x close

นายกฯ ออกทีวี ยันไม่ให้เกิดสงครามกลางเมือง

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ



นายกฯ ออกทีวี ยันไม่ให้เกิดสงครามกลางเมือง (ไอเอ็นเอ็น)

          นายกฯ แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ระบุไม่ใช้ความรุนแรงการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง ลั่นไม่มีการปฏิวัติ ยันไม่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

         นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ออกอากาศรายการพิเศษ แถลงถึงการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดง วันที่ 8 เมษายนนี้ว่า นับตั้งแต่วันแรกที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ได้บอกว่าจะทุ่มเททำงานให้พี่น้องประชาชน พาประเทศชาติออกจากวิกฤติการเมืองและวิกฤติเศรษฐกิจ ผ่านมา 3 เดือนได้เดินมาไกลพอสมควร ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ แต่ยอมรับว่าความขัดแย้งทางความคิดทางการเมืองยังมีอยู่ ซึ่งที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลพร้อมให้ประชาชนมีสิทธิ์แสดงออกทางการเมือง ภายใต้กฎหมายและรัฐธรรมนูญ จะระมัดระวังอย่างเต็มที่ต่อการเผชิญหน้า เพราะไม่ต้องการให้ประเทศชาติบอบช้ำ ต้องการให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้ากัน อะไรที่อะลุ้มอะหล่วยได้ก็ทำ เช่นการปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลก็ใช้อำนาจศาลดำเนินการ

         สำหรับการชุมนุมวันที่ 8 เมษายนนี้ ซึ่งมีการระบุว่าอาจเป็นสงครามกลางเมือง หรือพูดว่าเป็นการปฏิวัติประชาชน ขอเรียนว่ารัฐบาลไม่อาจให้เกิดขึ้น รัฐบาลจะใช้ความนุ่มนวล ไม่ให้เจ้าหน้าที่ทำร้ายประชาชน แต่จะมีความมั่นคง ไม่ให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลาย โดยช่วงบ่ายได้มีการประชุมหน่วยความมั่นคง ซึ่งทุกฝ่ายมีเป้าหมายดูแลรักษาสถานที่สำคัญทางราชการและอื่นๆ จะมีกำลังผสมผสานระหว่างตำรวจ ทหาร และท้องถิ่น

         ทั้งนี้ที่มีการประกาศว่าจะไปชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ได้พูดแล้วว่ารัฐบาลมีหน้าที่ปกป้องสถาบันหลัก ปกป้องคนดี ปกป้องผู้ใหญ่ของบ้านเมือง ก็จะมีการดูแล ส่วนการเดินทางของผู้ชุมนุมจากต่างจังหวัดเข้ากรุงเทพฯ จะดูแลการจราจรให้ได้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด จะใช้วิทยุกระจายพื้นที่ที่ควรเลี่ยง สำหรับการดูแลไม่ให้เกิดความรุนแรงในหมู่ประชาชนด้วยกัน ซึ่งอาจมีผู้ที่แตกต่างทางความคิดมาเคลื่อนไหวในบริเวณเดียวกัน เจ้าหน้าที่รัฐจะป้องกันไม่ให้สองฝ่ายเข้ามาในระยะที่เสี่ยงต่อการเผชิญหน้า

         ยืนยันว่ารัฐบาลจะดูแลอย่างเต็มที่ ไม่จำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษ โดยตำรวจสามารถร้องขอทหารและท้องถิ่นมาเป็นผู้ช่วยได้ ไม่จำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษ เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ แต่หากมีอะไรผิดสังเกตุขอให้แจ้งเข้ามา ขณะนี้มีความพร้อมในการดูแลความปลอดภัยร้อยเปอร์เซนต์ ในวันที่ 8 เมษายนขอให้พี่น้องประชาชนมีความสบายใจ เป็นกำลังใจซึ่งกันและกัน ร่วมกันผ่านช่วงนี้ไปให้ได้ ซึ่งถ้าผ่านไปแล้วจะเป็นการเดินหน้า การประชุมอาเซียนบวกสาม บวกหก จะรักษาภาพลักษณ์ของประเทศไทย อำนวยให้การแก้ไขปัญหาของประเทศไทยทำได้ง่ายขึ้น

          สำหรับข้อเรียกร้องด้านการเปลี่ยนแปลงระบบการเมือง รัฐบาลนี้พร้อมจะตอบสนอง แต่ถ้าการเรียกร้องทำให้ความขัดแย้งขยายวงไปสู่ผู้ใหญ่ของบ้านเมือง สู่สถาบันหลัก รัฐบาลก็ยอมไม่ได้ วันนี้มาให้ความมั่นใจกับประชาชน ผ่อนคลายความวิตก ทุกเรื่องที่รัฐบาลทำจะอยู่บนผลประโยชน์ของประเทศชาติ ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ห่วงใยประเทศชาติ และขอให้ร่วมกันฟันฝ่าพาประเทศชาติเดินหน้าต่อไป



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คมชัดลึก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ออกทีวี ยันไม่ให้เกิดสงครามกลางเมือง อัปเดตล่าสุด 7 เมษายน 2552 เวลา 13:42:33 20,890 อ่าน
TOP