x close

หมอเผยยังน่าห่วง! ชาย เมืองสิงห์ ใจสู้

ชาย เมืองสิงห์


หมอเผยยังน่าห่วง! ชาย เมืองสิงห์ ใจสู้ (ข่าวสด)

          หมอเผยอาการ "ชาย เมืองสิงห์" ยังน่าห่วง แขนข้างซ้ายอ่อนแรงกว่าเดิม เข็นไปสแกนสมองอีกรอบ พบเส้นเลือดสมองตีบหลายแห่ง ยอมรับรักษายาก แต่ควบคุมสถานการณ์ได้แล้วระดับหนึ่ง ชี้เป็นผลพวงจากการสูบบุหรี่หนักมาตลอด เผยพบปัญหาถุงลมโป่งพอง แต่ยังไม่แสดงอาการ คนลูกทุ่งแห่เยี่ยม มั่นใจกลับไปร้องเพลงต่อได้แน่ ลูกทุ่งเก๋าเปิดใจครั้งแรก พร้อมชูมือขวาประกาศสู้ ลั่น "ลิงแดง" แห่งค่ายบางระจันซะอย่าง

          ความคืบหน้าอาการป่วยของ "ชาย เมืองสิงห์" ศิลปินแห่งชาติ นักร้องลูกทุ่งรุ่นเก๋า เจ้าของฉายา "ลิงแดง" ซึ่งล้มป่วยจากอาการเส้นเลือดในสมองด้านขวาตีบจนเกิดอาการชาตามแขนขาด้านซ้าย ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น โดยเมื่อเวลา 12.10 น.วันที่ 28 มกราคม ที่ด้านหน้าหออภิบาลผู้ป่วย โรคหลอดเลือดสมอง โรงพยาบาลรามาธิบดี เจ้าหน้าที่พยาบาลเข็นเตียงชาย เมืองสิงห์ ศิลปินแห่งชาติ นักร้องลูกทุ่งรุ่นเก๋า กลับเข้าสู่ห้องพัก ภายหลังพานักร้องลูกทุ่งรุ่นเก๋าไปสแกนสมอง โดยมีนายนฤพนธ์ พานทอง บุตรชายคนโต, นางสมจิตร์ พานทอง ภรรยา พร้อมลูกหลาน ให้การดูแลอย่างใกล้ชิด

          น. พ.จรุงไทย เดชเทวพร หน่วยประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี แพทย์เจ้าของไข้ เผยอาการล่าสุดของชาย เมืองสิงห์ ว่า นำผู้ป่วยเข้าสแกนสมองอีกครั้งเพราะผู้ป่วยแขนข้างซ้ายอ่อนแรงมากกว่าเดิม ผลจากการตรวจพบว่าเส้นเลือดสมองตีบหลายตำแหน่ง ส่วนใหญ่จะเป็นเส้นเลือดเล็กๆ เส้นเลือดฝอยที่ไปเลี้ยงสมอง เลยทำให้การรักษายาก เพราะจะตีบได้ทุกตำแหน่งโดยไม่เลือกเวลา และยังไม่สามารถทำนายได้ว่าอาการจะดีขึ้นเมื่อไหร่ ต้องรอดูอาการใน 1 สัปดาห์ และตรวจดูอาการอย่างใกล้ชิด ส่วนหัวใจการทำงานยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ

          น. พ.จรุงไทยกล่าวต่อว่า การตีบไม่ได้ใหญ่ขึ้น แต่เส้นเลือดขนาดเล็กที่ตีบคงไปโดนตำแหน่งที่เลี้ยงแขน เลยทำให้มีอาการที่แขนเยอะ ซึ่งต้องรอดูสักระยะหนึ่งก่อนว่าเราจะกู้กลับมาได้มากน้อยแค่ไหน ส่วนขายังคงยกได้ เสียงพูดชัดขึ้น ซึ่งเป็นอาการของหลอดเลือดในสมองตีบหลายตำแหน่ง ขณะนี้เราให้ยาละลายลิ่มเลือดเต็มที่ เพราะมีเส้นเลือดตีบหลายตำแหน่ง เป็นผลจากการสูบบุหรี่มานาน ถือว่ารุนแรงพอใช้ แต่ขณะนี้ควบคุมสถานการณ์ได้ระดับหนึ่ง ทั้งนี้พบปัญหาถุงลมโป่งพองแต่ยังไม่แสดงอาการ

          "ช่วงบ่ายนี้จะตรวจหลอดเลือดที่ขา ด้วยการทำอัลตราซาวด์ ดูว่าลักษณะที่เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงที่ขามีการเปลี่ยนแปลงมากมายขนาดไหน เพราะจากการตรวจร่างกายมีลักษณะเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงส่วนขาตีบมาก เป็นผลพวงของโรคหลอดเลือดแข็งตัว ผลมาจากการสูบบุหรี่โดยภาพรวม และเรื่องบุหรี่ เท่าที่คุยกับลูกของผู้ป่วยมีความเห็นตรงกันว่าคงจะต้องหยุดบุหรี่ไป ระหว่างพักรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลคงสามารถหยุดบุหรี่ได้ ในที่สุดผู้ป่วยจะเลิกบุหรี่โดยปริยาย" น.พ. จรุงไทยกล่าว

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 11.00-13.00 น.มีบุคคลในแวดวงลูกทุ่งเดินทางมาเยี่ยมชาย เมืองสิงห์ ไม่ขาดสาย อาทิ ชลธี ธารทอง นักแต่งเพลงลูกทุ่งชื่อดัง ศิลปินแห่งชาติ, ประจวบ จำปาทอง อดีตนักจัดรายการวิทยุรุ่นใหญ่, เดชาธร สุวินิจจิต, เสรี รุ่งสว่าง ฯลฯ

          ชลธี ธารทอง กล่าวว่า รีบมาเยี่ยมด้วยความเป็นห่วง เพราะสนิทชิดเชื้อกันมานาน เป็นศิลปินแห่งชาติด้วยกัน เขายังพูดคุยดี ยิ้มแย้มแจ่มใส ใจสู้ แต่เป็นห่วงละคร ห่วงอะไรต่ออะไรที่รับไว้ ก็บอกว่าไม่ต้องห่วง พักผ่อนให้สบายก่อน และหมอห้ามขาดเรื่องบุหรี่และเครื่องดื่มบำรุงกำลัง ยังแซวกันขำๆ เลยว่าถ้าไม่เลิกคงต้องไปคุยกับยมบาล ด้วยความที่เขาเป็นคนใจสู้ เชื่อว่าจะกลับมาร้องเพลงได้แน่นอน ตอนนี้แพทย์อยากให้พักผ่อนมากๆ เพราะอาการยังไว้ใจไม่ได้

          ด้านนายห้างประจวบกล่าวว่า ตนเป็นรุ่นพี่เคยเป็นอัมพฤกษ์มาก่อน เมื่อสิบกว่าปีที่ผ่านมา อาการอัมพฤกษ์แค่นี้ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่พักผ่อนและปฏิบัติตามที่แพทย์สั่ง และหมั่นทำกายภาพบำบัดไม่กี่วันก็กลับบ้านได้ อย่างตอนที่ตนเป็นตนเชื่อหมอ หมอสั่งให้หยุดเหล้าบุหรี่ก็หยุด จึงแนะนำไปว่าอย่างไรเสียต้องเชื่อหมอ ดูเขามีกำลังใจมาก เพื่อนฝูงมาเยี่ยมก็ยิ้มและมีสติดี และยิ่งมารักษาที่โรงพยาบาลรามาฯ แล้วเชื่อว่าต้องหายและกลับไปร้องเพลงได้อีกแน่นอน

          นายนฤพนธ์ พานทอง หรือตี๋ ทายาทคนโตชาย เมืองสิงห์ กล่าวว่า ตอนนี้พ่อรับประทานอาหารได้ดี แต่ยังเครียดอยู่บ้าง เพราะไม่เคยนอนโรงพยาบาล ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น แพทย์ให้พักผ่อนมากๆ คือนอนอย่างเดียวและไม่ให้ลุกนั่ง ส่วนแขนซ้ายขณะนี้ขยับได้เพียงเล็กน้อย เวลาจะขยับจะต้องใช้แขนขวาจับถึงจะขยับได้ ส่วนขาซ้ายเริ่มขยับได้ดี แพทย์บอกว่าต้องรอดูอาการอีกระยะหนึ่งก่อน ส่วนสภาพจิตใจนั้น จากที่เพื่อนๆ ในวงการเข้าเยี่ยมทำให้สภาพจิตใจดีมาก เพราะได้รับกำลังใจจากเพื่อนในวงการ

          เวลา 15.45 น. นายนฤพนธ์อนุญาตให้สื่อมวลชนที่มารอทำข่าวเข้าเยี่ยมอาการบิดาเป็นครั้งแรก โดยลูกทุ่งรุ่นเก๋ากล่าวทักทายสื่อมวลชนอย่างอารมณ์ดี ใช้มือขวาประคองมือซ้ายรับไหว้สื่อมวลชน ก่อนจะเปิดใจว่า ไม่เคยเข้าโรงพยาบาลเลย ถึงหมอจะบอกว่าอาการไม่สาหัสแต่ต้องใช้เวลาในการรักษา เพราะเมื่อก่อนสูบบุหรี่หนักพอสมควร แต่เดี๋ยวนี้ไม่ได้สูบแบบเมื่อก่อน แค่สูบครึ่งทิ้งครึ่ง สูบแก้ง่วงบ้าง

          ผู้สื่อถามถึงเรื่องกำลังใจ ศิลปินลูกทุ่งรุ่นเก๋าบอก "ไม่ต้องห่วง ลิงแดงแห่งค่ายบางระจันซะอย่าง สำหรับแฟนเพลงไม่ต้องห่วงอะไรมาก ขอบคุณในน้ำใจ จากที่ออกข่าวไปแป๊บเดียว ทั้งเมืองนอก บ้านนอก โทร. มาสอบถามด้วยความตกอกตกใจ ผมกลัวจะช็อกกัน ส่วนตัวยังไงก็สู้ เพราะสู้มาถึงขนาดนี้แล้ว อย่าเพิ่งเอาไปเลย (หัวเราะ) เพราะยังทำกุศลยังค้างคา" ชาย เมืองสิงห์ กล่าวส่งท้าย ก่อนชูมือขวายืนยันความแข็งแรง


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเผยยังน่าห่วง! ชาย เมืองสิงห์ ใจสู้ อัปเดตล่าสุด 29 มกราคม 2552 เวลา 11:50:48 11,278 อ่าน
TOP