x close

เปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อย่างเป็นทางการแล้ววันนี้

อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร


เปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อย่างเป็นทางการแล้ว (คมชัดลึก)

          เมื่อวานนี้ (1 มีนาคม) ที่ด่านอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ตำบลเสาธงชัย อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้สั่งการผ่านไปยัง นายสุวรรณ วัฒนพิทักษ์พงศ์ หัวหน้าสำนักงานด่านอุทยานแห่งชาติฯ กรมป่าไม้ ได้มีการเปิดด่าน นำเจ้าหน้าที่เข้าปฎิบัติหน้าที่ เปิดประตูด่านอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เพื่อให้นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ ที่ประสงค์จะเดินทางขึ้นไปเที่ยวชม หน้าผามออีแดง ชมภาพแกะสลักพระพุทธรูป 3 องค์ ที่เป็นลักษณะภาพนูนต่ำ ใต้หน้าผามออีแดง สัมผัสกับบรรยากาศ ทะเลป่าภูผาหมอกได้แล้ว 

          โดยเฉพาะช่วงแรกที่เปิดอย่างเป็นทางการ ได้เก็บค่าบริการในราคาเพียงครึ่งเดียว ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ กล่าวคือ คนไทย 20 บาท จาก 40 บาท ชาวต่างชาติ 100 บาท จาก 200 บาท และเวลาเปิดจาก 07.00 - 15.00 น. ก่อนในช่วงแรก ขณะที่ส่วนใหญ่อยากจะนอนพักค้างคืน เพื่อชมตะวันตกดินทางปราสาทหินเขาพระวิหาร ทางฝั่งกัมพูชา และรับพระอาทิตย์ที่หน้าผามออีแดงทางทิศตะวันออก ในตอนเช้าซึ่งสวยงามมาก  

          นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ประเทศไทยได้มีปัญหาความไม่เข้าใจกัน ของเขตพรมแดนบริเวณทางขึ้นเขาพระวิหาร ประกอบกับประเทศกัมพูชาได้เสนอปราสาทเขาพระวิหาร ขึ้นเป็นมรดกโลกแต่เพียงฝ่ายเดียว ทำให้ด่านเขาพระวิหารปิดตัวลงและบานปลายเป็นเหตุรุนแรง ถึงขนาดกองทัพทั้งสองฝ่าย ได้เกิดการยิงปะทะกันตามที่เป็นข่าวที่ผ่านมาหลายเดือน จนบัดนี้สถานการณ์ได้ผ่อนคลายลงไปเป็นอย่างมาก กองกำลังทั้งสองฝ่ายได้ถอดออกไปจวนจะหมดแล้ว ทำให้ประเทศไทยได้กำหนดเปิดด่านอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางขึ้นไปเที่ยวชมทะเลป่า ภูผาหมอก บนหน้าผามออีแดง ได้อย่างเป็นทางการแล้วในเช้าวันนี้เป็นวันแรก และเบื้องต้นได้กำหนดที่จะมีการประกอบพิธีทำบุญเลี้ยงพระ เปิดใหญ่อีกครั้งในราวเดือนเมษายนนี้  

          ในส่วนของระยะเวลาของการเปิดด่านแต่ละวัน เปิดเวลา 07.00 น. - 17.00 น. แต่หากนักท่องเที่ยวที่อยากจะอยู่รอชมพระอาทิตย์ขึ้นและลง ก็จะต้องติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานเพื่อขอใช้บริการบ้านพัก ซึ่งมี 2 หลัง และเต้นท์อีก 30 หลัง หรือหากนำเต้นท์ไปเองก็สามารถกางนอนได้เลย มีพื้นที่รองรับได้ราว 500 คน พร้อมมีเจ้าหน้าเฝ้ายามดูแลความปลอดภัยให้ด้วย เพียงแต่ห้ามในการส่งเสียงดังรบกวนสัตว์ป่า อย่างไรก็ดีในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชา ที่จะมีการเปิดเจรจา 3 ฝ่าย เพื่อพัฒนาพื้นที่ทับซ้อนไปด้วยกัน และเปิดขึ้นชมตัวปราสาทเขาพระวิหาร ก็อาจจะมีข่าวดีภายหลังจากที่จบการประชุมอาเซียนซัมมิทก็เป็นได้ และหากมีข่าวดีเช่นนี้ ในเดือนเมษายนนี้ เราก็อาจจะมีการทำพิธีเปิดใหญ่ ทำบุญร่วมกัน ฉลองความสัมพันธ์ อันดีมายาวนานกว่าพันปีต่อกันสืบไป

          สำหรับการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมวันแรก มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ที่ทราบข่าวเดินทางขึ้นมาเที่ยวชมในวันแรกของการเปิดอย่างเป็นทางการเป็นอันมาก พร้อมกับนำกล้องถ่ายรูปมาเก็บภาพแห่งความประทับใจ ขณะที่ได้มีชาวบ้านในแถบอำเภอกันทรลักษ์ มาเปิดให้บริการถ่ายภาพด่วน นำกล้องส่องทางไกลมาให้เช่าบริการส่องชมตัวปราสาทเขาพระวิหาร ที่อยู่ฝั่งกัมพูชาได้อย่างชัดเจน แม้จะยังไม่มีโอกาสเดินขึ้นไปเที่ยวได้ก็ตาม แต่เชื่อว่าอีกไม่นาน อาจจะมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เปิดให้นักท่องเที่ยวจากฝั่งประเทศไทย ผ่านด่านขึ้นไปเที่ยวชมตัวปราสาทได้ดังเดิม


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  dnp.go.th
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ อัปเดตล่าสุด 2 มีนาคม 2552 เวลา 16:22:03 19,435 อ่าน
TOP