x close

ภัยร้ายรายวัน : คุกกี้เสริมอึ๋ม F คัพ

คุกกี้เอฟคัพ



          เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ ข่าวอันตรายจากคุ้กกี้เสริมอึ๋ม ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ออกโรงเตือน หลังพบว่ามีการประกาศขายกันว่อนเน็ต

          ตามโฆษณาชวนเชื่อในเว็บไซต์ขายสินค้าเพื่อความสวยงามทั้งหลาย ระบุสรรพคุณไว้ว่า เอฟ คัพ คุ้กกี้ สามารถช่วยเพิ่มขนาดหน้าอกให้ใหญ่ขึ้น และยังช่วยกระชับหน้าอกไม่ให้หย่อนคล้อย เห็นผลเพียงไม่กี่วัน หากรับประทานวันละ 2 ชิ้น

          ในโฆษณายังกล่าวว่า นอกจากจะมีคุกกี้ ยังมีชา กาแฟ และพุดดิ้งเสริมอึ๋ม ซึ่งล้วนมีส่วนผสมของสมุนไพรสกัดที่มีชื่อว่า Pueraria Mirifica จาก "กวาวเครือ" 

          แต่ที่ อย. ต้องรีบเตือนผู้บริโภคที่ให้ความสนใจอาหารว่างเสริมอึ๋มที่ว่า เป็นเพราะผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังไม่มีการขออนุญาตนำเข้ากับทางอย.อย่างถูกต้อง อีกทั้งกวาวเครือเป็นสมุนไพรที่ยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาทดลองความเหมาะสมว่าสามารถนำมาใช้เพื่อการบริโภคได้หรือไม่

          ที่ผ่านมามีรายงานทางการแพทย์ ระบุถึงกวาวเครือว่าเป็นยาอายุวัฒนะ บำรุงผิวพรรณและทรวงอกให้เต่งตึง แต่ห้ามมิให้ใช้ในคนหนุ่มสาว เพราะจะเป็นการรบกวนฮอร์โมนเพศ

          แม้ในผลการทดลองกวาวเครือในสัตว์ทดลองตามขั้นตอนวิทยาศาสตร์ยังพบว่า สัตว์ทดลองเพศผู้ จะมีขนาดของอัณฑะและต่อมลูกหมากเล็กลง ลดการสร้างและการเคลื่อนไหวของเชื้ออสุจิ ความรู้สึกทางเพศหายไป ไม่สนใจตัวเมีย ส่วนในสัตว์ทดลองเพศเมียนั้น กวาวเครือจะทำให้ปากช่องคลอดขยายและบวม น้ำหนักมดลูกเพิ่มขึ้น มีความผิดปกติของรังไข่ ลดการตกไข่และจำนวนไข่ และยับยั้งการให้นมลูกหรือทำให้หนูแม่ลูกอ่อนไม่มีน้ำนมเลี้ยงลูก รวมทั้งลดการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

          นอกจากความเสี่ยงที่ผู้บริโภคอาจต้องเผชิญจากอาหารที่ยังไม่ผ่านการตรวจสอบและรับรองจากอย.แล้ว ผู้นำเข้าหรือจำหน่าย มีโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินสามหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากจำหน่ายอาหารแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกินสามหมื่นบาท โดยผู้บริโภคสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนและเบาะแสของอาหารว่างเสริมอึ๋มได้ที่ สายด่วน อย. 1556


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภัยร้ายรายวัน : คุกกี้เสริมอึ๋ม F คัพ อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2552 เวลา 09:44:58 22,698 อ่าน
TOP