x close

ทักษิณ ปลื้ม เสื้อแดง ล้มถกอาเซียน











สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก, มติชนออนไลน์ และไอเอ็นเอ็น


          เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอิน มายังผุ้ชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลโดยขอบคุณพี่น้องเสื้อแดงจากรุงเทพฯและพัทยาที่ร่วมผลักดัน จนไม่สามารถจัดการประชุมกลุ่มอาเซียนได้ พร้อมกล่าวหาสีน้ำเงิน ยิงปืนจากสะพานลอยใส่กลุ่มเสื้อแดง โดยใช้เจ้าหน้าที่รับสมอ้างเป็นกลุ่มโน้นกลุ่มนี้มีพฤติกรรมคล้ายกลุ่มเสื้อเหลือง ขอบคุณเพื่อนข้าราชการตำรวจทหาร ที่เป็นสุภาพบุรุษเข้าใจการเรียกร้องของกลุ่มเสื้อแดง เพราะการขัดขวางกลุ่มเสื้อแดง เสมือนไม่ต้องการให้ประเทศเจริญ เนื่องจากมีการใช้อำนาจนอกระบบประชาธิปไตย ดังนั้น จึงถึงเวลาที่คนเสื้อแดงต้องไขว่คว้าหาประชาธิปไตยที่แท้จริง โดยต้องเปลี่ยนรัฐบาลที่เป็นมือเป็นไม้ให้ระบอบอำมาตย์ให้ได้ก่อนและพร้อมเปิดรับคนที่เคยมีความเห็นต่างให้เข้ามาร่วมกัน

          อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาประมาณ 19.20 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ออกประกาศยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เมืองพัทยา จ.ชลบรี แล้ว โดยขออภัยประชาชน ที่กลุ่มคนเสื้อแดงป่วนการประชุมผู้นำอาเซียน จนนำไปสู่การยกเลิกการประชุม ระบุผู้นำอาเซียนเห็นใจ ลั่นใครที่ประกาศชัยชนะท่ามกลางความเสียหายของประเทศคือศัตรูของประเทศ ยันจะเอาความสงบคืนสู่ประชาชน

          โดยก่อนหน้านี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดแถลงข่าวยอมรับรัฐบาล รู้สึกเสียใจที่เกิดเหตุม็อบเสื้อแดง ป่วนการประชุมอาเซียน จนต้องทำให้ทางรัฐบาลต้องเลื่อนการประชุมดังกล่าวออกไปก่อน ส่วนการประกาศยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่เมืองพัทยาและจังหวัดชลบุรีนั้น ขณะนี้ทางนายกรัฐมนตรีกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา เนื่องจากไม่ต้องการให้กระทบกับการท่องเที่ยวของประเทศ

          นอกจากนี้ นายสุเทพ ยังได้ยืนยันว่า ในขณะนี้มีการบิดเบือนข่าวเกี่ยวกับการปะทะกันของกลุ่มม็อบเสื้อแดงและกลุ่มคนเสื้อน้ำเงิน โดยยืนยันว่าทางรัฐบาลใช้ความอดทนต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างถึงที่สุดแล้ว และยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ทุกนายไม่ได้พกอาวุธ และเหตุปะทะกันดังกล่าวไม่มีผู้เสียชีวิต นอกจากนี้ ในจำนวนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดนั้น ไม่พบว่ามีกลุ่มม็อบเสื้อแดงได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส นั้น ทราบชื่อต่อมาคือ นายประดิษฐ์ แก้วศรี เป็นพ่อค้าในจังหวัดชลบุรี เบื้องต้นถูกอาวุธปืนยิงเข้าที่ช่องท้อง อาการปลอดภัยแล้ว

          จากเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้น รัฐบาลได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน โดยใช้อำนาจในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่ร้ายแรงใ นพื้นที่เมืองพัทยา และจังหวัดชลบุรี ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางจากโรงแรม รอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา ด้วยเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ เบลล์ 212 ของกองทัพเรือ มาลงบริเวณหน้าสถานีการบินกองการบินทหารเรือสนามบินอู่ตะเภา อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง ท่ามกลางการอารักขาของเจ้าหน้าที่ทหารเรืออย่างเข้มงวด 

          ซึ่งหลังจากลงเครื่องแล้ว นายกรัฐมนตรีได้เดินเข้าห้องรับรองของสถานีการบินกองการบินทหารเรือ เพื่อรอส่งผู้นำจากประเทศต่างๆ ที่ต่างทยอยเดินทางตามมาโดยเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือและตำรวจนับ 10 ลำ ที่ขนผู้นำและเจ้าหน้าที่ติดตามมาลง เพื่อขึ้นเครื่องของผู้นำแต่ละประเทศที่จอดไว้ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ และเมื่อสักครู่ที่ผ่านมา เครื่องบินของสายการบินเวียดนามได้บินขึ้นจากสนามบินอู่ตะเภาเป็นประเทศแรกหลังจากนั้นเครื่องบินของประเทศต่างๆ เริ่มทยอยบินออกจากสนามบินตามลำดับ

          ทั้งนี้ เมื่อเวลา 13.45 น. วันนี้ (11 เมษายน) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้แถลงทางสถานีโทรทัศน์ใช้อำนาจนายกรัฐมนตรีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง ในพื้นที่พัทยา และ จ.ชลบุรี

          โดยนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นรัฐบาลได้ตัดสินใจที่จะเลื่อนการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนบวก3 และบวก6  โดยได้ประชุมร่วมกับผู้นำอาเซียนชาติอื่นๆ และแจ้งผลการตัดสินใจ ซึ่งผู้นำแต่ละประเทศมีความเข้าใจเป็นอย่างดี ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นร่วมทั้งประเทศคู่เจรจา ได้แสดงความขอบคุณที่จัดการประชุมครั้งนี้  ดังนั้นภารกิจของผมและรัฐบาล คือการดูแลความปลอดภัยของผู้นำชาติต่างๆ  ทั้งการเดินทางกลับ และการรักษาความสงบเรียบร้อย ให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติให้เร็วที่สุด 


อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ



          "ในการนี้จึงได้ใช้อำนาจในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่ร้ายแรงในพื้นที่เมืองพัทยา และจ.ชลบุรี โดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายดังกล่าว มอบให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เป็นผู้กำกับการในการปฏิบัติหน้าที่ตามภาวการณ์ฉุกเฉินที่ได้ประกาศไปแล้ว จึงขอประกาศให้ประชาชนทราบโดยทั่วกัน และขอยืนยันอีกครั้ง การตัดสินใจของผม และรัฐบาลอยู่บนพื้นฐานผลประโยชน์สูงสุดของประเทศ และจะดำเนินการทุกอย่างให้กลับเข้าสู่ความสงบเรียบร้อยโดยเร็วที่สุด" นายกรัฐมนตรี กล่าว 

         ทางด้านนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จะไม่การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน+3 กับคู่เจรจาแล้ว แต่รัฐบาลยังไม่ยกเลิกการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนแต่อย่างใด โดยคาดว่า จะมีการประชุมใหม่ใน 2-3 เดือนข้างหน้า

          ขณะที่นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มเสื้อแดงแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดแถลงข่าวกับสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ หลังจากกลุ่มคนเสื้อแดงบุกเข้าไปภายโรงแรมรอยัลคลิฟบีช รีสอร์ท พัทยา สถานที่จัดการประชุมอาเซียนบวก 3 บวก 6 จนทำให้การประชุมต้องเลื่อนออกไป ว่า วันนี้เป็นวันที่เสื้อแดงต้องแสดงพลังให้ได้รับทราบว่า มวลมหาประชาชนคนเสื้อแดงที่รักประชาธิปไตย ที่มีองค์พระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ไม่สามารถทนกับพฤติกรรมของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้ เนื่องจากนายอภิสิทธิ์ ได้สั่งการให้มีการสลายประชาชนโดยใช้อาวุธปืน ใช้ระเบิด และมีการดักยิงคนขับรถแท็กซี่อีก 2 ราย จนบาดเจ็บสาหัสพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

          แกนนำกลุ่มเสื้อแดง กล่าวต่อว่า นายอภิสิทธิ์คือฆาตกร และเป็นอีกผู้หนึ่งที่วางแผนเกี่ยวกับการเอาชีวิตของพี่น้องประชาชนคนเสื้อแดง ขอบอกกับรัฐบาลว่าภายใน 1 ชั่วโมงที่เราสัญญากันไว้ ถ้าไม่สามารถจับคนที่ทำร้ายคนเสื้อแดงภายใน 1 ชั่วโมง จะบุกเข้าไปในที่ประชุม วันนี้ขอว่าจะต้องจับคนที่ยิงคนเสื้อแดงให้ได้ภายใน 1 ชั่วโมง จึงมีประชามติว่า จะไม่ใช้ความรุนแรงใดๆ ทั้งสิ้นกับผู้ที่ประชุมอยู่ ณ ที่แห่งนี้ 

          "เราจะจัดการกับนายอภิสิทธิ์เพียงคนเดียว เนื่องจากเป็นผู้สั่งการทำให้มีการเสียเลือดเนื้อของคนเสื้อแดง และวันนี้ยังมีการสั่งยิงแท็กซี่อีก 2 คน ดังนั้น การที่คนเสื้อแดงมาตามไล่ล่านั่นหมายความว่าเป็นการทำหน้าที่ของพลเมืองดี ที่จะตามหาคนร้ายที่ดำเนินการสั่งยิงแท็กซี่และประชาชนคนเสื้อแดง" นายอริสมันต์ กล่าว


เสื้อแดง



          ขณะเดียวกันเมื่อเวลา 12.45 น. กลุ่มเสื้อแดงได้บุกเข้าสู่อาคารที่ประชุมอาเซียนซัมมิท ในโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยกระจายกำลังเดินไปตามห้องต่างๆ ภายในโรงแรม พร้อมโบกมือไม้ ชูป้าย และธงแสดงความดีใจ โดยเล็งจะบุกเข้าไปในอาคารประชุมของผู้นำอาเซียน ทำให้เจ้าหน้าที่และผู้ร่วมประชุม สุดยอดผู้นำอาเซียนและประเทศคู่เจรจา ทั้ง 16 ประเทศ  ต่างรีบวิ่งหนีออกจากห้องประชุม เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งหมดบุกเข้าไปเข้าไปภายในได้ต่างโห่ร้องตะโกนแสดงคามยินดี ทำห้การประชุมครั้งนี้ต้องยุติไปโดยปริยาย

          โดยนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำฯ ได้ขึ้นบนรถกระจายเสียงปลุกระดมผู้ชุมนุม ให้พยายามเข้าไปด้านในอาคารให้ได้ โดยผู้ชุมนุมบางส่วนพยายามพังประตูกระจกของอาคารพีช ซึ่งเป็นศูนย์ทำงานของสื่อมวลชน และเป็นอาคารที่อยู่บริเวณด้านหน้าสุดแต่ยังไม่สำเร็จ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารและหน่วยปราบจลาจลได้ไปประจำการอยู่ที่บริเวณหน้าอาคารพีช ซึ่งใช้เป็นศูนย์แถลงข่าวและเป็นสถานที่จัดการประชุมของผู้นำ






          หลังจากที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มเสื้อแดงและเสื้อน้ำเงิน และเกิดเสียงปืนดังขึ้น รวมทั้งระเบิดปิงปอง ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 6 คน เป็นกลุ่มเสื้อแดงจำนวน 4 คน หนึ่งในนั้นถูกอาวุธปืนยิงได้รับบาดเจ็บ ส่วนอีก 2 รายเป็นกลุ่มเสื้อน้ำเงิน ได้รับบาดเจ็บจากถูกสะเก็ดระเบิด โดยหลังเกิดการปะทะกัน แกนนำคนเสื้อแดง นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำฯ ได้เข้าเจรจากับเจ้าหน้าที่เพื่อขอเดินทางเข้าไปใกล้สถานที่ประชุมมากขึ้น เพื่อลดการปะทะกันระหว่าง 2 กลุ่ม เจ้าหน้าที่จึงยอมเปิดทาง ทำให้การปะทะหยุดลง 

          อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากเกิดเหตุปะทะระหว่างกลุ่มคนเสื้อแดงแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และกลุ่มคนเสื้อน้ำเงินเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา บริเวณทางเข้าโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน และ อาเซียน บวก 3 บวก 6 นั้น นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดง ได้ขึ้นเวทีปราศรัยที่ทำเนียบรัฐบาล ประณามเหตุรุนแรง และประกาศระดมผู้ชุมนุมจากทำเนียบรัฐบาลไปสมทบที่เมืองพัทยา ขณะเดียวกัน ได้เรียกร้องให้คนเสื้อแดงในจังหวัดชลบุรีและใกล้เคียง เดินทางไปสนับสนุน 

          ทั้งนี้ แกนนำคนเสื้อแดงได้ประกาศให้คนเสื้อแดงทุกจังหวัด บุกเข้ายึดศาลากลางทุกจังหวัด เพื่อตอบโต้ความรุนแรงที่เมืองพัทยา ขณะเดียวกันวิทยุชุมชนคนรักแท็กซี่ นำโดยนายชินวัฒน์ หาบุญพาด ได้ประกาศระดมคนไปร่วมสมทบกลุ่มเสื้อแดงที่เมืองพัทยา โดยจัดรถแท็กซี่ รถบัส รับส่งผู้ที่จะเดินทางไปที่วิภาวดีรังสิต ซอย 3  







         ขณะเดียวกันมีรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา ระดมกำลังตามหานายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ผู้นำกลุ่มเสื้อแดงปิดล้อมสถานที่ประชุมสุดยอดอาเซียน ซึ่งหลายฝ่ายและเสื้อแดง คาดว่าอาจจะถูกออกหมายจับ 

           ในส่วนบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงบริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล ที่หลายฝ่ายคาดว่าจำนวนผู้ชุมนุมจะลดลงเนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ แต่จำนวนผู้ชุมนุมกลับไม่ลดลงแต่อย่างใด โดยในเวลา 07.00 น. นายจรัล ดิษฐาอภิชัย  แกนนำคนเสื้อแดง อดีต กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวปราศรัยบนเวทีการชุมนุมเรื่อง "ระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง" ว่า  ต้องมาจากการแสดงเจตนารมณ์ที่บริสุทธิ์ของประชาชน

          ผู้สื่อข่าวรายงานต่ออีกว่า การเคลื่อนของไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงชวงสงกรานต์นี้ แกนนำระบุว่าจะเน้นเรื่องการรักษาพื้นที่ ไม่มีการเคลื่อนไหวไปสถานที่ใดเป็นพิเศษ หากจะมีการระดมพลก็จะระดมพลไปชุมนุมกันที่เมืองพัทยาเท่านั้น ส่วนวันสงกรานต์แกนนำจะจัดกิจกรรมสงกรานต์บริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาล แต่ยังไม่มีการกำหนดวันที่แน่นอน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทหารวางกำลังรักษาความปลอดภัยภายในทำเนียบรัฐบาลตามปกติ
         



 เส้นทางเสื้อแดงสู่เวทีอาเซียน




 


 เกาะติดความเคลื่อนไหว กลุ่มเสื้อแดงชุมนุมใหญ่ 

         
เกาะติดความเคลื่อนไหว กลุ่มเสื้อแดงชุมนุมใหญ่ระดมพลเรือนแสนบุกกรุง มุ่งแตกหักโค่นอำมาตยาธิปไตย-ขับไล่รัฐบาล...


          21.40 น. ผบ.ทบ.ปัดคุย อริสมันต์ หลังบุกรร.รอยัลฯ

          21.36 น. ยูเอ็นเสียใจยกเลิกประชุมอาเซียน

          21.22 น. ชี้เลื่อนถกอาเซียน ไทยเสียประโยชน์

          21.10 น. ทักษิณ โฟนขอบคุณเสื้อแดงล้มถกอาเซียน

          20:58 น. เสื้อแดงขู่ปิดดีสเตชั่นไทยสู่กลียุค

          20:00 น. ดีสเตชั่น ขึ้นข้อความปลุกเสื้อแดง อ้างถูกรัฐบาลตัดสัญญาณ 

          19:26 น. นายกฯ ประกาศยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉิน พัทยา

          19:15 น. ปชป.ออกแถลงการณ์ 5 ข้อ ประฌามเสื้อแดง

          19:00 น. ผบช.น.ปล่อยแถวจนท. 1 พันนายดูแลปลอดภัย

          18:45 น. โฆษกกลาโหม บอกมีโอกาสประกาศกฎอัยการศึก

          18:29 น. เสื้อแดงเชียงใหม่ยกเลิกปิดถนนแล้ว 

          18:07 น.
สุเทพแถลงรัฐบาลเสียใจอาเซียนล่ม

          17:47 น. ยอดผู้บาดเจ็บเหตุคนเสื้อแดงปะทะเสื้อน้ำเงิน 10 ราย ถูกสะเก็ดระเบิดทั้งหมด สาหัส 1 ราย สะเก็ดระเบิดฝังที่ตับ แพทย์เร่งผ่าช่วยชีวิต อีก 9 รายแค่แผลถลอกล้างแผลกลับบ้านได้ 

          17:36 น. ชี้ใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินทำท่องเที่ยวพังไม่แพ้ปิดสนามบิน 

          17:25 น. โหรบุญเลิศทำนายดวงนายกฯ ยังดีอยู่

          17:04 น. ผู้นำอาเซียนทยอยกลับแล้ว

          16:00 น. "ส.ส.กทม.ปชป." ตั้งทีมกฎหมายเอาผิดเสื้อแดง 

          15:55 น.
ภาพลักษณ์ประเทศไทยย่อยยับ คาด เศรษฐกิจเสียหาย กว่าแสนล้าน

          15:47 น.
เสื้อแดงประกาศชัยชนะ ขู่หากถูกโจมตีปท.ไทยอัมพาตแน่ 

          15:41 น.
นปช.หนองคายกรูยึดศาลากลางนั่งรอฟังแม้วโฟน 

          15.38 น. ผอ.ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ ม.หอการค้าไทย ชี้ ม็อบบุกยึดที่ประชุมอาเซียน กระทบภาพลักษณ์และเศรษฐกิจไทย ฟันธง จีดีพีปี 52 ติดลบ เพิ่ม 4 - 5%

          15:36 น. ประธาน ส.อ.ท. ชี้ รัฐประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเมืองพัทยา ชลบุรี เป็นเรื่องดี เพื่อไม่ให้สถานการณ์บานปลาย แต่ยัน กระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยว และภาพพจน์ของไทยในสายตาต่าง

          15:20 น. ม็อบเสื้อแดงเชียงรายนับร้อย เตรียมยกพลปิดถนนทั้งขาเข้าและขาออก หวังสร้างสถานการณ์ป่วนเมือง ตามแผนแกนนำที่กรุงเทพมหานคร 

          15:16 น. กองบัญชาการตำรวจนครบาล สั่ง เฝ้าติดตามสถานการณ์ม็อบเสื้อแดง ต่อเนื่องหลังรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใน จ.ชลบุรีหวั่น ลุกลามเข้ากรุง

          15:00 น. นายกฯ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ บินกลับกรุงเทพฯ แล้ว หลังม็อบเสื้อแดง คลั่ง บุกทำลายสถานที่ประชุมอาเซียน 

          14:40 น. อริสมันต์ แกนนำม็อบเสื้อแดง ลั่น ให้เวลานายกรัฐมนตรี 1 ชั่วโมง หาตัวคนไล่ยิงม็อบ ลั่น การกระทำทั้งหมดทำตามระบอบประชาธิปไตย

          14:20 น. เสื้อแดง ป่วนหนัก ขนม็อบนับร้อยบุกล้อมบ้านนายกรัฐมนตรี ในซอยสุขุมวิท 31 ขณะที่ตำรวจ 1 กองร้อย ตรึงกำลังเข้ม 

          13:54 น.
นายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ประกาศเลื่อนการประชุมฯ พร้อมประกาศใช้พรก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่ เมืองพัทยา และ จ.ชลบุรี ให้เป็นพื้นที่อันตรายร้ายแรง

          12:59 น. ม็อบเสื้อแดงป่วนหนัก ยกพลปีนกำแพงเข้าสู่สถานที่ประชุมอาเซียน แล้ว โดยเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ไม่สามารถสกัดกั้นได้

          11:42 น. รัฐบาลประกาศเลื่อนประชุมอาเซียน-คู่เจรจา

          13:32 น. นายกฯเตรียมแถลงใช้มาตรการจัดการม็อบเสื้อแดง

          11:50 น.
ตำรวจพัทยา ล่าตัว "อริสมันต์" เสื้อแดงกร้าวยึดศาลากลาง 

          11:45 น. รักเชียงใหม่ 51 ประกาศปิดเมือง หลังเสื้อแดงเจ็บที่พัทยา 

          11:38 น. ม็อบแท็กซี่เสื้อแดงปิด ถ.พัทยา พกแป๊บเหล็กเป็นอาวุธ 

          11:35 น. สื่อต่างชาติตีข่าวเสื้อแดงขัดขวางประชุมสุดยอดจนต้องเลื่อน 

          11:30 น. ม็อบเสื้อแดงเชียงราย ปลุกไม่ขึ้น หลังแกนนำประกาศให้ทุกจังหวัดระดมพลยึดศาลากลาง ล่าสุด มีผู้เข้าร่วมการชุมนุมเพียง 5 ราย 

          11:26 น. ม็อบเสื้อแดงลำปาง ระดมพลป่วนรอบใหม่ หวังบุกยึดศาลากลาง ตามคำสั่งแกนนำ ขณะที่ตำรวจตรึงเข้มป้องกัน 

          10:55 น. สื่อมาเลเซียวิจารณ์ ม็อบเสื้อแดงฉีกหน้า อภิสิทธิ์ บอกว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอีกตัวอย่างของความเปราะบางของรัฐบาลชุดนี้

          10:50 น. เสื้อแดงพัทยาเตรียมปะทะกลุ่มเสื้อสีน้ำเงิน สถานการณ์ตึงเครียด พร้อมประจันหน้า ต่างถือท่อนไม้เป็นอาวุธ

          10:39 น. "จตุพร พรหมพันธุ์" ปลุกระดมม็อบเสื้อแดง บุกการประชุมอาเซียน อ้าง เนวิน ชิดชอบ อยู่เบื้องหลังกลุ่มคนเสื้อน้ำเงิน สกัดกลุ่มป่วน พร้อมให้แต่ละจังหวัดเข้ายึดศาลากลาง แล้ว 

          10:30 น. ผู้นำจีน-เกาหลีใต้-นิวซีแลนด์ ออกจากโรงแรมที่พักมาเข้าร่วมประชุมอาเซียนไม่ได้ เหตุมีม็อบปิดล้อม "อภิสิทธิ์" เรียกประชุมหน่วยงานความมั่นคงหลังม็อบ 2 กลุ่มเกิดการปะทะกัน เร่งสั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมสถานการณ์ 

          10:25 น. ทั้ง 2 ฝ่าย ได้ส่งตัวแทนเข้ามาเจรจา และจับมือกัน จากนั้นแล้วแยกย้ายเข้าฐานที่มั่น พร้อมมีอาวุธไม้ในมือ ยืนประจันหน้ากันอยู่ เพื่อคุมเชิงกัน

          10:20 น. กลุ่มเสื้อแดงประมาณ 2,000 คน  และกลุ่มเสื้อน้ำเงินประมาณเกือบ 1,000 คน ได้เกิดเหตุปะทะกัน โดยทั้ง 2 ฝ่าย ได้ใช้ไม้บุกเข้าทำร้ายกัน  พร้อมมีเสียงปืนดังขึ้น จนทำให้กลุ่มเสื้อแดงได้รับบาดเจ็บ 6  ราย 

          10:13 น. โฆษกรัฐบาล แถลงเลื่อนประชุมสุดยอดอาเซียนกับผู้นำจีน หลังม็อบเสื้อแดงป่วนหนักขัดขวางการเดินทาง 

          10:00 น.
รองผบช.น.เผยม็อบเสื้อแดงเปิดถนน ส่งผลจราจรกรุงเทพฯโล่ง เชื่อส่งคนกลับต่างจังหวัด ไม่เกิน 3 ทุ่ม

          09:53 น. รัฐบาลขู่ใช้กฎหมาย สยบเสื้อแดงป่วน เวทีผู้นำอาเซียน 

          09:30 น. แดงเผชิญหน้าน้ำเงิน ผู้ชุมนุมโดนหนังสติ๊กยิง

          09:15 น. กลุ่มคนเสื้อแดงได้ปาประทัดยักษ์เข้าใส่กลุ่มเสื้อน้ำเงินที่ยืนปกป้องไม่ให้มีการบุกเข้าไปก่อกวนภายในโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช พัทยา
 
          08:40 น. กลุ่มเสื้อแดงนัดรวมตัวกันที่พัทยาเหนือ จ.ชลบุรี ก่อนเคลื่อนขบวนไปหน้าโรงแรมรอยัล คลิฟบีชรีสอร์ท พัทยา สถานที่จัดการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาเพื่อต่อต้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี 

          08:20 น. เสื้อแดงพัทยาเตรียมปะทะกลุ่มเสื้อสีน้ำเงิน สถานการณ์ตึงเครียด พร้อมประจันหน้า ต่างถือท่อนไม้เป็นอาวุธ

          07:54 น กลุ่มรถแท็กซี่หลาย10 คันมาปิดทางขึ้นโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยาแล้ว และห่างออกไป 200 เมตร มีกลุ่มเสื้อน้ำเงิน ปิดทางขึ้นโรงแรมเช่นกัน ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังเข้ม
 
          07:16 น.  รถเสื้อแดง จากกรุงเทพฯนับหมื่นคนสบทบเสื้อแดงพัทยาแล้ว โวยระหว่างทางถูกโรยตะปูเรือใบ-ยิงหนังสติ๊ก ขว้างก้อนหินใส่ โดนดั้งจมูกสาวใหญ่แตก วางการ์ดอาสาแน่นหวั่นเสื้อน้ำเงินบุกทำ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
      

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ ปลื้ม เสื้อแดง ล้มถกอาเซียน อัปเดตล่าสุด 11 เมษายน 2552 เวลา 22:11:48 101,112 อ่าน
TOP