x close

ระทึก! เจ้าลัทธิหื่น จี้เฮลิคอปเตอร์แหกคุก



เจ้าลัทธิหื่นจี้ ฮ.แหกคุกฝรั่งเศส (ข่าวสด)

         เมื่อ 27 เมษายน เอเอฟพี รายงานว่า เกิดเหตุนักโทษเจ้าลัทธิ ก่อคดีทางเพศหลบหนีจากเรือนจำของฝรั่งเศส บนเกาะกลางทะเลอย่างอุกอาจ โดยมีพรรคพวกจี้เฮลิคอปเตอร์มาจอดรับถึงที่ ก่อนที่จะเปลี่ยนไปขึ้นรถตู้ที่จอดรออยู่หลบหนี ฉากระห่ำนี้ถูกสื่อมวลชนฝรั่งเศสตั้งข้อสังเกตว่า เหมือนลอกเลียนมาจากหนังแอ๊กชั่นฮอลลีวู้ด

         นายจูลิอาโน แวร์บาร์ด วัย 27 ปี ต้องโทษจำคุก 15 ปี ในคดีข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศเด็ก หลบหนีพร้อมสาวกร่วมคุกอีก 2 คน ที่เป็นพ่อลูกกันร่วมก่อคดีลักพาตัว ด.ช.อเล็กซองเดร วัย 12 ปี มาเป็นทายาทเจ้าลัทธิให้นายแวร์บาร์ด ทั้งหมดหนีออกจากเรือนจำบนเกาะลา เรอูนิยง อาณาเขตของฝรั่งเศสในมหาสมุทรอินเดีย โดยมีผู้สมรู้ร่วมคิด 3 ราย จี้เฮลิคอปเตอร์ขับมารับตัวถึงในเรือนจำ จากนั้นทั้งหมดเปลี่ยนไปขึ้นรถตู้ ที่รออยู่ในที่รกร้างไกลจากเรือนจำหลายร้อยเมตรหลบหนีไป

         นายฌอง ฟรังซัวส์ โมนิโอต เจ้าหน้าที่ระดับสูง ตัวแทนรัฐบาลฝรั่งเศสผู้ดูแลเกาะลา เรอูนิยง กล่าวว่า การโจมตีเพื่อชิงตัวนักโทษไม่มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ และเจ้าหน้าที่กำลังเร่งการไล่ล่าคนร้ายกลับคืนมา

         นายแวร์บาร์ด เป็นเจ้าลัทธิที่ก่อตั้งเมื่อปี 2545 อ้างว่าพระแม่มารีมาพบตนทุกเดือน และเรียกตนว่า "ลิลี่แห่งรัก" ทางกลุ่มเรียกเก็บเงินจากผู้ศรัทธารายละ 20 ยูโร หรือราว 910 บาท เพื่อจะได้ร่วมพิธีพบพระแม่มารี

         เมื่อกุมภาพันธ์ปีก่อน นายแวร์บาร์ดถูกจับและถูกตัดสินจำคุก 15 ปี ในข้อหาอนาจารเด็กอายุ 9 และ 13 ปีที่เป็นลูกของสาวกหญิงรายหนึ่ง และกำลังถูกสอบสวนในคดีลักพาตัวและล่วงละเมิดทางเพศ ด.ช.อเล็กซองเดร วัย 12 ปีที่นายแวร์บาร์ดจะมอบตำแหน่งทายาทผู้นำให้

         ตลอดการพิจารณาคดี จิตแพทย์ระบุว่า นายแวร์บาร์ดเป็นเผด็จการขั้นรุนแรงที่ฉลาดเป็นกรด การหลบหนีด้วยเฮลิคอปเตอร์ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 11 ของฝรั่งเศส นับจากปี 2529 และทำให้เกิดคำถามเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยของเรือนจำ




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระทึก! เจ้าลัทธิหื่น จี้เฮลิคอปเตอร์แหกคุก อัปเดตล่าสุด 28 เมษายน 2552 เวลา 13:46:03 15,430 อ่าน
TOP