x close

ไฟไหม้ป่านับ 2,000 ไร่ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง

ไฟไหม้

ไฟไหม้


ไฟไหม้ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จ.ตาก (ไอเอ็นเอ็น)

          มีรายงานข่าวจากชายแดนไทย - พม่า เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอุ้มผาง เขตติดต่อเขต อนุรักษ์พันธ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ได้เกิดกลุ่มควันซึ่งมองจากบริเวณด้านหน้าของสำนักงานทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันออก ต.แม่ละมุ้ง อ.อุ้มผาง จังหวัดตาก ห่างจากตัวอำเภออุ้มผาง ประมาณ 40 กิโลเมตร สืบเนื่องจากเกิดไฟไหม้ลุกลามในพื้นที่เขตรอยต่อระหว่างเขตพื้นที่ ตำบลแม่ระมุ้งและเขตอนุรักษ์พันธ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ในพื้นที่ตำบลโมโกร ซึ่งไฟป่าได้โหมไหม้ลุกลามกินเนื้อที่เป็นบริเวณกว้างประมาณกว่า 2,000 ไร่ โดยไฟป่าที่เกิดขึ้นครั้งนี้ทำให้สัตว์ป่าต้องหนีกันจ้าละหวั่น ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงหากไม่สามารถสกัดหรือดับไฟฟ่าครั้งนี้ได้ 

          ขณะเดียวกันได้เกิดไฟป่าขึ้นในพื้นที่เขตดอยโตน ประเทศพม่า และไหม้ลุกลามเข้ามาในพื้นที่เขตตำบลหนองหลวง พื้นที่ประเทศไทย ที่อยู่ด้านฝั่งตรงข้ามชายแดนประเทศพม่า และลุกลามเป็นบริเวณกว้างคลอบคลุมไปทั่วพื้นที่ ทำให้เกิดหมอกควันปกคลุม ทั่วพื้นที่ตำบลโมโกร หนองหลวงและตำบลอุ้มผาง ไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนในระยะ 200 เมตร

          แหล่งข่าวจากสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) คนหนึ่งใน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก กล่าวว่าขณะนี้สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ได้ลุกลามสร้างความเสียหายให้กับป่าไม้ ทั้งในพื้นที่เขตอนุรักษ์พันธ์สัตว์ป่าและเกิดหมอกควันปกคลุมทั่วพื้นที่อำเภออุ้มผาง ทำให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ ขณะนี้เริ่มส่งผลกระทบต่อเด็กๆ ในพื้นที่ เริ่มมีอาการเจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ ซึ่งตนเข้าใจว่าส่วนหนึ่งมาจากการเกิดมลภาวะทางอากาศดังกล่าว ซึ่งขณะนี้การแก้ไขปัญหามีเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครดับไฟป่า ที่ปฏิบัติงานกันอยู่ในพื้นที่อย่างเต็มความสามารถแต่ไม่สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากความไม่พร้อมทั้งด้านวัสดุอุปกรณ์ในการดับไฟและจำนวนบุคลากรและงบประมาณ ไม่สามารถควบคุมไฟป่าในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ คงเพียงหวังให้ทางราชการและผู้บริหารระดับสูงที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาช่วยดูแลแก้ไข เพราะขณะนี้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เริ่มได้รับผลกระทบจากการเกิดไฟป่าในพื้นที่แล้ว


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไฟไหม้ป่านับ 2,000 ไร่ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อัปเดตล่าสุด 1 มีนาคม 2552 เวลา 17:28:33 35,788 อ่าน
TOP