x close

เสื้อแดงปรับทัพใหม่ ยุติชูธงทักษิณ เรียกร้อง ปชต. บริสุทธิ์

เสื้อแดง


เสื้อแดง ปรับทัพใหม่ ยุติชูธง ทักษิณ เรียกร้อง ปชต.บริสุทธิ์ (ไทยรัฐ)

        "วิภูแถลง พัฒนภูมิไท" เปิดเผย "ไทยรัฐออนไลน์" พร้อมยุติการชูธง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นหัวขบวนในการเคลื่อนไหวปรับทัพใหม่ - กำจัดกลุ่มขบวนการล้มล้างสถาบันแอบแฝงออกไปจากกลุ่มคนเสื้อแดงให้หมด อ้างไม่ปลอดภัย ไม่สามารถปรากฎตัวออกมาเคลื่อนไหวกับคนเสื้อแดงได้ตามปกติ 

        เมื่อวันที่ 27 เม.ย. นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท หนึ่งในแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) ได้โทรศัพท์จากเซฟเฮาส์แห่งหนึ่ง ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวไทยรัฐ ว่า แม้ว่าตอนนี้หมายจับของตนจะถูกยกเลิกไปพร้อมกับ พรก.ฉุกเฉินแล้ว แต่ตนก็ยังไม่ปลอดภัย เนื่องจากยังมีความพยายามจากรัฐบาลที่จะออกหมายจับตนในคดีอื่นๆ อีก จึงยังไม่สามารถปรากฎตัวออกมาเคลื่อนไหวกับคนเสื้อแดงได้ตามปกติ

         ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ยอมรับว่า ตนและแกนนำทั้งหมดไม่ควบคุมอารมณ์มวลชนได้ เนื่องจากผู้ร่วมชุมนุมจำนวนหนึ่งยึดติดกับคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เคยพูดว่า อย่ากลับบ้านมือเปล่า ประกอบกับมีมือที่สามมาคอยยุยงปลุกปั้น จึงทำให้สถานการณ์บานปลายไปใหญ่ อย่างไรก็ตาม การที่รัฐบาลใช้กำลังทหารติดอาวุธปืนเข้าสลายการชุมนุม ก็คือเป็นสัญลักษณ์แห่งความรุนแรงแล้ว แม้ว่ารัฐบาลจะอ้างว่า ไม่มีใครตายก็ตาม ทำให้หลังจากนี้ จะต้องมีการปรับขบวนการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงใหม่ทั้งหมด เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียกับคนเสื้อแดงอีก

        นายวิภูแถลง กล่าวต่อไปว่า ขบวนการคนเสื้อแดงหลังจากนี้ คงจะต้องยุติการชูธงตัวบุคคล ชูธง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นหัวขบวนในการเคลื่อนไหวอีกต่อไป พร้อมทั้งกำจัดกลุ่มขบวนการล้มล้างสถาบันมหากษัตริย์ที่แอบแฝงเข้ามาออกไป จากกลุ่มคนเสื้อแดงให้หมด โดยหันมาต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยที่บริสุทธิ์ ปราศจากการแทรกแซงของกลุ่มอมาตย์ เรียกร้องความยุติธรรม เสรีภาพในการแสดงความคิด และความเสมอภาคในสังคม เป็นหลัก เพราะหากยังให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้นำการเคลื่อนไหวต่อสู้ แทนที่จากเดิมที่เป็นแค่เพียงผู้สนับสนุน และยังให้ขบวนการล้มล้างสถาบันอาศัยชื่อคนเสื้อแดงเคลื่อนไหว ก็จะทำให้กลุ่มอมาตย์หวาดกลัวผนึกกำลังต่อต้านอย่างรุนแรง และความชอบธรรมในข้อเรียกร้องของคนเสื้อแดงก็จะหมดไป ส่วนตนและแกนนำคนอื่นๆ คงจะมีการลดบทบาทไปอยู่เบื้องหลัง เพื่อสร้างแกนนำรุ่นใหม่ๆ ขึ้นมานำขับเคลื่อนขบวนการต่อไป

        แหล่งข่าวใน นปช. เปิดเผยอีกว่า ในเบื้องต้น การเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช. จะให้นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นายจรัล ดิษฐาอภิชัย และนายสรรเสริญ ศรีอุ่นเรือน และนายชูพงษ์ ถี่ถ้วน 4 แกนนำ นปช.ภาคประชาชน ที่ไม่อยู่ในแบล็คลิสต์ของรัฐบาล เป็นผู้นำในการเคลื่อนไหวก่อน โดยมีอดีตเครือข่ายกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ กลุ่มนักศึกษาเครือข่าย 19 กันยาต้านรัฐประหาร และกลุ่มเอ็นจีโอ ที่นำโดย สมาพันธ์ประชาธิปไตย คอยสนับสนุนหาแกนนำรุ่นใหม่ อาทิ นายสลักธรรม โตจิราการ ลูกชายของ นพ.เหวง แกนนำ นปช.ขึ้นมาทำหน้าที่แกนนำแทน



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสื้อแดงปรับทัพใหม่ ยุติชูธงทักษิณ เรียกร้อง ปชต. บริสุทธิ์ อัปเดตล่าสุด 27 เมษายน 2552 เวลา 16:48:10 19,265 อ่าน
TOP