x close

บิ๊กป๊อก ย้ำผบ.เหล่าทัพลงมติ ไม่ปฏิวัติ ย้ำจุดยืน 3 หลัก

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา

          "อนุพงษ์" เผย ผบ.เหล่าทัพลงมติ "ไม่ปฏิวัติ" แก้ปมการเมือง ย้ำจุดยืนกองทัพยึด 3 หลัก "รักษาสถาบันกษัตริย์ ป้องกันเหตุปะทะ ยึดหลักกฎหมาย" แก้วิกฤติชาติ ปัดต่อสายรายงานสถานการณ์ต่อนายกฯ

          เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 25 พ.ย. ที่กองทัพบก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯว่า ต้องแยกเป็น 2 ส่วนในการทำให้สังคมสงบเรียบร้อย ส่วนหนึ่งเราจัดกำลังรวมกับตำรวจที่มีหน้าที่หลักไปรวมดูแลความสงบเรียบร้อย เดิมกองทัพดูอยู่ในพื้นที่ที่มีการชุมนุม ซึ่งจัดจุดที่จะดูแลความสงบเรียบร้อยเพิ่มอีกหลายจุดรวมกับตำรวจ กองทัพเรือ กองทัพอากาศ อีกส่วนคือการดูแล กรณีที่จะมีกลุ่มพลังความเห็นต่างกันมาปะทะกัน เรามีแผนเตรียมไว้รองรับ แต่ขณะนี้ยังไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะเกิด แต่เราให้กำลังเตรียมพร้อมไว้แล้ว

          เมื่อถามว่า มีการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีที่อยู่ในประเทศเปรูหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุย ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า ตนโทรศัพท์พูดคุยกับนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เป็นเพียงข่าว เพราะตนติดอยู่ในที่ประชุม

          เมื่อถามว่า ห่วงหรือไม่ว่าพันธมิตรยั่วยุตำรวจจนเจ้าหน้าที่หมดความอดทน พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า จากการประชุม คตร. ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่าตำรวจจะไม่ใช้ความรุนแรง ซึ่งเป็นแนวทางที่ผู้บังคับบัญชาสั่งการลงไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติงานมีความประนีประนอม อะลุ่มอะลวย ส่วนผู้ชุมนุมก็ไม่ใช้ความรุนแรง ทั้งสองฝ่ายไม่มีสัญญาณ หรือสิ่งบอกเหตุว่าจะมีความรุนแรง ดังนั้น ตำรวจคงไม่ต้องอดทน เพราะทำงานตามปกติ เราเป็นประชาชนเหมือนกัน  

          เมื่อถามว่า ส่วนตัวอยากให้กระแสสังคมตัดสินการชุมนุมแต่กองทัพอยู่เฉย พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ก็ดี เพราะหากเราไปตัดสินไม่เป็นฉันทามติและจะไม่จบ เมื่อถามว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพจะดำเนินการอย่างไร เพราะพันธมิตรประกาศจะไปล้อมกองทัพไทย พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพมีการพูดคุย เมื่อเช้าวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา ตั้งแต่ปลัดกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มีการพูดคุยและประเมินว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร ยืนยันว่าสถานการณ์ขณะนี้อยู่ในสถานะที่เป็นการแสดงความคิดเห็นไม่มีความรุนแรง

          "จุดยืนกองทัพเห็นตรงกันว่า 1.ทหารทุกเหล่าทัพจะดูแลประเทศชาติบ้านเมือง โดยมีแนวคิดดูแลสถาบันหลักของชาติไว้ให้ได้ สถาบันพระมหากษัตริย์หรือประชาชนที่ต้องมีความสงบเรียบร้อย 2.ส่วนเรื่องประกันว่าจะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น ผบ.เหล่าทัพเห็นตรงกันว่าจะใช้มาตรการและศักยภาพทั้งหมดที่มีอยู่ เพื่อไม่ให้คนมาปะทะกันทำให้เกิดความสูญเสียขึ้น และ 3.ยึดแนวทางกระบวนการยุติธรรม หรือกฎหมายเป็นหลักในการช่วยกันแก้ไขปัญหาสถานการณ์บ้านเมือง" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว 

          เมื่อถามว่า แสดงว่าทหารจะไม่ใช้การปฏิวัติอย่างที่หลายฝ่ายเรียกร้อง พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ทุกเหล่าทัพเห็นตรงกันว่าการปฏิวัติเป็นแนวทางอื่น ยังไม่น่าที่จะแก้ไขปัญหาประเทศได้ ซึ่งทุกส่วนและทุกเหล่าทัพเห็นตรงกันว่าจะยึดแนวทางหลัก 3 ประการ เพื่อประคองให้สถานการณ์ประเทศชาติ ผ่านวิกฤติไปได้

          เมื่อถามว่า แนวทางกดดันกลุ่มพันธมิตรรัฐบาลควรทำอย่างไรให้การบริหารเดินไปได้ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ต้องไปถามรัฐบาล เมื่อถามว่า หากจะดำเนินการอะไรต้องรายงานให้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทยรับทราบสถานการณ์หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า พล.ต.อ.โกวิท ยังไม่ติดต่อมา และไม่ทราบท่านได้รับมอบหมายจากรัฐบาลมาอย่างไร

          เมื่อถามว่า แสดงว่า ผบ.ทบ.จะรายงานตรงนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่มีการรายงาน เพราะคงเป็นการรายงานรวมของสถานการณ์ของ ผบ.ตร. หากมีอะไรพิเศษ แต่ขณะนี้ยังไม่มีอะไรพิเศษ และตนยังไม่มีการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
  
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กป๊อก ย้ำผบ.เหล่าทัพลงมติ ไม่ปฏิวัติ ย้ำจุดยืน 3 หลัก อัปเดตล่าสุด 25 พฤศจิกายน 2551 เวลา 18:50:59 13,217 อ่าน
TOP