x close

เด็กไทยเจ๋งคว้า 2 ทอง 4 เงิน วิทย์โอลิมปิกชั้นม.ต้น


         เด็กไทยคว้า 2 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน จากการแข่งขันวิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ระดับ ม.ต้น ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 7-16 ธันวาคม ที่ประเทศเกาหลี กรรมการมูลนิธิ สอวน.จี้รัฐบาลใหม่เร่งแก้ปัญหาการศึกษาวิทย์-คณิตตกต่ำ นักเรียนร.ร.อัสสัมชัญ บางรัก คว้าแชมป์โลกครอสเวิร์ดเยาวชนครั้งที่ 3 ที่มาเลเซีย เป็นคนแรกของไทย 

         เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม รศ.เย็นใจ สมวิเชียร กรรมการและเหรัญญิกมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ไทยในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) เปิดเผยว่า ตามที่มูลนิธิสอวน.ได้ส่งตัวแทนนักเรียนไทยเข้าร่วมการแข่งขันวิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ครั้งที่ 5 หรือจูเนียร์ ซายน์ ระหว่างวันที่ 7-16 ธันวาคม 2551 ณ เมืองจีอองนาม ประเทศเกาหลี ผลปรากฏเป็นที่น่ายินดีเพราะนักเรียนไทยสามารถพิชิตรางวัลเรียญทอง 2 เหรียญ และรางวัลเหรียญเงินอีก 4 เหรียญ ดังนี้ 

         รางวัลเหรียญทองมี 2 คน ได้แก่ ด.ช.ปวัน ลาภบริสุทธิ์ โรงเรียนสาธิตมศว ปทุมวัน และ ด.ช.ชยากร พงษ์ศิริ โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย นครราชสีมา ส่วนรางวัลเหรียญเงินมี 4 คน ได้แก่ ด.ญ.สุวิมล สิระนาท โรงเรียนสาธิตมศว ปทุมวัน ด.ช.ปภพ สวัสดี โรงเรียนสาธิต มศว ปทุมวัน ด.ญ.กรวีร์ พฤกษานุศักดิ์ โรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ สงขลา และ ด.ช.วัชรวิทย์ วัชราเรืองวิทย์ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย 

         อาจารย์ผู้ควบคุมทีม ได้แก่ ผศ.ดร.ปิยพงษ์ สิทธิคง มหาวิทยาลัยมหิดล วิชาฟิสิกส์ หัวหน้าทีม, ผศ.ดร.อภิญญา ชัยวิสุทธางกูร มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิชาเคมี และอาจารย์ ดร.ชัชวาล ใจซื่อกุล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิชาชีววิทยา โดยคณะผู้แทนประเทศไทยเดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว เมื่อวันอังคารที่ 16  ธันวาคมนี้ เที่ยวบินที่ทีจี 651 เวลา 12.05 น. 

         "สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้คณะผู้แทนประเทศไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันจูเนียร์ ซายน์ ครั้งที่ 5 เข้าเฝ้าฯ ที่อาคารชัยพัฒนา สวนจิตรลดา เวลา 15.30 น. วันที่ 17  ธันวาคมนี้ ในฐานะที่พระองค์ท่านทรงรับเป็นองค์ประธานมูลนิธิสอวน. แทนสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่สิ้นพระชนม์" รศ.เย็นใจกล่าว 

         รศ.เย็นใจ กล่าวอีกว่า การเข้าร่วมการแข่งขัน จูเนียร์ ซายน์ เป็นการสนองพระดำริของสมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมหลวง ที่ว่าการศึกษาวิทยาศาสตร์ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและในระดับอุดมศึกษาได้ หากเด็กได้รับการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ก็จะง่ายในการพัฒนาเด็กเพื่อเข้าแข่งขันโอลิมปิกวิชาการระดับโลกได้

        "เด็กที่ได้รับรางวัลทั้ง 6 คน รวมทั้งเด็กที่เข้าค่ายจูเนียร์ ซายน์ รวมแล้ว 10 คน จะได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าค่ายของ สอวน.โดยไม่ต้องสอบ และจะได้รับการคัดเลือกอีกครั้งเพื่อเข้าสู่การแข่งขันโอลิมปิกวิชาการระดับนานาชาติต่อไป จูเนียร์ ซายน์ จึงเป็นตัวกระตุ้นให้เด็กไทยสนใจเรียนวิทยาศาสตร์กันมากขึ้น เพราะยิ่งนับวันความสามารถในการแข่งขันด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของไทย ยิ่งตกต่ำลงทุกวัน หากรัฐบาลไม่รีบแก้ไขปัญหา" รศ.เย็นใจกล่าว 

         ด้านนายธัชพล จรูญวรรธนะ รองประธาน บริษัท ไซเบอร์ดิค เทคโนโลยี จำกัด ในฐานะประธานกรรมการจัดการแข่งขัน "ไซเบอร์ดิค ครอสเวิร์ดเยาวชนนานาชาติ ครั้งที่ 20" กล่าวว่า ตามที่บริษัทและสมาคมครอสเวิร์ดเกม เอแม็ท คำคม และซูโดกุ แห่งประเทศไทย ได้ส่งตัวแทนไปเข้าร่วมการแข่งขัน "ครอสเวิร์ดเยาวชนชิงแชมป์โลก" ครั้งที่ 3 เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 9 -11 ธันวาคม โดยมีผู้เข้าร่วมแข่งขัน 57 คน จากกว่า 10  ประเทศ ซึ่งผลการแข่งขันปรากฏว่าเด็กไทยคือ นายชาญฤทธิ์ คงธนารัตน์ นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก สามารถเฉือนเอาชนะ คูเบง เว เจ้าถิ่นมาเเลเซีย ในรอบชิงชนะเลิศได้อย่างดุเดือด 3-1 เกม คว้ารางวัลแชมป์เยาวชนโลกคนที่ 3 และเป็นคนแรกของประเทศไทย ได้รางวัลเป็นเงินไทยประมาณ 3 หมื่นบาท 

         นายชาญฤทธิ์ กล่าวว่า เริ่มเล่นครอสเวิร์ดตั้งแต่เรียน ป.5 และเข้าแข่งขันเก็บเกี่ยวประสบการณ์เรื่อยมา โดยพ่อและแม่สนับสนุนอย่างเต็มที่ และเป็นตัวแทนเยาวชนไทยไปแข่งขันครอสเวิร์ดเกมเยาวชนชิงแชมป์โลกที่มาเลเซียเมื่อปีที่แล้ว แต่ไม่ได้รางวัล ส่วนปีนี้เมื่อไปแข่งแล้วได้รางวัลแชมป์โลกรู้สึกดีใจและภูมิใจมากที่สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กไทยเจ๋งคว้า 2 ทอง 4 เงิน วิทย์โอลิมปิกชั้นม.ต้น อัปเดตล่าสุด 17 ธันวาคม 2551 เวลา 11:26:26 5,627 อ่าน
TOP