x close

หลากหลายอารมณ์ เสื้อแดงป่วนเมือง!

เสื้อแดง

เสื้อแดง

เสื้อแดง



หลากหลายอารมณ์ เสื้อแดงป่วนเมือง! (คมชัดลึก)

          การปิดถนนรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิของกลุ่มเสื้อแดง ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่บ่ายวันที่ 9 เมษายน ที่ผ่านมา ส่งผลให้การจราจรกลายเป็นอัมพาตไปเกือบทั่วกรุง โดยเฉพาะถนนรอบในติดขัด ไม่สามารถเคลื่อนตัวไปไหนได้

          ผู้ใช้รถใช้ถนนหลายคนเกิดอารมณ์หงุดหงิด พลุ่งพล่าน โมโห และโกรธแค้นกับสิ่งที่เกิดขึ้น ขณะที่ผู้โดยสารขนส่งมวลชนสาธารณะแทบระงับสติไม่อยู่ จนต้องระเบิดอารมณ์เอากับนายตรวจ

          ด้วยเหตุที่ "เวียงชัย สิงห์เวียง" นายตรวจ 3 องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) วัย 44 ปี มีหน้าที่ประจำจุดประชาสัมพันธ์ผู้โดยสารอยู่ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิพอดี วันนี้เขาจึงกลายเป็นที่รองรับและระบายอารมณ์ของผู้โดยสาร ที่หงุดหงิดอารมณ์เสีย เมื่อรู้ว่าม็อบเสื้อแดงปิดถนน จนขสมก.ต้องจัดเส้นทางการวิ่งรถใหม่ ไม่เข้าอนุสาวรีย์ชัยฯ เหมือนเคย จนพวกเขาและเธอเดือดร้อนอย่างหนัก บางคนตรงปรี่เข้าใส่เวียงชัย ต่อว่าด้วยอารมณ์ที่อัดแน่นอย่างรุนแรง แม้จะรู้ดีว่าเวียงชัยเองก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้ และเขาก็เป็นหนึ่งในผู้เดือดร้อนเหมือนกันก็ตาม

          "บางคนตะโกนใส่หน้าผมว่า คนทำงานจะรีบกลับบ้านไปหาลูก หาเมีย หาผัว จะทำยังไง บางคนก็ว่า ตอนเช้าให้บริการ แต่ตกเย็นกลับไม่มารับ จะขึ้นแท็กซี่ก็สิ้นเปลือง รายได้ยิ่งน้อยๆ อยู่ เดือดร้อนกันไปหมด แถมต้องเดินไกลหลายกิโล ผมก็ตอบไปว่าจะให้ผมทำยังไง ขนาดผมก็ยังไม่รู้เลยว่าจะกลับบ้านยังไง สุดท้ายก็ให้คำแนะนำไปเท่านั้น" เวียงชัยกล่าวปลงๆ

          นับตั้งแต่มีการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงเป็นต้นมา ร้านอินเทอร์เน็ตเล็กๆ ละแวกอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ที่ "ณฐพงศ์ วงกลม" วัย 35 ปี ดูแลอยู่ค่อนข้างเงียบเหงา ซบเซา ไม่มีลูกค้าเหมือนอย่างเคย นักเรียน นักศึกษา และผู้ใหญ่วัยทำงาน ที่เคยแวะเวียนมาใช้บริการประจำ ต่างหายหน้าไป ส่วนลูกค้าขาจรแทบไม่ต้องพูดถึง แม้จะเป็นร้านใจกลางเมือง ผู้คนพลุกพล่านก็แทบไม่มีคน

          แรกๆ ชายหนุ่มเข้าใจว่าเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ ผู้คนออกต่างจังหวัด แต่แล้วเมื่อ 2 วันก่อนลูกค้าก็หายหน้าไปเกือบหมด ซึ่งเป็นเรื่องผิดปกติอย่างมากในสายตาของเขา สุดท้ายวันนี้มีการปิดถนนรอบอนุสาวรีย์ชัยฯ ถึงได้เข้าใจว่าสาเหตุมาจากเรื่องนี้นี่เอง

          "ผมก็ติดตามข่าวสารทางบ้านเมืองนะ ค่อนข้างแปลกใจ เมื่อวันก่อนแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองบางคนบอกว่า จะสร้างรัฐไทยขึ้นมาใหม่ หมายความว่ายังไง ฟังแล้วทะแม่งหู ดูแล้วมีแต่ปัญหา อยากให้มีความสามัคคีกัน เพราะเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นดูเหมือนกับไม่ได้เรียกร้องประชาธิปไตยเลย" ณฐพงศ์ให้ความเห็น

          ท่ามกลางเสียงก่นด่าของผู้เดือดร้อน ของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ยังมีบางอาชีพที่ได้รับอานิสงส์จากการปิดถนนใจกลางเมืองนี้ อย่างเช่น "ไว พบบุญ" ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง วัย 52 ปี วันนี้เขามีรายได้มากพอเป็นค่าใช้จ่าย แต่ก็ไม่ได้ยินดีปรีดานัก ที่รู้ว่ารายได้ส่วนนี้เกิดจากความเดือดร้อนของประชาชน เขาอยากให้บ้านเมืองสงบมากกว่าที่เป็นอยู่อย่างนี้

          "ปกติรายได้แย่ พอมีเหตุการณ์แบบนี้ก็เหมือนได้รับใช้ประชาชนที่กำลังเดือดร้อน เพราะรถเมล์ก็ไม่วิ่ง แท็กซี่ก็ไม่มี หรือมีก็ไม่ไป ผมเหมือนได้อานิสงส์ไปด้วย เพราะรถจักรยานยนต์รับจ้างไปไหนมาไหนสะดวก ทุกคนอยากกลับบ้านไปหาครอบครัวกันทั้งนั้น แต่ผมไม่อยากให้เป็นแบบนี้หรอกนะ อะไรที่ไม่ถูกต้องก็อยากให้ทำกันให้ถูก" ไวให้บทสรุป

          ด้านแม่ค้าขายอาหารรถเข็นริมถนนอย่าง "เพ็ญศรี จำรัสเลิศ" วัย 46 ปี ก็ได้รับอานิสงส์ไปกับเขาด้วยเหมือนกัน ทันทีที่กลุ่มเสื้อแดงปิดถนน ผู้คนทยอยมาซื้อของกินไม่ขาดสาย มากเสียจนเธอใช้คำว่า "ขายจนเป็นลม" แต่ในจิตใต้สำนึกของเธอก็เหมือนกับไว นั่นก็คือ อยากให้ทุกคนรักและสามัคคีกัน ที่สำคัญคืออยากให้เรื่องนี้จบลงเร็วๆ


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หลากหลายอารมณ์ เสื้อแดงป่วนเมือง! อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2552 เวลา 11:44:52 37,011 อ่าน
TOP