x close

ป้าจาย สุดยอดคนรักต้นไม้

ป้าจาย

ป้าจาย

ป้าจาย



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก pantip.com โพสต์โดยป้าจาย


          คนรักต้นไม้ ดอกไม้ ที่เล่นอินเทอร์เน็ต คงไม่มีใครไม่รู้จัก "ป้าจายท้ายสวน" คนดังจากเว็บพันทิปแห่งห้องจตุจักร เรียกว่า ใครมีปัญหา อยากปลูกต้นนี้ เพาะพันธุ์ต้นนั้น ป้าจายจัดให้พร้อมคำแนะนำดีๆ ทำให้ชื่อของ "ป้าจาย" โด่งดังในแวดวงไซเบอร์ และหลังจากที่ไปออกรายการตลาดสดสนามเป้า เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา พร้อมกับพาไปชมสวนอันร่มรื่นของเธอ ทำเอาคนรักธรรมชาติอิจฉาไปตามๆ กัน วันนี้กระปุกเลยเกาะกระแส พาไปรู้จักป้าจายกันค่ะ

          ป้าจาย มีชื่อจริงว่า พูลทรัพย์ เจตลีลา บ้านอยู่ในจังหวัดนนทบุรี เป็นที่รู้จักในกลุ่มสมาชิกผู้ใช้เว็บไซต์พันทิปมานานพอสมควร ในชื่อสมาชิกว่า "ป้าจายท้ายสวน" โดยจะคอยให้คำแนะนำเรื่องการปลูกต้นไม้ ความรู้เกี่ยวกับเรื่องต้นไม้ ดอกไม้ต่างๆ ที่สั่งสมจากประสบการณ์มานานนับหลายปีด้วยความเป็นกันเอง และที่สำคัญต้นไม้ที่ป้าจายปลูกไม่เคยผ่านยาฆ่าแมลงเลย (ได้ยินแล้วทึ่งและแอบชื่นชมในความสามารถของป้าจายมากๆ ค่ะ)

          นอกจากนั้นแล้ว ป้าจายยังใจดีแจกเมล็ดพันธุ์แปลกๆ ให้กับผู้สนใจฟรีๆ ไม่คิดตังค์แม้แต่บาทเดียว แม้ความจริงเมล็ดพันธุ์ต่างๆ สามารถขายได้ แต่เธอก็ไม่ขาย เพราะป้าจายถือคติว่า การเป็นผู้ให้สุขยิ่งกว่าการเป็นผู้รับ และการปลูกต้นไม้ก็เหมือนกับเป็นการปลูกจิตวิญญาณให้กับมนุษย์ ดังนั้นจึงมีผู้รักธรรมชาติสนใจเข้ามาขอคำแนะนำรวมทั้งขอเมล็ดพันธุ์ต่างๆ จากป้าจายเป็นจำนวนมาก และด้วยความรู้ของป้าจาย ทำให้ได้รับเชิญเป็นวิทยากรอบรมเกี่ยวกับเรื่องการวาดภาพดอกไม้ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์อีกด้วย

          ไม่เพียงแต่เรื่องการปลูกต้นไม้ ดอกไม้ และการวาดภาพเท่านั้น ป้าจายยังสนใจในเรื่องของการทำอาหารจากดอกไม้ และการจัดดอกไม้อีกด้วย เรียกได้ว่า เป็นกูรูด้านดอกไม้คนหนึ่งเลยทีเดียว จนล่าสุด ได้เขียนหนังสือเล่มแรกชื่อว่า "ครัวดอกไม้" ที่ใช้เวลาทำหนังสือถึง 4 ปี ในรวบรวมเมนูอาหารจากดอกไม้ที่คิดขึ้นมาเองถึง 52 เมนู แถมยังวาดภาพประกอบที่สวยงามในหนังสือเองด้วย จนหนังสือ "ครัวดอกไม้" ได้รับการตีพิมพ์ถึง 3 ครั้ง และป้าจายยังมีแผนจะทำหนังสือเล่มต่อไปอีก โดยยังคงคอนเซปต์ดอกไม้ ต้นไม้ไว้เหมือนเดิม เพราะต้องการให้คนอ่านรู้สึกผูกพันกับธรรมชาติเหมือนที่ป้าจายได้สัมผัสธรรมชาตินั่นเอง

          คนที่รักดอกไม้ มักมีมุมมองว่า ต้นไม้ ดอกไม้ ไม่ได้แค่รังสรรค์ให้โลกใบนี้สวยงามเพียงเท่านั้น แต่ยังช่วยดับความร้อนแรงของจิตใจมนุษย์ได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกับความคิดของป้าจาย ใครที่อยากจะพูดคุยและขอคำแนะนำจากป้าจาย ก็เข้าไปแวะเวียนได้ที่ pajai.multiply.com จะได้ช่วยกันแต้มสีเขียวและความสดใสให้โลกของเราค่ะ

 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
- pajai.multiply.com
- praphansarn.com
- pantip.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป้าจาย สุดยอดคนรักต้นไม้ อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2551 เวลา 16:02:00 48,016 อ่าน
TOP