x close

หวัดนกฟื้นคืนชีพ เป็นชนิดร้ายแรง

ไข้หวัดนก


  
          ใกล้เข้าฤดูหนาว สถานการณ์ไข้หวัดนกมหันตภัยร้ายที่เคยคร่าชีวิตคนไทยและสัตว์เลี้ยง เริ่มกลับมาระบาดอีกครั้ง  เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 9 พฤศจิกายน สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ เปิดเผยผลการตรวจสอบ หาเชื้อไข้หวัดนกในชิ้นเนื้อไก่พื้นเมืองที่เก็บตัวอย่างมาจาก อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย ยืนยันว่าเป็นเชื้อไข้หวัดนกเอช 5 เอ็น 1 โดยพบเชื้อจากการฉีดเชื้อเข้าไปในไข่ฟัก ทำให้ตัวอ่อนในไข่ไก่ตาย

          อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนต่อไปจะต้องตรวจสอบโครโมโซมว่าเป็นเชื้อเอช 5 เอ็น 1 ชนิดร้ายแรงหรือไม่ ซึ่งผลการตรวจสอบจะออกมาในวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ เวลา 15.00 น. แต่ที่ผ่านมาพบว่าเชื้อไข้หวัดนกในประเทศไทยตามประวัติจะเป็นชนิดร้ายแรง จึงมั่นใจประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ ว่าเชื้อที่ตรวจพบครั้งนี้ จะเป็นชนิดร้ายแรงเช่นกัน 

          อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ บริเวณที่พบเชื้อไข้หวัดนกเป็นบ้านที่เลี้ยงไก่พื้นเมือง และอยู่ห่างไกลชุมชน โดยเลี้ยงไก่พื้นเมืองไว้ 17 ตัว มีไก่ป่วยตาย 5 ตัว ซึ่งเกิน 10 เปอร์เซ็นต์ ตามขั้นตอนเจ้าหน้าที่ ได้เข้าไปทำลายไก่ในบ้านหลังดังกล่าว และพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ ยังได้ประสานกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข อย่างใกล้ชิด เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน จนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่ามีผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดนกแต่อย่างใด

          "อย่างไรก็ตาม กรมปศุสัตว์จะต้องแจ้งไปยังองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ หรือโอไออี ว่าประเทศไทยพบเชื้อไข้หวัดนก เอช 5 เอ็น 1 ภายใน 24 ชั่วโมง หลังผลการตรวจสอบออกมา สำหรับผลกระทบต่อการส่งออกไก่สดนั้นอาจจะกระทบบ้าง แต่เรื่องสุขภาพคนสำคัญกว่า ยืนยันว่าที่ผ่านมากรมปศุสัตว์ไม่ได้ปิดบังข้อมูล เพียงแต่รอให้ผลการตรวจสอบออกมาชัดเจนก่อน จึงได้แจ้งให้สาธารณชนทราบ" นายศักดิ์ชัยกล่าว 

          อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยังกล่าวว่า ที่ผ่านมาหลังประเทศไทยพบเชื้อไข้หวัดนก ได้หันมาส่งออกไก่แปรรูปปรุงสุกเป็นส่วนใหญ่ ยืนยันว่าไม่มีปัญหาสำหรับการส่งออกไก่แปรรูป แม้จะพบเชื้อไข้หวัดนกก็ตาม เพราะเป็นที่ยอมรับของนานาชาติว่าปลอดภัย แต่การส่งออกไก่สดแช่แข็งอาจจะกระทบแต่มีเพียงเล็กน้อย เพราะช่วงหลังที่ส่งออกไก่สดส่วนใหญ่จะส่งออกไปประเทศเวียดนาม และมาเลเซีย ประมาณ 500 ตันเท่านั้น ส่วนประเทศฮ่องกงเพิ่งจะเปิดให้ไทยส่งออกไก่สดได้ แต่หลังจากพบเชื้อไข้หวัดนกอาจจะระงับไปก่อน รวมถึงการส่งออกไข่ไก่ด้วย หลังจากนี้หากสามารถควบคุมไข้หวัดนกในประเทศได้ครบ 3 เดือน จะเปิดเจรจาส่งออกไก่สดแช่แข็งอีกครั้ง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หวัดนกฟื้นคืนชีพ เป็นชนิดร้ายแรง อัปเดตล่าสุด 10 พฤศจิกายน 2551 เวลา 15:06:57 10,581 อ่าน
TOP