x close

คดีชิงตัว แวฮามะ ส่งศาลกีฬาชี้ขาด

แวฮามะ

คดีชิงตัว แวฮามะ ส่งศาลกีฬาชี้ขาด (คมชัดลึก)

          ศึกชิงสิทธิ์จัด "แวฮามะ" เด่นเก้าแสน กระทิงแดงยิม เคลียร์กันไม่ลงตัว "ชาติซ้าย" สมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมมวยอาชีพ ส่ายหัวยันพยายามเจรจาทั้ง 2 ฝ่ายทั้ง นริส สิงหวังชา กับ "แชแม้" นิวัฒน์ เหล่าสุวรรณวัฒน์ และตัวนักมวยแล้ว แต่เมื่อคุยกันไม่ลงตัว ก็ต้องใช้กฎหมายตัดสิน ซึ่งจะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการกีฬามวย ในวันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ คาดว่า "รมต.กีฬา" ชุมพล ศิลปอาชา จะเป็นผู้ชี้ขาด ซึ่งเมื่อมีการตัดสินออกมา ที่คาดว่าจะใช้ภายใน 1 สัปดาห์ ทุกคนก็ต้องเคารพและปฏิบัติตาม

          เรื่องราวการแย่งสิทธิ์ในการจัดคิวการชกซ้ำซ้อนที่ประเทศญี่ปุ่นของ "แวฮามะ" เด่นเก้าแสน กระทิงแดงยิม แชมป์โลกรุ่นฟลายเวท สมาคมมวยโลก ระหว่าง นายนริส สิงห์วังชา ผู้จัดการ กับ "แชแม้" นายนิวัฒน์ เหล่าสุวรรณวัฒน์ ผู้ประสานงานฝ่ายต่างประเทศ ยังหาความลงตัวไม่ได้ เพราะทั้งสองฝ่ายไม่มีใครยอมใคร กระทั่งเมื่อช่วงเย็นวันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาตัวนักมวยได้ไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ "ชาติซ้าย" สมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย เพื่อให้รับเรื่องดังกล่าวผ่านไปยังคณะกรรมการกีฬามวย ให้มาตัดสินคดีดังกล่าว

          "ชาติซ้าย" นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในวันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 12.30 น. ได้นัดหมายกับเด่นเก้าแสน เดินทางไปยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมกับคณะกรรมการกีฬามวย ซึ่งมีนายสันติ ภู่ขวัญเมือง เป็นผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย คอยดูแลอยู่ ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ซึ่งคณะกรรมการเมื่อรับเรื่องไปแล้วจะประชุมพิจารณาคดีดังกล่าว ว่าจะลงเอยอย่างไร และเชื่อว่าเรื่องนี้จะเข้าบอร์ดที่ประชุม โดยให้ นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เป็นผู้ตัดสิน คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์รู้เรื่องแน่นอน เพราะถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน

          "ความจริงแล้ว ผมในฐานะคนกลางอยากให้เรื่องจบในวงสนทนามากกว่า ไม่อยากให้เรื่องราวไปไกลแบบนี้ น่าจะพูดคุยกันได้ เพราะคนกันเองทั้งนั้น และพยายามใช้ความเป็นผู้ใหญ่ของวงการมวยประสานแล้ว แต่ในเมื่อคุยแล้วไม่รู้เรื่องก็ต้องยึดหลักของกฎหมายมวย ซึ่งถือว่าทุกคนต้องให้ความเคารพ และเมื่อพิจารณาออกมาแล้ว ทุกคนต้องปฏิบัติตามไม่ว่าใครจะแพ้ชนะก็ตามแต่"

          สำหรับเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อ เด่นเก้าแสน ต้องการเงินจำนวน 2 ล้านบาท เพื่อนำไปซื้อบ้านย่านปัฐวิกรณ์ จึงได้ให้นายนิวัฒน์ติดต่อไปยัง บ.เคียวเอ้ บ็อกซิ่ง โปรโมชั่น ของญี่ปุ่น เซ็นสัญญาชกล่วงหน้า 3 ไฟท์ และรับเงินล่วงหน้ามาแล้ว โดยไฟท์แรกจะมีขึ้นในเดือนเมษายน

          ขณะที่ นายนริสก็ได้ไปทำสัญญาชกกับพี่น้องตระกูลคาเมดะ คือ โกกิ และไดกิ โดยการชกจะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคม โดยการเจรจานายนริสได้เสนอเงินจำนวน 2 ล้านบาท เพื่อนำไปคืนกับฝั่ง บ.เคียวเอ้ พร้อมระบุว่า หากเด่นเก้าแสนไม่ยอมชกตามสัญญาที่นายนริสทำไว้ ก็มีสิทธิ์ถูกสมาคมมวยโลกปลดจากตำแหน่งแชมป์ แต่เด่นเก้าแสนปฏิเสธ พร้อมยืนยันว่าจะให้นายนิวัฒน์เป็นผู้จัดการแทน และได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการกีฬามวยเพื่อชี้ขาดเรื่องนี้ในที่สุด



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คดีชิงตัว แวฮามะ ส่งศาลกีฬาชี้ขาด อัปเดตล่าสุด 20 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 16:28:54 4,311 อ่าน
TOP