x close

ทักษิณ ปลุกม็อบสู้ นำประชาธิปไตยเต็มใบกลับบ้าน



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก, หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ, มติชนออนไลน์ และไอเอ็นเอ็น
         
          วันนี้ (8 เมษายน) เมื่อเวลาประมาณ 20.30 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วิดีโอลิงค์มาที่การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยเบื้องต้น นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปช.ได้รายงานให้ทราบถึงจำนวนคนที่มาร่วมชุมนุมให้ทราบอย่างละเอียดต่อจากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า มามากอย่างนี้ชื่นใจมากๆ ตนไม่กลับบ้านไม่สำคัญ แต่ที่สำคัญคือพี่น้องได้ประชาธิปไตยเต็มใบ ต่อจากนั้นพ.ต.ท.ทักษิณก็กล่าวโจมตีองคมนตรีบางคน

          "ผมฝันสังคมไทยเป็นประชาธิปไตยแล้ว ขอให้พี่น้องอดทน 3 วัน ลูกหลานที่เรียนหนังสือหยุดขอให้มาที่นี่ หยุดเดินศูนย์การค้ามาที่นี่ ดีกว่าเรียนแล้วไม่มีงานทำ ได้ข่าวสื่อสารมวลชนก็ถูกบิดเบือน นักวิชาการบอกว่าพี่น้องถูกหลอกมาเพื่อช่วยผม ก็ขอบอกว่า ผมจะกลับหรือไม่กลับเรื่องเล็ก แต่ประเทศไทยไม่มีประชาธิปไตยเรื่องใหญ่กว่า ผมยอมไม่ได้ให้ประเทศไทยเป็นเช่นนี้"

          "ท่านไม่ต้องการมีนักการเมืองห่วยๆ มาชี้นิ้วใช่หรือไม่ ท่านต้องการความเสมอภาคใช่หรือไม่ ต้องการให้พ่อแม่พ้นจากความยากจน อยากเห็นอนาคตลูกหลานดีกว่าท่านใช่หรือไม่ อุดมการณ์เราตรงกัน แต่ถ้าหน้าที่ขัดอุดมการณ์ท่านก็ทำซื่อบื้อซะ เพื่อประเทศไทยของเราเอง ขอย้ำว่าการต่อสู้ครั้งนี้ไม่ใช่ต่อสู้เพื่อผม ผมเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของประเทศไทยเท่านั้น" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

          นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้กล่าวถึงสื่อต่างประเทศว่า บางครั้งสื่อต่างประเทศก็ไม่เข้าใจการชุมนุม จึงขอพูดเป็นภาษาอังกฤษ 

          พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวต่อว่า ขออโหสิกรรมให้กับทุกฝ่าย สิ่งที่ผ่านมาขอเป็นกรรมที่ติดกันมา ขอให้พี่น้องอดทนเพราะอีกไม่นานสังคมไทยเอาจะเป็นประชาธิปไตย ดังนั้น อย่ากลับมือบ้านมือเปล่า ต้องเอาประชาธิปไตยกลับบ้านไปฝากลูกหลาน


เสื้อแดง



คนเสื้อแดง

กลุ่มเสื้อแดง ทยอยเดินทางมาถึงหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์แล้วเดินเท้ามาเต็มถนนศรีอยุธยา แยกสี่เสาเทเวศร์



          ก่อนหน้านี้เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวบนเวทีปราศรัย บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ว่า จะประกาศยกระดับการขับไล่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ และรัฐบาล ซึ่งเป็นเป้าหมายของการชุมนุม นอกจากนี้ นายจตุพรยังได้ชี้แจงถึงข่าวกลุ่มคนเสื้อแดงข่มขู่สื่อมวลชนด้วยว่าไม่เป็นความจริง คนที่ทำเป็นกลุ่มคนเสื้อแดงปลอม ซึ่งเชื่อว่ากลุ่มเนวินจะอยู่เบื้องหลัง อย่างไรก็ตาม ได้มีแนวร่วมของกลุ่มคนเสื้อแดง ขึ้นประกาศบนเวทีว่า มีรายงานว่าทหารจะไปยึดสถานีโทรทัศน์ D Station ซึ่งสร้างความไม่พอใจ ให้กับผู้ชุมนุม

          ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ดูแลงานด้านจราจร เปิดเผยว่าขณะนี้ได้สั่งปิดถนนจากเดิม 3 เส้นทางเพิ่มเป็น 5 เส้นทาง และคาดว่าการจราจรจะกลับมาหนาแน่นอีกครั้งตั้งแต่เวลา 16.00 น. วันนี้เป็นต้นไป สำหรับเส้นทางที่ปิดคือ...

          ถนนศรีอยุธยาตั้งแต่แยกวัดเบญจมบพิตร จนถึงแยกสี่เสาเทเวศร์ 
          ถนนพิษณุโลกจากแยกยมราชถึงแยกวังแดง
          ถนนราชดำเนินนอกตั้งแต่แยกมัฆวานรังสรรค์ ไปจนถึงลานพระบรมรูปทรงม้า ต่อเนื่องแยกถนนอู่ทองใน
          ถนนสามเสนตั้งแต่แยกเทเวศร์ ถึงแยกซังฮี้
          ถนนราชสีมาตั้งแต่แยกการเรือน จนถึงแยกประชาเกษม
          ถนนราชดำเนินนอกที่เดิมสั่งปิดตั้งแต่แยกมัฆวานรังสรรค์ถึงแยกอู่ทองใน ได้ขยายพื้นที่ปิดตั้งแต่แยกจปร. ถึงแยกอู่ทองใน 
 

          ส่วนบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง และแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) วันนี้ (8 เมษายน) มีผู้ชุมนุมจำนวนหลายหมื่นคน เตรียมเคลื่อนขบวนออกจากทำเนียบรัฐบาล เพื่อมุ่งหน้าไปที่บ้านสี่เสาเทเวศร์เพื่อกดดัน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ให้ลาออกจากตำแหน่งแล้ว ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมใช้เส้นทางถนนราชดำเนินนอก ลานพระบรมรูปทรงม้า เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ ถนนศรีอยุธยา ผ่านหน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล ขณะที่ตลอดเส้นทางการมุ่งหน้าสู่บ้านสี่เสาเทเวศร์ ไม่พบด่านสกัดกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีเพียงการตั้งด่านตรวจอาวุธที่บริเวณแยก พล.1 ก่อนถึงหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ เกิดขึ้น ส่วนแกนนำคนเสื้อแดงยังคงกล่าวปลุกระดมผู้ชุมนุมบนรถปราศรัยเคลื่อนที่ บริเวณแยกลานพระบรมรูปทรงม้า เช่นกัน

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุดกลุ่มคนเสื้อแดงและนปช. ได้เดินทางมาถึงบ้านสี่เสาเทเวศร์แล้ว พร้อมตะโกนไล่ให้ พล.อ.เปรม ลาออกจากตำแหน่งประธานองคมนตรี อีกทั้งยังเล็งปักหลัก 3 วัน ด้านตำรวจนครบาลประกาศฉบับที่ 1 ห้ามม็อบเข้าบ้านป๋าเปรม และสถานที่ราชการ

          ด้านบรรยากาศบริเวณถนนศรีอยุธยา ตั้งแต่แยก พล.1 ซึ่งเป็นเส้นทางที่กลุ่มเสื้อแดง จะเคลื่อนขบวนจากทำเนียบรัฐบาลมาชุมนุมที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ บ้านพักของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ได้มีกลุ่มเสื้อแดงจำนวนหนึ่งกระจายกำลังอยู่ตลอดเส้นทาง เพื่อรอสมทบกับขบวนใหญ่ ที่จะเคลื่อนมาจากทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ ได้มีการนำรถขยายเสียงจำนวน 8 คัน มาจอดรอบบริเวณด้านหน้า กองบัญชาการตำรวจนครบาล และกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วน ก็ได้มีการปราศรัยโจมตี พล.อ.เปรม 


                                                    









          ขณะที่บรรยากาศบ้านพัก พล.อ.เปรม นั้น ก็ยังคงมีการตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความสงบเรียบร้อยอย่างเข้มงวด ส่วนกลุ่มคนรักป๋าที่เดินทางมาชุมนุมก่อนหน้านี้นั้น ได้สลายตัวกลับไปแล้วตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจขอ เพื่อป้องกันการกระทบกระทั่งกัน

          ทั้งนี้ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 กล่าวถึงการดูแลความสงบเรียบร้อย บริเวณบ้านสี่เสาเทเวศร์บ้านพัก พล.อ.เปรม ที่กลุ่มเสื้อแดง จะเดินทางมาชุมนุมว่า เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะประสานให้กลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุมแค่บริเวณแยก พล.1 เท่านั้น แต่หากกลุ่มผู้ชุมนุมมีจำนวนมาก และต้องการเข้าไปชุมนุมบริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ก็จำเป็นต้องเปิดทางให้เข้าไป โดยจะมีการตรวจค้นอาวุธก่อนเดินทางเข้าไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีการประสานกับแกนนำในเรื่องดังกล่าวแล้ว พบว่าไม่มีปัญหา ทางแกนนำยินดีให้ความร่วมมือ เนื่องจากหวั่นเกรงเรื่องมือที่ 3 จะมาก่อเหตุความวุ่นวายเช่นกัน 

          "ยืนยันว่าตำรวจจะไม่ใช้ความรุนแรง และได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ใช้ความอดทนอดกลั้นในการปฏิบัติหน้าที่ แต่หากเกิดเหตุการณ์วุ่นวายและมีการละเมิดกฎหมาย ก็จำเป็นต้องปฏิบัติตามหน้าที่ โดยจะใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก และขอประกาศแจ้งข่าวว่าท่านใดไม่มีความจำเป็น โปรดหลีกเลี่ยงเส้นทางโดยรอบทำเนียบรัฐบาลและลานพระบรมรูป ร.5 ตั้งแต่ถนนศรีอยุธยา, ถนนราชดำเนินนอก, ถนนพิษณุโลก, ถ.อู่ทองใน” ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 กล่าว 

          ทางด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะไม่ยุบสภาจากการชุมนุมข่มขู่กดดัน และใช้ความรุนแรงของกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งหากใครทำผิดกฎหมายจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจหากสมรู้ร่วมคิด อย่างไรนั้น มีการติดตั้งกล้องไว้เป็นหลักฐาน โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่ใช้ความรุนแรงก่อนอย่างเด็ดขาด และมั่นใจว่าจะไม่มีมือที่ 3 โดยในวันนี้ ได้ประสานดูแลความปลอดภัย ทั้งตำรวจ ทหาร และกระทรวงยุติธรรม หากมีความจำเป็นจะใช้อำนาจศาลโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ยังไม่มีการยืนยันว่าครอบครัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปต่างประเทศแล้วจริงหรือไม่ ทั้งนี้ ตนมั่นใจในความปลอดภัยของตนเอง และยืนยันว่าจะไม่มีการเปลี่ยนรถประจำตำแหน่ง

          ขณะที่การเตรียมรับมือกลุ่มผู้ชุมนุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ยังคงเป็นไปตามแผนอาร์มทอง ใช้กำลังจากกองทัพบก 17 กองร้อย กองทัพเรือ 2 กองร้อย และกองทัพอาอากาศ 2 กองร้อย รวม 21 กองร้อย โดยมี พล.ท.คณิต สาพิทักษ์แม่ทัพภาคที่ 1 เป็นผู้ควบคุมกำลังทหารทั้งหมด หากมีสถานการณ์จำเป็นสามารถเรียกกำลังเพิ่มเติมได้ทันที อย่างไรก็ตาม ภารกิจหลักยังเป็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระดมมาจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการตำรวจสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191 และ ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ส่วนทหารยังคงเป็นเพียงหน่วยผู้สนับสนุน ในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงานประจำการเตรียมความพร้อมอยู่ในทำเนียบรัฐบาลทุกจุดแล้ว ส่วนด้านนอกเป็นการตรึงกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

โฟนอินทักษิณ




          ทั้งนี้ การปราศัยมีสมาชิกบ้านเลขที่ 111 พรรคไทยรักไทย ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นเวทีหน้าทำเนียบรัฐบาลปลุกเร้าประชาชน เพื่อในการเคลื่อนขบวนไปบ้านสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบบุรุษ  โดยจัดรูปแบบการเคลื่อนไหวออกเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย...

          1. ส่วนเคลื่อนไหว ประกอบด้วยแกนนำหน้างาน มีนายวีระ มุสิกพงศ์, นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รับผิดชอบงานหน้าเวทีและการเคลื่อนไหวในพื้นที่ 

          2. ทีมยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย แกนนำพรรคเพื่อไทย อดีตแกนนำพรรคพลังประชาชน และอดีตแกนนำพรรคไทยรักไทยที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง รวมทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คอยประเมินสถานการณ์และสั่งการตลอดเวลา 

          3. ฝ่ายปฏิบัติการ จะมีอดีตนายทหารระดับสูงที่ใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ และกลุ่มคนมีสีจำนวนหนึ่งจัดชุดเฉพาะกิจ ออกตรวจดูเหตุการณ์หากมีความรุนแรง หรืออุบัติเหตุเกิดขึ้นก็จะเข้าไปในพื้นที่ทันที


          อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมไปบ้านสี่เสาเทเวศร์ แผนการเคลื่อนไหวและยุทธศาสตร์อื่นๆ ยังไม่มีการกำหนดตายตัว เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการประเมินจำนวนผู้มาชุมนุมก่อนว่ามีมากน้อยเพียงใด จากนั้นจึงจะหารือกับทีมยุทธศาสตร์และแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมที่รับผิดชอบหน้างาน เพื่อสั่งการให้นำผู้ชุมนุมเคลื่อนไหวอีกครั้ง


          ทั้งนี้ เมื่อเวลา 20.20 น. วานนี้ (7 เมษายน) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้วิดีโอลิงก์มาที่การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่ปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล โดยได้ระบุว่า บอกว่าพรุ่งนี้บุญตนจะดีมากเลยเพราะประชาชนจะมาร่วมชุมนุมมาก ซึ่งจะเป็นบุญประเทศจะได้เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงเสียที ได้สัมผัสประชาธิปไตยเต็มมือ หลังจากนั้นจะมีการออกกฎหมายจัดการกับอำมาตย์ ทหารใหญ่ และอภิสิทธิ์ชนทั้งหลาย และมอบประชาธิปไตยให้กับประชาชนแล้วยิ่งกว่ากินได้เสียอีก

          "วันนี้ไม่เครียดเพราะตอนบ่ายได้ดูละครน้ำเน่า ที่เอาผู้ร้ายมาเป็นพระเอก นี้ผู้ร้ายมาสอนพระเอกได้อย่างไร ต้องรู้ว่าผมเป็นใคร อยากจะบอกว่าหลังจากที่ตนออกมาแฉแล้วมีการกล่าวหาตนฝากเงินเกาะเคย์แมนนั้น ขอบอกว่าไม่มีอย่างแน่นอน พรุ่งนี้จะมีคนปลอมเป็นคนเสื้อแดงและสร้างความเสื่อมเสียให้กับคนเสื้อแดง อย่างเช่นวันนี้มีการขนคนไปที่กระทรวงคมนาคมนั้น พฤติกรรมอย่างนี้เป็นเรื่องเก่าเขาไม่ทำกันแล้ว" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว


คนเสื้อแดง

คนเสื้อแดง









กลุ่มคนเสื้อแดงเดินทางบุกบ้านพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อวันที่ 8 เมษายน เพื่อเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ลาออก (เอพี)


เจ๊แดงกลบข่าวหนีไปนอก โผล่ให้กำลังใจคนเสื้อแดง


          ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (8 เ.ม.ย.) ว่า นางยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และบุตรสาวอีก 2 คนเดินทางมาพบปะกับนายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง บริเวณทำเนียบรัฐบาล

          นางเยาวภา กล่าวว่า มาในฐานะคนไทยที่มีจิตใจรักประชาธิปไตย ส่วนสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทิศทางใดนั้น เชื่อว่าเสื้อแดงเข้าใจอะไรง่ายรักความสงบและความยุติธรรม ที่ผ่านมาการชุมนุมก็ปราศจากความรุนแรง พร้อมปฏิเสธกระแสข่าวเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ต่างประเทศ ต่อจากนี้จะเดินทางมาร่วมชุมนุมทุกวัน ร่วมกับ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี

          ส่วนกรณีการแถลงข่าวของนายเนวิน ชิดชอบ โจมตีพ.ต.ท.ทักษิณ นางเยาวภา กล่าวว่า ไม่ขอแสดงความคิดเห็น เพราะเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล

          ด้านพล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ดูแลงานด้านจราจร กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งปิดถนนจากเดิม 3 เส้นทางเพิ่มเป็น 5 เส้นทาง คือถนนศรีอยุธยา ตั้งแต่แยกวัดเบญจมบพิตรจนถึงแยกสี่เสาเทเวศร์  ถนนพิษณุโลกจากแยกยมราชถึงแยกวังแดง ถนนราชดำเนินนอกตั้งแต่แยกมัฆวานรังสรรค์ไปจนถึงลานพระบรมรูปทรงม้า ต่อเนื่องแยกถนนอู่ทองใน ถนนสามเสนตั้งแต่แยกเทเวศร์ถึงแยกซังฮี้ และถนนราชสีมาตั้งแต่แยกการเรือนจนถึงแยกประชาเกษม ส่วนถนนราชดำเนินนอกที่เดิมสั่งปิดตั้งแต่แยกมัฆวานรังสรรค์ถึงแยกอู่ทองใน ได้ขยายพื้นที่ปิดตั้งแต่แยก จปร.ถึงแยกอู่ทองใน และคาดว่าการจราจรจะกลับมาหนาแน่นอีกครั้งตั้งแต่เวลา16.00 น.วันนี้เป็นต้นไป เนื่องจากเป็นเวลาเลิกงาน จึงจัดกำลังตำรวจ 150 นาย เข้าประจำแยกต่างๆ ใกล้พื้นที่ชุมนุม เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน พร้อมเตือนประชาชนที่เดินทางกลับบ้าน ควรหลีกเลี่ยงเส้นทางบริเวณถนนรอบทำเนียบรัฐบาล ลานพระบรมรูปทรงม้า และถนนรอบบ้านประธานองคมนตรี

          ส่วนบรรยากาศที่หน้าบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ หลังแกนนำกลุ่มเสื้อแดงเคลื่อนขบวนจากลานพระบรมรูปทรงม้า เข้ามาตั้งเวทีได้ตั้งแต่ช่วงกลางวันที่ผ่านมา ต่อเนื่องตลอดช่วงบ่ายจนถึงขณะนี้ แกนนำกลุ่มเสื้อแดงต่างทยอยขึ้นเวทีปราศรัยต่อเนื่องบนรถขยายเสียงที่ติดตั้งเป็นเวทีชั่วคราว


เกาะติดความเคลื่อนไหว กลุ่มเสื้อแดงชุมนุมใหญ่ 

          เกาะติดความเคลื่อนไหว กลุ่มเสื้อแดงชุมนุมใหญ่ระดมพลเรือนแสนบุกกรุง มุ่งแตกหักโค่นอำมาตยาธิปไตย-ขับไล่รัฐบาล...
          
          21.10 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โฟนอินผ่านระบบวิดีโอลิงค์ บอกให้รออีก 2 วันจะเห็นการเปลี่ยนแปลงไปสู่ประชาธิปไตยที่แท้จริง ยันคนเสื้อแดงไม่กลับมือเปล่าแน่

          20.24 น. นายกรัฐมนตรี ยืนยันยังไม่จำเป็นต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมม็อบเสื้อแดง มั่นใจคุมสถานการณ์ได้ พร้อมยังติดตามเบาะแส กรณีมือที่ 3 อาจวางระเบิดอย่างใกล้ชิด

          18:00 น. สภาล่ม! รัฐบาลเล่นเกมไม่เปิดให้ฝ่ายค้านหารือม็อบเสื้อแดง

          17:51 น. นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ประเมินสถานการณ์ม็อบเสื้อแดง ขณะที่ รมว.ต่างประเทศ นัดแถลงข่าวด่วน ในเวลา 17.30 น. 

          17:40 น. นายเทพไท เสนพงษ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แนะจับตา 10 เม.ย. หวั่นเกิดเหตุไม่คาดฝัน เพื่อเป็นไปตามความต้องการของแกนนำฯ

          17:27 น. สื่อนอกประโคมข่าวม็อบเสื้อแดงชุมนุมไล่รัฐบาล อาจจุดการเมืองไทยวิกฤต ซินหัวระบุครอบครัวชินวัตรออกนอกเมืองไทยแล้ว จีนแสดงความวิตกม็อบเสื้อแดง แต่ยังเชื่อรัฐบาลอภิสิทธิ์รับมือได้และจะคุ้มครองความปลอดภัย ผู้นำชาติคู่เจรจาถกอาเซียนซัมมิทได้

          17:16 น. เสื้อแดงป่วนนักข่าวช่อง9 อ้างเหตุนำเสนอข่าวบิดเบือน

          17:05 น. สุเทพ ลั่น ไม่แทรกแซงคดีม็อบคนเสื้อแดงทุบรถนายกฯและไม่เปลี่ยนชุด รปภ.แต่สั่งการให้ระมัดระวังมากขึ้น มั่นใจไม่กระทบประชุมอาเซียนฯ

          16:50 น. แกนนำคนเสื้อแดงนำโดย นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายจักรภพ เพ็ญแข ได้ขึ้นบนเวทีที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่ออ่านแถลงการณ์ของคนเสื้อแดง จี้"เปรม-สุรยุทธ์-ชาญชัย-มาร์ค"ลาออกทันที

          16.30 น. แกนนำม็อบเสื้อแดง ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 1 เรียกร้อง นายกรัฐมนตรี และ 3 องคมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง โดยไม่มีเงื่อนไข 

          16.25 น. สื่อต่างชาติพากันเกาะติดเหตุประท้วงในไทย โดยเว็บไซต์ของบีบีซีถึงกับยกให้ข่าวนี้เป็นข่าวเด่นอันดับ 1 ในหน้าเว็บไซต์ พร้อมพาดหัวว่า กรุงเทพฯ เตรียมรับมือเหตุประท้วงต่อต้านนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

          16.20 น. นปช.หนองคาย พังประตูศาลากลาง นั่งรอทักษิณโฟน

          16.15 น. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ พร้อมด้วยบุตสาว เข้าให้กำลังใจม็อบเสื้อแดง ปัดเดินทางออกนอกประเทศ

          16.00 น. นายกรัฐมนตรียกเลิกกำหนดการให้ทูตอังกฤษเข้าพบ ก่อนเข้าปฏิบัติภารกิจ ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์

          15.48 น. กลุ่มเครือข่ายผู้รักสงบภาคใต้ ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 1 เรียกร้องรัฐบาลใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ควบคุมกลุ่มเสื้อแดงอย่างเคร่งครัด พร้อมขอให้คนไทยทั่วประเทศสวมชุดสีขาวเพื่อความสงบสุข

          15.28 น. "วีระ มุสิกพงศ์" เตรียมอ่านแถลงการณ์เรียกร้องและแสดงจุดยืน ที่เวทีปราศรัยทำเนียบรัฐบาลช่วงเย็นนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ขอความร่วมมือกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง ถอยห่างแนวรั้วบ้านสี่เสาเทเวศร์

          15.17 น. ม็อบเสื้อแดง ตั้งเวทีหน้าลานพระบรมรูปทรงม้า แล้ว ขณะที่ผู้ชุมนุมบางส่วน ทนความร้อนไม่ไหว ต้องเข้าไปหลบแดด ภายในร้านค้างานกาชาด 

          15:08 น. แกนนำเสื้อแดง "จตุพร พรหมพันธ์" ประกาศยกระดับการขับไล่ พล.อ.เปรม ติณสูรานนท์ ก่อนเวลา 17.00 น. พร้อมปลุกปั่นมวลชน อ้างทหารเตรียมยึดสถานีดีสเตชั่น

          14:40 น. นางดารุณี กฤตบุญญาลัย มาในชุดเสื้อแดงพร้อมทรงผมสั้นสีแดง ปราศรัยบนเวทีของกลุ่มนปช.ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยกล่าวโจมตีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นอกจากนี้ ยังโชว์พลังเสียงร้องเพลงปลุกใจผู้ร่วมชุมนุมอีกด้วย

          14:28 น. กลุ่มแม่เสรียงรักประชาธิปไตย รวมตัวกันชมการเคลื่อนไหวจากกรุงเทพฯ ในพื้นที่ พร้อมเปิดโต๊ะรับบริจาค 

          14:27 น. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ พร้อมด้วยบุตรสาว เข้าให้กำลังใจม็อบเสื้อแดง ปัดเดินทางออกนอกประเทศ

          14:23 น. นายกฯย้ายสถานที่ประชุม กนจ. ไปที่สำนักงบประมาณกระทรวงการคลัง แทนรัฐสภา หวั่นไม่ปลอดภัย 

          14:15 น. รองนายกฯด้านความมั่นคง กังวลการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง เชื่อ ไม่กระทบการประชุมอาเซียน เพราะผู้นำทุกประเทศตอบรับหมดแล้ว 
          
          14:05 น. ขสมก. เปลี่ยนเส้นทางกว่า 20 สาย เลี่ยงกลุ่มชุมนุมเสื้อแดง สูญรายได้วันละ 4 ล้านบาท

          13:59 น. "วรีะ มุสิกพงษ์" ขึ้นเวทีปราศรัยคนเสื้อแดงที่ทำเนียบรัฐบาล แจงข่าวคนเสื้อแดงบุกรุกศาลากลางหลายจังหวัด เชื่อกลุ่มไม่หวังดีต้องการดิสเครดิต

          13:50 น. "สุเทพ เทือกสุบรรณ" กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความอดกลั้น ในการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง ยืนยันเจ้าหน้าที่มีเพียงโล่และกระบองเท่านั้น

          13:30 น. กลุ่มคนเสื้อแดงขว้างขวดน้ำเข้าใส่รถเจ้าหน้าที่ของสถานีโทรทัศน์ช่อง 7  เจ้าหน้าที่ของสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 ต้องพากันรีบเก็บของและเคลื่อนรถโมบายออกไปจากบริเวณดังกล่าว
          
          13.17 น. แกนนำคนเสื้อแดง ขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีขับไล่พล.อ.เปรม เพื่อกดดันให้ลาออก ที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

          13.03 น. เสื้อแดงเชียงรายนัดบุกศาลากลาง เงื่อนไขชุมนุมกรุงถูกกีดกัน 

          12:52 น. แกนนำคนเสื้อแดง ปราศรัยโจมตี พล.อ.เปรม หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ อย่างต่อเนื่อง พร้อมปูดอดีตนายกฯ ทักษิณ โทรสายตรงเข้าโทรศัพท์มือถือให้กำลังใจกลุ่มผู้ชุมนุม

          12:50 น. ตระกูลชินวัตร -วงศ์สวัสดิ์ กระจายออกนอกประเทศคนละทิศคนละทาง ท่ามกลางม็อบเสื้อแดงชุมนุมใหญ่

          12:46 น. ผู้การภาค 2 ไม่ยืนยัน ย้าย ผกก.สภ.พัทยา หรือไม่ หลังปล่อยให้ม็อบก่อกวนขบวนรถนายกฯ วานนี้ ชี้รอผลสอบก่อนฟันธง

          12:45 น. หนังสือพิมพ์จาการ์ตา โพสต์ของอินโดนีเซีย ตีประโคมข่าวม็อบเสื้อแดงชุมมุมใหญ่ เตือนอาจเกิดรัฐประหารในไทย

          12:33 น. ปลัดกระทรวงกลาโหมระบุ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาที่เกิดขึ้น ขณะที่ยังไม่เห็นความชัดเจนเรื่องผู้มีบารมี ที่จะมาทำหน้าที่คนกลางเพื่อการเจรจาได้

          12:19 น. ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เผยสถานการณ์ชุมนุมเรียบร้อยไม่น่าห่วง ด้านแกนนำฯ ยันจะไม่ทำสิ่งผิดกฎหมายหากมีเหตุรุนแรง ไม่ใช่ฝีมือคนเสื้อแดง

          12:16 น. ประธานหอการค้า จ.นครพนม ห่วงม็อบเสื้อแดงทำลายความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติในพริบตา กระทบภาพรวมเศรษฐกิจหดตัวอย่างรวดเร็ว

          12:14 น. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยรัฐบาลตั้งศูนย์วอร์รูม ติดตามสถานการร์การชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงหากเกิดเหตุร้าย และจะรายงานผ่านสถานีโทรทัศน์ให้ประชาชนรับรู้ทันที

          12:13 น. กองทัพเตรียมแผนรองรับสถานการณ์การชุมนุมคนเสื้อแดง หากเกิดเหตุการณ์ความรุนแรง แนะแนวร่วมฉุกคิดหลายเหตุการณ์ประชาชนบาดเจ็บ แต่แกนนำฯ กลับไม่เป็นอะไร 

          12:11 น. โฆษกหัวหน้าพรรคประชาธิปัติย์ เชื่อมีกลุ่มเสื้อแดงร่วมชุมนุมไม่ถึงสามแสนคน เตือนแกนนำฯ ระวังเกิดความรุนแรงระหว่างเคลื่อนขบวนไปสถานที่ต่างๆ

          12:08 น. พันธมิตรฯ ปัตตานี ยืนยันไม่เคลื่อนขบวนไปร่วมกดดันกลุ่มเสื้อแดงที่กรุงเทพฯ

          12:00 น. กลุ่มเสื้อแดงท้ายขบวน บางส่วน เริ่มทะยอยกลับทำเนียบ หลังแกนนำพาผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ปักหลักที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์แล้ว 

          11:52 น. กองบัญชาการตำรวจนครบาล ประเมินผู้ชุมนุมเสื้อแดง มีจำนวน ร่วม 30,000คน เชื่อ เจ้าหน้าที่ คุมสถานการณ์อยู่ พร้อมเตือน ระวังมือที่3ป่วน

          11:40 น. แกนนำเสื้อแดง ณัฐวุฒิ - จตุพร นำผู้ชุมนุม เดินทัพมุ่งหน้าบ้านสี่เสาฯ หวังเผด็จศึก ไล่พล.เปรม พ้นตำแหน่ง ไม่เกิน 14.00 น. เล็งปักหลัก 3 วัน ด้านตำรวจนครบาลประกาศฉบับที่ 1 ห้ามม็อบเข้าบ้านป๋าเปรม และสถานที่ราชการ

          11:20 น.  พล.ร.ท.พะจุณณ์ ตามประทีป นายทหารคนสนิท พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและ รัฐบุรุษ ยัน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์อยู่บ้านพัก ไม่หนีไปไหน

          11:17 น. เลขานุการอิสลามนราฯติงเสื้อแดงหยุดป่วน ซึ่งหากทุกฝ่ายไม่ยอมกัน จะเกิดเหตุการณ์นองเลือดแน่นอน เพราะฉะนั้นทางที่ดีคือให้ทหารเข้ามาควบคุมสถานการณ์ก่อนที่เหตุการณ์จะบานปลาย 

          11:15 น. ตร.ยอมเปิดเสื้อบุกบ้านสี่เสาฯ โดยการเจรจาครั้งนี้ ได้ใช้เวลาประมาณ 5 นาที เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยอมเปิดทางให้กลุ่มผู้ชุมนุมสามารถเคลื่อนขบวนการชุมนุมไปได้ 

          11:10 น. เสื้อแดงเชียงราย ปลุกระดมประชาชนออกมาเคลื่อนไหวใหญ่หน้าศาลากลางจังหวัด ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยเข้มของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

          11.04 น. แกนนำเสื้อแดง ณัฐวุฒิ - จตุพร นำผุ้ชุมนุม เดินทัพมุ่งหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ หวังเผด็จศึกไล่ พลเอกเปรม พ้นตำแหน่ง ไม่เกิน 14.00 น.

          11.00 น. นายกฯ ยันไม่ยุบสภา แผนสังหารองคมนตรีกับการชุมนุมในวันนี้เชื่อมโยงกัน

          10:45 น. พรรคร่วมรัฐบาล ประชุมประเมินสถานการณ์ม็อบเสื้อแดง พร้อมประณามเสื้อแดงชลบุรี ที่ปิดล้อมทุบรถนายกฯวานนี้ด้วย

          10:40 น. กองบัญชาการกองอาสารักษาดินแดน จ.นครพนม คุมเข้มสถานที่ราชการ โดยจัดพื้นที่ให้กลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุม เฉพาะบริเวณลานจอดรถหน้าศาลากลางหลังใหม่เท่านั้น

          10:35 น. ตำรวจ เตรียม ตรวจข้นอาวุธเสื้อแดง ก่อนเข้าชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ หวั่นมือที่ 3 สร้างสถานการณ์ 

          10:25 น. กลุ่มเสื้อแดงลำปาง ร่วม 150 คน ชุมนุมหน้าศาลกลาง เฝ้าตามสถานการณ์ที่ กรุงเทพฯ ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

          10:15 น. นายกรัฐมนตรี ยัน ไม่ยุบสภา จากแรงกดดันของกลุ่มคนเสื้อแดง และจะไม่ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมก่อน เชื่อ การเตรียมสังหารองคมนตรี ไม่ใช่เหตุบังเอิญ

          10:04 น. เสื้อแดงกระจายกำลังตลอดเส้นทาง ถ.ศรีอยุทธยา เพื่อรอสบทบกลุ่มใหญ่ ก่อนเคลื่อนขบวนบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์

          09:55 น. คนเสื้อแดงเรือนหมื่น ตั้งขบวนแถวเตรียมเคลื่อนพลจากทำเนียบรัฐบาล ไปยังบ้านสี่เสาเทเวศร์แล้ว ขณะแกนนำฯขึ้นเวทีรถขยายเสียงปลุกระดมต่อเนื่อง 

          09:45 น. เสื้อแดงแปดริ้วเคลื่อนพลเข้ากรุงฯ ตามเส้นทางสายหลักมุ่งหน้าเข้าสู่กรุงเทพฯ ทุกสาย ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาตั้งด่านสกัดเข้มตามท้องถนน 

          09:31น. ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เรียกถกประเมินสถานการณ์กลุ่มคนเสื้อแดง เคลื่อนขบวนบุกบ้านสี่เสาร์เทเวศน์ 

          09:27 น. ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ จี้ ตำรวจเคลียร์พื้นบ้านสี่เสาเทเวศร์ ก่อนเสื้อแดงเคลื่อนขบวน อ้างมีชายฉกรรจ์พร้อมอาวุธ ซุ่มอยู่ภายในบ้าน

          09:00 น. รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง เดินทางเข้าตรวจความเรียบร้อยบ้านสี่เสาเทเวศร์เชื่อตำรวจคุมม็อบเสื้อแดงได้ ลั่นหากทำผิดก็ต้องจับกุม

          08.58 น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยันยังไม่ถึงขั้นต้องใช้พรก.บริหารในสถานการณ์ฉุกเฉินกับผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดง

          08.56 น. ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เข้าพบ ประธานองคมนตรี ในบ้านพักสี่เสาร์เทเวศ รายงานสถานการณ์การชุมนุมคนเสื้อแดง 

          08:28 น.  แกนนำ นปช. ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ไฟเขียวแกนนำเสื้อแดงที่มาจากต่างจังหวัด เปิดเวทีปราศรัยย่อยรอบทำเนียบ ก่อนเคลื่อนพล ล้อมบ้านสี่เสา 10.00 น.

          07.36 น. นายกฯ เป็นประธานเปิดงานคาราวานสงกรานต์ลดอุบัติเหตุ สื่อเกาะติดเสื้อแดงชุมนุมใหญ่กดดัน และการจับกุมผู้ต้องหาเตรียมก่อเหตุลอบสังหารองคมนตรี

          07.26 น. คนเสื้อแดงหลั่งไหล รวมตัวทำเนียบรัฐบาล และถนนโดยรอบ ขณะแกนนำฯ จัด 500 ชายฉกรรจ์ เป็นด่านหน้าเตรียมเคลื่อนพลไปบ้านสี่เสาเทเวศร์

          07.22 น. ผบช.ภ.1 เผยนายทหาร ยศ "พ.อ." ชักใย สั่งลอบฆ่าองคมนตรี และให้วางเพลิงธนาคาร 10 จุดสร้างความวุ่นวาย

          07.17 น. ผู้บัญชาการทหารบก เชื่อตำรวจจะสามารถดูแลสถานการณ์ผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงได้ พร้อมยืนยันจะดำเนินการกับทหารที่ไปเกี่ยวข้องกับการลอบสังหารองคมนตรีอย่างเด็ดขาด

          07.00 น. จัดชุดแม่นปืนคุ้มกันองคมนตรีชาญชัย ลิขิตจิตถะ ด้านประธานองคมนตรี ไม่หวั่นอาจถูกลอบสังหารเป็นรายต่อไป ประกาศไม่หนีม็อบ จะปักหลักอยู่บ้านสี่เสาเทเวศร์

          05.42 น. กลุ่มคนเสื้อแดง ทยอยเดินทางสมทบ ผู้ชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล อย่างหนาตาแล้ว เพื่อเตรียมเคลื่อนไหว โค่นล้ม ระบอบอำมาตยาธิปไตย ขณะที่ กำลังเจ้าหน้าที่ หลายพันนาย ยังคงตรึงไว้โดยรอบทำเนียบ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
        

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ ปลุกม็อบสู้ นำประชาธิปไตยเต็มใบกลับบ้าน อัปเดตล่าสุด 8 เมษายน 2552 เวลา 22:24:51 94,444 อ่าน
TOP