x close

เขมรเสริมทัพใหญ่ ขนอาวุธหนัก ประชิดชายแดนไทย

 

ทหาร



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          ทหารเขมรเสริมทัพ ขนอาวุธหนัก ประชิดชายแดนฝั่งช่องสายตะกรู จ.บุรีรัมย์-ช่องจอม จ.สุรินทร์ แฉจ้าง "เวียดกง" ช่วยรบ

          แหล่งข่าวสายทหารรายงานว่า ขณะนี้บริเวณบ้านโอร์เสม็ด อำเภอสำโรง จังหวัดอุดรมีชัย ซึ่งอยู่ใกล้กับด่านผ่านแดนช่องจอม มีกองกำลังจากกองพัน 422 จำนวน 80-100 คน ติดอาวุธมาตั้งฐานทัพ โดยมี พ.ท.เจีย มอน ผบ.ภูมิภาคที่ 4 นำทัพ และมีกำลังทหารสำรองอีก 4 กองร้อย ประจำการอยู่ที่ช่องจอม นอกจากนี้ ยังมี พ.ท.ตอนเยียน หัวหน้าหน่วยป้องกันชายแดน 402 (นปชด.402) มีกองกำลัง 2 กองร้อย ปักหลักอยู่ที่เขต 13 อยู่ในเขต อำเภอสำโรง จังหวัดอุดรมีชัย

          ทั้งนี้ บริเวณระหว่างช่องจุ๊ปโกกี จังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา-ช่องสายตะกรู อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ มี พ.ต.กวง สุดิน ผบ.พัน.702 เป็นผู้รับผิดชอบโดยนำกำลังทหารกัมพูชา 300 นาย เข้าไปตรึงกำลังอยู่ในพื้นที่พร้อมกับอาวุธหนักอาร์พีจี ปืนใหญ่ บีเอ็ม 21 เข้าไปเตรียมการตลอดแนวชายแดนจาก จังหวัดสุรินทร์-บุรีรัมย์

          ส่วนบริเวณตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชาขณะนี้ ยังคงมีทหารกัมพูชาพร้อมอาวุธหนักตรึงกำลังตลอดพื้นที่เขตชายแดน และมีการเสริมกำลังทหาร และอาวุธหนัก รถถังเข้าประจำตามจุดที่ตั้งเป็นฐานที่มั่นอย่างต่อเนื่อง

          ด้านตำบลโคกมอน อำเภอมันเตียอำปัญ จังหวัดอุดรมีชัย ห่างจากชายแดนไทย-กัมพูชา 2 กิโลเมตร อยู่ฝั่งตรงข้ามกับช่องสายตะกรู อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ มี พ.อ.มอก สุริจราณ ผบ.จังหวัดอุดรมีชัย เป็นผู้ควบคุมและกำกับดูแล โดยมีกองกำลังทหาร 200 นาย พร้อมอาวุธปืน ป.130 จำนวน 2 กระบอก อาร์พีจี ปรส.75 ซึ่งเป็นปืนสำหรับยิงเครื่องบินขับไล่ ปืนใหญ่ บีเอ็ม 21 และบีเอ็ม 40 เข้าประชิดแนวชายแดน ซึ่งในแต่ละพื้นที่จะมี พ.ท.เจีย มอน มีอำนาจในการสั่งปฏิบัติการทั้งหมด

          นอกจากนี้แหล่งข่าวยังรายงานอีกว่าหลังจากมีเหตุปะทะกัน ล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 16 ตุลาคม ทหารไทยที่ตรวจการณ์อยู่บริเวณผามออีแดง ได้สังเกตเห็นความเคลื่อนไหวทางฝั่งกัมพูชา โดยมีขบวนรถบีเอ็มซีทหาร 25 คัน บรรทุกทหารเต็มคันรถ เชื่อว่าเป็นการลำเลียงกองกำลังทหารเข้ามาพักอยู่ในพื้นที่หมู่บ้านโกมุย ตำบลตะเปรียงปราสาท อำเภอจอมกะสาน จังหวัดพระวิหาร ซึ่งเป็นหมู่บ้านกัมพูชาที่อยู่ติดกับเขาพระวิหารที่สุด

          ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวสอดคล้องกับข่าวที่ชาวบ้านระบุว่า หลังจากเกิดเหตุปะทะกัน กัมพูชาได้จ้างทหารเวียดนามเข้ามาช่วย และมาอยู่ในหมู่บ้านโกมุยแล้วจำนวนหลายร้อยคน จึงเชื่อว่าเขมรไม่จบง่ายๆ แน่ เพราะทหารพรานที่คุยกับทหารเขมรที่รู้จักคุ้นเคยกัน ระบุว่า ผู้ใหญ่ทางกัมพูชาคงไม่จบเรื่องนี้ง่ายๆ เพราะคนของเขาเจ็บและตายเยอะ ส่วนการเจรจาระหว่าง พล.ท.วิบูลย์ศักดิ์ หนีพาล แม่ทัพภาคที่ 2 กับ พล.ท.เจีย มอน ผู้บัญชาการภูมิภาคที่ 4 ของกัมพูชา เป็นการเจรจาแค่ให้ผ่านๆ ไปเท่านั้น ไม่ได้หวังผลการเจรจาอะไรมากนัก

          ขณะที่แหล่งข่าวด้านความมั่นคงที่เฝ้าติดตามสถานการณ์บนเขาพระวิหารอย่างใกล้ชิด กล่าวถึงกรณีข่าวที่ว่าเขมรจ้างทหารเวียดนาม มาช่วยรบบนเขาพระวิหารนั้น เรื่องนี้ยังสรุปไม่ได้ว่าจะเป็นเรื่องจริงหรือเท็จ เพราะต้องเข้าใจว่าที่ผ่านมาเขมรไม่ได้ทำสงครามกับเราเพียงแค่การทหาร แต่เขาทำสงครามสื่อกับเรามาโดยตลอด ข้อมูลความเคลื่อนไหวต่างๆ จากการดักฟังวิทยุ เช่นเดียวกับที่เขาก็ดักฟังเรานั้น บางเรื่องก็เหมือนกับว่าเขาจงใจให้เรารู้เรื่อง แต่พอเป็นเรื่องของจำนวนกำลังพล หรือความลับอื่นที่เขาต้องการปิด เขาจะใช้รหัสที่ซับซ้อนมาก แต่บางเรื่องกลับไม่ใช้รหัส เหมือนเขาตั้งใจจะปล่อยข่าวลือให้เราสับสน

          อย่างไรก็ตาม มีข่าวจากชาวบ้านโกมุย ที่รู้จักกันโทรมาบอกว่า มีทหารใส่ชุดสีกากี หมวกเบเรต์แดง ประมาณ 14 นาย เข้ามาอยู่ในหมู่บ้านตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ซึ่งชุดทหารดังกล่าว ไม่มีอยู่ในสารบบของกองทัพกัมพูชาหน่วยใดเลย


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เขมรเสริมทัพใหญ่ ขนอาวุธหนัก ประชิดชายแดนไทย อัปเดตล่าสุด 18 ตุลาคม 2551 เวลา 16:29:57 21,217 อ่าน
TOP