x close

สธ.สรุปไทยใช้ชื่อ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009




สธ.สรุปใช้ชื่อหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009 (ไอเอ็นเอ็น)


          ศูนย์ฯ ควบคุมไข้หวัดใหญ่ ของไทยประชุมสรุปใช้ชื่อ "ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009" ให้ง่ายต่อการสื่อสาร  ด้าน WHO ยันยอดผู้ป่วยจากโรคไข้หวัดหมู 257 คน และเปลี่ยนชื่อภาษาอังกฤษจากโรคไวรัสหมู เป็น ไข้หวัดใหญ่ เอ (เอช1 เอ็น 1)

          วันนี้ (1 พฤษภาคม) นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังประชุมศูนย์บัญชาการเตรียมความพร้อมป้องกันและควบคุมแก้ไขสถานการณ์การระบาดใหญ่ของโรคไข้หวัดใหญ่ โดยใช้เวลาหารือนานกว่า 2 ชั่วโมง เรื่องชื่อการเรียกไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดในเม็กซิโก โดยที่ประชุมให้สรุปใช้ชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ "ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ 2009H1N1" และมีชื่อเรียกสั้นๆ ว่า "ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009" เพื่อให้ง่ายแก่การสื่อสารและสร้างความเข้าใจแก่สาธารณะ

          ขณะที่  องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เพิ่มยอดผู้ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกทั่วโลกเพิ่มเป็น 257 คน รวมทั้งผู้เสียชีวิต 8 คน ส่วนใหญ่มาจากเม็กซิโก ซึ่งยอดผู้ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อได้เพิ่มจาก 26 คนเป็น 97 คน รวมทั้งผู้เสียชีวิต 7 คน ขณะที่สหรัฐฯมี 109 คนใน 10 รัฐ รวมทั้งผู้เสียชีวิต 1 คน คือในรัฐเท็กซัส โดยเป็นเด็กชายชาวเม็กซิโกวัย 23 เดือนผู้เข้าไปเยี่ยมญาติในสหรัฐฯ

          โฆษกของ WHO แถลงด้วยว่า นับจากนี้ จะเลิกใช้คำเรียกว่า"ไข้หวัดหมู" หรือ Swine Flu(สไวน์ ฟลู) และหันไปเรียกชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า "ไข้หวัดใหญ่เอ(เอช 1 เอ็น 1)  หรือ Influenza A (H1N1)" แทนหลังจากได้รับการร้องเรียนจากอุตสาหกรรมหมู พร้อมยืนยันว่าการรับประทานเนื้อหมูที่ปรุงสุกไม่เป็นอันตราย ขณะที่นายเคนจิ ฟูคูดะ รักษาการณ์ผู้ช่วยผู้อำนวยการของ WHO ยืนยันว่ายังไม่พบหลักฐานที่จะทำให้ต้องเพิ่มระดับการเตือนภัยจากโรคนี้จาก ระดับ 5 เป็นระดับสูงสุดคือระดับ 6 ในขณะนี้

          ประเทศที่ยืนยันผู้ป่วยจากโรคนี้รวมทั้ง 19 คนในแคนาดา กับ 13 คนในสเปน และในอีกหลายประเทศ คืออังกฤษ,นิวซีแลนด์ เยอรมัน อิสราเอล และออสเตรีย ซึ่งหลายประเทศมียอดยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อสูงกว่าในรายการของ WHO และบางประเทศเช่นสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ WHO ไม่อยู่ในรายชื่อ แม้ทางสวิสจะระบุว่ามีผู้ยืนยันว่าติดเชื้อในประเทศตนหลายคน

          ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่าญี่ปุ่นรายงานผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อคนแรกเป็นเด็กนักเรียน ชายชั้นมัธยมวัย 17 ปี ผู้กลับจากแคนาดาเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว และไปพบแพทย์ที่คลีนิคในเใองท่าโยโกฮาม่า ทางใต้ของกรุงโตเกียวเมื่อวานนี้ พร้อมอาการป่วยคล้ายไข้หวัด


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบภาพประกอบจาก คมชัดลึก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ.สรุปไทยใช้ชื่อ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อัปเดตล่าสุด 1 พฤษภาคม 2552 เวลา 17:16:19 15,299 อ่าน
TOP