x close

จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.

จตุพร พรหมพันธุ์

จตุพร พรหมพันธุ์ 

จตุพร พรหมพันธุ์

จตุพร พรหมพันธุ์ 



จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำเสื้อแดง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ, politicalbase.in.th, th.wikipedia.org


          นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก จตุพร พรหมพันธุ์ หนึ่งในแกนนำคนสำคัญของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. จตุพร พรหมพันธุ์ คือบุคคลที่เคยมีบทบาทในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ปี 2535 และล่าสุดในเหตุการณ์การชุมนุมมวลชนเสื้อแดงที่กล่าวอ้างว่าเพื่อล้างระบบอำมาตยาธิปไตย ขับไล่รัฐบาลอภิสิทธิ์  อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจจะยังไม่รู้จักนักการเมืองคนนี้ดี ว่าแล้ววันนี้กระปุกดอทคอม ก็ไม่พลาดขอพาไปรู้จักตัวตนเขากันเลย

          จตุพร พรหมพันธุ์ มีชื่อเล่นว่า  "ตู่"  ปัจจุบันเป็น ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย อายุ 43 ปี เกิดเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2508 เป็นชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี จบการศึกษาสาขาการเมืองการปกครอง จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เขาแจ้งเกิดทางการเมืองจากการเป็นผู้นำนักศึกษา ช่วงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ พ.ศ. 2535 เมื่อเกิดการปราบปรามผู้ชุมนุมที่ ถ.ราชดำเนิน และผู้ชุมนุมย้ายไปปักหลักที่รามคำแหง โดยมี จตุพร พรหมพันธุ์ ขึ้นเวทีผู้ชุมนุมอย่างโดดเด่น

          หลังจากนั้น จตุพร พรหมพันธุ์ ก็ก้าวเข้าสู่วงการเมืองอย่างเต็มตัว ด้วยการสังกัดพรรคพลังธรรม ซึ่งนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ เป็นหัวหน้าพรรคในขณะนั้น ทั้งนี้ จตุพร พรหมพันธุ์ ทำงานการเมืองโดยมีกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง พรรคศรัทธาธรรม พรรคกำลังหลักของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ปี 2535 ที่เขาเป็นผู้ก่อตั้ง จึงมีชื่อที่รู้จักกันดีในสมัยเรียนว่า "ตู่ ศรัทธาธรรม" เป็นฐานกำลังคอยเคลื่อนไหว ซึ่งต่อมาทำให้ได้มีส่วนร่วมในการก่อตั้งพรรคไทยรักไทย

          อย่างไรก็ตาม เมื่อหมดยุคพรรคพลังธรรม จตุพร พรหมพันธุ์ ได้โดดเข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคไทยรักไทย ด้วยความเป็นนักพูดฝีปากดีจึงได้รับมอบหมายจากหัวหน้าพรรค  ให้เป็นคณะทำงานชุดปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง ออกปราศรัยช่วยผู้สมัครพรรคไทยรักไทยทั่วประเทศ โดยในระหว่างที่เริ่มรุ่งเรืองในพรรคไทยรักไทย จตุพร พรหมพันธุ์ ได้รับการติดต่อจาก "ผดุงศักดิ์ ฟื้นแสน" เลขาธิการกองทุนฟื้นฟูชีวิตเกษตรกร คนเดือนตุลา ซึ่งเป็นเพื่อนกับ นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ฝากฝังให้เป็นที่ปรึกษาด้านการเมือง ตั้งแต่ครั้งนายประพัฒน์เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ จนมาเป็น รมว.ทรัพยากรธรรมและสิ่งแวดล้อม  กระทั่งได้รับตำแหน่งรองโฆษกพรรคในที่สุด

          ในระหว่างนั้น จตุพร พรหมพันธุ์ ผู้สนแต่การเมืองได้เริ่มหันมาสนใจธุรกิจรับเหมา และธุรกิจเกี่ยวกับทรัพยากร รวม 5 กิจการ ประกอบด้วย  หจก.วิชั่น แอนด์ ซีนะรี - รับเหมาก่อสร้าง ผลิตสื่อโฆษณา, หจก. ศรีสมุย ลองสเตย์, หจก. ศรีหมวดเก้า - ประกอบธุรกิจ ขุดถ่านหิน ขุด-ขนแร่ต่างๆ, หจก.สยามเชนจ์ พอยท์ รับเหมาก่อสร้าง ถมดิน ขุดดิน อย่างไรก็ดี มีผู้รายงานยืนยันหนักแน่นว่า กิจการต่างๆ ที่มีชื่อ จตุพร พรหมพันธุ์ เกี่ยวข้อง ล้วนแต่ปิดกิจการไปตั้งแต่ รมว.ประพัฒน์ หลุดจากตำแหน่ง 

จตุพร พรหมพันธุ์



          ต่อมา จตุพร พรหมพันธุ์ เข้าร่วมเป็น 1 ใน 8 แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ที่เคลื่อนไหวต่อต้าน คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) และได้เข้าสังกัดกับพรรคพลังประชาชน  พร้อมกับลงรับสมัคร ส.ส. ในระบบสัดส่วน พื้นที่กรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ ซึ่งเขาได้รับเลือก และเมื่อพรรคพลังประชาชนถูกยุบ มีการเปลี่ยนขั้วรัฐบาล นายจตุพรได้ทำหน้าที่ฝ่ายค้านในสภา และเป็นหนึ่งในผู้นำอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล และเมื่อ นปช. ชุมนุมใหญ่ขับไล่รัฐบาล จตุพร พรหมพันธุ์ ได้ร่วมขึ้นปราศรัยในฐานะหนึ่งใน 3 แกนนำคนสำคัญของ นปช.

          ...แม้ว่าการเพรียกหาประชาธิปไตยในแบบของคนเสื้อแดงจะล้มเหลวลง แต่ที่แน่ๆ เหตุการณ์ในครั้งนี้คงทำให้คนไทยจดจำหนึ่งในแกนนำอย่างนาย จตุพร พรหมพันธุ์ ในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทย



จตุพร พรหมพันธุ์

จตุพร พรหมพันธุ์
 
ประวัติ จตุพร พรหมพันธุ์ 


ชื่อ : นายจตุพร พรหมพันธ์ 
ตำแหน่ง : ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย
เกิด : วันที่ 5 ตุลาคม 2508
สถานที่เกิด : จังหวัดสุราษฎร์ธานี 


การศึกษา 

          - ชั้นประถมศึกษา โรงเรียนบ้านน้ำพุ, โรงเรียนบ้านบางฉาง จ.นครศรีธรรมราช และโรงเรียนวัดปทุมยการาม อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช 
          - เข้ากรุงเทพฯ ต่อชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนวัดธาตุทอง, โรงเรียนวัดบวรนิเวศ 
          - เรียนต่อช่างก่อสร้างที่วิทยาลัยเทคนิคดุสิต และ จบ ปวช.ที่โรงเรียนอินทรอาชีวศึกษา 
          - ปริญญาตรีรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง 


การทำงาน

          - เลขานุการของนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สมัยรัฐบาลทักษิณ 1
          - อดีตรองโฆษกพรรคไทยรักไทย และอดีต ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อของพรรค
          - ปัจจุบัน ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
- politicalbase.in.th
- th.wikipedia.org

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. อัปเดตล่าสุด 21 พฤษภาคม 2553 เวลา 16:45:12 134,489 อ่าน
TOP