x close

คนหัวล้านเฮ! ก.วิทย์ วิจัยน้ำยาปลูกผมสำเร็จ


คนหัวล้านเฮ! ก.วิทย์ ประกาศความสำเร็จ

          นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ วท.เตรียมประกาศความสำเร็จในการใช้อนุภาคนาโนเทคโนโลยี ซึ่งเป็นเทคโนโลยีขนาดจิ๋ว มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น มีขนาดหนึ่งส่วนในล้านส่วน โดยนำความก้าวหน้าของเทคโนโลยีดังกล่าวมาปลูกผมแก่ผู้ที่มีปัญหาผมร่วง ศีรษะล้าน ให้กลับมามีผมดกดังเดิมหรือใกล้เคียง โดยความสำเร็จดังกล่าวเกิดขึ้นจากการประยุกต์ใช้นาโนเทคโนโลยีในการนำส่งสารอาหารเข้าสู่ชั้นใต้ผิวหนังที่อยู่ลึกได้อย่างรวดเร็ว โดยนักวิทยาศาสตร์ของศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) ได้นำเอนไซม์หรือโปรตีนในสารอาหารที่มีคุณประโยชน์ ต่อร่างกาย อาทิ แร่ธาตุ วิตามิน เป็นต้น มาเพาะเลี้ยงให้สามารถซึมเข้าสู่ผิวหนังศีรษะของมนุษย์ เพื่อให้สารอาหารดังกล่าวไปหล่อเลี้ยงหนังศีรษะที่ขาดสารอาหาร ให้กลับคืนมามีชีวิตดังเดิม และสามารถทำให้ผมงอกขึ้นได้อย่างเป็นธรรมชาติ  

          รมว.วท.กล่าวต่อว่า จากการศึกษาพบว่าส่วนใหญ่ คนที่มีศีรษะล้าน ไม่ได้เกิดจากกรรมพันธุ์ แต่เกิดจากการขาดสารอาหารไปหล่อเลี้ยง ยิ่งอายุมากสารอาหารที่ไปเลี้ยงหนังศีรษะก็ยิ่งน้อยลง การที่จะให้ศีรษะกลับมามีผมดกดังเดิมต้องนำสารอาหารไปหล่อเลี้ยงหนังศีรษะ ซึ่งในผู้สูงอายุปลายประสาทจะมีการอุดตัน จึงต้องหาสารอาหารที่มีขนาดเล็กมากกว่ารูขุมขน ซึ่งก็คืออนุภาคนาโนเทคโนโลยี มาใช้เพื่อให้สามารถซึมเข้าได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ กระบวนการในการนำอาหารไปหล่อเลี้ยงร่างกาย มี 3 ช่องทาง คือ 

          1. การย่อยสลายผ่านกระเพาะอาหาร 

          2. การดื่มเพื่อให้ร่างกายดูดซึม 

          3.การซึมผ่านชั้นผิวหนัง

         ซึ่งมีแต่อนุภาคนาโนเทคโนโลยีเท่านั้นที่สามารถแทรกซึมเข้าสู่ผิวหนังได้อย่างดี โดย วท.ได้ใช้วิธีการที่ 3 ใช้น้ำยาแบบพิเศษที่สกัดจากกระบวนการนาโนฯมาทาบริเวณหนังศีรษะ จากการทดสอบกับมนุษย์เบื้องต้นพบว่าได้ผลน่าพอใจคนที่มีศีรษะล้านโล่งกลับมามีผมขึ้นรวดเร็วเพียง 1 เดือน  

          ด้าน นพ.อุดมศักดิ์ หุ่นวิจิตร อายุรแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ กล่าวว่า วิธีดังกล่าวเป็นเพียงวิธีหนึ่งของการรักษา แต่ไม่ได้หมายความว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ปัญหาผมร่วงหากรักษาโดยการใช้ยาทาหรือยากิน จะใช้เวลา 6 เดือน-1 ปี จึงจะเริ่มเห็นผล ซึ่งในกลุ่มที่มีภาวะศีรษะล้านมาก อาจต้องรักษาด้วยวิธีปลูกผม เพราะการใช้ยากินหรือยาทาจะใช้ได้เฉพาะจุดเท่านั้น



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนหัวล้านเฮ! ก.วิทย์ วิจัยน้ำยาปลูกผมสำเร็จ อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2551 เวลา 11:13:11 44,209 อ่าน
TOP