x close

เสื้อแดงล่อกันเละ ชกปากชิง ความจริงวันนี้

เสื้อแดง



เสื้อแดงล่อกันเละชกปากชิง "ความจริงวันนี้" จับตา2สีเผชิญหน้าที่อุดร (คมชัดลึก)

สรุปประเด็นข่าวโดย กระปุกดอทคอม

          "เสื้อแดงเชียงใหม่" แตกคอ ยกพวกรุมสกรัมกันเอง เจ็บระนาว 7 ราย เหตุแย่งจัดงาน "ความจริงวันนี้สัญจร" ด้าน มท.1 สั่งจับตาม็อบแดง-เหลืองชุมนุมอุดรฯ วอนคนไทยด้วยกันอย่าฆ่ากัน

          ความเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงในจังหวัดเชียงใหม่ ล่าสุดแตกคอกันอย่างหนักจนถึงขั้นยกพวกเข้าทำร้ายร่างกายกันเอง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดเมื่อเวลาประมาณ 22.30 น.วันที่ 12 กุมภาพันธ์ ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงในนาม "กลุ่มเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย-กลุ่มเสรีชนคนเชียงใหม่ และชมรมคนรักทักษิณแห่งประเทศไทย" ซึ่งแยกตัวออกมาจากกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 เปิดเวทีปราศรัยบริเวณหน้าสถานีรถไฟเชียงใหม่ ได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงอีกกลุ่มหนึ่ง ขับรถกระบะเข้าไปหน้าเวที โดยมีชายฉกรรจ์ประมาณ 7-8 คน พร้อมท่อนไม้ ลงมารุมทำร้ายกลุ่มคนที่เข้าร่วมฟังการปราศรัย จนได้รับบาดเจ็บ 7 คน ต้องนำตัวไปทำแผลที่โรงพยาบาลใกล้เคียง ส่วนที่เหลือต่างพากันวิ่งหนีกระเจิง

          แกนนำกลุ่มเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตยซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ เปิดเผยว่า หลังจากขับรถมาถึงกลุ่มชายฉกรรจ์ดังกล่าวได้ประกาศตัวว่าเป็น "กลุ่มเชียงใหม่ 51" พร้อมขู่จะระเบิดและเผาเวที หากยังเปิดปราศรัยอีก ก่อนวิ่งไล่ทำร้ายประชาชนที่เข้าฟังการปราศรัยอย่างบ้าคลั่ง

          หลังเกิดเหตุกลุ่มเสื้อแดงที่ถูกทำร้าย นำโดยนายณรงค์ศักดิ์ มณี หรือเป๋ คลองเตย เข้าแจ้งความที่ สภ.แม่ปิง อ.เมืองเชียงใหม่ และขณะที่กำลังลงบันทึกประจำวัน โดยมีสมาชิกบางส่วนนั่งกินก๋วยเตี๋ยวหน้าโรงพัก ปรากฏว่ากลุ่มชายฉกรรจ์ดังกล่าวยังขับรถคันเดิมตามมารุมทำร้ายถึงหน้าโรงพัก อย่างไม่เกรงกลัวตำรวจ ทำให้มีผู้บาดเจ็บถูกตีที่ศีรษะ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องช่วยกันนำส่งโรงพยาบาลเป็นรอบที่สอง ทั้งนี้แกนนำยืนยันว่าพฤติกรรมของกลุ่มที่ทำร้ายพวกตนเป็นพฤติกรรมที่ป่าเถื่อนอันธพาล คนที่มาทำร้ายแต่ละคนก็คุ้นหน้าคุ้นตากันทั้งนั้นเพราะเคยทำงานกันมาก่อน ยืนยันว่าจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุของการยกพวกตะลุมบอน และทำร้ายร่างกายระหว่างคนเสื้อแดง 2 กลุ่ม เป็นผลสืบเนื่องจากกลุ่มเป๋ คลองเตย ได้จับมือกับกลุ่มคนรักทักษิณ ที่มีนายมหวรรณ กะวัง หรือดีเจนก เป็นแกนนำ และเสื้อแดงกลุ่มย่อยๆ เช่น "กลุ่มรักลำปาง 51" "กลุ่มลำพูน 51" "กลุ่มสันกำแพงรักประชาธิปไตย" "พลังมวลชนคนเชียงใหม่" แยกตัวออกจากกลุ่มเชียงใหม่ 51 ที่มีนายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล เป็นแกนนำ โดยไปตั้งกลุ่มใหม่ขึ้นมาชื่อว่า "มวลชนคนเสื้อแดงเลือดใหม่" และกำลังจะจัดงานใหญ่ "ความจริงวันนี้สัญจร" ที่สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ นายมหวรรณ กะวัง อดีตผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 กล่าวว่า หลังจากแยกตัวออกมาเพราะเห็นว่าแนวทางในการทำงานไม่ตรงกัน ก็ไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหวอีก กระทั่งได้รับเชิญให้เป็นประธานในการจัดงานความจริงวันนี้สัญจร ซึ่งจะจัดขึ้นที่สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ โดยโทรศัพท์ไปเชิญนายเพชรวรรต และนางกัญญาภัคร มณีจักร หรือ "ดีเจอ้อม" สองแกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 เข้าร่วมจัดงานในครั้งนี้ แต่ได้รับการปฏิเสธ หลังจากนั้นวิทยุชุมชนของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ได้โจมตีกลุ่มของตนอย่างรุนแรง จนกระทั่งเกิดเหตุรุมทำร้ายดังกล่าว

          นายมหวรรณ กล่าวว่า การออกมาเคลื่อนไหวจัดความจริงวันนี้สัญจร หรือความขัดแย้งที่เกิดขึ้นยืนยันว่าไม่มีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง และไม่ใช่การแย่งกันเป็นตัวแทนคนเสื้อแดง เพื่อหวังเงินตามที่สังคมกล่าวหา แต่การเคลื่อนไหวเกิดขึ้นเพราะอุดมการณ์รักประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

          ขณะที่นายเพชรวรรต แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น อาจเป็นชาวบ้านทำร้ายกันเอง ส่วนจะมีการดำเนินคดีก็ให้เป็นไปตามนั้น

          พ.ต.ท.ทรงธรรม จันกัน พนักงานสอบสวน สภ.แม่ปิง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความดำเนินคดี นายแดง ปวนมูล หรือ "แดงอ้วน" หรือใช้ชื่อว่า "ดีเจแหล่" หัวหน้าการ์ด กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 สามีของดีเจอ้อม ผู้เสียหายให้การตรงกันว่านายแดงพร้อมพวกรวม 10 คน ขับรถกระบะเข้าไปไล่ทำร้ายผู้เข้าฟังการปราศรัย ขณะนี้ได้สอบปากคำผู้เสียหายทั้งหมดแล้ว และได้ส่งตัวผู้เสียหายให้แพทย์ตรวจ จากนั้นจะออกหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหา หากไม่ยอมมาพบจะออกหมายจับตามขั้นตอนต่อไป

          รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บมีทั้งหมด 7 คน ในจำนวนนี้ มีนายจรัส มันตุ อดีตหัวหน้าการ์ดกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ซึ่งถูกลูกน้องเก่ารุมทำร้ายจนศีรษะแตก ปากแตก และนางธนพัฒน์ พาณิชยอัตตา ถูกรุมทำร้ายจนฟกช้ำไปทั้งตัว ส่วนคนอื่นๆ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย แพทย์ได้รักษาและอนุญาตให้กลับบ้านแล้ว

          ด้านนายแดง "ดีเจแหล่" ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ ครั้งที่กลุ่มเสื้อแดงไปต้อนรับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และเป็นผู้ต้องหาในคดีร่วมกันฆ่านายเศรษฐา เจียมกิจวัฒนา บิดาของแกนนำกลุ่มทหารเสือพระราชาเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2551

          ด้านนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เตรียมจัดงาน "คาราวานพันธมิตรเพื่อการเมืองใหม่" ที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ขณะที่กลุ่มชมรมคนรักอุดร เตรียมชุมนุมในวันเดียวกันว่า เห็นด้วยที่นายอำนาจ ผการัตน์ ผู้ว่าฯ อุดรธานี สั่งให้ปิดสวนสาธารณะหนองประจักษ์ฯ เพื่อจะยับยั้งไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง แต่ถ้าการชุมนุมมีเหตุรุนแรงถึงขั้นทำผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้าไปดำเนินการ แต่เชื่อว่าไม่น่าจะมีความรุนแรงเกิดขึ้น เพราะเป็นคนไทยด้วยกันไม่น่าจะฆ่ากันเอง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสื้อแดงล่อกันเละ ชกปากชิง ความจริงวันนี้ อัปเดตล่าสุด 14 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 15:26:14 47,236 อ่าน
TOP