x close

ทักษิณ สั่งแกนนำทุ่มน้ำเลี้ยง ดูด ส.ส. กลับเพื่อไทย ชิงตั้งรัฐบาล

ทักษิณ ชินวัตร



          "ทักษิณ ชินวัตร" สั่งแกนนำพรรคเพื่อไทยทุ่มน้ำเลี้ยง ดูด ส.ส.กลับ ชิงตั้งรัฐบาล หลังเช็คยอดย้ายกลับมาแล้วกว่า 30 คน

          (11ธันวาคม) มีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย ถึงความเคลื่อนไหวแก้เกมจัดตั้งรัฐบาล แกนนำสายตรงพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อาทิ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภริยานายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี, นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน, นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้หารือเป็นการภายในเพื่อประเมินสถานการณ์ในการจัดตั้งรัฐบาลโดยประเมินจำนวน ส.ส.ล่าสุด ที่ยืนยันชัดเจนว่าจะสนับสนุนพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ภายหลังมอบให้แกนนำพรรคเพื่อไทยไปประสานเพื่อดึงกลับมาอยู่กับพรรคเพื่อไทย

          โดยนางเยาวภา ประเมินว่า ยังมีโอกาสที่จะดึง ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินกลับมา โดยต้องรีบสร้างความชัดเจนว่า พรรคเพื่อไทยจะเสนอใครเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่บอกเพียงว่าจะให้มาจากคนกลาง

          นอกจากนี้ที่ประชุมยังหารือถึงการปรับยุทธศาสตร์ เพื่อแก้เกมไม่ให้พรรคประชาธิปัตย์สามารถตั้งรัฐบาลได้ ด้วยการเสนอให้ตั้งรัฐบาลเพื่อชาติเช่นเดิม แต่ปรับให้การจับขั้วรัฐบาลเพื่อชาติ มีทั้งสิ้น 7 พรรค รวมพรรคประชาธิปัตย์มาอยู่ด้วย แต่ต้องมีข้อแม้ว่า นายกรัฐมนตรีจะต้องไม่ใช่คนของพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์

          อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจาก ส.ส.พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สั่งการผ่านแกนนำของพรรคพลังประชาชนเดิม โดยส่งสัญญานไฟเขียวให้อัดฉีดปัจจัยจำนวนมาก เพื่อเสนอเป็นเงื่อนไขในการดึง ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน พรรคเพื่อแผ่นดิน และพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา กลับมาเป็นแนวร่วมกับพรรคเพื่อไทย โดยล่าสุด ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน กลับมาลงชื่อสนับสนุนพรรคเพื่อไทย ประมาณ 18 คน ขณะที่พรรคเพื่อแผ่นดิน 5-6 คน และพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ราว 4 คน ซึ่งถ้ารวมแล้วจะมีเสียงมากกว่าพรรคประชาธิปัตย์


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ สั่งแกนนำทุ่มน้ำเลี้ยง ดูด ส.ส. กลับเพื่อไทย ชิงตั้งรัฐบาล อัปเดตล่าสุด 11 ธันวาคม 2551 เวลา 14:24:16 11,834 อ่าน
TOP