x close

ผอ.พระปกเกล้าเสนอรัฐ ยุบสภาผ่าทางตันชุมนุม

พรชัย เทพปัญญา



ผอ.พระปกเกล้าเสนอรัฐ ยุบสภาผ่าทางตันชุมนุม (ไทยรัฐ)

          นายพรชัย เทพปัญญา ผู้อำนวยการวิทยาลัยการเมืองการปกครอง สถาบันพระปกเกล้า กล่าวทางสถานีโทรทัศน์ทีเอ็นเอ็นวันนี้ (9 เมษายน) กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมเตรียมยกระดับการชุมนุมหากข้อเรียกร้องที่เสนอไปก่อนหน้านี้ ไม่ได้รับการตอบสนอง ว่า ตนจะไม่พูดถึง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และ รัฐบุรุษ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี แต่จะพูดถึงสิ่งที่รัฐบาลสามารถทำร่วมกันตามที่ได้รับการเรียกร้องได้ ว่า อาจจะมีการเสนอคนกลางซึ่งเป็นที่ยอมรับของแต่ละฝ่ายเข้ามาทำหน้าที่ปฏิรูปการเมืองภายใน 40-50 วัน จากนั้นรัฐบาลก็ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ เชื่อว่าข้อเสนอนี้จะเป็นคำตอบของสังคมได้

          ผู้อำนวยการวิทยาลัยการเมืองการปกครอง สถาบันพระปกเกล้ากล่าวต่อว่า แต่มีประเด็นคือ ผู้มีอำนาจยากที่จะออกจากอำนาจ  เพราะรัฐบาลไม่ใช่มีแค่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียว แต่ยังรวมถึงนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี นาย เนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน  ไม่ว่าใครเมื่อได้ขึ้นขี่หลังเสือแล้วไม่มีใครอยากลงจากหลังเสือ ส่วนกรณีนายกรัฐมนตรีระบุว่า สถานการณ์ความขัดแย้งรุนแรงเช่นนี้ จะทำให้หาเสียงลำบาก นั้น ตนเห็นว่า ไม่ใช่ประเด็น  เพราะประเด็นคือ ไม่มีใครยอมเสียอำนาจ เพียงแต่นำเอาเรื่องอื่นมาเป็นข้ออ้างเท่านั้น  

          "ก่อนหน้านี้พรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ยุบสภาๆ  อย่างเดียว แต่ขณะนี้ื กลับไม่คิดแล้ว ทั้งที่มีโอกาสลักษณะเดียวกัน  สถานการณ์ชุมนุมส่อเกิดความรุนแรงเช่นเดียวกัน  เพราะมองต่างมุม ยืนกันคนละจุดชัดเจน  ถ้าไม่สามารถพูดคุยกันได้  ยุบสภา เลยก็ได้"  ผู้อำนวยการวิทยาลัยการเมืองการปกครอง สถาบันพระปกเกล้ากล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผอ.พระปกเกล้าเสนอรัฐ ยุบสภาผ่าทางตันชุมนุม อัปเดตล่าสุด 9 เมษายน 2552 เวลา 10:27:57 13,831 อ่าน
TOP