x close

นายกฯ ยืนยันไม่ลาออก ระบุชัดให้ บิ๊กจิ๋ว คุมเหตุ 7 ต.ค.

สมชาย วงศ์สวัสดิ์

 

         นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดแถลงข่าวร่วมกับตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาล ณ ทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว ท่าอากาศยานดอนเมือง ภายหลังการหารือกัน วันนี้ (17 ตุลาคม) ว่า รัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลจะยังคงทำงานต่อไป โดยรัฐบาลมาจากประชาชนจึงจำเป็นต้องแถลงผลการทำงานให้ประชาชนรับทราบ และรับผิดชอบงานด้านต่างๆ ที่ไม่ใช่เฉพาะด้านการเมืองเท่านั้น

         นายกฯ กล่าวต่อว่า รัฐบาลมีความจำเป็นในการแถลงนโยบายของรัฐบาล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้ภายใน 15 วัน หลังการโปรดเกล้าฯ จะต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเพื่อให้สามารถทำงานได้ โดยในคืนวันที่ 6 ตุลาคม 2551 มีการประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉิน เพื่อหารือถึงกรณีมีการชุมนุมปิดล้อมรัฐสภา อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีหลายคนเสนอให้เปลี่ยนสถานที่ประชุม แต่ที่ประชุมสรุปให้ใช้รัฐสภา ในการแถลงนโยบายรัฐบาล ตามที่ประธานรัฐสภานัดหมาย และทาง ครม. มอบหมายให้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น รับภาระประสานงานและดูแลรับผิดชอบสถานการณ์การปิดล้อมรัฐสภา

         ส่วนสถานการณ์ความรุนแรง ในวันที่ 7 ตุลาคมนั้น นายสมชาย กล่าวว่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาสอบสวน ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับการไว้วางใจจากประชาชนโดยทั่วไป ซึ่งตนอยากให้ผลปรากฎมาโดยเร็ว และจากการหารือกับประธานคณะกรรมการคาดภายใน 15 วันจะทราบผล ส่วนผลจะออกมาประการใด รัฐบาลจะยอมรับตามผลที่ออกมานั้น นี่คือเจตนาที่แท้จริง รัฐบาลไม่มีความประสงค์จะหลีกเลี่ยง 

         "ในการทำงาน รัฐบาลมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ไม่สามารถละเว้นหน้าที่ได้ เรามีงานใหญ่ๆ อยู่ข้างหน้าอีก 3 งาน คือ งานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ งานเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม และการประชุมระดับผู้นำอาเซียน" นายกฯ และ รมว.กลาโหม กล่าว

         ต่อข้อถามตกลงใครเป็นผู้สั่งให้สลายการชุมนุม วันที่ 7 ตุลาคม 2551 นายสมชาย กล่าวว่า ใครสั่งการสลายการชุมนุมพูดไปชัดแล้ว และแถลงชัดเจน สำหรับคำถามกรณีผู้นำเหล่าทัพและผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรียกร้องให้รัฐบาลรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ วันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมาด้วยการลาออกนั้น เป็นความคิดเห็นหนึ่ง โดยรัฐบาลรับฟัง แต่การตัดสินใจอยู่ที่ผลได้ผลเสียของประชาชน

         ขณะที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชน โดยชี้แจงเพิ่มเติมถึงมติ ครม. นัดพิเศษเมื่อคืน วันที่ 6 ตุลาคมว่า ไม่เคยให้ใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพียงแต่ว่า ให้มีการประชุมเพื่อแถลงนโยบายรัฐบาลตอนเช้าให้ได้ เนื่องจากหากไม่ไปประชุม ต้องเลื่อนไปอีก 1 วัน ครบ 15 วัน


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ยืนยันไม่ลาออก ระบุชัดให้ บิ๊กจิ๋ว คุมเหตุ 7 ต.ค. อัปเดตล่าสุด 18 ตุลาคม 2551 เวลา 09:00:19 9,407 อ่าน
TOP