x close

ลีซาน จอมบัลลังก์พลิกแผ่นดิน

ลีซานจอมบัลลังก์พลิกแผ่นดิน

ลีซานจอมบัลลังก์พลิกแผ่นดิน

ลีซานจอมบัลลังก์พลิกแผ่นดิน

ลีซานจอมบัลลังก์พลิกแผ่นดิน

ลีซานจอมบัลลังก์พลิกแผ่นดิน

ลีซานจอมบัลลังก์พลิกแผ่นดิน

ลีซานจอมบัลลังก์พลิกแผ่นดิน

ลีซานจอมบัลลังก์พลิกแผ่นดิน

ลีซานจอมบัลลังก์พลิกแผ่นดิน

ลีซานจอมบัลลังก์พลิกแผ่นดิน

ลีซานจอมบัลลังก์พลิกแผ่นดิน

          ยังสร้างความตื่นตาตื่นใจและสรรหาเรื่องราวที่เข้มข้นแปลกใหม่มานำเสนออยู่ตลอดสำหรับไทยทีวีสีช่อง 3 โดยหลังจากจบ "บันทึกรัก คิมชูซอน สุภาพบุรุษมหาขันที" แล้ว ก็ได้นำ ภาพยนตร์เกาหลีเรื่องใหม่ลงจอทันที เรื่อง "ลีซานจอมบัลลังก์พลิกแผ่นดิน" ที่สร้างจากเรื่องจริงอิงประวัติศาสตร์ ซึ่งในสมัยของลีซานหรือพระเจ้าจองโจได้มีการส่งเสริมและพัฒนาความเจริญให้กับอาณาจักรในหลายๆ ด้าน พระองค์ทรงสลายความบาดหมางของกลุ่มอิทธิพลต่างๆที่สั่งสมมานานนับร้อยปีลงได้ ทางด้านเศรษฐกิจ พระเจ้าจองโจทรงบุกเบิกเศรษฐกิจแนวใหม่ และยังเป็นผู้สร้างป้อมฮวาซอง ที่ปัจจุบันได้กลายเป็นมรดกโลกอีกด้วย

          สำหรับบทของ พระเจ้าจองโจ หรือ ลีซาน รับบทโดย ลีโซจิน นักแสดงหนุ่มอายุ 34 ปี เขามีผลงานทั้งภาพยนตร์ ละคร และโฆษณา กว่า 20 ชิ้นงาน และได้รับรางวัลมากมาย ซึ่งรางวัลล่าสุด คือ รางวัลการแสดงยอดเยี่ยมจากเวที 2007 MBC Drama Awards จากละครเรื่อง "ลีซานจอมบัลลังก์พลิกแผ่นดิน" ที่กำลังจะออกอากาศทางช่อง 3 ในตอนเย็นของวันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม ศกนี้

          ในเรื่อง "ลีซานจอมบัลลังก์พลิกแผ่นดิน" เป็นเรื่องราวอิงประวัติศาสตร์ของกษัตริย์องค์ที่ 22 แห่งอาณาจักรโชซอน ที่ได้รับการสรรเสริญ องค์ชายลีซาน เป็นลูกชายคนเดียวของขององค์รัชทายาทแห่งโชซอน องค์ชายลีซานได้อภิเษกกับพระชายาโยอึย (รับบทโดย ปัก อึนฮเย) ผู้ทรงที่พระเจ้ายองโจ พระอัยกา (ปู่) ทรงคัดเลือกด้วยวัยเพียง 10 ชันษา และเมื่อบิดาของเขาถูกพระเจ้ายองโจ พระอัยกา (ปู่) เข้าใจผิดทำให้ถูกขังลืมจนตายในกล่องไม้เล็กๆ ชีวิตขององค์ชายน้อยจึงต้องก้าวสู่ภาระอันหนักอึ้งแห่งราชบัลก์อย่างเลี่ยงไม่ได้ เขาต้องฝ่าฟันกับการฝึกฝนเพื่อเตรียมให้เขาเป็นพระราชาที่ดีอย่างหนัก 

          อีกทั้งยังถูกปองร้ายโดยคนที่ต้องการกำจัดเขาให้พ้นตำแหน่งรัชทายาทอีกหลายต่อหลายครั้ง โชคดีที่เขามีเพื่อนคู่กาย สหายคู่ชีวิตอย่าง ปาร์คแทซู (รับบทโดย ลีจองซู) ผู้ทั้งเป็นเพื่อนและองค์รักษ์คู่กาย และ ซองซงยอง (รับบทโดย ฮันจีมิน) ซึ่งต่อมากลายเป็นพระสนมผู้เป็นหญิงเพียงคนเดียวที่พระเจ้าจองโจทรงเลือกด้วยพระองค์เอง และกษัตริย์จองโจใช้เวลานานเป็นอย่างมากในการพยายามที่จะลบล้างเรื่องราวที่ได้ชื่อว่ามีอาการป่วยทางจิตของพระบิดา และสำเร็จโทษเหล่าขุนนางและเชื้อพระวงศ์ที่เกี่ยวข้องกับการสิ้นพระชนม์ของพระบิดาของพระองค์

          พระองค์ย้ายศาลของเมืองซูวอนโทมาไว้ใกล้กับสุสานของพระบิดา อีกทั้งพระองค์ยังสร้างป้อมปราการ ฮวาซอง ไว้พิทักษ์สุสาน ในปัจจุบันสถานที่นี้องค์การ ยูเนสโก ประกาศให้เป็นมรดกโลกอีกด้วย โดยในสมัยนั้นกษัตริย์จองโจมีพระมเหสีและพระสนมรวมกัน 5 พระองค์ คือ พระมเหสีโยอึย,พระสนมซอน,พระสนมปาร์ค,พระสนมฮง,พระสนมยุน

          พระเจ้าจองโจ (ลีซาน) รับบทโดย ลีโซจิน ผู้หลงใหลในวงการบันเทิงและขอทำตามความฝัน ยอมหันหลังให้กับธุรกิจของครอบครัว ลีโซจิน เริ่มต้นผลงานด้านการแสดงในปี 1999 จากละครเรื่อง House Above The Waves และ Wang Cho ปีต่อมาเขาได้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในภาพยนตร์แนวสยองขวัญเรื่อง Ghost Taxi และอีกมากมาย ในปี2003 เป็นปีที่ ลีโซจิน กลายเป็นพระเอกแนวหน้าของเกาหลีไปในทันทีเมื่อละครย้อนยุคเรื่อง DAMO ออกฉาย จนเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก และในปี 2004 ลีโซจิน ได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในนักแสดงชายที่ได้รับความนิยมที่สุดแห่งปี   

          โดย  ลีโซจิน เผยว่า "ผมเริ่มจากการเป็นนักแสดงสมทบในปี 1999 จากนั้นจึงได้รับบทพระเอกย้อนยุคใน Damo จนเริ่มกลายเป็นที่รู้จักและในปี 2001 ผมภูมิใจมากที่ได้รับรางวัลนักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยมจากสถานีโทรทัศน์ เอ็มบีซี จากละครสองเรื่องที่ผมเล่น คือ Her house และ Since I met you จนมาถึงซีรีส์ในเรื่อง ฟินิกซ์ ลิขิตรักเพลิงริษยา ที่ได้รับเรตติ้งสูงสุดของปี 2004 "

          ส่วน พระมเหสีโยอึย  รับบทโดย ปัก อึนฮเย เคยโด่งดังจากซีรีย์เรื่อง "แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง" และภาพยนตร์ "Night and Day" ที่ ปัก อึนฮเย แสดงนั้นยังได้รับเลือกให้เข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติฮ่องกงหลังจากที่เคยนำไปเปิดตัวในเทศกาลภาพยนตร์กรุงเบอร์ลินมาเมื่อไม่นานมานี้ "Night and Day" กำลังมีกำหนดลงโรงภาพยนตร์ในเกาหลีเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ ดาราสาวยังเคยรับบทนางเอกในซีรีย์ไต้หวัน "Silence" (ปาฏิหาริย์รักจากดวงดาว) ซึ่งเพิ่งจะออกอากาศอยู่ในเกาหลีตอนนี้ ปี 2008 นี้จึงนับเป็นปีทองสำหรับเธอคนนี้

          ในละครเรื่องนี้ยังรวมนักแสดงที่แฟนๆ ซีรีย์ช่อง 3 คุ้นหน้าคุ้นตาอีกมากมาย อาทิเช่น คยอนมีรี ผู้เคยฝากผลงานในบทของแชซังกุงใน แดจังกึม และบทมเหสีวอน ใน จูมง มหาบุรุษกู้บัลลังก์ แต่กับเรื่องนี้เป็นการพลิกบทบาทมาแสดงเป็นคนดี ในบทของ พระนางเฮคยอง ลีซุนเจ ผู้เคยรับบทของหมอยุนอึนเท ในคนดีที่โลกรอหมอโฮจุน มาเรื่องนี้รับบทเป็น พระเจ้ายองโจ (ปู่ของพระเอก) ผู้เปิดเรื่องเลยทีเดียว   

          สำหรับแฟนพันธุ์แท้คอละครเกาหลีแนวพีเรียด บางคนอาจจะยังไม่ทราบความเป็นมาของประวัติศาสตร์เกาหลีว่าเริ่มจากตรงไหน เพราะละครบางเรื่องไม่ได้เรียงกันมาตามลำดับราชวงศ์ โดยเริ่มจาก

          "จูมง มหาบุรุษกู้บัลลังก์" อ้างอิงพระราชประวัติปฐมกษัตริย์แห่งราชอาณาจักรโคกูรยอ (37-19 ปีก่อนคริสตกาล)

          "ตำนานกษัตริย์เทพสวรรค์" อิงตำนานพระราชประวัติของพระเจ้ากวางแกโตมหาราช (ค.ศ.391-413)

          "ซอดองโย สายใยรักสองแผ่นดิน" อิงตำนานพระราชประวัติของพระเจ้าพระเจ้ามู แห่งราชอาณาจักรแพ็คเจ (ประมาณ ค.ศ.600-641)

          "บันทึกรัก คิมชูซอน สุภาพบุรุษมหาขันที" อิงตำนานพระราชประวัติของพระเจ้าซองจองและพระเจ้ายอนซังกุง (ค.ศ.1468-1506)

          "แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง" (ค.ศ.1494-1544)

          "ลีซาน จอมบัลลังก์พลิกแผ่นดิน" อิงตำนานพระราชประวัติของพระเจ้าจองโจ (ค.ศ.1776-1800)

          "อิมซังอ๊ก ยอดพ่อค้าหัวใจทระนง" อ้างอิงเรื่องราวของยอดพ่อค้าในแผ่นดินของพระเจ้าจองโจ (ค.ศ. 1779-1855)


          ชมภาพยนตร์เกาหลีเรื่อง "ลีซาน จอมบัลลังก์พลิกแผ่นดิน" ที่จะเริ่มออกอากาศ วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา18.00 – 20.00น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3  เริ่มวันที่ 20 ธันวาคมนี้



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลีซาน จอมบัลลังก์พลิกแผ่นดิน อัปเดตล่าสุด 5 มกราคม 2552 เวลา 11:17:00 417,842 อ่าน
TOP