่องจากเกรงว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจอาจไม่ให้ประกันตัว ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งเงื่อนไขว่าเมื่อเข้ามอบตัวแล้วต้องไม่มีการเคลื่อนขบวน

       
ก่อนหน้านี้ พล.ต.จำลอง กล่าวปราศรัยบนเวทีพันธมิตรประชาธิปไตย เมื่อคืนที่ผ่านมา เตือนว่า การเข้ามอบตัวของ 7 แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย อาจตกหลุมพรางของเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ให้ประกันตัวและตั้งข้อหาเพิ่มจึงตั้งเงื่อนไข ว่า 7 แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยพร้อมเข้ามอบตัว หากเจ้าหน้าที่ตำรวจให้คำมั่นสัญญาว่า จะไม่จับกุม และให้ประกันตัว ขณะที่ นายสนธิ  กล่าวว่า ในวันจันทร์ที่ 13 ต.ค. นี้ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะเคลื่อนขบวนไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อประณามการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

          อย่างไรก็ตาม ทนายของกลุ่มพันธมิตรฯ ได้นำตัว 6 แกนนำพันธมิตรฯ เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ประกอบด้วย นายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายพิภพ ธงไชย, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข, นายอมร อมรรัตนานนท์, นายเทิดภูมิ ใจดี และนายสุริยะใส กตะศิลา ซึ่งขณะนี้พนักงานสอบสวนกำลังสอบปากคำ 6 แกนนำพันธมิตรฯ พร้อมด้วยสมาชิกวุฒิสภา ประกอบด้วย นายคำนูณ สิทธิสมาน, นายไพบูลย์ นิติตะวัน และนายสาย กังกเวคิน

          โดยมีการ์ดพันธมิตรเดินทางมาคอยคุ้มกัน ปรากฏว่าเกิดความชุลมุนวุ่นวายเล็กน้อย เนื่องจากกลุ่มสื่อมวลชนได้กรูเข้าไปขอถ่ายภาพและทำข่าวทำให้เกิดการเบียดเสียดกับการ์ดพันธมิตรจนกระจกของอาคารแตก ซึ่งขณะนี้พนักงานสอบสวนกำลังสอบปากคำ 6 แกนนำพันธมิตรอยู่ภายในอาคาร และทนายเตรียมขอยื่นประกันตัว 6 แกนนำพันธมิตรฯ โดยใช้ตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา 3 คน เพื่อขอยื่นประกัน หากไม่ได้รับอนุญาตก็จะขอยื่นประกันต่อศาลอาญาต่อไป

          ล่าสุดพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ให้ 7 แกนนำพันธมิตรฯ ประกันตัวโดยไม่มีเงื่อนไขในวงเงินคนละ 1 แสนบาท โดยมี ส.ว. ใช้ตำแหน่งประกันและนัดมารายงานตัววันที่ 24 ตุลาคม ทั้งนี้ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.น. กล่าวถึงเหตุที่ให้ประกันตัว 7 แกนนำพันธมิตรฯ ว่า เนื่องจากเห็นว่าทั้งหมดไม่ได้หลบหนี และอยากขอร้องแกนนำฯ อย่านำผู้ชุมนุมไปกดดันตำรวจในวันจันทร์ ที่ 13 ตุลาคมนี้ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ


รายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ หลังบุกยึดรัฐสภา วันที่ 10 ตุลาคม    


          18.11 น. พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ พบร่องรอยใช้ระเบิดบริเวณข้างกำแพงวังปารุสกวัน หรือวังปารุสก์ ที่ตั้งกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) จุดที่นายตี๋ หรือ นายชิงชัย อุดมเจริญกิจ ศิลปินวาดภาพได้รับบาดเจ็บมือขาด 

          17.40 น. ป่วน! มือดีวาง "ระเบิดปลอม" มีลักษณะเป็นกล่องพลาสติก มาวางไว้หน้าบ้านพิษณุโลก

          17.35 น. พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค  อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ระบุเตรียมตั้งกองกำลังยึดทำเนียบรัฐบาลคืน

          17:26 น. ตำรวจ 191 นั่งจ่อปืนโผล่แล้ว บอกเล็งไปที่ล้อรถกระบะ ซึ่งกำลังจะขับมาพุ่งชนนายตำรวจ ที่ได้ชนไปก่อนหน้านั้นครั้งหนึ่งแล้ว แต่ขอยืนยันว่าไม่มีการยิงเกิดขึ้นแต่อย่างใด

          17.16 น. โฆษกกองทัพบกชี้ 3 เหล่าทัพประสานตำรวจ หยุดใช้ความรุนแรง

          16.48 น. ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลขอร้องแกนนำพันธมิตรฯ หยุดเคลื่อนพลมากดดันสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

          16:32 น. พันธมิตรฯ แห่รดน้ำศพ พ.ต.ท.เมธี ชาติมนตรี หรือสารวัตรจ๊าบ ทั้งนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส และพล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ยังได้ส่งพวงหรีดมาร่วมแสดงความเสียใจด้วย

          16.05 น. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีระบุ คณะรัฐมนตรีให้อำนาจนายกรัฐมนตรีตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งบุคคลทั้งหมดที่จะเข้ามาเป็นจะต้องมีความเป็นกลาง ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง สังคมยอมรับได้ คาดว่าจะสามารถแต่งตั้งในเร็วๆ นี้ 

          16.00 น. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติลั่น พิสูจน์ความจริงสลายม็อบพันธมิตรฯ ได้ใน 1-2 วัน

          15.58 น. เอแบคโพลล์สำรวจพบหลังสลายการชุมนุมม็อบพันธมิตรฯ เมื่อ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา ประชาชนเลือกสนับสนุนพันธมิตรถึง 47.7% และมีจุดยืนตรงกลางไม่เข้าฝ่ายไหนกลับลดลงเหลือ 9.4% และไม่สนับสนุนพันธมิตร 42.9% เผยพันธมิตรฯ รักชาติปกป้องสถาบันฯ มากกว่าตนเอง

          
15:50 น. เครือข่ายองค์กรครอบครัวและคณะทำงานด้านเด็ก 40 องค์กร กว่า 50 คน ได้เดินรณรงค์พร้อมแจกริบบิ้นสีดำ เพื่อแสดงการประณามรัฐบาลที่ใช้ความรุนแรงต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์

          15.23 น. สุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ ปูด มีคนหายจากเหตุสลายม็อบกว่า 10 ราย

          14.18 น. พันธมิตรฯ ที่ขาขาดยัน เปล่าพิการมาแต่กำเนิด

          14.03 น. แกนนำพันธมิตรฯ ได้ประกันตัวหมดแล้ว โดยไม่มีเงี่อนไข

          14.00 น. อัยการสูงสุด ยื่นศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคพลังประชาชนแล้ว พร้อมส่งฟ้อง ดา ตอปิโด ดูหมิ่นอาฆาตสถาบันด้วย

          13.43 น. รองประธานวุฒิสภายันเดินหน้าใช้ เกียกกายสร้างรัฐสภาใหม่แน่นอน 

          13.35 น. สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ แกนนำพันธมิตรฯ โวไม่ใช้สิทธิ ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ แต่จะใช้สิทธิการเป็นประชาชนทั่วไป 

          13.02 น. พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ได้ให้ประกันตัว 2 แกนนำพันธมิตรฯ คือ สนธิ ลิ้มทองกุล และสมศักดิ์ โกศัยสุข หลังจากได้ให้ปากคำพนักงานสอบสวน ซึ่งยังเหลือแกนนำพันธมิตรฯ อีก 5 คนที่ยังสอบสวนไม่เสร็จ

          12.49 น. พรรคพลังประชาชนพร้อมตั้งคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรค เพื่อต่อสู้คดียุบพรรคโดยเฉพาะ 

          11.02 น. บรรยากาศการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้ร่วมชุมนุมยังปักหลักฟังการปราศรัยอย่างต่อเนื่องท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของการ์ดพันธมิตรฯ ที่คอยตรวจตราการเข้าออกอย่างเข้มงวด

          10.47 น.
นายกรัฐมนตรียันพร้อมรับฟังกระแสยุบสภาและลาออกจากทุกฝ่าย ย้ำกรรมการสอบเหตุตุลาเลือดเป็นกลางไม่ใช่คนของรัฐ โดยอยู่ระหว่างทาบทาม

          10.21 น. ทนายของกลุ่มพันธมิตรฯ ได้นำตัว 6 แกนนำพันธมิตรฯ เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง แล้ว ซึ่งขณะนี้พนักงานสอบสวนกำลังสอบปากคำ 6 แกนนำพันธมิตรฯ อยู่  

          09.51 น.พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ เผยรับเป็นกรรมการสอบข้อเท็จจริงของรัฐบาล ระบุไม่รู้สึกกดดัน

          09.35 น. แกนนำพันธมิตรฯ ประสานขอเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง แล้ว ในเวลา 10.00 น. ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องสอบสวนก่อนพิจรณาให้ประกันตัวหรือไม่


          09.00 น. ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเล็งของบจัดซื้อรถน้ำ เพื่อใช้สลายการชุมนุม หลังประสาน กทม. พบน้ำไม่สะอาด ยันใช้หลักสากลควบคุมฝูงชนตามที่ศาลปกครองสั่งคุ้มครอง

          08.28 น. แกนพันธมิตรฯ ยังไม่มอบตัว หวั่นคุก-ตั้งข้อหาเพิ่ม 

          07.06 น. การชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ เช้าวันนี้ ยังเงียบเหงา หลัง 2 แกนนำฯ ถูกปล่อยตัว ส่วนการเข้ามอบตัวรับทราบข้อกล่าวหายังไม่มีความชัดเจน




 

ป้อมตำรวจ




          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 22.30 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน โยนประทัดยักษ์เข้าไปภายในป้อมตำรวจ บริเวณสี่แยกประชาเกษม จำนวน 3 นัด ทำให้ป้อมตำรวจดังกล่าวได้รับความเสียหาย กระจกแตกละเอียด แต่โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 

          หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.นางเลิ้ง เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบเศษซากประทัด ชิ้นส่วนท่อพีวีซี จำนวนหนึ่ง จึงได้ใช้แถบมากั้นเป็นพื้นที่อันตราย พร้อมกับประสานกองพิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่กรมสรรพาวุธทหารบก เข้าตรวจสอบ ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางมาตรวจสอบ ว่ายังหลงเหลือ หรือยังมีวัตถุอันตรายซุกซ่อนอยู่อีกหรือไม่ 

          สำหรับป้อมตำรวจดังกล่าว เคยถูกลอบวางระเบิดมาแล้วครั้งหนึ่งระหว่างการชุมนุมครั้งที่ผ่านมา โดยครั้งนั้น พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ได้เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุด้วย  


รายงานเหตุการณ์กลุ่มพันธมิตรฯ ยึดหน้ารัฐสภา วันที่ 9 ตุลาคม   


          18.26 น. สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติออกแถลงการณ์ ระบุตำรวจและพันธมิตรฯ ควรยุติความรุนแรง 

          18.00 น. ตำรวจนครบาลเตรียมแจ้งข้อหากบฏกับ 9 แกนนำพันธมิตรฯ อีกครั้ง โดยเชื่อว่าพยานหลักฐานมากเพียงพอที่จะเริ่มกระบวนการยุติธรรมในข้อหากบฏได้ 

          17.46 น. พล.ต.จำลอง เปิดใจหลังประกันตัว อัดตำรวจสลายม็อบแย่และโหดที่สุด ระบุฟ้องแน่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยรัฐบาลต้องลาออกรับผิดชอบ

          17.20 น. พันธมิตรฯ เฮลั่น! พล.ต.จำลอง และ ไชยวัฒน์ ออกจากคุกถึงทำเนียบแล้ว และเตรียมขึ้นเวทีปราศรัยค่ำนี้

          17.04 น. นายกรัฐมนตรีย้ำชัด ไม่ยื่นฎีกาหมายจับคดีกบฎ 9 แกนนำพันธมิตรฯ อีกต่อไป ระบุสิ่งที่รัฐบาลคาดหวังคือกระบวนการในการดำเนินการเพื่อคลี่คลายความขัดแย้ง หลีกเลี่ยงความรุนแรง ความคิดที่แตกต่าง ให้ประชาชนคนไทยสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันได้ภายใต้ความแตกต่าง

          16.37 น. หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องนายกรัฐมนตรียุบสภาหรือลาออก รับผิดชอบเหตุการณ์สลายการชุมนุมพันธมิตรฯ เชื่อการตั้งคณะกรรมการสอบสวนจะไม่ได้รับความเชื่อถือ 

          16:05 น. 7 แกนนำพันธมิตรฯ ประสานมอบตัวในวันพรุ่งนี้ (10 ตุลาคม) ในคดีที่เหลือ แต่ยังไม่ได้กำหนดเวลาและสถานที่

          15.51 น. โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ มีหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่ายังคงยึดมั่นในจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ และพร้อมดูแลรักษาผู้ป่วยทุกระดับชั้น ทุกอาชีพ 

          15.06 น. ศาลให้ประกันตัว พล.ต.จำลอง และ นายไชยวัฒน์ แล้ว คนละ 1 แสนบาท เตรียมนำหมายปล่อยรับตัว

          15.00 น. พนักงานสอบสวนเคารพคำสั่งศาลอุทธรณ์ หลังเพิกถอนข้อหากบฏ สะสมอาวุธสมคบเพื่อเป็นกบฏ 9 แกนนำพันธมิตรฯ และจะไม่ยื่นฎีกาค้าน ส่วนข้อหาที่เหลือยังเดินหน้ารวบรวมหลักฐานต่อไป

          14.50 น. ตำรวจเรียกร้องให้ 7 แกนนำพันธมิตรฯ เข้ามอบตัว หลังศาลเพิกถอนข้อหากบฎ

          14.26 น. สนธิ ลิ้มทองกุล ขึ้นเวทีปราศรัยกล่าวหา พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สมัยเป็นผู้บังคับการตำรวจน้ำ มีเงินปริศนาโผล่ในบัญชีนับ 10 ล้าน 

          13.49 น. แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อธิบดีกรมนิติวิทยาศาสตร์ วอนตำรวจหยุดแถลงข่าว รอวิทยาศาสตร์ตอบเรื่อง "ระเบิด-แก๊สน้ำตา" 

          13.09 น. ประชาชนแห่เข้าเยี่ยม พล.ต.จำลอง และ นายไชยวัฒน์ อย่างต่อเนื่อง หลังศาลเพิกถอนข้อหากบฏด้านทนาย เตรียมยื่นขอประกันตัว

          12.10 น. ศาลอุทธรณ์สั่งถอน 2 ข้อหากบฏ สะสมพล 9 แกนนำพันธมิตรฯ แล้วคงไว้แค่ 3 ข้อ ด้านทนายพันธมิตรฯ รอถก

          12.04 น. ร.ต.อ.เฉลิม ระบุกรณีแพทย์ปฏิเสธที่จะรักษาตำรวจแค่ช่วงมีอารมณ์ ยัน 3 โรงพยาบาลรักษาผู้ป่วยทุกคน 

          11.53 น. ม็อบหมอแต่งชุดดำเดินขวบนนำพวงหรีดไปยืนไว้ทุกข์หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขณะที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ตะโกนขับไล่อยู่ภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติตลอดเวลา 

          11.48 น. นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอ่านแถลงการณ์หน้าพารากอน จี้ล่าตัวคนรับผิดก่อนสลายตัว 

          11.33 น. คณะแพทย์ 3 สถาบัน ร่วมกันแถลงข้อสันนิษฐานบาดแผลที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้รับ จากการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เชื่อเป็นผลมาจาก "ระเบิด" ไม่ใช่แก๊สน้ำตา

          11.06 น. แกนนำพันธมิตรฯ ส่งทนายฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์ ถอนหมายจับพันธมิตรฯ ข้อหากบฏ 

          10.47 น. รัฐบาลเตรียมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เหตุการณ์ปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มพันธมิตรฯ โดยหาบุคคลที่เป็นกลางขึ้นมาเป็นคณะกรรมการ  

          10.39 น. กลุ่มอาจารย์แพทย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ออกแถลงการณ์ เห็นด้วยอาจารย์ 8 สถาบัน งดตรวจรักษาผู้นำรัฐบาล คณะรัฐมนตรี ส.ส. พร้อมเรียกร้องแพทย์ทั่วประเทศร่วมกันต่อต้านรัฐบาล

          10.20 น. โดยทนายพันธมิตรฯ ยืนยันหากศาลมีคำสั่งเพิกถอนข้อหาดังกล่าว จะนำ 9 แกนนำ มอบตัวเพื่อสู้คดีข้อกล่าวหาอื่นต่อไป

          10.02 น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีตั้งกรรมการกลางสอบข้อเท็จจริงเหตุสลายม็อบพันธมิตรฯ เชื่อ สสร.3 เป็นทางออกที่ดี 

          09.53 น. พล.ต.จำลอง เผยนอนคุกหลับสนิท ไม่เครียด แม้ฟังข่าวการสลายการชุมนุม ขณะที่กลุ่มพันธมิตรฯ บางส่วนทยอยเข้าเยี่ยม

          09.37 น. ตำรวจแฉมีปฏิบัติการซ้อนบึ้มผู้ชุมนุม หวังใส่ร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขยายชนวนรุนแรง ท่ามกลางกระแสเกลียดสีกากีระบาดหนัก 

          09.46 น. ศาลอาญานัดคู่ความฟังคำสั่งเพิกถอนหมายจับ ข้อหากบฏ 

          09.30 น. รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม "วราวุธ ศิลปอาชา" เผยคณะรัฐมนตรีเตรียมหารือกรณีการบินไทยไม่ต้อนรับ ส.ส.พลังประชาชน และการยึดรถเมล์ของกลุ่มพันธมิตรฯ ยันยึดหลักให้บริการอย่างทั่วถึง

          09.16 น. ตำรวจแพร่ออกเก็บป้ายผ้าที่ประชาชนเขียนให้กำลังใจ และสนับสนับการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ หลังมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

          09.15 น. "สุขุมพงศ์ โง่นคำ" เชื่อรัฐบาลทำดีที่สุดแล้ว ไม่สนฉายา "รัฐบาลอาชญากร" พร้อมระบุการประชุม คณะรัฐมนตรีนัดพิเศษวันนี้ อาจตั้งคนกลางเป็นกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงการเข้าสลายฝูงชนที่ผ่านมา 

          09.00 น. แนวร่วมพันธมิตรฯนำอาหาร-ผลไม้ แห่เข้าเยี่ยม2 แกนนำฯพล.ต.จำลอง และนายไชยวัฒน์ ที่ถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไม่ขาดสาย

          08.50 น. โหรบุญเลิศฟันธงดวงนายกรัฐมนตรีไปไม่รอด อยู่ใต้อิทธิพลดวงอาทิตย์เป็นอริกับดาวพฤหัสบดี แนะทางออกสุดท้ายให้ลาออกหรือยุบสภา 

          08.42 น. "สุขุมพงศ์ โง่นคำ" เชื่อรัฐบาลทำดีที่สุดแล้ว ไม่สนฉายา"รัฐบาลอาชญากร" พร้อมระบุการประชุม คณะรัฐมนตรีนัดพิเศษวันนี้ อาจตั้งคนกลางเป็นกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงการเข้าสลายฝูงชนที่ผ่านมา

          08.35 น. กลุ่มพันธมิตรฯ ยังชุมนุมเหนียวแน่น ในทำเนียบรัฐบาล และเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ขณะการ์ดพันธมิตรฯ รักษาความปลอดภัยเข้ม ทางเข้า-ออกทุกด้าน หลังเกิดเหตุระเบิดใกล้พื้นที่ชุมนุม 

          08.30 น. ผู้บัญชาการทหารบกย้ำเป็นทหารของพระเจ้าอยู่หัว ไม่คิดทำร้ายประชาชน ยืนยันไม่ได้เข้าพบ ประธานองคมนตรีวานนี้

          08.03 น. ยอดผู้บาดเจ็บจาการสลายการชมุนม ยัง พักรักษาตัวในโรงพยาบาล อีก 51 ราย โดยมี 2 ราย อาการทรุดหนัก รักษาตัวในห้อง ICU

          07.51 น. บรรดาญาติและเพื่อนสนิท เข้าแสดงความเสีย ต่อภรรยาของ พ.ต.ท.เมธี เหยื่อคาร์บอม ขณะที่ปรึกษาเครือข่ายการเมืองภาคประชาชน เชื่อ ไม่ใช่อุบัติเหตุ

          07.37 น. นายกฯ เตรียมนั่งหัวโต๊ะประชุมครม.หลัง แถลงนโยบายเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ท่ามกลางความวุ่นวายของบ้านเมือง

          07.15 น. ผู้บัญชาการทหารบกยืนยัน เหล่าทัพไม่กดดันนายกฯยุบสภาหรือลาออก มั่นใจรัฐบาลมีวิธีแก้ไขสถานการณ์ 

          07.09 น. รองโฆษกสตช.เชื่อการชุนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ 1-2 วันนี้ จะเป็นไปด้วยความสงบ ไม่เกิดความรุนแรง หลังแกนนำประกาศหยุดเคลื่อนไหวชั่วคราว ยืนยัน กำลังตำรวจเพียงพอดูแลกลุ่มม็อบ

          06.59 น. ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันเหล่าทัพไม่กดดันนายกฯยุบสภาหรือลาออก มั่นใจ รัฐบาลมีวิธีแก้ไขสถานการณ์

          06.56 น. การชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ เช้าวันนี้ ยังคึกคัก ขณะกิจกรรมบนเวทียังมีการปราศรัยโจมรัฐบาลสลายการชุมนุม

          06.22 น. ตำรวจภูธร จ.ปราจีนบุรี จะร่วมเสริมกำลังกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อรักษาความปลอดภัยในการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรจำนวน 1 กองร้อย เป็นเวลา 3 วัน ขณะที่กลุ่มพันธมิตรที่ จ.ปราจีนบุรี ในวันนี้งดเคลื่อนขบวนไปสมทบกับกลุ่มพันธมิตรที่ กทม.

          05.48 น. รถเมล์ สาย 23 ยังคงจอดปิดกั้นถนน บริเวณเชิงสะพานอรทัย ขณะที่ พันธมิตรฯ ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเพื่อขับไล่รัฐบาล

          02.43 น. คืบหน้าเหตุระเบิด ริม ถ.พระราม 5 พบ เป็นประทัดยักษ์ ขณะที่ การด์พันธมิตรฯ ควบคุมตัวชายต้องสงสัย หน้า UN พบเป็นนักรบพระเจ้าตาก


          01.49 น. ระเบิดหน้า วัดเบญจฯ เป็นไดนาไมท์ มีพยานเห็น ชายผอมสูง ขี่ จยย. มาก่อนวางระเบิด ขณะที่ ตำรวจนครบาล สั่งทุกพื้นที่ ตั้งด่านสกัด ตรวจค้น จยย. หวั่น ก่อเหตุซ้ำ

          01.48 . เกิดเหตุเสียงดัง คล้ายระเบิด ริมถ.พระราม 5 ตรวจพบเป็น ไดนาไมท์ จำนวน 2 ลูก เบื้องต้น ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

 




รายงานเหตุการณ์กลุ่มพันธมิตรฯ ยึดหน้ารัฐสภา วันที่ 8 ตุลาคม 


          21.39 น. ขสมก. สั่งรถเมล์ที่วิ่งผ่านบริเวณที่ชุมนุมพันธมิตร ในช่วงดึกเลิกวิ่งเร็วขึ้น และงดวิ่งกะสว่าง

          21.05 น. ทนายความพันธมิตรฯ นำพยานขึ้นเบิกความต่อศาลปกครองกลาง เพื่อให้ศาลคุ้มครองชั่วคราว ตามการกล่าวหารัฐบาลใช้ความรุนแรง

          20.55 น. กลุ่มชายฉกรรจ์เกือบ 20 คน อ้างเป็นการ์ดพันธมิตรบุกจี้รถเมล์สาย 23 ยึดจอดขวางเชิงสะพานอรทัย จุดยุทธศาสตร์พันธมิตร หน้าทำเนียบรัฐบาล

          20.39 น. พันธมิตรฯ เชื่อ ไม่มีมือที่สามในการปะทะกัน กล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่เบื้องหลัง 

          19.47 น. นายกฯ เผย มีนัดหมายพบสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ ศุกร์ นี้ ระบุ การประชุมครม. พรุ่งนี้ มีวาระสำคัญ

          19.32 น. กลุ่ม Young PAD ร่วมประณามการกระทำของตำรวจใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุม ขณะเดียวกันก็เชิดชู น้องโบว์ ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

          18.20 น. ศาลอาญานัดฟังคำสั่งเพิกถอนหมายจับ 9 แกนนำพันธมิตร พรุ่งนี้ (9 ตุลาคม) 

          17.45 น. ส.ต.ต.พีราเชษ ธราปัญจทรัพย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่กลุ่มพันธมิตรฯ ขับรถชนระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ระบุเสียใจแต่ไม่เสียกำลังใจ ยันทำหน้าที่โดยไร้อาวุธ 

          17:23 น. รองนายกรัฐมนตรี "โอฬาร ไชยประวัติ" เผยผลการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐเอกชน เสนอให้แต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 14 ตุลาคม เพื่อขับเคลื่อนแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ เร่งการส่งออก

          17.00 น. สหภาพการท่าเรือ นัดหยุดงานประชุมใหญ่พรุ่งนี้ (9 ตุลาคม) ร่วมการคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญ และคัดค้านการแปรรูปกับพันธมิตรฯ

          16:53 น. โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุรัฐบาลเสียใจต่อเหตุการณ์เมื่อวานนี้ (7 ตุลาคม) ยืนยันไม่คิดใช้กำลังสลายการชุมนุม

          16.46 น. แพทย์นิติเวช โรงยาบาลรามาธิบดี แถลงเหตุนางสาวอังขณา ระดับปัญญาวุฒิ เสียชีวิตเพราะถูกของแข็งที่มีความร้อนด้วยความเร็วพุ่งใส่ มีความเป็นได้ที่จะเป็นระเบิด แต่ไม่พบเศษโลหะติดที่แผล ระบุเป็นไปได้เป็นระเบิดปิงปอง

          16.30 น. พันธมิตรฯ เชิญชวนประชาชนแต่งชุดดำ รวมตัวประท้วงการใช้ความรุนแรง ในวันที่ 9 ตุลาคม เวลา 9.00 น. ณ อนุสาวรีย์ 2 รัชกาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

          16.12 น. สนธิ ลิ้มทองกุล เล็งพึ่งศาลอาชญากรระหว่างประเทศ ยื่นฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี หลังใช้กำลังตำรวจสลายการชุมนุม 

          16.10 น. พรรคประชาธิปัตย์ตั้งโต๊ะอัดซ้ำ ตำรวจใช้แก๊สน้ำตา ไร้มาตรฐาน

          15.00 น. กระทรวงสาธารณสุขสรุปยอดผู้เสียชีวิต 2 บาดเจ็บ443 สูญเสียอวัยวะ 8 ราย

          14.25 น. แพทย์โรงพยาบาลจุฬาฯ งัดมาตรการงดตรวจรักษาตำรวจ เหตุทำร้ายประชาชน 

          13.33 น. โฆษกกลุ่มพันธมิตรฯ นำผู้ชุมนุมยืนสงบนิ่งไว้อาลัย 2 แนวร่วม ที่เสียชีวิตจากเหตุตำรวจสลายการชุมนุม 

          13.24 น. โรงพยาบาลรามาธิบดี สรุปเจ็บ 76 ราย สูญเสียเท้า-มือ-ตา รวม 5 ราย 

          13.07 น. หนังสือพิมพ์มาเลเซีย นำข่าวตำรวจสลายกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ กรุงเทพ พาดหัวใหญ่วันนี้ ขณะที่ประชาชนแห่ซื้อหนังสือพิมพ์ทุกฉบับ เกาะติดสถานการณ์

          12.59 น. ประธานสหภาพการไฟฟ้านครหลวง ยันไม่ใช่มาตรการตัดไฟกดดันรัฐบาล ชี้ตำรวจสลายม็อบพันธมิตรฯ รุนแรงเกินกว่าเหตุ และไม่เห็นด้วยผู้ชุมนุมขวางเปิดสภาแถลงนโยบาย 

          12.42 น. นายกรัฐมนตรีเข้าเยี่ยมอาการกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับตำรวจ ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ พร้อมแจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะไม่เข้าใจกัน

          12.27 น. รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ที่เชี่ยวชาญการใช้อาวุธ สาธิตการใช้งาน พร้อมยืนยันอาวุธควบคุมฝูงชนเป็นเพียงแก๊สน้ำตา และแก๊สนำตาชนิดขว้าง ส่วนผู้ชุมนุมที่ขาขาดจะต้องมีการตรวจสอบ

          12.06 น. ทายความกลุ่มพันธมิตรฯ นำคนเจ็บพร้อมหลักฐานตำรวจสลายการชุมนุม เดินหน้าร้องศาลปกครองรัฐบาลทำเกินกว่าเหตุ 

          11.58 น. ผกก.สน.ดุสิต เผย ศพนรินาม ข้างรถจิ๊ปเชโรกี เป็นอดีตตำรวจยศ พ.ต.ท. ผันตัวเองเป็นแกนนำพันธมิตรฯ ศรีสะเกษ

          11.55 น. นายกฯ ยืนยันเหตุความรุนแรงวานนี้ (7 ตุลาคม) เป็นการทำงานบนพื้นฐานความจำเป็นของเจ้าหน้าที่ เพราะผู้ชุมนุมมีอาวุธ

          11.23 น. พันธมิตรฯ แถลงประณามกล่าวหารัฐบาลสมชายกระหายเลือด หมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ เตรียมตั้งคณะกรรมการญาติวีรชนยื่นฟ้องหาตัวคนผิด

          11.16 น. รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ ผู้บาดเจ็บเหตุสลายการชุมนุม สรุปยอดผู้บาดเจ็บทั้งสิ้น 443 ราย นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 82 ราย 

          10.58 น. ประธานวุฒิสภา แสงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้ที่เสียชิวิต และบาดเจ็บจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม พร้อมหนุน หมอประเวศ เจรจากับพันธมิตร

          10.56 น. เครือข่ายพันธมิตรฯ นครสวรรค์และจังหวัดใกล้เคียง เตรียมเดินทางเข้าสมทบผู้ชุมนุมกรุงเทพเที่ยงนี้อีก ก่อนขนอาหารและน้ำดื่มร่วมจำนวนหนึ่ง

          10.52 น. นายกรัฐมนตรีเข้าเยี่ยมอาการเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ ร.พ.ตำรวจหลังรีบเดินทางออกจากกระทรวงต่างประเทศ หวั่นม็อบบุก

          10.35 น. ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.กาญจนบุรี ตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยสถานที่ราชการ พร้อมสั่งเตรียมกำลังพลเดินทางเข้ากรุงเทพ 24 ชั่วโมง

          10.35 น. ญาติผู้บาดเจ็บจากเหตุสลายการชุมนุม ทยอยเข้าเยี่ยมผู้ป่วย ส่วน นักข่าว จส.100 ที่ได้รับบาดเจ็บ ระบุ รู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

          10.23 น. พล.ต.ต.อำนวย ยัน การสลายการชุมนุมพันธมิตรฯ ตำรวจใช้เพียงแก๊สน้ำตา ส่วนภาพข่าวตำรวจยืนถือระเบิด นั้นแจงเป็นแก๊สน้ำตาชนิดขว้าง 

          09.53 น. กลุ่มพันธมิตรจ.สงขลา ยังคงปักหลักชุมนุมหน้าสถานีรถไฟอย่างสงบ โดยส่งตัวแทนร่วมสมทบพันธมิตรที่กรุงเทพอย่างต่อเนื่อง

          09.46 น. กระสุนปริศนา ยิงใส่ รถยนต์ตำรวจ กระจกทะลุ หลังขับรถวนไปส่งเสบียงให้เจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติหน้าที่

          08.31 น. ผอ.วชิรพยาบาล เตือน ผู้ปกครองอย่านำเด็กเข้าร่วมชุมนุม หวั่น ได้รับอันตราย หากมีการสลายการชุมนุมและใช้แก๊สน้ำตาหลังพบ มีเด็กเข้ารับการรักษาด้วย

          08.30 น. บิดา เหยื่อตุลาเลือด ตัดสินใจ ไม่นำศพบุตรสาว ไปทำพิธีรดน้ำศพในทำเนียบรัฐบาล ตามประสงค์ของพันธมิตรฯ เย็นวันนี้ 

          07.50 น. ตำรวจนครบาลนับ 100 นาย พร้อมโล่ห์ กระบอง ยังตรึงกำลังเข้ม หน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล ถนนศรีอยุธยา ประจัญหน้ากลุ่มพันธมิตรฯ 

          07.47 น. รองผบช.น."อำนวย" แฉ ผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ พกอาวุธเข้าชุมนุม พร้อมฝากให้ยอมรับความจริง ขณะที่ ยอดผู้บาดเจ็บพุ่งเกือบ 400 ราย

          07.45 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมาก รายล้อมรักษาความปลอดภัย บริเวณบ้านพักนายกรัฐมนตรี ซึ่งยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ายังพักอาศัยอยู่ภายในหรือไม่ 

          07.44 น. พบระเบิด ข้างประตูประสาทเทวฤทธิ์ ถ.ราชวิถี ยังไม่ทราบชนิดตกอยู่ รอเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

          07.26 น. ผอ.ศูนย์นเรนทร เผย มีผู้บาดเจ็บจากเหตุสลายการชุมนุม นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 73 ราย 

          06.55 น. ตำรวจนครบาล วอน ประชาชนใช้วิจารณญาณ ภาพการสลายการชุมนุมด้วย ยัน เจรจาแกนนำก่อนสลายแล้วแต่ไม่เป็นผล

          05.47 น. แกนนำกลุ่ม พธม. ที่ทำเนียบรัฐบาลยังขึ้นเวทีกล่าวโจมตีการใช้กำลัง และอาวุธเข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุมตลอดคืน ขณะที่ ทหาร มทบ.11 จำนวน 2 กองร้อย กลับสู่ที่ตั้งแล้ว หลังความรุนแรงคลี่คลายลง

          05.42 น. ตร.ปราบจลาจล 2 กองร้อย ยังคงวางแนวป้องกันอยู่หน้า บชน. เพื่อรักษาพื้นที่ แม้กลุ่มพันธมิตรจะเคลื่อนขบวนกลับทำเนียบรัฐบาลแล้วก็ตาม 

          04.54 น. แนวร่วมพันธมิตรฯ ประชาชน เพื่อประชาธิปไตยจากต่างจังหวัด ทยอยเดินทางเข้าสมทบหน้าทำเนียบรัฐบาลอย่างต่อเนื่องท่ามกลางการตรวจเข้มของการ์ด

          03.51 น. บรรดาโฆษกบนเวทีพันธมิตร เดินหน้าปราศรัยโจมตีรัฐบาล พร้อมเร่งปลุกให้ประชาชนตื่นตัวก่อนเช้า หวั่น โดยสลายการชุมนุม

 


กลุ่มพันธมิตร


รูปภาพเหตุปะทะกันหน้า บช.น. ทำให้รองสวป.สน.เตาปูน ถูกขับรถชน และถอยกลับมาทับอีก จนขาหัก เมื่อช่วงเย็นวันที่ 6 ตุลาคม และมีตำรวจที่รักษาการหน้ารัฐสภา ถูกยิงเจ็บ 4 นาย  


         เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม น.พ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาการเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ ศูนย์นเรนทร บอกว่า ขณะนี้จำนวนผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ปะทะกัน เพื่อเข้าสลายการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ด้านอาคารรัฐสภา โดยใช้แก๊สน้ำตา มีทั้งสิ้น 162 คน และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล 63 คน ได้แก่ โรงพยาบาลวชิรพยาบาล โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลกลาง โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลพระมงกุฏ

         นอกจากนี้ ศูนย์นเรนทร ได้สั่งเตรียมความพร้อมทีมแพทย์ฉุกเฉินโรงพยาบาล 6 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี โรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลสมุทรปราการ โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า โรงพยาบาลฉะเชิงเทรา และโรงพยาบาลปทุมธานี เพื่อเสริมกำลังหน่วยกู้ชีพเอราวัณ และให้โรงพยาบาลราชวิถีสำรองเตียงและห้องฉุกเฉิน ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่

         ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บขาขาด เบื้องต้นมีรายงานว่า คือ นายปัญญา พูลแก้ว ขณะเดียวกันสื่อมวลชนได้รับบาดเจ็บบริเวณแผ่นหลัง คือ นายกิตตินนท์ แก่นสาร ผู้สื่อข่าว จส.100

         ด้านนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ประกาศชัดเจนว่า วันนี้ถือเป็นวันได้เสียของการประกาศสงครามครั้งสุดท้าย เนื่องจากรัฐบาลขาดความชอบธรรมอย่างสิ้นเชิง โดยกลุ่มพันธมิตรฯ พร้อมแสดงพลังด้วยการหยุดงานและตัดน้ำตัดไฟส่วนราชการ และจะไม่มีการเจรจากับรัฐบาลอย่างแน่นอน

         
น.พ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาการเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ ศูนย์นเรนทร บอกว่า ขณะนี้จำนวนผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ปะทะกัน เพื่อเข้าสลายการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ด้านอาคารรัฐสภา โดยใช้แก๊สน้ำตา มีทั้งสิ้น 162 คน และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล 63 คน ได้แก่ โรงพยาบาลวชิรพยาบาล โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลกลาง โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลพระมงกุฏ นอกจากนี้ ศูนย์นเรนทร ได้สั่งเตรียมความพร้อมทีมแพทย์ฉุกเฉินโรงพยาบาล 6 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี โรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลสมุทรปราการ โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า โรงพยาบาลฉะเชิงเทรา และโรงพยาบาลปทุมธานี เพื่อเสริมกำลังหน่วยกู้ชีพเอราวัณ และให้โรงพยาบาลราชวิถีสำรองเตียงและห้องฉุกเฉิน ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่ 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ระเบิดหน้าพรรคชาติไทย



         อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 15.45 น. ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่บริเวณหน้าพรรคชาติไทย โดยจุดที่ระเบิดเป็นรถจี๊ปเชโรกี ทะเบียน พต 4755 กทม. ซึ่งรถดังกล่าวเป็นของผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ โดยตัวรถฉีกขาดทั้งหมด และมีผู้หญิงเสียชีวิตคาที่อยู่ข้างรถ ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสังเกตุว่า น่าจะมีการนำระเบิดไว้ในรถ และกดจุดชนวนด้วยรีโมทคอนโทรล โดยหน่วยผู้สื่อข่าวรายงานว่าแพทย์จากวชิรพยาบาลมาถึงที่เกิดเหตุแล้ว แต่ยังไม่สามารถเข้าไปยังบริเวณรถได้ เนื่องจากมีเพลิงลุกไหม้รุนแรงตลอดเวลา และเกรงว่าจะมีระเบิดซ้ำสอง ขณะที่รถกระบะและรถยนต์ที่จอดอยู่บริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหายหลายคัน

         จากนั้นได้มีเปลวไฟระเบิดทั่วคันรถ โดย มีการระเบิดเป็นระยะ มีรถดับเพลิงของ กทม.2 ค้นเข้าฉีดน้ำดับเพลิงไเรีบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่กำลังเข้าไปเก็บกู้ และดูซากรถ เนื่องจากจุดที่ไหม้ ไฟได้ลุกลามขึ้นบริเวณบริเวณสายไฟฟ้าที่อยุ่ด้านบน ทำให้สายไฟไหม้บางส่วน


รายงานเหตุการณ์กลุ่มพันธมิตรฯ ยึดหน้ารัฐสภา ตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 7 ตุลาคม


วันที่ 7 ตุลาคม                        


          22:34 น. บช.น.ตึงเครียดยิงแก๊สน้ำตาอีกนับ 10 ลูกใส่ผู้ชุมนุม  

          22.21 น. กลุ่มพันธมิตร ฮือปิดล้อมรถถ่ายทอดสดช่อง 3 หลังเข้าใจผิดว่ารายงานข่าวไม่เป็นความจริง จนหวิดวางมวย "กมลพร วรกุล " พิธีกรสาวต้องเข้าเคลียร์ เรื่องจึงยุติ 

          22:20 น. ผอ.รพ.รามาธิบดี ห่วงห้องผ่าตัดมีไม่พอรองรับคนเจ็บ

          21.33 น. พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจถูกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยิงได้รับบาดเจ็บภายในอาคารรัฐสภาว่า จากการสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ ทราบว่า ปืนที่ใช้ก่อเหตุเป็นปืนอัตโนมัติ และตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นปืนที่ถูกขโมยไปที่ทำเนียบรัฐบาล นอกจากนี้ ยังได้วิงวอนให้ผู้ชุมนุมพันธมิตรยุติการเคลื่อนไหว เพราะขณะนี้เป็นเวลากลางคืน เพราะมือที่ 3 อาจเข้ามาสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายได้ พร้อมกันนี้จะไม่ยอมให้กลุ่มผู้ชุมนุมบุกยึดกองบัญชาการตำรวจนครบาลเด็ดขาด เนื่องจากเป็นสถานที่ราชการ และเป็นกองบัญชาการตำรวจทั่วกรุงเทพมหานคร จึงต้องรักษาไว้อย่างเต็มที่  

          21.20 น. นายก อบจ.พิจิตร ชี้ผู้แทนราษฎรเปิดประชุมสภาไม่สง่างามเดินเหยียบคราบเลือดและน้ำตาของประชาชนเข้าประชุม

          21.18 น. สรุปหลังปะทะเดือดระหว่างตำรวจกับกลุ่มพันธมิตรพบมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย เจ็บอีก 225 ราย กระจายเข้ารักษาโรงพยาบาลหลายแห่ง

          20.56 น. ยอดผู้ได้รับบาดเจ็บที่ โรงพยาบาลวชิรพยาบล พุ่งถึง 143 ราย มีตำรวจสาหัส 3 ราย (ไม่รวมที่โรงพยาบาลอื่นๆ)

          20.50 น. ตำรวจคิดเอง เหตุเจ้าหน้าที่ถูกยิง อาจเป็นฝีมือพันธมิตร หลังวิเคราะห์กระสุนที่ใช้ยิง เป็นอาวุธปืนที่หายไปจากทำเนียบ

          20.50 น. พันธมิตร หน้ารัฐสภา ล่าถอยไปสมทบที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว ทิ้งไว้เพียงขยะเกลื่อนกลาด พร้อมเศษซากรถที่ถูกทำลาย 

          20.30 น. กลุ่ม 40 ส.ว.ร่วมกันแถลงที่โรงแรมปริ๊นเซส โดย น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. กล่าวว่า ขอตั้งคำถามกับรัฐบาลว่า ทำไมยิงแก๊สน้ำตาและยิงระเบิดใส่กลุ่มผู้ชุมนุมทั้งที่ ส.ส. ส.ว.ออกมาจากรัฐสภาแล้ว ถือว่าจงใจฆ่าประชาชน ทำให้วิกฤตลุกลาม นายกฯต้องรับผิดชอบ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลลาออกเพื่อยุติความวุ่นวายที่เกิดขึ้น รัฐบาลเข้าและออกสภาด้วยรอยเลือด ขัดกับนโยบายที่รัฐบาลแถลง และรัฐบาลต้องสอบสวนเอาผิดเจ้าหน้าที่ที่ใช้ความรุนแรงด้วย ทั้งนี้กลุ่ม ส.ว.จะตั้งวอร์รูมที่โรงแรมปริ๊นเซสหลานหลวงอีกครั้งในวันที่ 8 ตุลาคม 

          20.25 น. นายกฯ แต่งตั้ง ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ เป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว ปูดทันที คืนนี้อาจมีการวางระเบิดหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งตรวจสอบข้อมูลอยู่ แต่อย่างไรก็ตาม ตนมั่นใจว่า หากสามารถผ่านพ้นคืนนี้ไปได้ สถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

          20.18 น. ทหารตรึงกำลังเข้มหน้ากองทัพบก และแยก จปร. รอเสริมทัพตำรวจ หากคืนนี้สถานการณ์ชุมนุมบานปลาย

          20.02 น. บรรยากาศเหตุการณ์ปะทะกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตร บริเวณแยกถนนศรีอยุธยา ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วม 100 นาย คอยสกัดกั้นหลังรั้วลวดหนาม บริเวณถนนที่มุ่งหน้ามาสู่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งด้านตรงข้ามมีกลุ่มพันธมิตรจำนวนประมาณ 200 คน คอยตะโกนขับไล่เป็นระยะๆ นอกจากนี้ มีกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์พันธมิตร ที่นำผ้าปิดพรางใบหน้า และนำเครื่องขยายเสียงมาปราศรัยโจมตี
เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นระยะๆ ด้วย 

          19.53 น. ราษฎรอาวุโส "น.พ.เสม พริ้งพวงแก้ว" เผย ตกใจภาพสลายชุมนุม พร้อมส่งกำลังใจแพทย์ พยาบาลไม่ทิ้งคนเจ็บ

          19.42 น. ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุ การยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมของตำรวจ เป็นการป้องกันตัวเองตามสถานการณ์พร้อมยืนยัน แก๊สน้ำตาไม่ทำอันตรายถึงกับทำให้ใครขาขาด

          19.39 น. สวนสัตว์ดุสิตเกรงผลกระทบการสลายการชุมนุมย้ายสัตว์หนี เนื่องจากสัตว์บางชนิดอาจตกใจเสียงการยิงระเบิดแก๊สน้ำตา จนวิ่งชนกรงบาดเจ็บหรือล้มตาย

          19.28 น. ตำรวจและผู้ชุมนุมกว่าร้อยนายตรึงกำลังที่ ถ.ศรีอยุธยา หน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล

          19.25 น. สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติความรุนแรง และใช้สติแก้ปัญหาทางออกอย่างสันติ เตือนนักข่าวปฏิบัติหน้าที่อย่างระมัดระวัง 

          19.06 น. ลำเลียงเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นาย ที่ถูกกลุ่มพันธมิตรฯ มาที่โรงพยาบาล ขณะผู้ชุมนุมขับรถกระบะเข้าชนรองสารวัตร ที่แยกอู่ทองใน

          18.57 น. พันธมิตรยกทัพจากรัฐสภา กลับเข้าทำเนียบแล้ว หวั่นมือที่สามสร้างสถานการณ์ พร้อมประณามรัฐบาล เป็นสภาเลือดแถลงนโยบายท่ามกลางการสลายม็อบ

          18.55 น. มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา-สวนดุสิต ประกาศหยุดการเรียนการสอนวันพรุ่งนี้ ซึ่งรวมทั้งโรงเรียนสาธิตด้วย ระบุ รอดูสถาการณ์การเมืองก่อน 

          18.52 น. โฆษกกระทรวงต่างประเทศ ยืนยัน สถานการณ์ความรุนแรงในประเทศขณะนี้ ยังไม่จำเป็นต้องเชิญเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย มาทำความเข้าใจ

          18.50 น. ภายหลังจากที่กลุ่มพันธมิตรฯ ได้ไปรวมตัวกันบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ทำให้ตำรวจที่เข้าประจำการณ์อยู่บริเวณหน้า บช.น. ได้ตัดสินใจ ใช้แก๊สน้ำตายิงเข้าใส่ฝูงชนเป็นระยะๆ จนกลุ่มผู้ชุมนุม ต้องถอยร่นไปจนถึงบริเวณหน้าวัดเบญจมบพิตร ขณะเดียวกันรถพยาบาลจำนวนมาก วิ่งเข้าไปในที่เกิดเหตุ และนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลแล้ว โดยการยิงแก๊สน้ำตาครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 ของการสลายการชุมนุมวันนี้ และมีรายงานว่ามีผู้ชุมนุมขาขาด 4 คน 

          18.38 น. กองทัพภาคที่ 1 ส่งทหารเสนารักษ์ เข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากเหตุสลายม็อบพันธมิตร ขณะโฆษกกองทัพบกยืนยัน ทหารไม่ได้เลือกข้าง 

          18.30 น. สหภาพแรงงาน การท่าเรือ นัดหยุดงานอีกรอบ 9 ต.ค.นี้ หลังไม่พอใจภาครัฐใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมพันธมิตร

          18.10 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ประสานรถพยาบาล เพื่อเข้ามารับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย ที่ถูกยิงบาดเจ็บ จากการสาดกระสุนใส่ของกลุ่มพันธมิตรฯ แต่จนถึงขณะนี้ รถพยาบาล ก็ยังไม่สามารถเข้าไปในอาคารรัฐสภาได้ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจรายแรก ที่ได้รับบาดเจ็บ จากการถูกยิงเข้าบริเวณไหปลาร้าด้านขวา มีการใช้มีดผ่าลูกกระสุนออก ซึ่งล่าสุด อาการปลอดภัยแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจอีกนายหนึ่ง ที่ถูกยิงบริเวณราวนมด้านขวา ยังอยู่ในอาการอันตราย ซึ่งหน่วยพยาบาล กำลังเร่งปฐมพยาบาล และประสานรถพยาบาล ให้เข้ารับตัว

          18.00 น. พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน และเพื่อนร่วมรุ่น จปร.7 กับ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตร เผยว่าเหตุการณ์กลุ่มพันธมิตรฯ ปะทะตำรวจเป็นแผนของ พล.ต.จำลอง  เตรียมไว้แล้ว  เมื่อ พล.ต.จำลอง ถูกจับ ก็ให้คนเข้ามาในกรุงเทพฯ และเข้ามายึดรัฐสภา โดยพยายามสร้างสถานการณ์ให้เหมือนเหตุพฤษภาทมิฬ คือ เมื่อ พล.ต.จำลอง ถูกจับ สถานการณ์ก็รุนแรงขึ้น แต่ขณะนี้ไม่มีคนนำ ทำให้เหตุการณ์ไม่จบแบบนั้น สมัยนั้นมีตนและ พล.ท.พิรัช สวามิวัศดิ์ เพื่อนร่วมรุ่นเล่นด้วยเป็นผู้นำ แต่วันนี้ไม่มีคนทำต่อเนื่องทำแล้วหยุด

          17.50 น. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี เผยจะปฏิบัติภารกิจในการเยือนประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียนต่อไป ส่วนสำหรับข้อเรียกร้องให้ลาออก หรือ ยุบสภานั้น นายสมชาย กล่าวว่า จะพิจารณาตามความเหมาะสม แต่ตราบใดที่อยู่ในหน้าที่ จะไม่ชะลอการทำงาน 

          17.43 น. ตำรวจยิงแก๊สน้ำตา กลุ่มพันธมิตรกระเจิงวิ่งเข้าสวนสัตว์ดุสิต ซึ่งมีทหารราบ ร.1 พัน 2 รอ. พร้อมทีมแพทย์ฉุกเฉินเข้ารักษา โดยมีเด็ก 5 ขวบได้รับบาดเจ็บหัวแตก ซึ่งได้ส่งไปรักษาตัวโรงพยาบาลแล้ว

          17.39 น. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีแถลงที่กองบัญชาการกองทัพไทยว่ายังไม่เห็นใบลาออกของ พล.อ.เชาวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี แต่ขณะนี้เป็นห่วงสถานการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้นที่สภาฯ โดยประสานกับฝ่ายที่มีหน้าที่ดูแล แต่ไม่ใช่รัฐบาลจะแก้ไขฝ่ายเดียวได้ อย่างไรก็ตามยังไม่มีความคิดจะประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นครั้งที่ 2   

          17.25 น. ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประจำวันอังคารที่ 7 ตุลาคม  2551 ปิดที่ 528.71 จุด ลดลง 23.09  จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายทั้งสิ้น 16,313.39  ล้านบาท หลักทรัพย์ที่มีราคาปิดเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น  28 หลักทรัพย์ ลดลง 369  หลักทรัพย์ และไม่เปลี่ยนแปลง 49 หลักทรัพย์

          17.05 น. ที่ด้านหน้ารัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ชุมนุมอยู่บริเวณประตูรัฐสภา ให้ถอยร่นไปจนถึงลานพระบรมรูปทรงม้า ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถเปิดประตูรัฐสภาได้แล้ว เพื่อเปิดทางให้ข้าราชการ ผู้สื่อข่าว รวมถึง ส.ส. และส.ว. ที่ติดค้างอยู่ภายใน ทยอยกันออกไปด้านนอก

          17.00 น. ศาลอาญา รัชดาภิเษก สั่งยกคำร้องกรณีที่ทนายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยื่นคำร้องขอให้ศาลปล่อยตัวชั่วคราว พล.ต.ต.จำลอง ศรีเมือง หนึ่งในแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ผู้ต้องหาในความผิดฐานเป็นกบฏ โดยทนายอ้างการจับกุมของพนักงานสอบสวนไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

          16.50 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจระดมยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ปักหลักชุมนุมอยู่ที่ หน้ามหาวิทยาลัยสวนดุสิต ระดมยิงอย่างต่อเนื่องทำให้กลุ่มพันธมิตรถอยร่นมาจนถึงหน้าประตูสภาฝั่งถนนราชวิถีแล้ว 

          16.42 น. นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ได้ปีนรั้วสภาออกไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากมีอายุมากแล้ว โดยเจ้าหน้าที่พยายามประคองอุ้มนายชัยออกไปอย่างทุลักทุเล

          16.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจระดมยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ปักหลักชุมนุมอยู่ที่ หน้ามหาวิทยาลัยสวนดุสิต จำนวนหลายสิบลูก พร้อมทั้งตั้งแถวเรียงหน้ากระดาน ใช้กระบองเคาะโล่เสียงดังเป็นการทำลายขวัญขณะเดียวกันกลุ่มผู้ชุมนุมถอยร่นไปตั้งหลักที่สี่แยกการเรือน สมาคมนักหนังสือพิมพ์แล้ว

          15.47 น. ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่บริเวณหน้าพรรคชาติไทย โดยจุดที่ระเบิดเป็นรถจี๊ปเชโรกี ทะเบียน พต 4755 กทม. ซึ่งรถดังกล่าวเป็นของผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ โดยตัวรถฉีกขาดทั้งหมด และมีผู้หญิงเสียชีวิตคาที่อยู่ข้างรถ

          15.30 น. ที่กองบัญชาการกองทัพไทย นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี เรียกผู้บัญชาการเหล่าทัพ ประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยนั่งเฮลิคอปเตอร์ตำรวจมาที่กองทัพไทย 

          15.00 น. ดต.ทวีป กลั่นเนียม สังกัดกองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 6 จ.นครสวรรค์ ซึ่งถูกผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไล่ใช้ด้ามธงปลายแหลมแทงเข้าที่ซี่โครงทะลุปอด พ้นขีดอันตรายแล้ว  ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า
  
          15.00 น. กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยึดรถกระบะเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายคันนำมาปิด ถ.นครราชสีมา หน้า ม.สวนดุสิต พร้อมทั้งขนยางรถยนต์สกัดแนวกั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจตรงทางแยกขึ้นสะพานซังฮี้ จำนวนหลายกองร้อย 

          14.07 น. ด่วน! พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี ลาออก จากรองนายกฯ แล้ว   

          14.05 น. หมดสภาพ! สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ออกจากสภาแล้ว โดยปีนรั้วออกมาพร้อมผู้ติดตาม พร้อมกับเรียกถก ผบ.ทัพบก

          13.42 น. เสธหมึก คนสนิท พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เดินทางเข้ายื่นประกันตัว พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ต่อศาล มั่นใจจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

          13.28 น. โรงพยาบาลวชิระเผยผู้ป่วยเพิ่มเป็น 56 ราย ตัดขาทิ้ง 1 คน อาการน่าห่วง ด้าน "พรทิพย์" ชี้เป็นเพราะ" ระเบิด" แน่นอน  

          13.04 น. หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา เสียใจกับเหตุการสลายกลุ่มผู้ชุมนุม เชื่อรัฐบาลทำงานลำบากแต่ไม่ถึงขั้นยุบสภา

          13.00 น. การะประชุมแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อสภาได้สิ้นสุดแล้ว นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ได้ปิดการประชุมแล้ว ขณะที่ที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา ยังไม่สามารถออกจากอาคารรัฐสภาได้ 

          12.59 น. ตำรวจเจ็บ 2 ปะทะกลุ่มพันธมิตรฯ หน้ารัฐสภา ซึ่งตำรวจ 1 ใน 2 นี้ โดนด้ามธงเสียบท้องทะลุหลังด้วย ขณะนี้ถูกส่งที่โรงพยาบาลพระมงกุฏฯ แล้ว 

          12.25 น. ส.ส. พปช. ออกแถลงการณ์ประนามพันธมิตรฯ  ได้กระทำความผิด ม.28 เป็นปรปักษ์ต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชนบุคคลซึ่งถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญรองรับไว้ นอกจากนี้กลุ่มพันธมิตรฯ กระทำความผิด ม.112 และ 116 เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาลโดยใช้กำลังข่มขืนประทุษร้าย เพื่อให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อให้เกิดความปั่นป่วนในราชอาณาจักรหรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี

          12.20 น. "อภิสิทธิ์" อัด "นายกรัฐมนตรี" ไร้เกียรติ ไม่จริงใจ ไม่ทำตามที่ตกลงไว้ สภาทนายความออกแถลงการณ์ให้ตำรวจยุติการใช้ความรุนแรง 

          12.05 น. กลุ่มพันธมิตรฯ ได้เข้าปิดล้อมอาคารรัฐสภาอีกครั้ง หลังจากที่ถูกสลายการชุมนุมเมื่อเช้านี้ โดยเจ้าหน้าที่ได้ปิดประตูฝั่ง ถ.ราชวิถี จากนั้นพันธมิตรได้ใช้แผงเหล็กกั้นแล้วนำโซ่มาล่ามประตูและล็อคกุญแจหลายชั้นเพื่อไม่ให้ ส.ส.และส.ว.ที่อยู่ภายในอาคารออกมาได้

          12.00 น. กลุ่มพันธมิตรฯ ได้ระดมปาขวดน้ำบรรจุน้ำปัสสาวะเต็มขวดข้ามเข้ามาในรั้วสภา และอีกส่วนหนึ่งกำลังช่วยกันพลิกคว่ำรถกรงขังของตำรวจ

          11.59 น. พันธมิตรฯ กลับมายึดพื้นที่ถนนอู่ทองในตัดกับถนนราชวิถีได้แล้ว หลังถูกสลายกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อเช้าวันที่ 7 ตุลาคมโดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้ผลักดันกำลังตำรวจได้สำเร็จ เนื่องจากกำลังตำรวจเพียง 2 พันนายไม่สามารถต้านการบุกของกำลังพันธมิตรได้

          11.25 น. ผบ.ทบ. เรียกประชุม 5 เสือ ทบ. ติดตามและประเมิณสถานการณ์ความวุ่นวาย ขณะ พล.อ.ปฐมพงษ์ ดอดเข้าพบพล.อ.เปรม ที่บ้าน สี่เสาเทเวศร์ 

          11.00 น. ตำรวจได้เสริมกำลังควบคุมสถานการณ์บริเวณรอบนอกรัฐสภา โดยเฉพาะถนนพิชัย ที่เป็นทางเดียวที่เปิดให้ ส.ส. และคณะรัฐมนตรีเข้าไปแถลงนโยบายในรัฐสภา ด้านพันธมิตรฯ ฮึดสู้โดนแก๊สน้ำตาเพิ่มอีก 2 เม็ด ด้านแกนนำพันธมิตรฯ เรียกร้องคุณหญิงหมอตรวจสอบอาวุธที่ใช้ในการสลายการชุมนุม 

          10.58 น. นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ได้ประกาศนับองค์ประชุมอีกครั้ง พบว่ามีสมาชิกรัฐสภาร่วมประชุมจำนวน 320 คน ซึ่งถือว่าครบองค์ประชุมแล้ว จากนั้นได้มีการลงคะแนนให้เริ่มการแถลงนโยบายของรัฐ ปรากฎว่า มีสมาชิกรัฐสภาเห็นด้วยจำนวน 320 คน จึงสามารถเปิดประชุมแถลงนโยบายของรัฐบาลได้ ขณะนี้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี เริ่มแถลงนโนบายรัฐบาลแล้ว  

          10.54 น. บชน. ยิงแก๊สน้ำตา ม็อบลานพระรูปอีก ขณะที่ม็อบหนีกระเจิง อย่างไรก็ตาม พันธมิตรฯ ได้ล้อมสภาทุกจุดแล้ว

          10.40 น. การประชุมรัฐสภานายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ได้ให้สมาชิกรัฐบาลกดบัตรแสดงตน เพื่อนับองค์ประชุมก่อนที่จะแถลงนโยบายรัฐบาล ปรากฎว่ามีสมาชิกรัฐสภาเข้าประชุมจำนวน 320 คน ซึ่งถือว่าครบองค์ประชุมแล้ว อย่างไรก็ตาม เมื่อให้มีการลงคะแนนเพื่อดำเนินการแถลงนโยบายของรัฐสภา สมาชิกรัฐสภาจำนวน 307 คนเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย 2 คน และไม่ลงคะแนน 5 คน 

          10.10 น. มติพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ร่วมประชุมสภา เผยรับได้รัฐใช้ตำรวจสลายม็อบ - ระงับถก 4 ฝ่าย 

          09.47 น. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ มาถึงสภาแล้ว ไม่พูดอะไร เอาแต่ยิ้ม

          09.43 น. วชิระ แถลงแก๊สน้ำตา ทำขาขาดไม่ได้ ยะนเหยื่อโดนระเบิด - สภาเลื่อนประชุมไปอีก 1 ชั่วโมง

          09.27 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ออกจากบ้านพัก คาดว่าจะเดินทางมาที่รัฐสภา 

          09.00 น. ที่โรงแรมใกล้ๆ รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ได้พยายามติดต่อประธานวุฒิสภาว่ามีวิกฤตขอให้ทบทวนการประชุมและเลื่อนไปอีก 1-2 วัน ดีกว่าพยายามอ้างทำหน้าที่แล้วขู่สลายการชุมนุม

          08.30 น. เกิดเหตุไฟดับภายในอาคารรัฐสภา โดยมีกระแสข่าวว่า กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ตัดสายไฟบริเวณด้านนอกรัฐสภา ทำให้บริเวณภายในรัฐภาไฟดับบางส่วน อย่างไรก็ตาม ภายในอาคารรัฐสภาได้ใช้ไฟสำรองจากเครื่องปั่นไฟแทน ซึ่งไฟฟ้าสำรองดังกล่าวจะสามารถใช้ได้เพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น  

          08.25 น. นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวปราศรัยบนเวทีทำเนียบรัฐบาล กล่าวเรียกร้องให้แรงงานรัฐวิสาหกิจหยุดงานในวันนี้ เพื่อออกมาร่วมชุมนุมกันที่หน้ารัฐบาลให้มากที่สุด เพราะวันนี้เป็นสงครามครั้งสุดท้ายจริงๆ แล้ว ทั้งนี้ ขอให้ผู้ชุมนุมรวมตัวกันเดินทางไปยังแยกพิชัยให้มากที่สุด เพื่อปิดกั้นเส้นทางของ ส.ส.ที่จะเข้าบริเวณประตูปราสาทเทวฤทธิ์ ด้านข้างรัฐสภา ถ.ราชวิถี 

          06.15 น. กำลัง ปจ. 12 กองร้อย เข้าปฏิบัติการตามแผน โดยนำกำลังเข้าทางด้านถนนราชวิถีแยกการเรือน, ถนนพิชัย แยกขัตติยานี เพื่อนำกำลังเข้ารักษาความปลอดภัยภายในรัฐสภา  

          05.50 น. ผบ.ตร. พร้อมผบช.น. ยังคงถกเครียดประเมินสถานการณ์พันธมิตรปิดรัฐสภา หลังรองนายก"ชวลิต ยงใจยุทธ" เดินทางถกด่วนเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะตำรวจตระเวนชายแดนเริ่มตั้งแถวเตรียมพร้อมรับคำสั่งทันที

          04.30 น. พล.ต.ต.ลิขิต กลิ่นอวล รอง ผบช.น. / รอง ผบ.เหตุการณ์  พล.ต.ต.วิบูลย์ บางท่าไม้ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.จักรทิพย์ ชัยจินดา รอง ผบช.น. ประชุมซักซ้อมการปฏิบัติร่วมกับ รอง ผบก./ผบ.ร้อย ผู้ควบคุมกำลัง  

          02.53 น. พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล พบ ผบ.ชน.ยืนยัน "นักรบพระเจ้าตาก" พร้อมเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน จัดกำลัง100 นาย ตั้งแถวท้องสนามหลวง ระบุไม่เกี่ยวข้องกลุ่ม นปก. หรือ นปช. ทั้งสิ้น

          02.20 น. ผู้ชุมนุมบริเวณทำเนียบ 4,500 คน , รัฐสภา 2,500 คน 

          01.40 น. พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รอง นรม. พล.ต.อ.บุญฤทธิ์ รัตนพร พร้อมด้วย ผบ.ตร. รอง ผบ.ตร.(มก) รอง ผบ.ตร.(มก.2) ประชุมติดตามสถานการณ์ ณ ศปก.น. 

          01.30 น. นายสุริยใส ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ ประกาศจะไม่ให้มีการประชุมรัฐสภา ผู้ชุมนุมบริเวณทำเนียบ 4,500 คน, รัฐสภา 1,700 คน 

          00.30 น. ผบ.ตร., รอง ผบ.ตร.(มก.) สั่ง ภ. 1 , 2 , 7 และ ตชด. จัดกำลัง ปจ.เพิ่มอีกหน่วยละ 3 กองร้อย รวม 12 กองร้อย  ปฏิบัติภารกิจวันที่ 7 ตุลาคม เวลา 03.00 น. เป็นต้นไป 






วันที่ 6 ตุลาคม

          22.30 น. ผู้ชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาล ประมาณ 6,000 คน ส่วนหน้ารัฐสภา 3,500 คน กำลัง ปจ.ที่ปฏิบัติอยู่ ณ ขณะนี้มีรวม 12 กองร้อย จำนวน 1,800 นาย ฝ่ายสืบสวนปะปนกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งที่ทำเนียบและรัฐสภา เกาะติดด้านการข่าว บันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว 

          19.55 น. กลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 4,000 คน เดินทางถึงหน้ารัฐสภา 4,000 คน ปิดล้อมทั้งด้านถนนอู่ทองใน และถนนราชวิถี 

          19.45 น. ผู้ชุมนุมตั้งขบวนบริเวณลานพระราชวังดุสิต ประมาณ 4,000 คน โดยมีนายศิริชัย ไม้งาม นายสำราญ รอดเพ็ชร นายสาวิทย์ แก้วหวาน เป็ฯแกนนำ รถเครื่องเสียง 8 คัน 

          19.30 น. ผบ.ตร. รอง ผบ.ตร.(มก.) รอง ผบ.ตร.(มก.1) ผบช.น. พล.ต.ต.ลิขิต กลิ่นอวล รอง ผบช.น./รอง ผบ.เหตุการณ์ ประชุมติดตามสถานการณ์กรณีดังกล่าว ณ ศปก.น. 

          19.00 น. บช.น. จัดกำลังปจ.จำนวน 2 กองร้อย เตรียมพร้อมรักษาความปลอดภัยบริเวณหน้ารัฐสภา รวมกับกำลัง ปจ.ที่มีอยู่โดยรอบทำเนียบ รวมทั้งสิ้น 7 กองร้อย จำนวน 1,050 นาย

          18.20 น. แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มประกาศเชิญชวนประชาชนในทำเนียบขยายพื้นที่ชุมนุมไปหน้ารัฐสภา ขณะนั้นผู้ชุมนุมบริเวณทำเนียบประมาณ 4,000 คน 



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
    
 

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
- หนังสือพิมพ์คมชัดลึก
- หนังสือพิมพ์ข่าวสด
- มติชนออนไลน์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยผลตรวจแก๊สน้ำตา พบสารบึ้ม ตรงกับแผลคนเจ็บ อัปเดตล่าสุด 14 ตุลาคม 2551 เวลา 11:39:50 501,215 อ่าน
TOP