x close

ผลสอบ ป.ป.ท. ยืนยัน 2 บริษัท ฮั้ว นมชุมพร

นมโรงเรียน



ผลสอบป.ป.ท.ยืนยัน 2 บริษัท ฮั้ว นมชุมพร  (ไทยรัฐ)

          เลขาฯ ป.ป.ท.เตรียมส่งเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจซื้อ นมโรงเรียนทั่วประเทศต่อ ตั้งข้อสังเกตคำสั่ง ก.เกษตรฯ ปี 48 ที่ให้แยกโซนนิ่ง หมิ่นเหม่ให้ท้องถิ่น-เอกชนหาผลประโยชน์

        
  วันนี้ (20 กุมภาพันธ์) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ เลขาธิการสำนักคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตนมโรงเรียน ว่า เช้าวันนี้ได้รับรายงานจากชุดปฏิบัติการของ ป.ป.ท.ที่ลงพื้นที่ตรวจสอบนมโรงเรียนที่ จ.ชุมพร ว่า พบความผิดปกติของบริษัทที่ประมูลจัดซื้อนมให้โรงเรียนใน จ.ชุมพร จากประกาศกระทรวงมหาดไทย สั่งการให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เปิดประมูล โดยกำหนดบริษัทในพื้นที่ ซึ่ง จ.ชุมพร มีการกำหนดไว้ 18 บริษัท แต่มีผู้มายื่นซองประมูลเพียง 2 บริษัท และยังพบว่าเป็นบุคคลคนเดียวที่นำเอกสารมายื่นประมูล นอกจากนี้ยังพบความผิดปกติ บริษัทรายหนึ่งเสนอราคาสูงต่างจากบริษัทคู่แข่งมาก ส่วนรายที่สองกลับเสนอราคาได้ตรงกับราคากลางพอดี จึงมีพฤติกรรมน่าสงสัยว่า 2 บริษัทดังกล่าวสมยอมราคากัน (ฮั้ว) หรือเข้าข่ายความผิดว่าด้วยการเสนอราคาต่อรัฐ (ฮั้วประมูล) 

          นายธาริต กล่าวต่อว่า หลังจากนี้จะมีคำสั่งไปยังเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ทั้ง 9 ภาค ให้สุ่มตรวจข้อเท็จจริงเรื่องการประมูลจัดซื้อนมโรงเรียนทั่วประเทศ หากพบเป็นการฮั้วประมูล ป.ป.ท.มีขั้นตอนดำเนินการหลังตรวจสอบข้อเท็จจริง ถ้าพบการกระทำผิดจะแต่งตั้งหน่วยงานต้นสังกัดเจ้าหน้าที่รับดำเนินการทางวินัยและกฎหมายกับเจ้าหน้าที่กระทำผิด แต่หากหน่วยงานต้นสังกัดไม่ดำเนินการ ป.ป.ท.จะเข้าดำเนินการไต่สวนเองทั้งทางกฎหมายและวินัย นอกจากนี้ จะตรวจสอบถึงข้อกฎหมายกรณีคำสั่งของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทย ซึ่งในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ มีคำสั่งของรัฐมนตรีที่รับผิดชอบดูแล เมื่อปี 2548 ให้ดำเนินการประมูลจัดซื้อนมโรงเรียน โดยมีการระบุชื่อบริษัทแยกเป็นพื้นที่ (โซนนิ่ง) ชัดเจน ซึ่งอาจหมิ่นเหม่ให้ อปท. มีช่องทางในการเอื้อประโยชน์ให้เอกชน 

        
  เลขาธิการ ป.ป.ท. ยังตั้งข้อสังเกต ว่า เหตุใดประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศการค้าเสรี ทำไม่ถึงต้องกำหนดรายชื่อบริษัทในแต่ละพื้นที่ และรายชื่อดังกล่าว กลับไม่มีบริษัทผู้ผลิตนมรายใหญ่ที่มีมาตรฐานการผลิตอยู่แล้วและมีสิทธิยื่นประมูลปรากฏอยู่เลย

          ด้านนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ได้กำชับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เข้าไปดูแลเรื่องนมโรงเรียนอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เด็กได้ดื่มนมที่มีคุณภาพ และหากพบ อปท.ใดเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตนมโรงเรียน ถือว่ามีความผิดร้ายแรง จะจัดการขั้นเด็ดขาด และขณะนี้ได้ประสานกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผลิตอุปกรณ์ตรวจสอบคุณภาพนม ให้ อปท.ทุกแห่ง เพื่อให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น 

          นายบุญจง กล่าวด้วยว่า โครงการนมโรงเรียนเป็นโครงการที่ดี รัฐบาลยืนยันที่จะเดินหน้าต่อไป และจะขยายฐานให้เด็กได้ดื่มนมจนถึง ป.6 ให้ครบทุกแห่งภายในปี 2553 

          วันเดียวกัน นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดประชุมสัมมนาเตรียมความ พร้อมสมัชชา อสม.ระดับตำบลจาก 14 จังหวัดภาคใต้ ณ ห้องบงกชรัตน์ โรงแรมทวินโลตัส อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ถึงเรื่องนมโรงเรียนที่ไม่ได้คุณภาพในขณะนี้ ว่า ได้สั่งการให้เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สุ่มตัวอย่างในพื้นที่ที่เกิดปัญหา ซึ่งได้รายงานเบื้องต้นว่านมที่ตรวจสอบเป็นนมที่คุณภาพต่ำ มีส่วนผสมของไขมันไม่ได้มาตรฐาน คาดว่าน่าจะเป็นนมที่เจือจางน้ำหรือน่าจะมีการนำนมผงมาละลายน้ำแล้วบรรจุถุง 

          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวด้วยว่า ได้สั่งการให้เลขาธิการ อย.ตรวจสุ่มทุกจังหวัดไปทั่วประเทศ หรือหากโรงเรียนใดไม่มั่นใจว่านมที่ได้รับไปนั้นจะถูกต้อง ได้มาตรฐานหรือไม่ ก็สามารถติดต่อสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศได้ 

          "ต่อไปจะต้องปรับระบบในการทำเรื่องนมโรงเรียนทั้งหมด คือ กรมปศุสัตว์ จะต้องลงไปควบคุมปริมาณการผลิตของโคนมทั้งหมดทั่วประเทศและขบวนการจากโคนมจริงๆ ไปสู่โรงงาน ต้องได้รับการรับรองแหล่งที่มาของน้ำนมทั้งหมด และจากโรงงานจะต้องรับรองไปสู่กระบวนการของการจัดซื้อจัดจ้างของท้องถิ่นอีกที" นายวิทยากล่าว

          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วานนี้ (19 กุมภาพันธ์) นายธีระชาติ ปางวิรุฬห์รักษ์ ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) แถลงผลการตรวจสอบกรณีนมไม่ได้มาตรฐานที่ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร พบว่า มีบริษัทที่จัดซื้อจัดจ้าง คือ บริษัท นำศรีชล 96 เป็นคู่ฮั้วกับสหกรณ์โคนมเพื่อทราย โดยบริษัท นำศรีชล 96 เสนอราคาเท่าราคากลางที่ตั้งไว้ และให้สหกรณ์โคนมเพื่อทราย เสนอราคาสูงเกินกว่ามาตรฐาน ซึ่งถือว่าผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความเสมอภาคต่อการเสนอราคาของภาครัฐ หรือกฎหมายฮั้ว ถือเป็นการล็อกสเปก และกรณีดังกล่าวยังมีที่ อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร อีก 1 แห่ง


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลสอบ ป.ป.ท. ยืนยัน 2 บริษัท ฮั้ว นมชุมพร อัปเดตล่าสุด 20 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 15:19:46 3,762 อ่าน
TOP